Ổ cứng SSD: Nên chọn ổ cứng SATA hay NVMe?

Ổ cứng SSD: Nên chọn ổ cứng SATA hay NVMe? – Ổ cứng SSD ngày nay là một thiết bị phổ biến và được nhiều người tin dùng. Nó có nhiều ưu điểm vượt trội cả về tốc độ, hiệu năng và sự tiết kiệm, tạo cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời.

Nên chọn ổ cứng SATA hay NVMe

Vấn đề nâng cấp SSD được rất nhiều người dùng quan tâm. Tuy nhiên việc mua SSD chuẩn gì, thương hiệu nào uy tín? Việc đầu tiên bạn cần xem thiết bị của mình đang ở chuẩn nào? mua SSD loại gì thì lắp vừa? Giả sử bạn dang có Laptop loại thông thường Dell 4030 bạn mua SSD loại 2.5 inch là oke. Bạn đang có Dell XPS 13 cần nâng ổ cứng 256GB thành 512GB thì cần mua loại M2 NVMe mới cắm vừa? ổ M2 SATA, SSD 2.5 thì không lắp vừa. Tại sao lại như thế? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Phân biệt SSD chuẩn SATA và  NVMe?

SSD chuẩn SATA nói chung

Thời xưa, ổ cứng khá to và cồng kềnh, bạn phải đặt nó vào một khay riêng trong thùng máy. Sau đó các ổ cứng cỡ nhỏ 2.5-inch xuất hiện, có thể đặt vừa vặn vào laptop hoặc những vị trí sâu hơn bên trong thùng máy PC. Ổ SSD sử dụng form factor này và giao tiếp với bo mạch chủ qua cổng SATA giống các ổ cứng trước đây.Nên chọn ổ cứng SATA hay NVMe

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, một form factor mới đã xuất hiện với tên gọi là M.2. Thay vì kết nối một chiếc hộp chữ nhật vào bo mạch chủ bằng một sợi cáp, M.2 cho phép bạn cắm thẳng một thanh nhỏ – “ổ cứng” – vào bo mạch chủ mà không cần bất kỳ sợi cáp nào, cũng không cần cấp nguồn riêng và không cần cho nó vào hộp nhựa. M.2 không chỉ dành cho SSD, nó còn có thể dùng cho các card Wi-Fi và các linh kiện khác nữa.

Nên chọn ổ cứng SATA hay NVMe

Ổ cứng M.2 không nhanh hơn so với các ổ 2.5-inch khác. Nhiều ổ M.2 sử dụng giao diện SATA giống hệt những “người anh em” lớn hơn, chỉ khác ở chỗ chúng cắm vào cổng khác trên bo mạch chủ mà thôi. Ví dụ, ổ Samsung 860 EVO 2.5-inch có cùng tốc độ đọc và ghi như ổ 860 EVO M.2 – dù phiên bản M.2 đắt hơn hẳn. Điều tương tự cũng diễn ra với ổ Crucial MX500 2.5-inch và ổ MX500 M.2 – cùng tốc độ, khác form factor.

Vậy tại sao người ta lại hào hứng với ổ M.2 đến vậy? Tiết kiệm được không gian trong thùng máy đúng là tốt thật, nhưng một lý do khác là ổ M.2 cho phép chúng ta sử dụng một giao thức truyền tải khác, nhanh hơn nhiều so với SATA: NVMe.

Nên chọn ổ cứng SATA hay NVMe

Ổ cứng SSD chuẩn NVMe là gì?

NVMe (Non-Volatile Memory Express) là một chuẩn giao tiếp liên lạc và trình điều khiển định nghĩa một tập lệnh và tập tính năng cho ổ cứng SSD dựa trên PCIe với mục tiêu nâng cao hiệu năng và khả năng tương tác trên nhiều hệ thống khách hàng và doanh nghiệp.

 

Ổ cứng SSD: Nên chọn ổ cứng SATA hay NVMe?
Ổ cứng SSD Samsung 980 Pro PCIe Gen 4.0 x4 NVMe

Các tác vụ nhập/xuất thực hiện bằng trình điều khiển NVMe khởi động nhanh hơn, truyền nhiều dữ liệu hơn và kết thúc nhanh hơn các mô hình lưu trữ cũ sử dụng các trình điều khiển cũ như AHCI (Advanced Host Controller Interface), một đặc trưng của ổ cứng SSD SATA. Vì được thiết kế đặc biệt cho ổ SSD, NVMe đang trở thành tiêu chuẩn ngành mới cho cả máy chủ trong trung tâm dữ liệu và trong các thiết bị khách như máy tính xách tay, máy tính để bàn và thậm chí cả máy chơi game thế hệ tiếp theo.

So sánh ổ cứng SATA hay NVMe

Trang thông tin bằng hình ảnh dưới đây sẽ giúp bạn hiểu cách thức tất cả các dạng thức và giao thức khác nhau được sử dụng trong các loại ổ SSD khác nhau và sự khác biệt về hiệu năng giữa chúng là gì

Tham khảo : Chọn SSD sao cho đúng- góc nhìn người tiêu dùng

So sánh nguyên lý và thông số kỹ thuật

so sánh ổ cứng SATA hay NVMe 01

Còn đây là so sánh cụ thể giữa 2 mã SSD Samsung 860 EVO 1TB mSATA và Samsung 970 Pro 1TB NVMe

so sánh ổ cứng SATA hay NVMe 3
Kết quả so sánh giữa Samsung 860 EVO 1TB mSATA và Samsung 970 Pro 1TB NVMe

So sánh các tác vụ trên máy

Về lý thuyết là như vậy, còn trên thực tế, SSD chuẩn SATA và SSD chuẩn NVMe có thực sự chênh lệch như các thông số nêu trên không? Mời các bạn tham khảo qua video test thực tế dưới đây nhé

Có thể thấy với nhu cầu gaming thì cá nhân khuyên nên chọn SATA nhé. Tuy tốc độ đúng là thấp hơn NVMe nhưng ko đáng kể khi load game, trong khi thường thì sẽ mua được dung lượng gấp đôi nếu cùng tầm giá. Như 2.5tr là có thể mua được 1TB SSD kiểu SS EVO hay QVO rồi, nhưng bên Nvme thì thường chỉ 512GB thôi. Nhiệt độ thì chắc chắn là SATA mát hơn NVMe nhiều rồi, nhưng NVMe lợi thế về nhỏ gọn.

Vậy là mình đã giới thiệu và so sánh chi tiết cho các bạn 2 chuẩn SSD, chúc các bạn có những lựa chọn phù hợp với nhu cầu bản thân.

 

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);