Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro?

Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro? Khi xây dựng một cấu hình máy tính, có lẽ lựa chọn card đồ hoạ là việc khiến bạn đau đầu nhất. Nhắc đến card đồ họa là nhắc tới Nvidia. Card đồ họa Nvidia Quadro & Nvidia Geforce là hai dòng card đồ họa của Nvidia phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro

Mình chắc rằng khi nhắc đến NVIDIA Quadro, mọi người sẽ nói:

  • Nó dành cho dân chuyên nghiệp làm đồ họa
  • Nó không dành cho Gamer
  • Phần cứng của nó có gì đó khác biệt, khiến nó chạy các ứng dụng đồ họa nhanh, nhưng khi chơi game thì chán vãi lều.

Vậy Quadro có thực sự vượt trội so với Geforce?

Theo các trang chính thức của các render engine như Octane, Fstorm … GPU mà họ khuyến cáo nên dùng lại là Geforce và các kết quả benchmark cho thấy 2 GPU có chung 1 tầm giá, Geforce chạy nhanh hơn.

Nhưng các kết quả khác lại cho thấy một số phần mềm như của Catia, Solidworks, Siemens NX … lại chạy vượt trội hoàn toàn trên các dòng Quadro. Vậy lý do là gì?

Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro
Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro?

Các phần mềm tác động như thế nào tới hiệu năng của card màn hình?

Đầu tiên phải phân biệt được các phần mềm CAD và các phần mềm DCC.

  • CAD là viết tắt của Computer Aided Design, những phần mềm này làm việc với đường cong, đưa đến cho người dùng độ chính xác cao trong thiết kế. Các phần mềm này thường được dùng cho thiết kế kết cấu các công trình lớn, thiết kế máy bay, ô tô, tàu vũ trụ…
  • DCC là viết tắt của Digital Content Creation, các phần mềm này làm việc với các đa giác (hình tam giác, chữ nhật …), không phải là các đường cong, độ chính xác không cao, nhưng hình ảnh xuất ra đủ thuyết phục người xem rằng nó là thật.

CAD hướng đến sự chính xác cho khoa học, còn DCC hướng đến trải nghiệm nội dung cho người xem. Vậy điều đó liên quan gì tới tốc độ giữa Quadro và GeForce nhỉ?

So sánh card đồ hoạ GeForce RTX 2080 Ti và Quadro RTX 6000

Mức giá hai con này cách nhau một trời một vực, nhưng thực tế chúng được làm trên cùng 1 công nghệ, chung 1 kiến trúc TU102. Điểm khác biệt về phần cứng là con Quadro có nhiều hơn về mọi thứ, nhiều hơn 1 tí CUDA Core, nhiều hơn 1 ít Tensor core, RT Core … đại khái là mỗi thứ nhiều hơn 1 tí (tầm 7-10% gì đó). Riêng VRAM thì nhiều hơn gấp 2 lần. Lưu ý Quadro nhiều hơn không phải nhiều hơn theo kiểu giữa 2080Ti và 2070 đâu nhé, nhiều hơn chỉ 1 xíu xiu thôi. 2070 làm trên TU104, 2060 làm trên TU106 nhé.

Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro 03

Tất cả những thứ có trong Quadro, dòng Geforce đều có. Hoàn toàn không có chuyện Quadro có thêm 1 bộ vi xử lý thần kì nào đó giúp nó nhanh hơn Geforce. Đại khái 2 con này gần như giống nhau, đó là lý do bạn dùng 1 con Quadro này sẽ same same nếu so với con 2080 Ti khi render với Octance hay Fstorm, hoặc khi chơi game chẳng hạn. Quadro chiến game vô tư, chỉ là cái giá bỏ ra quá đắt thôi.

Lý do nó đắt như vậy không phải vì phần cứng mạnh hơn, mà do nó đc certify bởi NVIDIA, cũng như các hãng phần mềm khác và các ORM như HP, Dell, Lenovo… Nghĩa là, bạn sẽ đc hỗ trợ tốt hơn về mọi thứ, driver ổn định hơn, … nói chung là các lợi ích cho doanh nghiệp, không phải cho người dùng cá nhân.

Tại sao tốc độ xử lý của Quadro lại nhanh hơn GeForce?

