Phân loại bao bì – in ấn bao bì

Phân loại bao bì – in ấn bao bì.Ngoài chất lượng của hàng hóa, thì bao bì hàng hóa cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Ngày nay, bao bì không chỉ để trình bày, mô tả, quảng cáo cho sản phẩm hay đơn thuần là vật bảo quản, chứa đựng sản phẩm mà bao bì còn đảm nhận vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm, là hình ảnh tượng trưng cho sản phẩm và có vai trò quan trọng trong việc quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Vậy bao bì hàng hóa là gì? nó có những chức năng nào, có những loại nào hay cách đóng gói bào bì hàng hóa như thế nào? Hãy cùng HaThanh Printing tìm hiểu nhé.

Phân loại bao bì - in ấn bao bì
Phân loại bao bì – in ấn bao bì

Bao bì sản phẩm là gì?

Đầu tiên chúng ta cần biết được bao bì sản phẩm là gì để hiểu rõ hơn về chúng. Bao bì là một sản phẩm đặc biệt, được dùng để bao bọc và chứa đựng, nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, bảo quản trong kho và tiêu thụ sản phẩm. Bao bì sản phẩm có liên quan đến cách thức bảo quản và trưng bày sản phẩm. Thông thường, bao bì được thiết kế rất hấp dẫn, phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp và đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.

Bao bì sản phẩm là gì?
Bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì là một sản phẩm đặc biệt dùng để bao gói, chứa đựng các loại sản phẩm khác nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của các sản phẩn đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo quản, vận chuyển, xếp dỡ, tiêu thụ và tiêu dùng sản phẩm, đảm bảo an toàn môi trường.

Bao bì hàng hoá đang trong quá trình phát triển liên tục từ khi bắt đầu cuộc cách mạng công nghiệp. Từ thuở sơ khai, bao bì được làm bằng các phương pháp thủ công, khối lượng nhỏ và quy cách đơn giản, với tác dụng chủ yếu để chứa đựng, vận chuyển. Đến ngày nay, công nghệ sản xuất hiện đại, chất liệu bao bì đa dạng, quy cách, mẫu mã, kiểu dáng phong phú, khối lượng vô cùng lớn. Công dụng của bao bì đã được mở rộng trong cả lĩnh vực bảo quản, vận chuyển, thương mại…

Chức năng của bao bì

Bảo quản và bảo vệ hàng hóa

Bao bì giúp bảo vệ hàng hóa và hạn chế những tác động của các yếu tố môi trường. Từ khi hàng hóa được sản xuất ra cho đến khi hàng hóa được tiêu thụ. Bao bì được sử dụng để bao gói và chứa đựng hàng hóa. Nó là yếu tố đầu tiên, trực tiếp tiếp xúc với hàng hóa, nhằm đảm bảo hàng hóa về chất lượng và số lượng… và ngăn cách sản phẩm với môi trường.

Bảo quản và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa

Các hàng hóa khi được chứa đựng trong bao bì thì đều tính đến khả năng xếp dỡ, vận chuyển bằng những phương tiện vận chuyển. Việc xếp dỡ thủ công hoặc cơ giới nhất định dùng trong công tác vận chuyển hoặc xếp dỡ các loại hàng đó. Vì vậy bao bì được thiết kế phải phù hợp với loại hàng mà nó chứa đựng.

Chức năng của bao bì
Chức năng của bao bì

Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và quảng cáo sản phẩm

Bao bì có thể được coi là một yếu tố quảng cáo giữa sản xuất và tiêu dùng. Trên bao bì cung cấp toàn bộ thông tin của sản phẩm cũng như công ty. Trọng lượng hàng hóa được đóng gói trong bao bì đã được tính đến khả năng tiêu dùng chúng cho phù hợp, tránh dư thừa. Đồng thời trên bao bì thể hiện hình ảnh riêng thương hiệu công ty. Giúp cho người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và lựa chọn đúng loại hàng hóa.

Phân loại bao bì

Giá trị của sản phẩm sẽ được tăng thêm nếu bao bì chứa đựng nó được làm từ một chất liệu tuyệt vời tương xứng. Nắm bắt được đặc tính của từng loại vật liệu sử dụng trong thiết kế, in ấn bao bì sản phẩm sẽ giúp Doanh nghiệp tìm được loại bao bì phù hợp với sản phẩm của mình nhất.

Bao bì sản phẩm bằng giấy, carton, bìa

Đây là loại bao bì được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường quốc tế và trong nước ngày nay (chiếm khoảng 70% các loại bao bì sử dụng). Bao bì sản phẩm bằng giấy mang lại nhiều tiện ích trong việc chứa đựng, bảo quản hàng hóa, thân thiện với môi trường, có khả năng thu hồi vật liệu để tái chế, đồng thời dễ dàng vận chuyển, sắp xếp, thuận tiện cho người sử dụng.

Bao bì sản phẩm bằng giấy, carton, bìa
Bao bì sản phẩm bằng giấy, carton, bìa

Bao bì sản phẩm bằng nhựa

Làm bao bì sản phẩm bằng nhựa với các tính năng nhẹ, bền, dẻo, dễ tạo hình, tạo kiểu, chi phí thấp đã được sử dụng phổ biến để chứa đựng thực phẩm ở dạng lỏng như: dầu gội đầu, bình nước, dầu ăn…

Tuy nhiên, bao bì nhựa rất khó phân hủy trong môi trường tự nhiên nên người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng sản phẩm này.

Bao bì sản phẩm bằng thủy tinh

Thủy tinh là chất liệu trong suốt, vì vậy khi sử dụng làm bao bì sản phẩm sẽ mang lại hiệu ứng xuyên thấu với nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau giúp khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm bên trong một cách trực quan nhất.

Bao bì sản phẩm bằng thủy tinh
Bao bì sản phẩm bằng thủy tinh

Bao bì thực phẩm từ thủy tinh thường được dùng để chứa đựng thực phẩm ở dạng lỏng, rất an toàn cho người sử dụng.

Bao bì sản phẩm bằng kim loại

Một số thực phẩm cao cấp như hộp sữa đặc, hộp cá ngừ, hộp bánh…sẽ được các nhà sản xuất ưu tiên sử dụng bao bì sản phẩm bằng kim loại bởi sự sang trọng, bền, đẹp, chắc chắn.

Bao bì sản phẩm bằng kim loại
Bao bì sản phẩm bằng kim loại

Tuy nhiên, kim loại dễ chịu tác động oxy hóa, dễ bị gỉ sét và giá thành hơi cao nên chi phí đầu tư và chi phí sử dụng cho loại bao bì này cũng khá lớn.

Bao bì sản phẩm màng mềm phức hợp

Đây là loại bao bì sản phẩm được xem là tối ưu nhất hiện nay. Màng ghép phức hợp là loại màng được cấu tạo từ nhiều lớp vật liệu khác nhau, có đặc tính và chức năng khác nhau như nhôm, giấy, PP, PE…

Loại chất liệu này có khả năng chống thấm, hút ẩm tốt, khá bền và dai, giá thành rẻ. Chính vì thế mà nó đang được khá nhiều Doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn để bảo quản thực phẩm.

 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH IN HÀ THÀNH

HaThanh Printing Co., Ltd

Trụ sở: Số 61 Phố Trần Hòa, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 024.6259.4077

Di động: 0983.341.855

Email: hathanhprint@ gmail.com

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);