Kinh nghiệm học Ielts ngắn gọn-hiệu quả-súc tích

Chia sẻ tới các bạn một kinh nghiệm học tiếng Anh-Tự học IELTS từ con số 0, Lịch tự học IELTS hiệu quả, Tài liệu tự học IELTS ở nhà, Giáo trình tự học IELTS, Lộ trình học IELTS, Những phương pháp tự học IELTS hiệu quả PDF, Tự học IELTS tại nhà, Tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu IELTS của bạn Trần Ngọc rất sát thực và súc tích. IELTS là một trong những vấn đề quan trọng của những bạn muốn có trình tiếng Anh thật sự bản ngữ và để đi du học, nó ở đẳng cấp khác so với TOIEC.

 QUI TRÌNH HỌC VÀ LUYỆN THI IELTS BÀI BẢN ĐẠT HIỆU QUẢ
 

A. Qui trình học và luyện IELTS

 
Rất nhiều bạn có ý định tìm hiểu, trao dồi, và luyện IELTS nhưng không biết bắt đầu như thế nào và học tập ra sao cho hiệu quả, thậm chí cảm thấy rất bối rối! Để đáp ứng nhu cầu này và giúp các bạn định hướng học tập hiệu quả, thầy tư vấn Qui trình học và luyện thi IELTS từ giai đoạn cơ bản cho đến luyện 4 phần thi IELTS một cách bài bản có hệ thống để đạt hiệu quả mong muốn.
 
Qui trình luyện thi IELTS bài bản và hiệu quả gồm có 3 giai đoạn:
 

I. Giai đoạn #1: Củng cố kiến thức nền tảng (Language Practice)

 
Giai đoạn này gồm có 3 phần:
1) Củng cố kiến thức văn phạm (grammar)
2) Xây dựng vốn từ vựng (vocabulary)
3) Chỉnh sửa lại phát âm (pronunciation)
Đây là giai đoạn nền tảng của việc bắt đầu học và luyện thi IELTS cho hiệu quả. Trong giai đoạn này, các bạn phải ôn tập, củng cố, và hệ thống hóa lại nền tảng kiến thức tiếng Anh của mình, cụ thể là văn phạm (grammar) và từ vựng (vocabulary). Đồng thời chỉnh sửa lại phát âm (pronunciation) cho chuẩn theo giọng Anh hay Mỹ.
Đây là giai đoạn rất quan trọng không thể bỏ qua và coi nhẹ, rất nhiều bạn đã bỏ qua giai đoạn này và nhảy vào luyện thi ngay, đây là quan niệm sai lầm! Hãy xem quá trình học IELTS giống như các bạn xây 1 căn nhà, nếu không đổ móng cho thật vững, không sớm hay muộn căn nhà sẽ bị lún thậm chí sập đổ! Yếu kiến thức nền tảng, các bạn hầu như không có khả năng đạt điểm thi IELTS cao như mong muốn.
 

II. Giai đoạn #2: Trang bị công cụ luyện IELTS (Exam Practice)

 
Sau khi củng cố nền tảng kiến thức tiếng Anh là văn phạm (grammar) và từ vựng (vocabulary), các bạn có thể bước sang giai đoạn 2 đó là trang bị bộ công cụ (toolkit) để làm bài thi IELTS gồm 3 phần:
1) Kỹ năng (skill): Trang bị thành thạo các kỹ năng làm bài cho từng phần thi IELTS.
2) Chiến lược (strategy): Lập chiến lược làm bài cho từng dạng đề thi IELTS.
3) Chiến thuật (tactic): Đề ra các chiến thuật, đó chính là các tip để thực hiện thành công chiến lược làm bài cho từng dạng đề thi IELTS.
 
Để trang bị được bộ công cụ (toolkit) này, ngoài lý thuyết ra các bạn phải áp dụng làm bài tập cho từng dạng đề IELTS cụ thể. Ở giai đoạn này, mục tiêu là cố gắng nắm bắt và trau dồi chứ không không nên chạy theo áp lực thời gian. Ví dụ, khi thực tập kỹ năng skimming chẳng hạn, các bạn không cần làm quá nhanh mà hãy thực tập ở tốc độ chậm sau đó tăng dần lên.
 

