Trình bày ưu điểm và nhược điểm của giao thông vận tải đường sắt

Trình bày ưu điểm và nhược điểm của giao thông vận tải đường sắt.Hiện nay có 4 phương thức vận chuyển hàng hóa và lưu thông phổ biến tại nước ta. Bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy. Trong đó, đường bộ hay còn gọi là đường ô tô và đường sắt là thông dụng nhất khi vận chuyển hàng hóa. Mỗi loại đều có những điểm hạn chế và nổi bật riêng.


Nội dung trong bài viết này sẽ giúp các bạn so sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô. Từ đó đưa ra lựa chọn đúng nhất cho nhu cầu của mình.

Khái niệm về đường sắt và đường bộ

Đường sắt là loại hình vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng một phương tiện di chuyển trên hay thanh thép chạy dài song song, đó chính là đường rầy.

Cấu tạo là một đoàn tàu gồm có đầu tàu và các toa nối. Tiếp xúc giữa toa và đường rầy chính là bánh thép. Chúng thường di chuyển từ nhà ga này đến nhà ga khác và chỉ dừng lại tại bến cố định mà thôi.

Đường bộ là tổng thể của các công trình được xây dựng trên mặt đất dùng để cho con người và phương tiện di chuyển. Bao gồm các con đường, cầu đường bộ, hầm và bến phà đường bộ, các nơi dừng, bãi đỗ xe, dải phân…

Và để dễ hiểu hơn thì nó được xây dựng nên lối đi cho con người, phương tiện trên đất liền. Khi so sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô thì đường ô tô đa dạng hơn.

So sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô

So sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô sẽ giúp chúng ta có sự lựa chọn phù hợp. Nhất là khi cần phải vận chuyển hàng hóa.

So sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô về nhược điểm

– Nhược điểm của đường sắt:

+ Đường sắt bị hạn chế về tuyến đường di chuyển. Nó chỉ hoạt động trên một đường ray cố định.

+ Hạn chế về điểm dừng: Các toa tàu trên đường ray chỉ xuất phát từ điểm nhà ga này và dừng lại tại một nhà ga khác.

+ Số tuyến hoạt động ít. Đây là nhược điểm lớn nhất của đường sắt khi so sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô.

– Nhược điểm của đường ô tô:

+ Gây ô nhiễm môi trường do khí thải từ các động cơ của ô tô tạo ra.

+ Gây tiếng ồn.

+ Làm hao tốn nhiều nguyên liệu xăng và dầu.

+ Làm ùn tắc giao thông và tỷ lệ tai nạn giao thông giữa người và xe, giữa các xe với nhau cũng nhiều hơn.

– Tổng kết: Xét về nhược điểm của hai phương thức giao thông đường sắt và đường bộ khi so sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô thì đường bộ làm ồn nhiều hơn đường sắt. Bởi đường sắt chỉ gây ồn trong thời gian ngắn mà thôi. Đường bộ còn làm hao tốn nhiều nhiên liệu và ô nhiễm môi trường nhiều hơn đường sắt.

So sánh ưu điểm của đường sắt và đường ôtô

– Ưu điểm của đường sắt:

+ Vận chuyển được các hàng nặng trên những tuyến đường xa. Đó là chuyển hàng qua lại giữa các miền Bắc, Trung và Nam. Các hàng thông dụng cho đường sắt như than đá, gỗ dài, thực phẩm, gạo.

+ Tốc độ ổn định, mức an toàn cao.

– Ưu điểm của đường ô tô:

+ Đường ô tô thích nghi cao với các điều kiện địa hình, khí hậu. Vì thế mà hàng hóa luôn vận chuyển đi bất cứ thời điểm nào trong ngày. Mọi địa hình quanh co, hiểm trở đều không làm khó được các phương tiện ô tô.

+ Có hiệu quả kinh tế cao trên các cự ly vận chuyển ngắn và trung bình. Chính vì thế mà các doanh nghiệp, hộ kinh doanh luôn chọn đường ô tô để giao nhận hàng hóa.

+ Đáp ứng các yêu cầu vận chuyển đa dạng của khách hàng. Tùy theo từng loại hàng hóa, kích cỡ và đặc tính sẽ chọn phương tiện tương thích.

+ Kết hợp linh hoạt với các loại phương tiện vận tải khác trong trường hợp di chuyển đường dài, đường khó đi hay không đi qua các tuyến có điểm nhận hàng.

– Tổng kết lại: Xét về ưu điểm khi so sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô thì đường sắt lại tiện hơn nếu chuyển hàng nặng, cồng kềnh với những tuyến đường xa. Trong khi đó thì đường ô tô lại mang đến sự tiện dụng cho các hàng hóa nhỏ vừa, vận chuyển khu vực gần.

Cách sử dụng các tuyến đường giao thông tốt nhất

Như đã phân tích, so sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô thì mỗi loại đều có những điểm hạn chế và mặt tích cực. Tuy nhiên, cả hai loại đường này đều rất quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa.

Chỉ cần tận dụng tốt ưu điểm nổi bật của đường sắt và đường ô tô sẽ giúp ích cho chúng ta trong giao thương.

Khi nào nên chọn đường sắt

Chúng ta nên chọn di chuyển đường sắt khi cần chuyển hàng đi xa, qua lại các vùng Bắc Trung Nam. Và nó phù hợp với các hàng hóa không có thời gian sử dụng, hàng hóa quá kích cỡ.

Và cần phải kết hợp thêm các phương thức vận chuyển khác khi giao hàng đến địa điểm giao nhận.

Khi nào nên chọn đường ô tô

Đây là phương thức vận chuyển và lưu thông phổ biến nhất ở mọi quốc gia trên thế giới. Hơn nữa, còn có rất nhiều phương tiện di chuyển trên đường ô tô như xe hai bánh, xe ba bánh, xe bán, xe tải cỡ lớn, xe container… nên đáp ứng tốt các loại hàng với mọi kích cỡ, mọi đặc tính.

Trên đây là những so sánh ưu nhược điểm của đường sắt và đường ôtô  . Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn khi cần tìm kiếm phương tiện để di chuyển hay vận chuyển hàng hóa. Và đừng quên tìm địa chỉ dịch vụ cung cấp đường sắt, đường ô tô có uy tín. Như vậy sẽ giúp đảm bảo tính an toàn và hiệu quả khi tham gia.

 
 

Ngành vận tải đường sắt có ưu điểm quan trọng là:

 
A. tiện lợi, cơ động và khả năng thích nghi cao với các điều kiện địa hình.
B. giá rẻ, thích hợp với việc vận chuyên chở hàng hóa nặng, cồng kềnh, không cần nhanh.
C. vận chuyển hàng nặng trên những tuyến đường xa với tốc độ nhanh, ổn định và giá rẻ.
D. tốc độ vận chuyển nhanh mà không một loại phương tiện nào sánh được.
 
Đáp án:
B

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);