Tìm hiểu loại hình Townhouse

Townhouse là gì và vì sao đây là thuật ngữ được quan tâm nhiều dạo gần đây? Nó là một trong những lựa chọn bất động sản phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể bắt gặp chúng ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến ngoại ô. Cùng Ngolongnd chia sẻ bài viết từ Land 91 để tìm hiểu về loại hình nhà Townhouse nhé!

Townhouse là gì?

Townhouse là một thuật ngữ tiếng Anh sử dụng trong ngành bất động sản. Từ này được ghép từ hai từ đơn là “town” (thị trấn, dãy phố) và “house” (ngôi nhà). Vậy nếu dịch sang tiếng Việt thì townhouse có nghĩa là nhà phố hoặc nhà liền kề.

Tuy nhiên cách lý giải trên đây mới chỉ thỏa mãn về mặt ngữ nghĩa. Xét theo tiếng Việt thì nhà phố hay nhà liền kề là khái niệm tương đối rộng. Chúng chỉ các ngôi nhà được xây dựng ở thành phố lớn, có mặt tiền hướng ra trục đường chính hoặc các trục đường đông dân cư. Nếu townhouse chỉ dịch là nhà phố thì chưa thực sự thể hiện được hết ý nghĩa của nó.

Townhouse là gì?

Thực tế thì khái niệm townhouse được ghi nhận sử dụng phổ biến nhất tại nước Anh từ nhiều thế ký trước. Người Anh sử dụng cụm từ này để chỉ nơi ở của một dòng họ lớn, một gia đình có danh vọng và địa vị trong thị trấn hoặc khu vực đó. Nếu ngôi nhà townhouse đang được nhắc tới nằm ở Luân Đôn thì khả năng cao là gia đình đó còn có nguồn gốc quý tộc hoặc liên quan đến Hoàng gia.

Tại các nước châu Âu, townhouse cũng được dùng để chỉ những ngôi nhà khang trang, bề thế, diện tích sàn sử dụng lớn. Đặc điểm của các townhouse ở châu Âu thường là chúng có sân thượng lớn để cả gia đình có thể sinh hoạt. Tuy có diện tích lớn nhưng các ngôi nhà kiểu này bao giờ cũng nằm ở khu vực đông dân cư, thường nằm ở các con đường lớn, đường chính trong khu vực đó.

Khái niệm townhouse cũng từng xuất hiện tại Mỹ và Canada. Ở hai quốc gia này townhouse lại chỉ một ngôi nhà khang trang, có diện tích sàn tầng một khá nhỏ nhưng được xây cao thành nhiều tầng. Diện tích sàn của tất cả các tầng cộng lại đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của một gia đình lớn.

Thời gian gần đây townhouse đang có xu hướng xuất hiện tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Townhouse xuất hiện như một dãy các khu dân cư đông đúc. Nó không chỉ bó hẹp phục vụ cho các gia đình khá giả, có điều kiện mà townhouse đã được bình dân hóa hơn nhiều. Rất nhiều townhouse đang mọc lên tại các vùng ngoại ô, các tỉnh lẻ thay vì chỉ tập trung tại thủ đô hoặc thành phố lớn như trước.

Townhouse là gì tại Việt Nam?

Townhouse đã du nhập vào thị trường bất động sản nước ta được vài năm và thu hút sự chú ý từ giới đầu tư. Có thể nói mô hình nhà ở này đang được đặt nhiều kỳ vọng với khả năng sinh lời hấp dẫn. Vậy các nhà đầu tư bất động sản tại nước ta đang định nghĩa townhouse là gì?

Townhouse tại Việt Nam đang tập trung chủ yếu tại thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nó được coi là một phân cấp bất động sản mới tại các thành phố lớn của nước ta. Thường thì townhouse sẽ nằm ở các mảnh đất “vàng” – tức là các khu vực có mặt tiền nhìn ra trục đường chính của các khu dân cư đông đúc hoặc các dự án đô thị mới sang trọng, đắt đỏ.

Townhouse là gì tại Việt Nam?

Townhouse bao giờ cũng được quy hoạch phân lô bài bản ngay từ trước khi xây dựng để đảm bảo chúng tạo thành các dãy phố văn minh, cao cấp. Ngoài ra townhouse thường được xây thành các mẫu nhà có hơi hướng biệt thự, rộng rãi và rất sang trọng, tiện nghi.

Điểm phân biệt townhouse với nhiều loại hình bất động sản khác như nhà phố thông thường là việc chúng được xây liền kề nhau. Các townhouse có thể nằm chung trên một mảnh đất, đối xứng hoặc sử dụng thiết kế “sinh đôi”. Các khối nhà đồng dạng này liên kết với nhau bằng các phần tường chung nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư khi có lối đi riêng, các không gian sinh hoạt hoàn toàn riêng biệt, không thông sang nhau.

