Phương pháp luyện nghe học tiếng anh tốt cho người mới bắt đầu

Phương pháp luyện nghe học tiếng anh tốt cho người mới bắt đầu . Để nghe tiếng Anh thành thạo thì không phải là điều dễ dàng. Do đó, bài viết sau Ngolongnd sẽ bật mí cho bạn Phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả.

Tại sao bạn không nghe được tiếng Anh?

Cách luyện nói tiếng Anh một mình như người bản xứ
Cách luyện nói tiếng Anh một mình như người bản xứ

Để có tìm được phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả nhất và phù hợp nhất với bản thân mình không quá khó. Nhưng thay vì chăm chăm đi tìm phương pháp học nghe tiếng Anh hiệu quả trước hết thì bạn phải hiểu nguyên nhân vì sao bạn không nghe được tiếng Anh. Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc khả năng nghe của bạn kém. Dưới đây là 3 nguyên nhân chính.

Thiếu từ vựng

Một trong những việc đầu tiên để có được phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả là từ vựng. Việc không có vốn từ vựng tiếng Anh căn bản thì có ảnh hưởng đến kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn không? Một trong những lý do bạn nghe tiếng Anh không hiểu cũng vì không có từ vựng. Bạn thậm chí chưa từng biết từ vựng đó và cách phát âm của nó thì làm sao bạn có thể hình dung được? Não bộ của bạn chưa từng cập nhật thông tin về từ ngữ này. Đôi khi kỹ năng nghe không chỉ phụ thuộc vào phát âm mà còn có liên quan mạnh mẽ tới từ vựng tiếng Anh. Từ vựng là nền tảng căn bản quyết định mọi kỹ năng khác của tiếng Anh. Vậy bạn đã hiểu vì sao từ vựng lại quan trọng rồi phải không nào?

Khả năng phản xạ nghe kém

Ngay cả một số bạn vững về từ vựng, ngữ pháp nhưng khi giao tiếp cũng cảm thấy bế tắc và không hiểu người đối diện đang nói gì. Điều này có thể lý giải bằng việc bạn cố gắng dịch câu của người nói sang tiếng Việt. Đây là thói quen cực kỳ sai lầm vì khi bạn cố gắng dịch thông điệp vừa được nghe sang tiếng Việt. Việc dịch thuật là 1 quá trình phức tạp, đòi hỏi sự thông thạo cả 2 ngôn ngữ, và sự nhanh nhạy trong việc xử lý và ghi nhớ thông tin, thường thì để có thể dịch được tức thời những từ, những câu vừa nghe đòi hỏi người dịch phải có trình độ tiếng anh lẫn tiếng việt rất cao, đồng thời phải thực hành dịch rất nhiều văn bản trước đó.

Và phản xạ tiếng Anh là phản xạ có điều kiện. Mọi kiến thức và kỹ năng phản xạ NGHE – NÓI – ĐỌC – VIẾT tiếng Anh không phải tự nhiên mà có. Tất cả chúng được hình thành trong đời sống, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện và rút kinh nghiệm. Hãy tập phản xạ tốt để chuẩn chị cho một phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả nhất nhé!

Không biết phát âm từ

Một lý do khác để giải thích cho việc bạn không nghe được tiếng Anh là phát âm từ sai hoặc không biết từ đó phát âm như thế nào. Nếu bạn phát âm sai một từ thì khi xem phim, nghe nhạc hay nói chuyện với người khác, mặc dù người đó nói những từ mà bạn biết, nhưng phát âm chuẩn hơn thì chưa chắc bạn đã hiểu người đó đang đề cập đến vấn đề nào. Chính vì thế, việc luyện tập rèn luyện cách phát âm rất quan trọng cho việc cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của bạn.

Trên là ba nguyên nhân khiến cho việc nghe của bạn chưa được tốt. Biết được những nguyên nhân này rồi thì bạn hãy cố gắng cải thiện từng bước một nhé. Chúng ta sẽ đi đến phần tiếp theo: Phương pháp luyện nghe tiếng Anh chắc chắn HIỂU

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh chắc chắn HIỂU

1. Chủ động lắng nghe

Có hai hình thức lắng nghe: chủ động và thụ động. Lắng nghe tích cực có thể hiểu là việc bạn tập trung lắng nghe để thực sự hiểu ý nghĩa đằng sau một câu tiếng Anh đang được nói. Nghe thụ động chỉ đơn giản là nghe những gì mà người nói đang nói, nhưng không thực sự cố gắng hiểu từng từ. Dường như có nhiều quan điểm cho rằng bạn có thể cải thiện khả năng nghe tiếng Anh thông qua việc nghe thụ động. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là điều đúng đắn. Trong thực tế, việc nghe thụ động không thể giúp bạn đọng lại được từ vựng, thấu hiểu nghĩa các từ, v.v. khi không dành thời gian để thực sự cố gắng để hiểu ngôn ngữ mà bạn đang lắng nghe, bạn sẽ không thể ghi nhớ bất cứ điều gì.