Sau 1 hồi phân tích, tìm hiểu thì chốt lại là các phần mềm đó viết code tối ưu cho Quadro nên nó nhanh hơn. Mình chắc một số bạn cũng đã nghe thấy câu này chán luôn rồi. Nếu Quadro và Geforce không khác nhau về phần cứng thì phần mềm optimize kiểu gì mà nhanh hơn cả mấy chục lần như vậy?

Câu trả lời là: “NVIDIA đã cố tình không tối ưu cho GeForce, ép người dùng phải trả một cái giá cao gấp nhiều lần cho Quadro, và thực tế cũng có cách để unlock GeForce để có thể một vài tính năng như Quadro”. Đại khái, tất cả các thứ đều nằm trong thằng Driver và Firmware hết. NVIDIA muốn bạn trả thêm 1 đống tiền chỉ để họ bật một số tính năng khiến Quadro chạy nhanh hơn.

Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro 3
Card đồ hoạ Nvidia Geforce RTX 3080

Nhưng tính năng Quadro có mà GeForce không có

  • Quadro có TCC còn GeForce thì không!

Trên một GPU của NVIDIA, chúng ta có tối đa 2 chế độ: WDDM và TCC. GeForce: Chỉ có WDDM còn Quadro: mặc định là WDDM và có cả TCC. TCC là viết tắt của Tesla Compute Cluster. Ở chế độ này, GPU không quan tâm tới việc hiển thị trên màn hình mà chỉ quan tâm tới việc tính toán. Bởi vậy, bạn cần một GPU khác cho việc hiển thị lên màn hình.

Chế độ “Bình thường” là WDDM, hỗ trợ cả việc hiển thị hình ảnh, còn khi cần nó sẽ chuyển sang chế độ TCC.
Ở chế độ này, theo NVIDIA, sẽ hỗ trợ cho các ứng dụng dùng các core CUDA để chạy các ứng dụng mô phỏng, tính toán phức tạp, khoa học…Đại khái nó là 1 chế độ giúp dồn tài nguyên cho ứng dụng, giúp nó chạy nhanh hơn. Vậy chính xác cái TCC này là gì? phần cứng hay phần mềm? Tất nhiên nó là phần mềm rồi!

  • Quadro dùng bộ nhớ 64 bit so với 32 bit trên GeForce

Quadro dùng bộ nhớ 64 bit để lưu trữ các con số dùng cho tính toán, so với 32 bit của GeForce. Việc này giúp cho độ chính xác của các tính toán cao hơn nhiều, do các con số được lưu trữ có nhiều số thập phân ở phía sau hơn. Về cơ bản, muốn xử lý một con số 64 bit trên một bộ xử lý 32 bit, ta chỉ cần chia con số đó làm 2 phần 32bit rồi tính là xong.

Vậy theo lý thuyết thì tất cả các card đồ họa đều xử lý đc các con số 64 bit chứ nhỉ? Hơn vậy nữa, Quadro và GeForce có chung một phần cứng, vậy không lý nào GeForce lại không làm được cả. Thực tế là các card Titan, Titan Black và Titan Z đều có, nhưng đến con Titan XP thì ….. bị tắt đi.

Ngoài ra thì còn một núi tính năng khác chỉ có trên Quadro, nhưng mình chi nêu vấn đề theo mình là quan trọng nhất.

  • Chênh lêch dung lượng VRAM thì sao, nó có đáng để mua Quadro không?

Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro

Câu chuyện trở nên đáng chú ý khi NVIDIA ra 2 con Geforce: Geforce RTX 3080 và Geforce RTX 3090.
 Các bạn đều biết hai con này không khác nhau nhiều về bộ xử lý, khác biệt lớn nhất là VRAM, và chỉ bằng việc tăng thêm VRAM cho 3090 (24Gb vs 10Gb), Nvidia đã tăng giá nó lên gấp đôi. Thực sự 14Gb VRAM và 1 xíu core trên 3090 có giá bằng cả 1 con 3080?
 Chắc chắn là không, nhưng tại sao lại đắt vậy?