Đặc điểm của Townhouse

Nhà ở townhouse là những ngôi nhà một gia đình nhiều tầng được xây dựng cạnh nhau; sử dụng cùng một bức tường bên ngoài như nhà của những người hàng xóm. Những ngôi nhà cao cấp này có xu hướng có nhiều không gian hơn hẳn căn hộ; và có thể có nhà để xe riêng.

Một trong những lợi thế của việc sở hữu một căn nhà phố so với một căn hộ chung cư là đây là tài sản riêng. Và khi sở hữu tài sản này, bạn có thể đưa ra một số quyết định quan trọng về cách cải tạo và bảo trì ngôi nhà của mình.

Nếu bạn ở trong một căn hộ thường có những quy định nghiêm ngặt về những quyết định này. Và bạn sẽ dễ bị mắc kẹt trong một nhóm những người chủ sở hữu trong tòa nhà. Bạn không thể đưa ra quyết định thực sự về ngoại thất của căn hộ khi thay thế, di chuyển; hiện đại hóa và bảo trì ngôi nhà của chính mình. Ngược lại, Townhouse mang đến cho bạn nhiều sự tự do hơn mà không phải trả chi phí cao.

Ưu và nhược điểm của Townhouse là gì?

Ưu điểm của Townhouse

Không phải tự nhiên mà townhouse có sức hút lớn đến thế đối với các nhà đầu tư bất động sản. Có thể nói townhouse tuy là mô hình nhà đất tương đối mới nhưng nó đã tối ưu hóa được rất nhiều nhu cầu của người mua.

Ưu điểm lớn nhất của townhouse chắc chắn là vấn đề chi phí. Lý do là townhouse có phần tường chung với các ngôi nhà liền kề nó nên chi phí xây dựng mà gia chủ phải chịu bao giờ cũng thấp hơn xây nhà phố thông thường. Điều này tương đương với việc bạn chỉ phải chi trả cho việc xây dựng bên trong ngôi nhà như cầu thang hoặc tường ngăn giữa các phòng. Vậy là chúng ta sở hữu một ngôi nhà ngay ở trung tâm thành phố mà chỉ phải trả khoảng 2/3 chi phí xây dựng.

Việc sửa chữa các căn townhouse cũng được tiết kiệm đến mức tối đa nhờ diện tích nhỏ gọn của mẫu nhà này. Thiết kế townhouse nhìn chung cũng khá đơn giản, ít chi tiết phức tạp nên chi phí bảo dưỡng ngôi nhà sẽ không quá tốn kém.

Tiện nghi là ưu điểm lớn thứ ba trong danh sách ưu điểm của townhouse là gì. Khu vực dân cư đông đúc sẽ luôn đáp ứng được các nhu cầu vui chơi giải trí cũng như dịch vụ an sinh xã hội ở mức cao. Gia chủ thường tìm thấy các dịch vụ trên ngay trong khu vực mình sinh sống thay vì phải đi xa hàng chục cây số để đi vào nội thành.

Không gian ngoài trời luôn mở rộng là ưu điểm thứ tư. Nếu đã tìm hiểu khái niệm townhouse là gì thì hẳn cũng biết khu vực sân trước chung với cộng đồng dân cư hoặc các không gian sinh hoạt chung khác gia chủ có thể sử dụng một cách văn minh mà không mất bất cứ khoản phí nào.

Nhược điểm của Townhouse

Với các ưu điểm nổi bật như trên đây thì bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần rằng townhouse cũng có một số nhược điểm nhất định. Tùy vào mục đích đầu tư của bạn mà các nhược điểm dưới đây có thể là nhược điểm rất lớn, không nên mua hoặc chỉ là các vấn đề nhỏ có thể khắc phục. Tuy nhiên dù là trường hợp nào thì bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ về chúng trước khi đưa ra quyết định.

Bạn sẽ không được tự thiết kế ngôi nhà của mình. Thực tế thì chủ nhà vẫn được tự quyết định nội thất và phong cách thiết kế bên trong ngôi nhà. Thế nhưng bạn lại không được can thiệp vào mặt tiền và thiết kế bên ngoài townhouse, chúng cần được đồng nhất với các ngôi nhà lân cận từ trước. Nhìn chung đây có thể không phải vấn đề gì lớn với đa số người mua vì chúng ta vẫn có thể thỏa sức sáng tạo bên trong ngôi nhà.

Nhược điểm của Townhouse

Sự riêng tư là vấn đề thứ hai mà bạn cần cân nhắc khi chọn mua townhouse. Như đã nói ở trên trong phần townhouse là gì, dạng nhà này sẽ dùng chung vách tường bao với hàng xóm lân cận. Ngoài ra bạn cũng sẽ sống chung trên một thửa đất với hàng xóm của mình. Vì lý do này nên nếu bạn không muốn phải giao lưu nhiều với hàng xóm, muốn có không gian sống hoàn toàn biệt lập thì townhouse có thể không phải sự lựa chọn thích hợp.

