So sánh ưu nhược điểm các loại cáp mạng Cat5e, Cat6, Cat6a

Phân loại cáp mạng Cat5e, Cat6 và Cat6a

Cáp mạng Cat5e là gì?

Cáp mạng Cat5e (viết tắt của Category 5, enhanced) là loại cáp tương tự như cáp Cat. 5 nhưng đáp ứng được các tiêu chuẩn cao hơn trong việc truyền dữ liệu. Trước đây, Cat 5 rất phổ biến trong các hệ thống mạng, tuy nhiên ngày nay Cat5e gần như thay thế hoàn toàn Cat5 trong quá trình lắp đặt mới. Hơn nữa, Cat5e ít bị nhiễu chéo (cross-talk) hơn so với Cat. 5 và hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet (tốc độ truyền tín hiệu 1000 Mbps).

Sơ lược về cáp mạng Cat5e, Cat6, Cat6e và so sánh giữa các cáp

Cáp mạng Cat5e có kích cỡ dây dẫn theo tiêu chuẩn Mỹ (AWG) là 24 AWG và tần số hoạt động là 100MHz , còn cáp mạng Cat6 là 23 AWG với tần số hoạt động 250 MHz.

Cáp mạng Cat5e được thiết kế để đáp ứng các ứng dụng 10/100 Mbps Ethernet và hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet (tốc độ truyền tín hiệu 1000 Mbps) để tăng tốc độ truyền tải tín hiệu cho máy tính.

Một điều quan trọng mà khách hàng cần nắm rõ là không phải khi mua và lắp đặt dây cáp mạng Cat6 thì họ sẽ có được toàn bộ một hệ thống mạng ‘’Gigabit’’. Nếu như một số thiết bị trong mạng không đạt chuẩn gigabit thì chúng ta sẽ không bao giờ có được hệ thống mạng Gigabit bởi vì hệ thống sẽ chạy với tốc độ của thiết bị có cấu hình thấp nhất.

Cáp mạng Cat6 là gì?

Dây cáp mạng CAT6  là loại dây cáp được phát triển từ dây cáp CAT5e. Với nhiều cải tiến mới về tốc độ truyền tải so với thế hệ tiền nhiệm. Tốc độ hoạt động của cáp mạng Cat6 là 10 Gigabit/giây ở băng thông 250Mhz với khoảng cách từ 70m-100m.

Cấu tạo của Cáp mạng CAT6 là lõi nhựa chữ thập phân tách 4 đôi dây, với đường kính lớn và được trang bị các lớp bọc bạc và bọc bạc chống nhiễu khiến cho khả năng truyền tải tín hiệu tốt hơn.

Vì có tác dụng giảm nhiễu nên tín hiệu khi sử dụng mạng CAT6 sẽ được truyền xa hơn so với cáp mạng cũ.

Cáp mạng CAT6 được sản xuất với các tiêu chuẩn hiện đại nhất hiện nay và với sự đa dạng về chủng loại cũng như các hãng uy tín chất lượng nên đây là giải pháp để thay thế dây cáp mạng CAT5e.

Sơ lược về cáp mạng Cat5e, Cat6, Cat6e và so sánh giữa các cáp

Cáp mạng cat6 hoạt động như thế nào?

Cáp mạng AMP Cat6 hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu chuẩn Gigabit ethernet . Với tốc độ là 1 gigabit/giây và loại cáp mạng này sử dụng kết nối Ethernet 10 Gigabit nhưng với một khoảng cách hạn chế.

Cáp mạng AMP Cat6 có bốn đôi dây đồng và mỗi đôi dây được xoắn với nhau cô lập và có tác dụng giảm nhiễm chéo. Mỗi đôi dây đó đã giúp việc truyền tín hiệu được cao hơn và đạt năng suất tuyệt đối.

Một số đặc điểm khác về loại cáp mạng này là: Cấu tạo của cáp mạng AMP Cat6 phía đầu nối giống như thế hệ cáp mạng CAT5e trước đây là chuẩn RJ-45. Ngoài ra phiên bản nâng cấp của Cat6 đã được đưa vào sử dụng với tốc độ hỗ trợ lên đến 10 Gbps, nó có tên gọi là CAT6a.

