Khắc phục lỗi App Not Installed trên điện thoại Android

Khắc phục lỗi App Not Installed trên điện thoại Android – Là một người dùng Android, chắc hẳn ai cũng từng thử cài đặt một ứng dụng bên ngoài CH Play. Và một điều tất yếu là, không phải tất cả mọi tệp tin .apk (.apks, .aspk,…) đều có thể được cài đặt thành công trên mọi thiết bị Android. Nếu trường hợp này xảy ra, Android sẽ báo lỗi App Not Installed với một nút OK hay Done kế bên, và chỉ có thế thôi. Bạn sẽ không biết được nguyên nhân vì sao nếu như không có 1 công cụ khác!

Khắc phục lỗi installation Failed

Nguyên nhân gây ra lỗi App Not Installed

Có rất nhiều nguyên nhân khiến Android từ chối cài đặt tệp apk của bạn. Một số nguyên nhân xuất phát từ chính thiết bị của bạn thì bạn có thể tự khắc phục được, nhưng cũng có nguyên nhân do bản thân tệp APK nên hầu như là bạn phải cần tới sự giúp đỡ của Dev (dev chính chủ).

Nguyên nhân phổ biển nhất gây ra lỗi App Not Installed liên quan tới chữ ký mỗi khi một dev build app. Ví dụ các bạn hay tải game hoặc ứng dụng mod từ một modder nào đó. Khi có bản mới bạn lại tải từ một nguồn khác thì khi cài đè lên chắc chắn sẽ dính cái lỗi này.

Để khắc phục lỗi App Not Installed trong trường hợp này, bạn xoá app cũ đi và cài app mới vừa tải về. Nếu không được, hãy dùng 1 phần mềm sửa lỗi này rất đơn giản, phần mềm zip signer.

Khắc phục lỗi installation Failed

Các bạn chỉ việc cài, mở phần mềm. Phần input các bạn dẫn đến file apk cần cài mà bị lỗi, output mặc định tạo file zip ở thẻ nhớ. Rồi các bạn chọn sign. Phần mềm chạy xong các bạn tìm file signed.zip, đổi tên file này thành bất cứ tên gì.apk xong chạy là được.

Download phần mềm zip signer: TẠI ĐÂY

Ngoài ra, còn có 1 số nguyên nhân khác gây ra lỗi App Not Installed như sau:

Một số nguyên nhân gây ra lỗi App Not Installed có thể tự khắc phục

  • Tệp APK có chứa các component trùng với một ứng dụng nào đó trong thiết bị => Gỡ bỏ ứng dụng đang cài trong thiết bị
  • Tệp APK có mã phiên bản thấp hơn phiên bản đang được cài trong thiết bị => Gỡ bỏ ứng dụng đang cài trong thiết bị
  • Tệp APK được ký (signed) bằng một chữ ký khác với chữ ký của phiên bản đang được cài trong thiết bị => Gỡ bỏ ứng dụng đang cài trong thiết bị
  • Ổ cứng thiết bị đầy hoặc không đủ không gian để cài thêm tệp APK mới => Gỡ bỏ bớt một số ứng dụng đang cài trong thiết bị

Một số nguyên nhân gây ra lỗi App Not Installed không thể tự khắc phục

  • Tệp APK được build với cờ là TEST_ONLY
  • Tệp APK được build cho một nền tảng khác với thiết bị của bạn (VD máy bạn xài chip ARM nhưng tệp APK được build cho x86)
  • Tệp APK được build cho phiên bản hệ điều hành cao hơn phiên bản của thiết bị (VD My APK yêu cần Android tối thiểu là 4.1 mà điện thoại bạn đang xài chạy Android 4.0)

Ứng dụng thông báo nguyên nhân gây ra lỗi App Not Installed

Mình là Dev Android, trước giờ, khi gặp trường hợp này, mình đều phải cắm điện thoại vào máy tính để trace log, rồi mới xác định được nguyên nhân. Biết được nguyên nhân thì vấn đề sẽ được giải quyết trơn tru hơn.

Trong quá trình làm việc, đôi lúc mình gặp phải tình trạng QC (tester), hay PM hoặc Khách hàng, họ không cài được build và mình không thể kiểm tra được. Nếu như lỗi xuất phát từ chính thiết bị của họ thì chịu chết, mình chỉ có thể đưa ra gợi ý để loại bỏ dần các nghi ngờ. Mình cho là tuổi thọ của Dev Android sẽ tăng cao hơn 1 ít nếu có cách để hiển thị được nguyên nhân lỗi cài đặt trên chính thiết bị đó.

My APK là ứng dụng cũ rích nhưng có 1 chức năng mới gần đây, đó là MAI (My APK Installer), đây là 1 trình cài đặt cho phép bạn cài đặt 1 tệp APK (cũng như các dạng split Apks) với thông báo lỗi một cách chi tiết nhất có thể (xem ảnh dưới).

Khắc phục lỗi installation Failed

Các bạn lưu ý là mặc định MAI không được bật cho tệp APK thông thường. Để cài đặt bằng MAI, bạn cần mở tệp APK đó bằng My APK, sau đó chọn Menu → Install (MAI). Đối với tệp Split APKs thì không cần vì mặc định là sẽ sử dụng MAI rồi.

Qua bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn dễ dàng xác định được nguyên nhân lỗi khi cài đặt APK từ nguồn bên ngoài. Mình không khuyến khích các bạn cài đặt APK từ nguồn khác CH Play, nhưng đó là quyền của các bạn.

Via andat.dev

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);