Nội dung chính:
Các kiến thức cần biết để mua laptop đồ họa
Trước hết mình cần biết bạn cần làm công việc render nào là chính (live render: là thiết kế và chỉnh sửa trực tiếp trên màn hình hay là finish render: là công việc render và xuất ra hình cuối cùng để cho khách hàng xem- giống như việc bạn nối các video đơn quay bằng điện thoại chẳng hạn thành 1 video bằng window movie maker).
Nếu là live render: bạn cần thiết đầu tư mạnh vào laptop có card màn hình khỏe vì đây là yếu tố quyết định việc chỉnh sửa và xuất hình trực tiếp có chất lượng tốt và nhanh chóng hay không.
1.Màn hình – chú ý hết sức chú trọng màn hình
Laptop đồ họa hiện nay có các dòng chính W của Thinkpad, W của Hp, và Precision (dòng M) của Dell
Hp có công nghệ Dreamcolor 1 và Dreamcolor 2 mang đến màu sắc khá đẹp, và nổi bật ( tuy nhiên bị ám màu đỏ màu chút ít, màn Dreamcolor 1 thì ít rực hơn màn Dreamcolor 2, và được đánh giá thật hơn ), Còn Dell và ThinkPad cũng công nghệ màn hình rực rỡ đó nhưng mang Tên RGB. ( riêng Thinkpad tự sản xuất tấm màn riêng nên có nhỉnh hơn màn Dell 1 chút ). 2 Option này nước ngoài bán đều phải cộng thêm vài trăm USD
Ngoài ra màn hình % gamut của dài mầu nào cũng quan trọng, mấy con Lenovo cứ thông báo 95% RGB thực là là sRGB béo bọt thôi marketing thôi, còn Dell premier Color, dreamcolor của HP thì toàn ~ 100% Adobe RGB thôi, nhìn màn 100% adobe rgb nó rực rỡ lắm nhiều lúc chênh lệch đến mức khó kiểm soát vs các thiết bị màn phổ thông ( cùng 1 cái ảnh nhìn màn mình đẹp mê li nhìn màn máy thằng bạn xấu hoắc ), trừ khi bác là thợ ảnh chuyên nghiệp và hiểu sâu sắc về lí thuyết mầu mè hiển thị color profile trên máy tính. Màn nào có mức độ bao phu gần sRGB thì màn đó dễ nhìn hơn. Mặc dù để làm ảnh thì cần độ chính xác mầu thì ta cần adobe RGB hơn là sRGB. Có thể hình dung ta có 2 mầu vàng sát nhau ngoài tự nhiên, khi đưa lên màn hình sRGB có dải mầu hẹp hơn nên ko phân biệt đc, chỉ nhận 2 mầu đó là 1 mầu vàng và hiển thị 1 mầu vàng, còn adobe RGB do rộng hơn nên có thể hiển thị đc đó đúng là 2 mầu vàng sát nhau.PS: Muốn so sánh hai cái màn hình, cách duy nhất là đặt 2 cái bên cạnh nhau nhé, chứ nhìn cái này lúc này nhìn cái kia lúc kia, mắt mình bị điều chỉnh theo cái gam mầu của màn hình nên ko so sánh đc đâu. Màn mac retina có 70% adobe rgb ( ~100% sRGB ) thôi, chắc chắn kém rực rỡ hơn bọn 100% adobe rgb nhé.
và
1. Muốn biết % gamut bác dùng thiết bị đo chuyên dụng hoặc có thể vào một số trang Web review danh tiếng để xem. Mình hay vào trang notebookcheck.net để xem. Họ test và đưa ra các thông số đúng thực tế, nhiều khi khác so với quảng cáo của hãng sx.