Sơ lược về cáp mạng Cat5e, Cat6, Cat6e và so sánh giữa các cáp

Cáp mạng cat6a là gì?

Dây cáp mạng cat6A là một trong những loại dây mạng tốt nhất hiện nay trên thị trường, được đánh giá cao về chất lượng với tốc độ lan truyền mạnh mẽ trong không gian.

Dây mạng cat6A có cấu trúc và tốc độ lan truyền đặc biệt, khác hẳn so với những loại dây mạng khác. Chính vì vậy mà trong thời đại tốc độ như ngày nay, dây cáp mạng cat6A được xem là ưu việt và hiện đại bậc nhất.

 

Dây mạng cat6A có lớp vỏ bọc giáp hoặc nhựa được làm dày dặn hơn so với những loại thông thường nhằm hạn chế tối đa nhiễu từ bên ngoài. Cấu trúc chữ thập và các vỏ nhựa được gia cố dày hơn. Được cấu tạo đặc biệt như vậy nên dây mạng cáp cat6A có khả năng truyền dữ liệu ổn định và xa hơn các loại cáp khác.

So sánh ưu nhược điểm các loại cáp mạng Cat5e, Cat6, Cat6a

Cat-5e

 
Về mặt vật lý, cơ bản không khác cat5 nhưng được nâng cao về khả năng chống crosstalk.
Do đó đáp ứng được tốc độ mạng lên đến 1 Gbps.
 

Cat-6

  • Sử dụng một cross filter (nylon spline), các công ty bán dây mạng thường gọi là lõi chữ thập, có chất liệu nylon để phân cách các nhóm lõi dây, nhờ đó mà giảm được crosstalk giữa các lõi sợi dây. Một số nhà sản xuất cũng bổ sung cross filter cho cat5e.
  • Hoạt động ở bandwidth 250 Mhz
  • Đáp ứng tốc độ lên đến 10 Gbps với khoảng cách giới hạn là 55m.

Cat-6a

  • Thường được bổ sung thêm lớp vỏ bọc giáp cho từng cặp lõi dây và lớp vỏ nhựa ngoài cũng dày hơn để giảm nhiễu
  • Hoạt động ở bandwidth 500 Mhz
  • Đáp ứng tốc độ lên đến 10 Gbps với khoảng cách giới hạn xa hơn đến 100m
  • Do chi phí cao và hiện cũng chưa có nhiều ứng dụng đòi hỏi tốc độ lên đến 10Gbps nên loại cáp này chưa được sử dụng đại trà.

Giá thành:

Cat-6: Tùy thuộc và từng loại Cat-6 sẽ có giá thành khác nhau. Tuy nhiên các loại cáp Cat-6 sẽ có giá khoảng từ 500.000 đến 3.000.000 cho một cuộn dày 305m thay đổi theo chất lượng của từng loại

Cat-5e: Cũng giống Cat-6, giá thành của Cat5e có khoảng từ 400.000 cho đến 3.500.000 tùy vào chiều dài và chất lượng của cáp

Cat-6a:

Nên sử dụng loại cap mạng nào?

Có rất nhiều sự lựa chọn dây cáp mạng cho khách hàng, tuy nhiên, tùy vào điều kiện khác nhau mà bạn có thể chọn loại cáp cho phù hợp.

Tuy nhiên, hai loại dây được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là dây mạng cat6 và dây mạng cat5e. Đây là hai loại dây mạng có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, mà giá thành tương đối phù hợp.

Với cáp mạng Cat6a có tính năng cao hơn những giá thành khá cao và các chi phí đầu tư cho hệ thống cũng không nhỏ.  Nhưng đối với việc sử dụng dây cáp mạng cat6a hiện nay thì là lựa chọn khá đúng đắn bởi thời gian sử dụng được lâu dài và tốc độ lan truyền cao.

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);