Nên hay không nên chọn làm công chức thuế, cán bộ ngành thuế

Nên hay không nên chọn làm công chức thuế, ngành thuế, cán bộ thuế. bài viết này sẽ nói về thu nhập, lương, những cái hay và dở khi các bạn chọn làm công chức thuế hoặc cán bộ trong ngành thuế.

Công việc của người cán bộ thuế nhiều vất vả, lắm gian nan nhưng cũng đầy niềm vui, hạnh phúc. Vui khi hoàn thành công việc được giao không sai sót, góp phần vào tổng thu ngân sách của Nhà nước, vui khi giải thích, thuyết phục được một doanh nghiệp nào đó hiểu và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế của mình.
Bạn có nên chọn con đường của một cán bộ thuế cho tương lai không? Chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời ở Hàng ghế số 5 qua những thuận lợi và khó khăn của nghề.

 

Những cái hay khi chọn làm công chức thuế

* Nhiều việc rất phù hợp chuyên môn học hành

Hiện nay, ngành thuế nước ta không ngừng lớn mạnh và hoàn thiện về quy mô, cơ cấu tổ chức. Bởi vậy, yêu cầu về một đội ngũ cán bộ thuế có năng lực, nhiệt tình, làm việc hiệu quả được đặt ra ngày càng cao.

Trong ngành thường xuyên có các đợt thi tuyển nhằm lựa chọn những người có khả năng vào công tác. Vậy nên cơ hội để bạn trở thành cán bộ thuế là rất rõ ràng.

Ngoài ra, với kiến thức về thuế, bạn có thể lọt vào tầm ngắm của rất nhiều cơ quan, tổ chức kinh tế doanh nghiệp, công ty trên thị trường. Khi đó, bạn có thể trở thành cán bộ tư vấn thuế, cán bộ tài chính, kế toán, kiểm toán. Đó là không kể tới công việc giảng dạy về thuế. Xu hướng trên ngày càng phát triển và tạo ra nhiều cơ hội việc làm phong phú cho những người tốt nghiệp ngành thuế.

* Có mức thu nhập tốt, ổn định

Mình đã từng viết một bài về thu nhập công chức thuế bao nhiêu? Các bạn có thể xem ở đây

Điều này khá dễ hiểu khi bạn làm việc trong ngành thuế. Cơ quan thuế là cơ quan nhà nước, cán bộ thuế là công chức nhà nước nên trước hết được hưởng đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của một công chức nhà nước thông thường.

Mặt khác, trong hệ thống cơ quan quản lý tài chính Nhà nước, cơ quan thuế đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi hệ thống chính sách thuế, tạo ra nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Bởi vậy, so với một số ngành khác trong khối các cơ quan nhà nước, cán bộ thuế có mức thu nhập cao hơn nhờ được hưởng thêm một hệ số lương nhất định trên ngạch lương chung của công chức nhà nước.

* Công việc hợp và khá thú vị

Bạn đừng tưởng làm việc trong ngành thuế là công việc khô khan, lặp lại và nhàm chán. Người cán bộ thuế thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều đối tượng nộp thuế khác nhau. Đặc trưng, đặc điểm của các đối tượng đó cũng rất khác biệt. Không có sự nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở nắm vững pháp luật và các chính sách thuế, cán bộ thuế không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tất nhiên, công việc ấy có thực sự thú vị hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào chính sở thích, năng lực của bạn. Chẳng hạn nếu những con số hay phép tính cộng trừ nhân chia lúc nào cũng khiến bạn bị căng thẳng thì làm sao bạn có thể thấy công việc gắn với con số như ngành thuế là thú vị được!

Những thuận lợi trên của ngành thuế có hấp dẫn bạn? Còn rất nhiều những điểm thú vị khác trong nghề nghiệp này, bạn hãy tự tìm ra cho riêng mình.

Những khó khăn bạn sẽ phải đối mặt

1. Học về thuế và được làm việc tại các cơ quan thuế là mơ ước của không ít bạn trẻ. Tuy nhiên, để mơ ước đó trở thành hiện thực không phải là điều dễ dàng.

Chỉ tiêu biên chế của cơ quan thuế phụ thuộc vào định mức biên chế và tiền lương của ngành trong từng thời kỳ. Do vậy việc bạn có trở thành một cán bộ thuế hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: bạn có được dịp tham gia kỳ thi tuyển công chức của ngành hay không, và bạn có vượt qua kỳ thi tuyển đó không.

Các kỳ thi tuyển công chức của ngành thuế không được tổ chức thường xuyên hàng năm mà có thể hai hoặc ba năm một lần. Do vậy, rất có thể khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp v.v…, bạn sẽ phải chờ nhiều tháng, thậm chí một vài năm cho đến đợt thi tuyển. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể tích cực chuẩn bị, trau dồi thêm kiến thức và phẩm chất.

Bạn cũng hãy nhớ rằng ngoài các cơ quan thuế và hải quan, với kiến thức chuyên môn về thuế, bạn hoàn toàn có thể làm việc ở các doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo.

2. Làm việc trong ngành thuế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều đối tượng muốn trốn thuế. Họ sẽ tìm mọi thủ đoạn để mua chuộc, thậm chí gây áp lực, đe dọa bạn. Lênin từng nói: “Tôi không sợ khó, tôi không sợ khổ, tôi chỉ sợ không chiến thắng được bản thân mình”. Vượt qua những thủ đoạn mua chuộc, đe dọa kia không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Vấn đề quan trọng là bạn phải có bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng để vượt qua những cám dỗ, có năng lực chuyên môn giỏi để phát hiện mọi sai lệch trong sổ sách, chứng từ, và đặc biệt là lòng yêu nghề để đi trọn con đường nhiều thử thách của nghề nghiệp. Hãy kiên trì gieo hạt giống niềm tin để gặt hái mùa vàng thành công!

Nguồn: sưu tầm trên diễn đàn và chỉnh sửa

Có nên làm công chức thuế, Điều chỉnh lương ngành thuế, Lương công chức thuế Webtretho, Có nên làm công chức thuế không, Lương công chức thuế 2021, Có nên thi tuyển công chức thuế, Làm công chức thuế, Làm ở chi cục thuế

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Nên hay không nên chọn làm công chức thuế, cán bộ ngành thuế

  1. Pingback: Go Here

  2. Pingback: bilaad Alrafidain

  3. Pingback: daftar togel terpercaya

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);