Những dòng bo mạch chủ (main board) tốt cho CPU AMD Ryzen hiện nay

Bài viết này mình sẽ chia sẻ tới các bạn những dòng bo mạch chủ (main board) tốt cho CPU AMD Ryzen hiện nay. Đây là một trong những vấn đề mà nhiều bạn rất quan tâm. Bo mạch chủ dành cho AMD Ryzen quá sốt với việc Ryzen 3 ra đời và đập chết tươi  CPu của intel Core i5 chát chúa cùng thời.

chọn bo mạch chủ cho apu amd ryzen
Chọn main phù hợp với CPU AMD như thế nào

Đối với những ai đang quan tâm đến build một bộ máy tính để bàn hay nâng cấp bộ xử lý CPU thì việc xem xét trang bị bo mạch chủ mới là điều cần thiết. Và ngày nay, bộ xử lý của AMD Ryzen đang dần được nhiều người dùng đón nhận cũng như sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Vậy thì việc chọn bo mạch chủ cho APU AMD Ryzen đúng cách như thế nào. Chúng không thực sự phức tạp và chúng ta hoàn toàn có thể tự lựa chọn. Cùng bài viết dưới đây làm rõ vấn đề này nhé.

Mainboard cho CPU AMD khác gì Intel

Trên cơ bản chúng ta có thể hiểu rằng CPU Intel tương thích với thiết kế của Intel, còn APU AMD thì cũng có một thiết kế riêng. Nếu muốn APU của AMD hoạt động được thì cần được gắn trên một bo mạch chủ có thể hiểu được những gì mà bộ xử lý này truyền tải. Điều chúng ta cần phải quan tâm giữa bộ xử lý (CPU) và bo mạch chủ (mainboard) là chân cắm socket tương thích. Mỗi CPU được thiết kế với một quy chuẩn chân cắm socket riêng – thích hợp với từng bo mạch chủ.

APU AMD vs Intel

AMD và Intel có các tương thích bộ xử lý khác nhau

Về phía APU AMD Ryzen thông dụng ngày nay thì sao. Hiện tại có 2 loại chân cắm socket sử dụng trên các dòng vi xử lý này là AM4 và TR4. AM4 là socket có chứa 1331 chân pin, TR4 thiết kế với 4094 chân pin. Các CPU với model Ryzen 3, Ryzen 5, Ryzen 7, Ryzen 9 tương thích socket AM4. Và dòng AMD Ryzen Threadripper lại đi với chuẩn TR4. Khác với AMD, những CPU Intel người dùng sẽ quen thuộc với chuẩn socket LGA. 

Chọn bo mạch chủ tốt cho CPU AMD Ryzen theo phân khúc

Để phù hợp với từng nhu cầu sử dụng bo mạch chủ khác nhau của người dùng, thì nhà sản xuất cũng có nhiều thiết kế riêng biệt đáp ứng điều đó. Khi lựa chọn bo mạch chủ hỗ trợ APU AMD Ryzen ta sẽ gặp những main có ký tự đằng trước bo mạch chủ như X470, X570, B350, B450, A320,.. Người dùng có thể phân biệt những ký tự này như sau:

phân khúc sản phẩm bo mạch chủ

Ký tự trên bo mạch chủ thể hiện phân khúc sản phẩm

– “X” biểu thị cho những bo mạch chủ cao cấp với nhiều tính năng đặc biệt tích hợp.

– “B” hướng đến đối tượng khách hàng tầm trung phù hợp với APU có hiệu năng trung bình.

– “A” hướng đến phân khúc người dùng linh kiện giá rẻ.

Các mainboard cao cấp dễ dàng đẩy hiệu năng bộ xử lý lên mức cao nhất. Nhưng với mainboard có chất lượng thấp hơn sẽ không phát huy được tối đa hiệu quả sử dụng của những APU cao cấp mặc dù chúng tương thích với nhau.

Mã sản phẩm bo mạch chủ tốt cho CPU AMD Ryzen thông dụng hiện nay

Trên thực tế người dùng có hàng trăm mẫu bo mạch chủ cho APU AMD Ryzen có thể sử dụng. Có những mainboard được tối ưu cho nhu cầu làm đồ họa, main đẩy cao trải nghiệm chơi game, cũng có main phục vụ những yêu cầu tối thiểu của người dùng. Tuy nhiên, bài viết này sẽ đưa đến bạn đọc một số gợi ý mẫu sản phẩm được nhiều người phản hồi tốt trong thời gian gần đây.