Bạn sẽ không được tự thiết kế ngôi nhà của mình. Thực tế thì chủ nhà vẫn được tự quyết định nội thất và phong cách thiết kế bên trong ngôi nhà. Thế nhưng bạn lại không được can thiệp vào mặt tiền và thiết kế bên ngoài townhouse, chúng cần được đồng nhất với các ngôi nhà lân cận từ trước. Nhìn chung đây có thể không phải vấn đề gì lớn với đa số người mua vì chúng ta vẫn có thể thỏa sức sáng tạo bên trong ngôi nhà.

Sự riêng tư là vấn đề thứ hai mà bạn cần cân nhắc khi chọn mua townhouse. Như đã nói ở trên trong phần townhouse là gì, dạng nhà này sẽ dùng chung vách tường bao với hàng xóm lân cận. Ngoài ra bạn cũng sẽ sống chung trên một thửa đất với hàng xóm của mình. Vì lý do này nên nếu bạn không muốn phải giao lưu nhiều với hàng xóm, muốn có không gian sống hoàn toàn biệt lập thì townhouse có thể không phải sự lựa chọn thích hợp.

Đối tượng và nhóm mục tiêu hướng đến Townhouse là gì? 

  • Người mua nhà lần đầu: nhà phố là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn mua căn nhà đầu tiên trong đời.
  • Những người muốn giảm diện tích căn nhà: con bạn đã lớn và chuẩn bị lập gia đình? Bạn có một ngôi nhà rất to, nhưng chúng khiến bạn “lạnh sống lưng”; bạn cảm thấy chúng không thực sự cần thiết. Như vậy, Nhà phố là một lựa chọn tối ưu cho bạn để giảm bớt diện tích ở, dễ ở và dễ bảo trì hơn.
  • Nhà đầu tư: Nhà phố có thể là một bất động sản đầu tư tuyệt vời, đặc biệt nếu nó nằm ở khu vực mong muốn như trung tâm đô thị lớn hoặc gần trường đại học; nơi có thể dễ dàng cho sinh viên thuê (và sinh lời).
  • Những người “giàu có” và đang tìm kiếm ngôi nhà thứ hai cho mình: Tất nhiên, Nhà phố là lựa chọn tốt hơn. Bạn có thể sống trong ngôi nhà chính của mình và ghé thăm Townhouse – ngôi nhà thứ hai trong những chuyến công tác dài ngày chẳng hạn. Hoặc ngược lại, bạn cũng có thể mua một căn nhà phố tại địa điểm nghỉ dưỡng yêu thích của mình và cho thuê khi bạn không ở đó.

Những lý do nên chọn đầu tư Townhouse

Tính thương mại cao

Vì Townhouse có mặt tiền hướng ra trục đường chính và nằm trong khu vực dân cư đông đúc, nên thích hợp để kinh doanh, buôn bán hoặc cho thuê lại. Người sở hữu nhà phố sẽ thu được lợi nhuận từ các hình thức này.

Thuận tiện cho người sở hữu

Vị trí nhà phố giúp người sở hữu thuận tiện các vấn đề như: giao thông, sinh hoạt, dịch vụ…

Tính đa năng

Do cấu trúc thiết kế, nhà phố có thể sử dụng với nhiều mục đích cùng lúc, điều này các loại hình nhà ở như chung cư khó có thể làm được. Chủ sở hữu nhà phố vừa có thể kinh doanh, vừa có thể sinh sống tại ngôi nhà mà không ảnh hưởng tới bất kỳ đối tượng nào.

Những lý do nên chọn đầu tư Townhouse

Ngoài ra như lý do 1 đã chia sẻ, trường hợp chủ sở hữu không muốn sinh sống, có thể khai thác chức năng cho thuê.

Chống trượt giá, lạm phát

Có thể nói, townhouse là dòng sản phẩm giữ tài sản ổn định nhất trong đâu tư bất động sản.

Đô thị Việt Nam có một đặc thù là phát triển khu dân cư xung quanh nhà phố. Chính vì vậy mà giá trị tài sản của loại hình bất động sản này sẽ ngày càng tăng.

Giá tăng nhanh

Sở hữu nhà phố, đồng nghĩa bạn đã có một khoản tài sản lớn. Lý do là bởi nhà phố tăng giá nhanh, mạnh hơn chung cư, biệt thự, đất nền, nhà dự án… Giá trị của nhà phố đi lên cùng tốc độ phát triển khu vực.

Bên cạnh đó, người Việt thường có thói quen kinh doanh tại các trục đường chính, sầm uất mà nhà phố thì có đầy đủ các điều kiện đó. Cho nên nhà phố mặt tiền sẽ tiếp tục nâng cao giá trị.

Nhà phố mặt tiền ngày càng khan hiếm

Quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, hàng loạt các dự án chung cư, biệt thự liền kề, nhà cao tầng phát triển theo, lấn át nhà phố. Nhưng đây lại là lợi thế lớn cho người mua, nhà đầu tư sở hữu townhouse vì có trong tay tài sản độc nhất.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);