Làm Thế Nào Để Trở Thành Cộng tác viên Báo Chí?

Làm Thế Nào Để Trở Thành Cộng tác viên Báo Chí? Cộng tác viên (CTV) viết bài là gì? Công việc của cộng tác viên viết bài bao gồm những mục gì?  Nếu bạn muốn kiếm thêm thu nhập từ việc viết lách mà được linh động thời gian và không gian thì công việc viết content chính là một sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn. Vậy Làm Thế Nào Để Trở Thành Cộng tác viên Báo Chí? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn
Cộng tác viên Báo Chí
Làm Thế Nào Để Trở Thành Cộng tác viên Báo Chí?

Cộng tác viên Báo Chí là gì?

CTV báo chí mặc dù có thể làm những công việc tương đương như một nhân viên chính thức tuy nhiên khối lượng công việc không hề như nhau và thời gian làm việc đương nhiên cũng vậy. Cộng tác viên sẽ thường đăng kí ít số lượng bài vở hơn cũng như không thường xuyên phải xuất hiện trong giờ hành chính ở cơ quan làm việc nhưng chất lượng công việc vẫn phải luôn được đảm bảo hàng đầu.

Cộng tác viên Báo Chí yêu cầu gì?

Kĩ năng viết lách của bạn tốt, khả năng sáng tạo cao cùng với khung thời gian rảnh rỗi thì bạn hoàn toàn có thể nhận công việc cộng tác viên báo chí này. Chẳng cần phải có bằng cấp nghề báo bạn vẫn có thể hoàn thành tốt công việc được giao chỉ nhờ vào chính khả năng của mình.

Việc báo tuyển cộng tác viên thường sẽ đưa ra yêu cầu đòi hỏi cần sự linh hoạt, tỉ mỉ, linh hoạt trong từng câu chữ. Bạn có thể tạo ra tin tức mới hoặc biên tập lại những tin tức cũ nhưng lời bài viết phải sâu sắc, chau chuốt, mang ý nghĩa. Với mỗi bài viết có thể thu hút được độc giả thì nhuận bút chắc chắn sẽ rất cao.

Công việc của cộng tác viên viết báo:

  • Thường xuyên cập nhật, tìm kiếm thông tin mới nhất trên internet.
  • Phân tích và xử lý các thông tin thu được.
  • Kết hợp với ý kiến chủ quan cá nhân để cho ra đời 1 bài báo.

Yêu cầu:

  • Kỹ năng viết lách tốt, ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc.
  • Có khả năng phân tích và lập luận tốt.
  • Nắm bắt các thông tin 1 cách nhanh chóng, kịp thời.
  • Có nền tảng, kiến thức về mảng, lĩnh vực phụ trách.

Quyền lợi:

  • Có cơ hội trở thành cộng tác viên cho nhiều trang báo nổi tiếng nếu bạn đáp ứng đầy đủ yêu cầu của họ.
  • Được rèn luyện về mặt tư duy, trao đổi kiến thức.
  • Nhuận bút: Trong khoảng 150.000 đồng.

Làm Thế Nào Để Trở Thành Cộng tác viên Báo Chí?

–  bước 1: Viết những bài đầu tư chất lượng theo phong cách báo chí, đăng tải lên các nền tảng như Spiderum. Nếu may mắn, trong ngắn hạn bạn có thể lọt vào tầm ngắm của các headhunt, mình cũng từng nhận được một vài offer ở Spiderum dù không deal được cái nào cả.
–  bước 2: Tìm kiếm trên các hội nhóm Facebook. Trên Facebook có rất nhiều nhóm tìm Cộng tác viên, các bạn chỉ cần gõ từ khóa liên quan là được. Sau đó, hãy tìm những người thường xuyên đăng bài tuyển, check profile của họ và chủ động inbox đặt vấn đề. Tất nhiên là chỉ khi bạn đã có đủ “số má” trong profile của mình, vì ngoài việc outsource những bài dịch cụ thể, nhân viên tòa soạn thường không thích chủ động tuyển fresher cho lắm.
Ở bài đăng chính thức tuyển CTV trên những kênh chính của các tờ báo lớn, hãy tự biết rằng sẽ có rất nhiều đối thủ. Đừng tham gia cuộc chiến bạn biết chắc mình sẽ thua.