mainboard-apu-ryzen-amd

Trên thị trường có rất nhiều mã bo mạch chủ khác nhau

Bo mạch chủ cho các APU Ryzen 3

Với dòng CPU phân khúc giá rẻ cho những máy tính sử dụng chip APU Ryzen 3 của AMD, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng những main dòng A thường được gắn chipset A320. Nổi bật là mainboard ASRock A320M được trang bị những tính năng tối thiểu cần có của một bo mạch chủ máy tính. Nó hỗ trợ 2 khe cắm bộ nhớ RAM DDR4 bus xử lý tối đa 3200MHz. Khe cắm mở rộng gồm có: 1 x PCI Express 3.0 x16 Slot (PCIE2: x16 mode), 1 x PCI Express 3.0 x16 Slot (PCIE2: x8 mode), 1 x PCI Express 2.0 x1 Slot; Cổng kết nối lưu trữ 4 x SATA3 6.0 Gb/s, 1 x Ultra M.2 Socket (M2_1). Mức giá dao động từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng.

Mainboard phù hợp APU Ryzen 5

Để đẩy được hiệu năng các APU Ryzen 5 thì người dùng cần đến những bo mạch chủ trang bị chipset B450 cho tới X570 là tốt nhất. Trong đó, mainboard AORUS B450 PRO được người dùng đánh giá là mã sản phẩm tốt, cho quá trình sử dụng ổn định. Mainboard được sản xuất với những linh kiện cao cấp, thiết kế với ngoại hình đẹp mắt kèm LED RGB. Main trang bị 4 khe cắm bộ nhớ RAM DDR4 tốc độ cao, hỗ trợ nhiều cổng kết nối ổ cứng lưu trữ,… Giá của bo mạch chủ này dao động ở khoảng 3 triệu đồng.

Bo mạch chủ tương thích APU Ryzen 7

Những con chip APU AMD Ryzen 7 thường được đánh giá có hiệu năng cao. Sử dụng trong các bộ máy tính chuyên làm việc đồ họa cũng như chơi game. Chúng ta thường sẽ sử dụng dòng main X cho những bộ xử lý như thế này của AMD. Các model X570 là lựa chọn tối ưu cho người dùng. Cái tên có thể gợi ý đến mọi người là MSI MPG X570 GAMING EDGE WIFI. Mẫu bo mạch chủ này được tích hợp nhiều tính năng chất lượng để tối ưu hiệu quả của bộ xử lý trung tâm cũng như các linh kiện phần cứng khác. Chúng có 4 khe cắm RAM cùng nhiều khe cắm mở rộng cũng như các kết nối ổ cứng tốc độ cao. Giá của model sản phẩm này đang ở mức từ 5.800.000 – 6.200.000 đồng.

Mainboard cao cấp đi cùng APU Ryzen 9

Các dòng APU Ryzen 9 của AMD được biết đến là những bộ xử lý cao cấp có thể so sánh được với dòng CPU Intel Core i9. Cũng chính vì thế mà những mainboard lắp đặt cùng những APU này cũng cần có chất lượng tương xứng. Ở thời điểm hiện tại thì những mainboard X570 cao cấp, thiết kế với những tính năng chuyên biệt, linh kiện cao cấp nhất thì mới xứng tầm với Ryzen 9. Model bo mạch chủ ASUS CROSSHAIR VIII FORMULA X570 là sự lựa chọn đáng để bạn lưu tâm. Nó mang lại những gì tốt nhất để phát huy hết hiệu năng của những con APU Ryzen 9.

Bo mạch chủ socket TR4 đặc thù Ryzen Threadripper

Nếu bạn sở hữu những con chip APU AMD Ryzen Threadripper có hiệu năng khủng với số lượng nhân/ luồng trang bị lớn thì chỉ có thể sử dụng mainboard X399. Đây là dòng main chuyên dụng chỉ tương thích với dòng APU khủng long Threadripper. Dòng bo mạch chủ này cung cấp số lượng lớn các làn PCIe mở rộng với tốc độ xử lý cao. Chúng cũng được thiết kế với những linh kiện tốt nhất để đảm bảo tính hiệu quả, sự ổn định cho các linh kiện khác trong hệ thống máy tính.

Nhìn chung các bo mạch chủ AMD cũng như Intel đều có nhiều lựa chọn khác nhau tùy vào mỗi nhu cầu của người dùng. Giá thấp cũng có – giá cao cũng có, hỗ trợ phát huy hiệu năng nhu cầu chơi game hay làm việc đều có. Để chọn lựa được một bo mạch chủ phù hợp thì người dùng cần đánh giá trên nhiều yếu tố khác nhau. Để chọn được bo mạch chủ cho APU AMD Ryzen đúng nhất, hãy liên hệ tới hotline 1800 6321 để được tư vấn chi tiết – cụ thể.

Các dòng main AMD,
Mainboard hỗ trợ CPU AMD,
Main B450 hỗ trợ CPU nào,
Main AMD,
Bo mạch X570,
Main cho AMD Ryzen,
Main A320,
Main Ryzen 5

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);