Bạn sẽ phải lắng nghe tích cực mọi lúc, ngay cả khi trong tình huống bình thường như thưởng thức âm nhạc hoặc xem chương trình tiếng Anh. Ngoài việc đơn giản là tập trung và tua lại những điều bạn không hiểu, phần còn lại của các mẹo trong danh sách này sẽ giúp bạn nghe tiếng Anh tích cực để cải thiện khả năng lĩnh hội của bạn.

2. Xem ti vi bằng tiếng Anh và phim có phụ đề song ngữ

Bắt đầu xem các chương trình bằng tiếng Anh và phim có phụ đề bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra nghĩa của một từ vựng mới mà không cần phải tra từ điển. Việc hiển thị phụ đề tiếng Anh sẽ hỗ trợ bạn cải thiện khả năng nói và viết.

3. Chơi các trò chơi tiếng Anh trực tuyến

Các trò chơi trực tuyến nhằm cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh cung cấp trải nghiệm tương tác thú vị cho những người học. Ngoài ra, các trò chơi nghe cũng mang đến cho bạn một động lực để giành chiến thắng, bạn sẽ cảm thấy phấn khích và muốn tiếp tục luyện nghe tiếng Anh nhiều hơn nữa. Dưới đây là một vài trang web dành cho bạn: 

  • britishcouncil: trang web này chứa các bài tập luyện nghe đơn giản cho người mới bắt đầu. Thực hành hiểu từ vựng cơ bản cho trường học, công việc, các đối tượng hàng ngày,….
  • TeachThis: Những trò chơi này được thiết kế cho các lớp học tiếng Anh, nhưng nếu bạn có một nhóm bạn để thực hành tiếng Anh với bạn.
  • Randall’s ESL Cyber Listening Lab: Trang web này là một bài kiểm tra nghe và có các câu hỏi tiếng Anh để giúp bạn thực hành. Họ tổ chức theo cấp độ, từ cơ bản đến nâng cao dành cho tất cả mọi người đều có thể học tiếng Anh.

4. Đoán ý nghĩa từ bối cảnh của cuộc trò chuyện

Một trong những cách tốt nhất để hiểu từ vựng tiếng Anh là sử dụng manh mối từ ngữ cảnh. Khi nghe tiếng Anh, bạn hãy cố gắng chọn ra những từ khóa mà bạn biết. Bạn có thể sử dụng chúng để hiểu ý nghĩa cơ bản mà người nói đang cố gắng truyền đạt, và tìm ra nghĩa của một từ vựng mới.

Bạn cũng có thể chú ý đến giọng nói (người nói vui vẻ, bối rối, nghiêm túc hay cười?), ngôn ngữ cơ thể và môi trường xung quanh bạn. Nếu ai đó đang cố gắng trò chuyện với bạn và đang chỉ vào một bản đồ, thì rất có thể họ đang cần chỉ đường, v.v…

Ngay cả khi bạn không sống ở nơi nói tiếng Anh, bạn vẫn có thể áp dụng phương pháp này để cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình.

5. Cố gắng tương tác với nhiều giọng nói khác nhau

Khi chúng ta nói những “kiểu người khác nhau”, chúng ta đang nói về người miền Nam, người thành phố, người nông thôn, người Scotland, người Anh, người Nam Phi, v.v… điều này có nghĩa là sẽ có rất nhiều giọng nói và cách nói tiếng Anh khác nhau trên thế giới. Vì vậy, để thực sự cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của bạn, bạn không nên luyện tập với một giọng tiếng Anh đặc trưng. Hãy làm hết sức mình để đắm chìm bản thân vào nhiều ngữ điệu tiếng Anh và nhiều kiểu người nói tiếng Anh khác nhau. Bằng cách này, bạn sẽ cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của mình. Trên thực tế, đây có lẽ là cách tốt nhất để trở thành một người nghe tiếng Anh thuần thục.

6. Hãy nhớ rằng bạn sẽ không thể hiểu tất cả mọi thứ

Thực tế, ngay cả khi bạn cực kỳ chăm chỉ và học tiếng Anh trong nhiều năm, bạn sẽ không bao giờ chắc chắn 100% rằng bạn có thể hiểu hết tất cả mọi thứ mà người nói muốn truyền tải. Mười năm trong hành trình học ngôn ngữ của bạn, đôi khi bạn phải yêu cầu ai đó nói chậm lại hoặc lặp lại những gì họ nói vì bạn không hiểu. Điều này là chuyện rất bình thường!. Bạn có thể học tiếng Anh cực kỳ tốt thông qua việc cải thiện kỹ năng nghe của mình, nhưng hãy cho bản thân nghỉ ngơi khi nói đến sự hoàn hảo.

Các phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cho người mới bắt đầu – NGHE NHỮNG GÌ MÌNH THÍCH

Chắc hẳn có bạn đã từng mải mê xem, nghe, tìm hiểu về các chủ đề mình yêu thích đến mức quên cả thời gian, và không hề cảm thấy mệt mỏi đúng không nào?
 
