Tìm đá quý ở suối và nhận biết đá quý trong tự nhiên

Tìm đá quý ở suối và nhận biết đá quý trong tự nhiên.Để có thể tìm được đá quý trong tự nhiên, bạn phải có những kiến thức cơ bản về đá quý. Bằng việc am hiểu về chúng, bạn có thể nhận biết được đá quý khi đào được nó. Nếu không, bạn nhìn thấy viên Ruby nhưng lại coi nó là một viên sỏi ven đường. Ngoài ra, khi hiểu về đá quý bạn sẽ biết được vùng đất nào phân bổ nhiều đá quý. Và từ đó, xác suất tìm được đá của bạn tăng lên đáng kể.

:Đá quý, tất nhiên là phải quý, khiến người nhìn không khỏi thích thú mê mẩn. Nó được coi là một món đồ trang sức hết sức đẹp đẽ, tinh tế và hoàn hảo. Tô điểm thêm cho cuộc sống muôn màu của bạn.

Cách tìm đá quý trong tự nhiên, Tìm đá quý ở suối
Cách tìm đá quý trong tự nhiên, Tìm đá quý ở suối

Đá quý cũng được coi là đồ vật có nhiều ứng dụng trong phong thuỷ. Nếu có những chọn lựa, những sắp xếp hợp lý sẽ đem lại rất nhiều may mắn cho con người. Thậm chí rất có ích cho sức khoẻ. Có một số loại đá quý còn có khả năng chữa bệnh như đá Tourmaline

Cách tìm đá quý trong tự nhiên

Đá quý không giống những loại đá thông thường khác. Nó có độ cứng rất cao cùng với màu sắc vô cùng rực rỡ. Đá thật sẽ có những vết rạn nứt trên thân cùng với tạp chất. Cụ thể sẽ tuỳ vào từng loại đá và tuổi thọ của nó.

Mỗi loại đá quý được hình thành trong những điều kiện địa hình khác nhau. Khi tìm đến địa điểm phân bố của nó, cơ hội tìm thấy đá sẽ tăng lên khá nhiều. Ở Việt Nam, chúng ta có bản đồ phân bố các loại đá quý như sau:

  • Lục Yên: sở hữu nhiều mỏ đá Ruby và Sapphire quý hiếm
  • Quỳ Châu huyện Nghệ An: Có một số mỏ Ruby với chất lượng và độ tinh khiết của đá quý rất cao.
  • Topaz: Phân bố chủ yếu ở huyện Thường Xuân của tỉnh Thanh Hóa
  • Đá quý Bích tỷ: Được tìm thấy ở Yên Bài và Bắc Cạn.
  • Peridot: Đây là loại đá nổi tiếng với màu sắc đặc biệt. Peridot chủ yếu được thấy tại Hàm Rồng và Biển Hồ của tỉnh Lâm Đồng.
  • Thạch Anh và các biến thể: Thường được tìm thấy tại Lạng Sơn, Gia Lai, Đà Nẵng, Tây Nguyên và Lâm Đồng.
  • Amazonite: Được bắt gặp nhiều nhất ở các huyện của Yên Bái với chất lượng rất cao.
Cách tìm đá quý trong tự nhiên
Cách tìm đá quý trong tự nhiên

Cách nhận biết đá thạch anh

Đây là loại đá khá phổ biến để làm trang sức. Đá thạch anh có mà sắc khá đa dạng như thạch anh tím, thạch đỏ,… Với màu sắc đa dạng như vậy rất dễ bị nhầm với những viên đá khác.

Tuy nhiên, thạch anh có rất nhiều những đường vân ngẫu nhiên, càng nhìn càng lấp lánh và màu sắc không có sự đồng đều. Đá thạch anh có đường nét rất thô sơ nhưng càng dùng sẽ càng bóng và đẹp long lanh.

Cách nhận biết đá mắt hổ

Được yêu thích bởi ý nghĩa phong thuỷ và vẻ ngoài bắt mắt nên rất được yêu thích. Loại đá này mang đến cho người đeo rất nhiều may mắn, tài lộc và sức khoẻ. Đá mắt hổ có một độ nặng nhất định, mang trên tay rất mát, dễ chịu.

Có thể thử đá mắt hổ bằng cách hơ qua lửa. Nếu 3-5 phút mà đá không bị biến đổi thì đó chính là đá thật. Màu sắc của đá mắt hổ có màu sắc và vân không đều màu với nhau. Những ai có kinh nghiệm chỉ cần nhìn một lần là sẽ nhận ra ngay.

Cách nhận biết đá mã não

Đá mã não là dòng đá phổ biến nhất của loại đá Chalcedony, đá Chalcedony là một họ lớn của dòng đá thạch anh và được con người khai thác từ cách đây rất lâu (trong khoảng 10.000 – 3000 năm trước công nguyên). Trải qua ác thời kỳ văn hóa cổ đại như thời chiếm hữu nô lệ, thời phong kiến cho tới thời hiện đại ngày nay. Giai đoạn đầu đá mã não chủ yếu được sử dụng như một loại bùa để cầu nguyện, chống lại các tai ương cho con người như thiên tai, dịch bệnh. Trong thời hiện đại ngày nay đá mã nào được sử dụng với ý nghĩa phổ biến là bảo vệ người sử dụng, mang lại điều may mắn và giúp con người trở lên năng động, tự tin hơn.