Một số website tuyển cộng tác viên

a. Vlance (vlance.vn)

Vlance được biết đến là website tuyển cộng tác viên lớn nhất Việt Nam với cộng đồng lên tới hơn 45.000 người. Vlance là nơi có hàng trăm lời đề nghị làm cộng tác viên viết bài cho bạn lựa chọn. Tại đây, bạn có thể báo giá bài viết của mình cho các nhà tuyển dụng vì vậy tính cạnh tranh ở đây là rất cao.

b. Bloganchoi (bloganchoi.com)

Bloganchoi là website chuyên cung cấp thông tin về những chủ đề thu hút giới trẻ hiện nay về: Ẩm thực (quán ngon, ăn ngon), làm đẹp, du lịch, giải trí, công nghệ. Tại đây bạn sẽ được trả lương theo các tiêu chí khác nhau:

  • Nhuận bút: lên đến 100.000đ/ bài tuỳ chuyên mục.
  • Theo số view.
  • Theo chất lượng bài viết.
  • Theo liên kết sản phẩm.
  • Tiền top view theo chuyên mục
  • Hưởng % thu nhập từ các CTV khác do bạn giới thiệu.

c. Top list (toplist.vn)

Top list là website chuyên về những bài viết Top thương hiệu, sản phẩm, địa điểm…ở hầu hết các lĩnh vực. Những bài viết tại Top list hầu hết đều chung một format vì vậy bạn có thể bắt đầu thử sức mình tại đây. Trở thành một cộng tác viên viết bài tại đây, bạn sẽ được rèn luyện về khả năng thu thập và xử lý thông tin một cách chính xác và cụ thể. Để trở thành cộng tác viên viết bài ở Toplist, bạn cần gửi một bài viết của mình cho ban quản trị, nếu được chấp nhận, bạn sẽ được nhuận bút và viết tiếp bài tiếp theo.

d. Blog Radio (blogradio.vn)

Blog Radio là website được biết đến như là một blog văn học với những mẩu chuyện nhỏ,  tản văn, bút ký, những review về sách âm nhạc,văn học. Nếu bạn là người thích thể hiện cảm xúc qua ngôn từ, có tâm hồn văn thơ thì đây là website phù hợp nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, chỉ khi bài viết của bạn được chọn phát thanh tại Blog Radio thì bạn mới nhận được nhuận bút cho bài viết của mình. Với yêu cầu cao như vậy thì mức nhuận bút mà bạn nhận được sẽ rơi vào 100.000 – 300.000đ/ bài viết.

e. Học viện MOA (moa.com.vn)

Nếu bạn đang định hướng về content marketing hay copywriting thì Học viện MOA là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Học viện MOA hiện đang là website chuyên về Marketing Online đặc biệt là về viết nội dung, content SEO. Tuy nhiên để trở thành cộng tác viên viết bài tại MOA bạn sẽ phải trải qua vòng tuyển chọn gắt gao với điều kiện đầu vào và tỷ lệ cạnh tranh cao. Điều đó cũng có nghĩa bạn sẽ có được lời đề nghị hợp tác lâu dài với mức nhuận bút tốt và chắc chắn bạn sẽ được đào tạo rất nhiều kiến thức về SEO, Marketing Online.

Top các fanpage tuyển cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp

  • Cộng tác viên content tại nhà
  • Cộng Tác Viên Content Tại Nhà (Niêm Yết Giá)
  • Việc làm – Báo Chí – Truyền Thông
  • Việc Làm Báo Chí- Truyền Thông – Marketing – Design – Agency – Client
  • Tuyển Dụng MEDIA [Marketing-Designer-SEO-Content] – Developer …

Như vậy, cộng tác viên viết bài sẽ đem tới muôn vàn sự lựa chọn với các mức lương khác nhau cho những bạn yêu thích, đam mê và muốn kiếm tiền từ công việc viết lách. Với thời đại kết nối internet hiện nay cơ hội việc làm cộng tác viên viết bài ngày một mở rộng và cạnh tranh hơn vì vậy bạn đừng ngần ngại mà hãy tự tin thử sức mình với công việc mà bạn yêu thích nhé! Ngoài ra, bạn có thể tìm thêm việc làm cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp tại đây với nhiều việc làm trên toàn quốc và đa dạng các lĩnh vực khác nhau.

Nguồn: 123job.vn

 
 
 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);