III. Giai đoạn #3: Luyện giải đề thi IELTS (Practice Tests)

 
Sau khi đã trang bị được bộ công cụ (toolkit) gồm các kỹ năng (skill), chiến lược (strategy), và chiến thuật (tactic), các bạn có thể ứng dụng chúng vào việc luyện giải các đề thi IELTS. Khi giải đề, các bạn cố gắng tạo ra cho bản thân 1 môi trường càng gần giống môi trường khi thi thật càng tốt. Nếu có được điều kiện như vậy, các bạn mới có thể đánh giá được trình độ IELTS của mình 1 cách khách quan nhất.
Làm sao để thực hiện qui trình này 1 cách hiệu quả nhất? Câu trả lời của thầy cho rất nhiều bạn, đó là: “Tầm sư học đạo”. Dĩ nhiên, làm thế nào để “tầm” ra “sư phụ” giỏi tại nơi các bạn đang sinh sống và học tập để mà theo học là 1 vấn đề không dễ dàng đối với rất nhiều bạn. Điều này đòi hỏi các bạn phải chịu khó bỏ ra công sức để “tầm” cho ra nếu các bạn muốn đạt mục tiêu của mình. Nếu không, các bạn chỉ có mất thời gian, công sức, và tiền bạc một cách vô ích!

B. Tự học và luyện IELTS

 
Nhiều bạn tâm sự với thầy là muốn tự học IELTS và xin thầy tư vấn. Đây là ý kiến của cá nhân thầy, muốn tự học và luyện IELTS 1 cách hiệu quả các bạn phải có 3 yếu tố:
1) Kiến thức nền tảng vững chắc
Điều này có nghĩa là có Văn phạm vững chắc và Từ vựng dồi dào sở hữu khoảng 3000 từ trở lên. Theo kinh nghiệm học, sử dụng, và dạy của thầy thì yếu căn bản thì hầu như không có khả năng tự học. Đó là 1 sự thật “phủ phàng”!
2) Tài liệu IELTS chu
 

Kinh nghiệm Ielts 7.0

 
Mình vừa thi Ielts vào đợt tháng 8 vừa rồi ở British Council. Điểm Overall là 7.0; trong đó các điểm nghe và đọc là cao nhất. Mình muốn chia sẻ một ít điều về quá trình ôn thi cho các bạn, hi vọng là có thể giúp các bạn ôn thi một cách dễ dàng hơn. 
Các cụm từ ăn điểm trong IELTS Writing
Các cụm từ ăn điểm trong IELTS Writing
 
Lần thi thử ielts đầu tiên, trình độ mình chỉ tầm 2.0 :((. Sau đó mình đã đi học để hiểu hơn về cách làm bài Ielts. Khi đạt tầm 4.5 thì mình bắt đầu tự ôn trong 7 tháng, trong đó tháng cuối mình gần như là “ăn ngủ” với nó. Trong 4 kĩ năng, mình thích nhất là 2 kĩ năng nghe và đọc và dễ dàng nâng cao điểm 2 kĩ năng này khi đã có kthuc nền về ielts :)). Vì vậy mình cũng tập trung hơn vào 2 kĩ năng này để tăng band điểm. Các bạn có thể áp dụng cách này nếu như mục tiêu cần xét là điểm overall chứ ko phải là điểm thành phần.
 
Về phương pháp học từng kĩ năng thì với kĩ năng nghe, mình đã luyện nghe Ted Talks và xem How I met your mother và một số bộ phim khác để nâng cao khả năng nghe và làm quen với các từ ngữ và cách sử dụng từ mới để giúp cho phần nói. Khi nghe trong Cambridge, mình check rất kĩ các lỗi sai của bản thân và trừ điểm ở mức thấp nhất để sau này không còn sai nữa :((. 1 tháng trk khi thi mình làm các bài đọc trong Cambridge ước lượng chính xác mức điểm, vì đề của nó khá là sát với đề thi thật. Trước đó thì mình có làm trong Strategies for IELTS reading và Ielts reading tests. Khi làm reading, mình chủ yếu luyện khả năng tập trung cho kĩ năng này và nắm bắt thời gian để làm bài hiệu quả và không bỏ sót câu hỏi nào. Về Writing với Speaking, trong thời gian ôn thi, mình chủ yếu đọc và học cách viết trên trang của simon . Trên đó, mình đã học được thêm các ý tưởng tưởng như đơn giản nhưng lại ghi điểm và dề triển khai. Ngoài ra, mình cũng tự học thêm các từ mới, ôn thêm các cấu trúc ngữ pháp mới.
 
Trên đây là quá trình ôn thi Ielts của mình, bạn nào thắc mắc có thể inb mình sẽ ns rõ hơn về quá trình ôn thi của mình. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao!!

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “Kinh nghiệm học Ielts ngắn gọn-hiệu quả-súc tích

  1. Pingback: buy sildenafile online

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);