Đơn giản là một số công việc cần nhiều VRAM nên họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua GPU có đủ VRAM họ cần, thế thôi.
 Một số công việc đó là: Render hình ảnh, dự báo thời tiết, machine learning … đại khái là những công việc cần load rất nhiều dữ liệu lên GPU.

Ví dụ như việc render 1 file 3d yêu cầu 7GB, thời gian hoàn thành của 3080 và 3090 là same same nhau. Nhưng nếu render 1 file 3d yêu cầu 14GB, 3080 phải dùng đến VRAM của hệ thống, hệ quả là khoảng 10 lần chậm hơn so với 3090.
 Bởi vậy, nếu công việc của bạn cần nhiều VRAM, thì sự lựa chọn không còn là Geforce hay Quadro nữa, mà là card nào có đủ số VRAM bạn cần.

Có nên mua card đồ hoạ Quadro không?

Có chứ, nếu ứng dụng bạn dùng cần nó hoặc bạn quan tâm tới ECC, hoặc đơn giản là bạn cần thật nhiều VRAM. Bạn phải tìm hiểu kỹ xem ứng dụng bạn dùng là CAD hay là DCC. Nếu là CAD thì phải research một lần nữa xem các thông số benchmark như thế nào. Tại một số phần mềm CAD không có tối ưu cho Quadro đâu.

Nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro 3
Card đồ hoạ Quadro P6000

Làm kỹ xảo phim, làm machine learning thì mua card đồ hoạ nào?

Well, hai thằng này thì chắc chắn bạn chỉ quan tâm tới 1 thứ: VRAM. Bạn phải đảm bảo số lượng VRAM của GPU là đủ dùng, nếu không coi như tạch.
Vậy bao nhiêu VRAM là đủ? Cái đó tuỳ việc mỗi người.

Ngành xây dựng, kiến trúc nên chọn card đồ họa Geforce hay Quadro?

Khả năng là không, nếu làm kiến trúc nhưng chỉ là render các thứ thôi, trừ những công trình lớn, cần làm kết cấu các thứ cho thật chính xác thì mới dùng tới các phần mềm bên CAD thôi, thiết kế nhà dân sinh ko dùng tới đâu.

Danh Sách các phần mềm tối ưu cho Quadro

  • Siemen NX
  • Solidworks
  • Catia
  • Cimatron
  • MasterCAM

Danh Sách các phần mềm không tối ưu cho Quadro

  • Autodesk 3ds Max
  • Autodesk Maya
  • Sketchup
  • PTC Creo
  • Autodesk AutoCAD
  • Blender
  • AMD Radeon ProRender
  • Redshift
  • Lumion
  • Chaos Group V-Ray
  • Octane renderer
  • FStorm renderer
  • Vectorworks
  • Adobe Premiere Pro
  • MAGIX Vegas Pro 16
  • DaVinci Resolve
  • Adobe After Effect
  • Adobe Photoshop (và các phần mềm chỉnh sửa ảnh nói chung, card nào không quan trọng)

Danh sách các phần mềm cần nhiều thông tin hơn để xác định

Lưu ý: các phần mềm không có trong danh sách không có nghĩa là không được/ được tối ưu nhé. 

Các nguồn tham khảo:

File báo cáo của engineering.com:
http://www.mediafire.com/file/iu625j351o8jlgu/engineering.com%2B-%2BNVIDIA%2BQuadro%2Bvs%2BGeForce%2BGraphic%2BCards.pdf/file

Refs:
https://cimgraphics.3dsystems.com/
https://www.cgdirector.com/best-pc-for-cad-autocad-solidworks/
https://linustechtips.com/main/topi…0-have-double-precision-floating-points-dpfp/
https://stackoverflow.com/questions/10532978/difference-between-nvidia-quadro-and-geforce-cards
https://nvidia.custhelp.com/app/ans…dro-fx-hardware-features-not-found-in-geforce
https://docs.nvidia.com/gameworks/content/developertools/desktop/nsight/tesla_compute_cluster.htm
https://en.wikipedia.org/wiki/GeForce_3_series
https://gamedevelopment.tutsplus.co…ering-pipelines-and-how-to-move-on–cms-21469
https://www.engineering.com/DesignS…etween-GeForce-and-Quadro-Graphics-Cards.aspx

Via: hoctrokha

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);