Nó có thể là xem 1 trận bóng đá đêm khuya, xem chương trình về nấu ăn, làm bánh, nghệ thuật cắm hoa, trang điểm, làm tóc, xem phim hoạt hình, xem hài và các video blog, các chương trình truyền hình thực tế, vv.
Tuy nhiên khi nói dành 1 chút thời gian để mở sách ra, bật băng lên nghe tiếng Anh thì cảm hứng tụt dốc không phanh, nghe được 5’ bắt đầu ngáp, nghe thêm 5’ nữa thì dù tai đang nghe nhưng đầu óc thì đang đi du lịch ở nào nó đó mất tiêu luôn rồi. Đây là điều hoàn toàn bình thường, phải “thánh” lắm thì mới có đủ kiên nhẫn và kỹ luật để nghe những nội dung chán phèo trong các giáo trình tiếng Anh.
 
Giải pháp cho việc làm những thứ yêu thích và nghe tiếng Anh là kết hợp cả 2 lại với nhau.
 
Nghe tiếng Anh với những chủ đề yêu thích sẽ làm cho việc tiếp thu trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng, học mà tưởng như chơi, hứng thú và cảm hứng của bạn luôn ở mức cao, đây là điều kiện cần thiết để bạn có thể duy trì thói quen nghe tiếng Anh hằng ngày.
 
Hãy giành 1 chút thời gian tìm kiếm những đoạn phim trên youtube về chủ đề bạn yêu thích bằng tiếng Anh và nghe nó với tất cả sự hứng thú.
 
Đó có thể là xem trực tiếp 1 trận bóng đá với bình luận tiếng Anh; hướng dẫn nấu các món Việt Nam bởi 1 người nước ngoài; hướng dẫn cắm hoa theo kiểu Tây, Tàu, Ý, Hy Lạp gì đó; hướng dẫn trang điểm với Michelle Phan; nếu bạn thích du lịch thì hãy theo dõi nhưng kênh youtube chuyên về những kênh du lịch này.
Về cơ bản, bạn có thể tìm thấy MỌI THỨ mình yêu thích để xem và nghe trên youtube và google, cho nên đừng đổ thừa là không có gì để xem nhé!
 
Một trong những tài liệu luyện nghe tiếng Anh giao tiếp  nhiều bạn cực thích là những chương trình truyền hình thực tế cực kì hấp dẫn của các nước như Mỹ, Anh, Úc.
 
Về âm nhạc, giải trí thì có: Got Talent, Next Top Model, So you think you can dance; về nấu ăn thì có Master Chief, Hell’s Kitchen
Về phiêu lưu mạo hiểm không thể không nhắc tới Amazing Race
Về kinh doanh thì số 1 là chương trình The Apprentice – với chương trình này bạn sẽ học được rất nhiều về lập kế hoạch kinh doanh, làm việc đội nhóm, giải quyết mâu thuẫn, tôi nghiện chương trình này tới mức đã xem hết các phiên bản từ Anh, Mỹ đến Asia; nếu bạn thích khởi nghiệp thì Shark Tank là chương trình sẽ cho bạn nhiều ý tưởng độc đáo, phong cách thuyết trình để bán ý tưởng, và cách thuyết phục các nhà đầu tư.
 
Các chương trình thực tế trên được thiết kế và dàn dựng để lúc nào cũng kịch thích, cuốn hút sự chú ý của người xem trong từng tập, cho nên đảm bảo rằng các bạn sẽ cảm thấy cực kỳ hào hứng và sẽ xem chúng không mệt mỏi luôn đấy.
 
Khi xem để đạt hiệu quả cao nhất, lý tưởng là các bạn không xem phụ đề (đa số là chẳng có phụ đề gì đâu), không được cố gắng dịch từng câu nghe được sang tiếng Việt, cố gắng đoán ý nghĩa qua tình huống và ngữ cảnh, nếu vẫn không hiểu được thì có thể ăn gian bằng cách bấm vào ô “cc” trên youtube để hiện thị phụ đề tiếng Anh tự động với độ chính xác tầm 90%.
 
Các chương trình thực tế này sẽ cho bạn cách nhìn tự nhiên nhất về cách mà người bản xứ sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp trong các ngữ cảnh khác nhau.
 
Với một số chủ đề chuyên sâu như về nấu ăn, kinh doanh, thời trang, chúng còn bổ sung cho bạn vốn từ vựng về chủ đề đó một cách trực quan và sinh động, ngoài ra các chương trình thực tế dù tên là “thực tế” nhưng đều có kịch bản rõ ràng, và có rất nhiều chiêu trò để khơi gợi các cảm xúc mạnh mẽ trong người xem từ yêu, thích, ủng hộ, đến ghét cay ghét đắng, bực bội đủ thể loại. Các cảm xúc trên chính là 1 trong những “key hook” – cái móc chính để bạn luôn gắn bó với chương trình.
 
Ngoài các chương trình thực tế, các bài nói chuyện của các diễn giả nổi tiếng cũng mang lại nhiều cảm xúc tích cực trong bạn.
 

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);