Cách xử lý khi bị đe dọa tung ảnh nóng

Cách xử lý khi bị đe dọa tung ảnh nóng. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nguy cơ bị lộ, mất thông tin bí mật đời tư, đặc biệt là các hình ảnh nhạy cảm là rất cùng lớn. Trong đó, không ít người đã từng khốn đốn vì bị đe dọa tung ảnh nóng và phải làm theo những yêu cầu vô lý của kẻ xấu. Ngolongnd xin chia sẻ 1 số biện pháp xử lý khi bị đe dọa tung ảnh nóng.

Cách xử lý khi bị đe dọa tung ảnh nóng
Cách xử lý khi bị đe dọa tung ảnh nóng

Caption lại toàn bộ dòng tin nhắn đe dọa

Khi bị đe dọa phát tán hình ảnh nhạy cảm, người bị hại nên cố gằng trấn tĩnh ngay, không vội chấp nhận yêu cầu của đối tượng đe dọa và phải kiểm tra tính xác thực của thông tin. Nếu để mất bình tĩnh, rất có thể người bị hại sẽ bị kẻ xấu tiếp tục bị đe dọa và kiểm soát.

Chụp lại toàn bộ dòng tin nhắn giữa bạn và kẻ đó để làm bằng chứng, và tuyệt đối không đồng ý thêm bất kì yêu sách gì từ chúng nhưng vẫn nhắn tin bình thường để tránh sự nghi ngờ. À quên, chụp cả tài khoản fb của chúng nó nữa luôn nhé, thông tin chi tiết luôn để còn dễ bề mà lật ngược tình thế.

Lập tức trình báo với cơ quan công an

Ngay sau khi thương lượng với đối tượng cần phải báo ngay với cơ quan Công an địa phương. Tuy nhiên, đề phòng trường hợp đối tượng theo dõi, việc báo cho cơ quan công an cần phải thực hiện một cách kín đáo. Tuyệt đối KHÔNG gửi thêm cái gì nữa, bạn đừng dọa nó là bạn sẽ báo công an nhé kẻo nó phát tán rồi trả thù. Bạn cứ lẳng lặng mà báo thôi. Bạn yên tâm có thể nhờ Công an xóa những hình ảnh đó nếu chúng bị phát tán.

Tội đe dọa tung ảnh nóng bị xử phạt ra sao?

Hành vi này tùy thuộc và mức độ vi phạm cũng như hậu quả xảy ra có thể bị xử phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm dân sự nặng hơn có thể là bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể như sau:

1. Bị xử phạt hành chính

Nếu người đó đã phát tán hình ảnh đó trên mạng xã hội, các trang thông tin điện tử mà không có sự đồng ý của bạn, nhằm mục đích đe dọa, quấy rối, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của bạn thì người này có thể bị xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP.

2. Chịu trách nhiệm hình sự

Trường hợp hành vi của người đó được thực hiện trên thực tế và xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của bạn thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự hiện hành, cụ thể:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%75.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên76;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

3. Yêu cầu bồi thường thiệt hại

Theo Điều 32, Điều 34 và Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín và quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Hành vi sử dụng hình ảnh của người khác mà không được sự đồng ý, cho phép đã vi phạm quyền cá nhân đối với hình ảnh của bạn theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015. Trong mọi trường hợp việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Người nào xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì ngoài việc chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại theo quy định Bộ luật Dân sự 2015. Mức yêu cầu này do các bên thỏa thuận nhưng không quá 10 tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định theo Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015.

Nói tóm lại, Những vụ việc lừa đảo sử dụng ảnh nóng, ảnh nhạy cảm, video, thông tin đời tư của người bị hại để đe dọa tổng tiền hay vì các mục đích vật chất, tinh thần khác… hiện nay không quá hiếm nữa rồi và bạn thấy đấy, trên tivi đưa suốt những vụ khởi tố những kẻ đó nên các bạn không phải lo về vấn đề đấy! Cứ có bằng chứng và đem ra tố giác với công an thôi!

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);