Dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh xe ô tô bị hư hỏng

Dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh xe ô tô bị hư hỏng. Bầu trợ lực phanh hay còn gọi servo trợ lực thắng là một chi tiết trong hệ thống phanh. Nó nằm giữa bàn đạp phanh và xilanh chính, có nhiệm vụ khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh. Chính vì vậy mà để dừng xe bạn chỉ cần tác dụng một lực nhẹ lên bàn đạp.

Sau một thời gian, bầu trợ lực có thể bị hư hỏng, các dấu hiệu có thể không rõ rệt nhưng bạn cũng không nên lái xe. Bên dưới đây là những biểu hiện khi bầu trợ lực hư hỏng.

1. Pedal phanh cứng, nặng

Thông thường bàn đạp sẽ nhẹ và không cứng, đó là lúc bầu trợ lực phanh hoạt động tốt, không bị hở nhưng nếu chi tiết này bị hư hỏng vì một lý do nào đó, pedal phanh sẽ cứng hơn rất nhiều. Hãy chú ý cảm nhận khi bạn đạp phanh có thể đó là dấu hiệu để thay thế bầu trợ lực phanh.

2. Bàn đạp phanh cao hơn bình thường

Cùng với cảm giác cứng khi đạp phanh thì bạn còn có thể thấy bàn đạp phanh cao hơn bình thường. Khi đó bạn sẽ cần nâng cao chân hơn khi đạp phanh. Nếu bạn quên điều này khi gặp tình huống khẩn cấp và cần đạp phanh thì sẽ rất nguy hiểm. Nếu thấy dấu hiệu này bạn cần mang xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa.

3. Quãng đường phanh dài hơn

Cũng vì bầu trợ lực phanh hư hỏng nên lực phanh tác dụng lên các má phanh sẽ ít lại và không đủ để làm xe dừng lại nhanh chóng theo ý muốn. Vì vậy, thời gian dừng xe sẽ lâu hơn cùng với đó là quãng đường phanh cũng dài hơn.

4. Tốc độ động cơ không đều

Bầu trợ lực phanh có một màng cao su không cho không khí đi vào buồng áp thấp và buồng áp thấp này được nối với đường ống nạp động cơ. Nếu màng cao su bị hở vì một lý do nào đó và động cơ bị chết máy hay có dấu hiệu khựng khi bạn nhấn bàn đạp phanh. Điều này có thể gây ra vấn đề nghiệm trọng với động cơ. Bạn cần mang xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa servo trợ lực phanh.

Như vậy, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu trên khi lái xe thì bạn nên mang xe tới garage để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực khác, để tránh những tai nạn không đáng có.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);