Được những người trung niên, cao tuổi yêu thích, đá mã não có rất nhiều sản phẩm bị làm giả. Để nhận biết đá mã não rất dễ. Chỉ cần để vào lòng bàn tay rồi xoa đến khi viên đá đó nóng lên và quan sát. Nếu viên đá đó vẫn giữ nguyên màu sắc, không xuất hiện mùi lạ thì là mã não thật.

Đá mã não thật có màu sắc không trong suốt và có độ cứng 7/10 nên rất khó bị trầy xước. Bạn có thể cào móng tay vào. Nếu không bị xây xước thì chính là đá mã não thật và ngược lại.

Yếu tố cần có để tìm được đá quý trong tự nhiên

Việc khai thác mà không có máy móc cỡ lớn khi tìm đá quý là điều rất khó khăn. Do vậy, bạn hãy hy vọng rằng mình vô tình tìm thấy một viên đá quý thì hơn. Và thật ra, theo lời kể của các bậc tiền bối, những năm ở thập kỉ 90, người dân Lục Yên đã tự đi làm ruộng và nhặt được đá quý. Thời điểm đó, đá quý ở đây có mật độ dày hơn bây giờ cho nên dễ được tìm thấy. Và giờ hãy xem cách nhận biết nó như thế nào nhé.

Sự hiểu biết về đá quý

Khi tìm đá quý trong tự nhiên, yếu tố đầu tiên và cần thiết nhất nhất chính là bạn phải có những hiểu biết về đá quý. Phải hiểu biết chúng, biết đặc tính, nơi phân bố,… Đồng thời hiểu rõ về tính chất của nó để đảm bảo rằng khi tìm được, bạn sẽ phân biệt được đó có đúng là đá quý không.

Có hiểu biết về đá quý cũng sẽ giúp bạn tìm được những nơi hay có đá quý nhất, tăng khả năng tìm thấy đã quý.

Vấn đề về kinh tế – tài chính

Bạn sẽ chẳng thể đào được đá quý chỉ với cái xẻng đâu. Cần phải có những trang thiết bị, máy móc hiện đại, những chiếc máy, máy xúc,… Chúng sẽ hỗ trợ việc tìm đá quý trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Yếu tố may mắn

Yếu tố may mắn thực sự rất quan trọng. Có không ít người dành cả đời để tìm đá quý, thế nhưng họ không tìm được, hay cũng chỉ là những viên đá nhỏ bé, không đáng tiền. Cũng có những người vừa ra tay đã đào ngay được những viên đá quý quý hiếm.

Cách để có thể tìm thấy đá quý trong tự nhiên

Tiến hành tìm ở khu vực phân bố chủ yếu của đá quý

Là quốc gia giàu có tài nguyên thiên nhiên, đa dạng các loại khoáng sản, Việt Nam sở hữu rất nhiều loại đá quý tự nhiên có giá trị cao. Các loại đá quý tự nhiên có những đặc điểm và tính chất khác nhau thu hút số đông nhiều người sưu tầm và tìm hiểu. Nếu bạn mới tìm hiểu về đá quý, bài viết sau sẽ giúp bạn có được cái nhìn chi tiết hơn về các loại đá quý tự nhiên phổ biến hiện nay
 
Thực tế, khá nhiều người lầm tưởng rằng Việt Nam không có nhiều đá quý tự nhiên. Trên thị trường đá quý, đá phong thủy hiện nay, nhiều người vẫn khá chuộng những sản phẩm từ đá nước ngoài. Thực tế, tại Việt Nam có rất nhiều đá quý hiếm có chất lượng tốt như peridot, spinel, sapphire, ruby, topaz, thạch anh cùng nhiều giống ngọc trai quý hiếm.

Đá quý có những địa hình phân bố khác nhau. Bạn muốn tìm loại đá nào hãy đến khu vực phân bố của nó để tiến hành tìm kiếm.

Ví dụ như: Ở Lục Yên là nơi sở hữu rất nhiều mỏ đá ruby, sapphire,… Đá Topaz lại phân bố ở tỉnh Thanh Hoá, đá Bích Tỷ lại xuất hiện nhiều ở Bắc Cạn,…

Tìm đá quý ở suối

Khi tìm thấy một viên đá, bạn phải có khả năng phân biệt nó với những viên đá thông thường. Tránh trường hợp tìm thấy một viên Ruby, bạn lại nghĩ đó là viên sỏi và vứt bỏ. Hay tìm thấy một viên đá bình thường nhưng lại nghĩ đó là đá mã não.

Thông thường, đá sapphire thường bị chôn vùi dưới các các lớp trầm tích, nhưng với dòng chảy của nước, bề mặt đất được cuốn trôi từng chút từng chút một để lộ ra những viên sapphire ngay mép nước, giúp ta có thể thấy bằng mắt thường. Thật tuyệt vời

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);