Nội dung chính:
Bug là gì?
Bugs là ám chỉ các lỗi xảy ra trong logic, hay bất kỳ vấn đề gì gây ra việc làm cho ứng dụng không thực thi được hoặc thực thi sai.
Bugs luôn tiềm ẩn ở mọi nơi, và ta không thể lường trước được mọi tình huống có thể xảy ra mà chỉ có thể cố gắng làm giảm nó đến mức thấp nhất có thể tùy vào khả năng của ta tại thời điểm phát triển và bảo trì ứng dụng.
Debug là gì?
Debug là quá trình tìm kiếm ra lỗi hay nguyên nhân gây ra lỗi (bug ở đâu) để có hướng sửa lỗi (fix bug). Việc kiểm soát lỗi của rất nhiều các dòng code là việc không hề đơn giản với những người lập trình viên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Chuyện xảy ra lỗi trong hàng nghìn dòng lệnh đó là chuyện bình thường đối với bất cứ 1 người làm lập trình nào. Chương trình có thể chạy không đúng ý người lập trình, hoặc chạy sai chức năng nó được quy định, gây cho chương trình bị đánh giá kém chất lượng. Vậy khi bị lỗi thì các lập trình viên phải debug để fix lỗi giúp cho chương trình (program) chạy tốt.
Mục đích của việc debug
Mục đích của Debug không chỉ là để loại bỏ lỗi (error) khỏi chương trình mà quan trọng hơn còn để giúp lập trình viên hiểu rõ hơn sự thực thi của chương trình. Một lập trình viên không có khả năng Debug hiệu quả thì cũng giống như bị mù vậy.
Các phương pháp debug
Debugging Tool – dùng công cụ để Debug – là phương pháp Debug đi sâu vào source code nhất. Thường thì chúng ta gọi những Debugging Tool này là Debugger. Những Debugger phần mềm thông dụng là Microsoft Visual Studio Debugger , GNU Debugger . Ngoài ra còn có những Debugger phần cứng được thiết kế kèm cho các hệ thống nhúng (Embedded System) bởi các thiết kế nhúng không phải là những thiết kế mang tính mục đích chung (General-purpose) mà thường được thiết kế trên các platform riêng biệt phục vụ các ứng ứng dụng riêng biệt nên cũng cần những Debugger đặc thù đi kèm.
Printlining: đơn giản là bạn thêm vào source code của bạn những dòng lệnh để in ra những thông tin mà bạn cần theo dõi trong quá trình thực thi. Chẳng hạn nếu bạn dùng Arduino IDE thì bạn sẽ không có Debugger và cách Debug phù hợp nhất là bạn dùng Serial.print().
Logging: tạo ra một biểu mẫu để ghi (log) lại những thông tin sau khi chương trình thực thi. Phân tích nguyên nhân lỗi dựa trên những thông tin này.
Ngoài ra thì còn một phương pháp mà cá nhân mình cho là rất hiệu quả đó là phương pháp – Nhờ người khác debug – là việc bạn vác đoạn code ra nhờ người có kinh nghiệm hơn debug dùm.
Mẹo viết code giúp chúng ta soát lỗi nhanh
Dùng comment (chú thích) sau khi viết xong 1 đoạn code về 1 phần nào đó để sau này dễ tìm và sửa.
Đặt tên các hàm các biến có ý nghĩa để dễ kiểm soát và tìm lỗi.
Hoặc có thể sử dụng Breakpoints để rà soát xem phần mềm của bạn chạy đến vị trí nào của code và đến đó có đúng không.
Đừng bỏ qua các Error Message nó sẽ giúp chúng ta có thể tìm ra số dòng code và sửa rất nhanh.
Hy vọng những điều ở trên sẽ giúp ích cho bạn, nếu các bạn muốn tham khảo thêm các thông tin về máy tính truy cập tai ngolongnd.net nhé !