So sánh môi trường, công việc, lương thưởng Thuế – Kho Bạc – Ngân Hàng Nhà Nước – Ngân Hàng Thương Mại

So sánh môi trường, công việc, lương thưởng Thuế – Kho Bạc – Ngân Hàng Nhà Nước – Ngân Hàng Thương Mại Thực trạng môi trường làm việc, Môi trường làm việc nhà nước, Môi trường và điều kiện làm việc, Môi trường làm việc văn hóa, Những bài viết hay về môi trường làm việc, Môi trường làm việc là gì, Môi trường làm việc nhóm,. Mình thấy rất nhiều bạn trên các diễn đàn đang thắc mắc và muốn được biết về môi trường làm việc, lương thưởng của 3 cơ quan Thuế-Kho Bạc-NHNN so với NHTM. Để trả lời cho thắc mắc này, mình xin có bài chia sẻ này, hy vọng sẽ giúp ích được những định hướng tương lai cho các trong thời gian tới.

Để khi quyết định sẽ không phải ân hận hay buồn rầu, vì lựa chọn của mình do không tìm hiểu kỹ nữa. Vì mình đã từng làm ngân hàng thương mại, đã thi đậu Thuế và Kho bạc (Chọn làm Kho bạc, và bạn bè người thân mình làm Thuế rất nhiều), cộng với chồng mình hiện đang làm NHNN. Nên có thể mình cũng có một chút biết hơn một số bạn về môi trường làm việc, công việc, cũng như lương thưởng của 3 cơ quan nhà nước này so với NHTM như thế nào. Các bạn có thể đọc qua để tham khảo, và có sự lựa chọn đúng nhất cho mình nhé.

Trước tiên mình xin được nói về lương:

– Thuế, Kho Bạc và NHNN đều là cơ quan hành chính nhà nước, nên lương sẽ theo hệ số, và cứ 3 năm tăng bậc lương 1 lần. Nếu bắt đầu vào bạn có bằng thạc sĩ thì được hưởng luôn lương bậc 2 (là 2,67), còn không thì lương của bạn sẽ là bậc 1 (với hệ số 2,34). So với NHTM ngày xưa mình làm là 1 trong các NHTM của nhà nước, nên lương ban đầu cũng tính theo hệ số kiểu này, nhưng hình như bây giờ các NHTM họ đổi cách tính hay sao ấy, mình cũng ko được rõ lắm.

Mình ví dụ: mình bằng đại học, hưởng hệ số 2,34. Mức lương cơ bản nhà nước đang áp dụng là 1.490.000 thì lương của mình sẽ là: 2,34 x 1.490.000 = 3.486.600

– 3 cơ quan Thuế , Kho Bạc, NHNN đều có hệ số ngành riêng, nên nếu so với các cơ quan nhà nước khác (Nhất là ai có người nhà làm ở UBND các cấp thì sẽ thấy thấy rõ, vì bên này họ ko có hệ số ngành). Do đó 3 cơ quan này lương sẽ cao hơn do khác hệ số này.(Thuế và Kho bạc cùng của Bộ Tài Chính có hệ số ngành như nhau còn NHNN có hệ số ngành cao hơn chút). Do đó NHNN lương sẽ cao hơn chút so với Thuế và Kho Bạc.
– Ngoài ra thì còn có hệ số phụ cấp công vụ 25% (là 2,34 *25%), tiền ăn tối đa bằng 1 tháng lương cơ bản ( là 1.490.000/tháng). NHNN và Kho Bạc có khoản này.

è Tổng tất cả những khoản trên thì trung bình một công chức Thuế, Kho Bạc, và NHNN mới vào ngành năm đầu tiên chỉ được hưởng 85% lương thì chỉ dao động thu nhập tương ứng là 5-6 triệu/tháng, 6-7 triệu/tháng và 7-8 triệu/tháng. Hết 1 năm tập sự thì sẽ đỡ hơn, vì được hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp khác (Phụ cấp độc hại, nữ thì có tiền trang điểm hàng tháng….) lương sẽ lần lượt khoảng Thuế hơn 7 triệu, Kho bạc hơn 8 triệu, NHNN hơn 10 triệu.