2. Màu sắc hiển thị trên màn hình sử dụng công nghệ Dreamcolor I, Dreamcolor II, RGB trên một số dòng máy dell, Premier color (RGB IPS trên một số dòng máy dell) hiển thị tốt hơn rất nhiều so với các màn laptop thường khác. Không phải là dân chuyên đồ họa cũng thấy được sự khác biệt. Tuy nhiên nhiều khi màu sắc bão hòa quá nên cảm giác hơi đậm (đặc biệt màu đỏ và xanh dương). Cá nhân mình xếp hạng về màu sắc hiển thị Dreamcolor I=RGB
3. Theo mình macbook retina không có cửa khi so sánh về hiển thị màu sắc với các loại màn hình bên trên mình nêu. Tuy nhiên chất lượng màn hình của macbook retina cũng đã quá tốt để làm đồ họa rồi. Độ phân giải cao có lợi thế khi sử lý những bức ảnh lớn.
Để nhận biết được rõ nhất màu sắc hiển thị, bạn nên Down 1 bộ phim hoạt hình chất lượng thật tốt cỡ HD rồi mang đi test sẽ thấy rõ được sự khác biệt trong hiển thị. Nếu dùng ảnh hoặc phim khác sẽ ít nhận rõ được sự khác biệt
Các mẫu của Hp gồm 8730w, 8540w, 8740w, 8560w, 8760w có thêm option màn Dream Color chuyên cho đồ họa hình ảnh hiện thị số lượng màu cao hơn (Hp Dream Color dùng panel P-IPS ( Performance IPS- góc nhìn hơn IPS nhiều nhé, giảm sự biến đổi màu khi nhìn nghiêng) cho ra 1 tỷ màu với độ sâu 30 bit và hiển thì màu sắc gấp 64 lần laptop thường.
Riêng màn hình Dream color của HP được đánh giá cao nhất hiện nay, vượt màn ultrasharp RGB IPS của Dell vì độ phủ màu cao hơn (màn HP có bề dày lịch sử hơn, dòng workstation dòng Z của HP sẽ thấy về máy chủ máy trạm, lcd đặc chủng của HP luôn thuộc đạng đứng đầu). Còn các màn phổ biến hiện nay thì Dell lại ưu thế hơn.
2- Các phần cứng khác
Mình suốt ngày làm 3d, trong quá trình làm thì rút ra kinh nghiệm sau khi xây dựng máy tính chuyên về 3d :
1. Khâu dựng hình :
a. Đúng là nếu bạn có điều kiện mua quadro là tốt nhất, nó sẽ giúp bạn dựng hình các bài nặng, có nhiều vật thể, tăng tốc khả năng quan sát (zoom, pan, rotate) còn nếu không có điều kiện thì làm con card rẻ tiền thôi, thực sự mình không thấy sự khác biệt gì nhiều của các card chơi game khi dùng cho dựng hình.
2. Khâu render :
a. CPU là quan trọng nhất, tốc độ render phụ thuộc vào tốc độ cpu
b. Ram rất quan trọng khi bạn render các file lớn – có nhiều ảnh map, nhiều vật thể phức tạp, khi cpu tính toán thì dữ liệu sẽ lưu vào ram, nếu ram không đủ thì hệ thống sẽ dùng đến ổ cứng để hỗ trợ, mà tốc độ của ổ cứng thì rất chậm so với ram, khi mà máy đã phải dùng đễn ổ cứng thì khả năng rất lớn là bạn không thể làm gì khác được, thậm chí bật một trang web lên cũng khó khăn, cho nên, nếu bạn muốn vừa render vừa có thể thực hiện các công việc khác ( sửa shop, vẽ cad, thậm chí là bật một Max nữa để dựng hình ) thì bắt buộc bạn phải có dung lượng ram lớn. Mình vừa làm một dự án lớn – khu Usilk city, file rất nặng, lúc render nó ngốn tới 10 gb ram lận,ngoài ra khi làm việc với các files shop nặng thì ram cũng cực kỳ quan trọng, cho nên nếu bạn có điều kiên thì mua 12 gb ram hay hơn nữa cũng không có gì là lãng phí.
3- Phần mềm test chọn mua laptop đồ họa
Cài hệ điều hành đúng tiêu chuẩn, hạn chế dùng hệ điều hành ghost vì hay làm lỗi máy, lỗi màn hình xanh dẫn đến việc bị tắt đột ngột, gây hại máy.