ð Nói đến thưởng: Thì cái này còn tùy vào từng cơ quan, tùy vào từng tỉnh, từng năm nữa. Nhưng các ngày được thưởng như ( 30/4, 2/9, tết dương, tết âm, thành lập ngành, ngày 8/3, 20/10….). Nếu cơ quan bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiết kiệm được nhiều khoản chi thường xuyên…thì quỹ thưởng sẽ nhiều hơn, và theo mình quan sát thì tổng thưởng của cả 3 cơ quan này cộng lại một năm tương đương khoảng 3- 6 tháng lương là cùng (Thì dao động khoảng hơn 20 triệu đến 50-60 triệu/năm là cao nhất).
Nếu so với mức lương của một nhân viên ngân hàng thương mại mới vào, thì đúng là không cao (Vì như ngày trước mình làm NHTM, lương cũng tính theo bậc, nhưng bên này là loại hình doanh nghiệp có thu, nên nhân hệ số kinh doanh khá cao, trung bình 1 tháng là hơn 10 triệu với người mới. Thưởng ngày lễ tết cũng cao, nếu cộng cả năm tiền thưởng thì cũng phải hơn 100 triệu/năm).
Trên đây là sơ qua mức lương các bạn sẽ được hưởng của Thuế, Kho Bạc, Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng thương mại để các bạn có thể tham khảo nha. Nhưng sắp tới nhà nước đang điều chỉnh cách chi trả lương cho cán bộ công chức, thì không biết thay đổi sẽ như thế nào.

 Về môi trường làm việc

Thật ra môi trường làm việc, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là liên quan đến đối nhân sử thế của con người. Thì tùy thuộc vào bản thân các bạn là yếu tố chủ quan, và tùy thuộc vào những người bạn tiếp xúc là yếu tố khách quan. Cùng 1 nơi làm việc như nhau, nhưng có khi bạn thấy phù hợp và yêu thích nó, còn người khác lại thấy áp lực. Nên cái này thôi không bàn đến, vì nó là tùy theo cảm nhận của mỗi người, bạn làm ở đâu thì cũng cần phải học hỏi kỹ năng giao tiếp, hiểu người khác…


– Nói đến công việc: Ngày xưa ai cũng nói kiểu công chức sáng cắp ô đi tối cắp ô về là nhàn rỗi này kia, nhưng Thuế, Kho Bạc thì cũng ko hẳn đâu, có những nơi có những vị trí khối lượng công việc rất nhiều, nhưng cũng có những vị trí thì đúng là ko có việc gì mấy. Kho Bạc mình làm có những ngày quyết toán cuối năm, phải trực đến 9-10h tối là bình thường (Nhưng không pải lúc nào cũng tình trạng ấy)… Người quản lý người ta cũng sẽ biết là bạn làm nhiều việc hay ít việc, nên nếu muốn nhanh thăng tiến, có cơ hội được nâng lương trước hạn….thì càng được giao nhiều việc bạn càng phải cố gắng nhiều hơn, và thậm trí đi sớm về muộn nữa. Còn nếu muốn nhàn thì kết quả cũng nhàn theo cách bạn muốn.

– Bên Thuế thì một số vị trí bị áp lực chỉ tiêu thu thuế, còn bên KB và NHNN thì ko bị những áp lực này. 3 cơ quan này, khi mình đã là 1 công chức, thì cho nghỉ việc chắc ít xảy ra hơn so với NHTM, và cái này mọi người đánh giá là nó ổn định này.

– Ngân hàng thương mại: Ngày xưa mình làm bên Tín dụng, nên mình hay đi thẩm định, đi ra ngoài…cảm thấy môi trường khá năng động, cũng thấy thích và phù hợp với tuổi trẻ của mình.

Trên đây là một số Review của mình về 3 cơ quan nhà nước (THUẾ_KHO BẠC_NHNN) so với NHTM. Các bạn đọc qua để tham khảo. Về quan điểm cá nhân mình, thì mình thấy làm việc ở cả 4 cơ quan này đều là rất tốt so với các công việc khác rồi. Nếu thực sự bạn nghĩ là vào đó lương cao, thưởng nhiều, công việc nhàn hạ, rồi bổng lộc này kia….thì bạn nên suy nghĩ lại, ko là sẽ tự mơ mộng rồi đến lúc lại chán nản các kiểu, lãng phí bao nhiêu thời gian công sức ôn thi và làm mất đi một cơ hội của người khác muốn được vào vì yêu thích công việc đó, muốn được cống hiến này kia (hihi). Dù làm công việc gì, NHTM hay cơ quan của nhà nước, thì bạn cũng hãy đặt mục tiêu cho bản thân mình, hãy yêu và trân trọng công việc mình đang có, làm ở đâu cũng phải phấn đấu, học hỏi, rèn luyện, bỏ sức lao động…thì mới có thành quả tốt nhé.

Dù các bạn lựa chọn thế nào, mình cũng xin được chúc các bạn hạnh phúc và thỏa mãn với công việc mình có. Cái quan trọng nhất là sống một cuộc sống thật ý nghĩa, thật hạnh phúc, an bình là được.
Chào thân ái!

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);