Khi thị trường lạm phát nên đầu tư gì?

Khi thị trường lạm phát nên đầu tư gì? Trong đầu tư, “lạm phát” là yếu tố được nhiều người quan tâm nhất vì nó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sinh lời của mỗi nhà đầu tư. Đối với các mục tiêu dài hạn như nghỉ hưu hoặc tự do tài chính, lạm phát có thể phá hỏng mọi thứ. Như vậy, khi thị trường lạm phát nên đầu tư gì? Hãy cùng tìm hiểu 5 kênh đầu tư hiệu quả khi lạm phát sau đây.

Khi thị trường lạm phát nên đầu tư gì?
Khi thị trường lạm phát nên đầu tư gì?

Vàng

Vàng là một kim loại quý với nguồn cung hạn chế. Nhìn chung, nó là tài sản có giá trị và sẽ tăng giá theo thời gian dài trong tương lai, không bị ảnh hưởng bởi giá trị đồng tiền chung. Trong điều kiện kinh tế có nhiều biến động, vàng được xem như một “nơi trú ẩn” an toàn, một “hàng rào” chống lại lạm phát và sự mất giá của đồng tiền Việt Nam.

Tuy nhiên, đầu tư vào cũng đòi hỏi bạn phải cập nhật giá thường xuyên để lựa chọn được giá mua phù hợp, tối ưu lợi nhuận. Tuy nhiên để đảm bảo được tỷ giá vàng tốt nhất chúng ta nên mua và trữ các loại vàng miếng, 9999, SJC tuỳ theo lượng mua mà có các miếng phù hợp túi tiền của bạn.

Bất động sản

Nếu được thực hiện đúng cách, bất động sản sẽ là một kênh đầu tư tốt về lâu dài. Những nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm đều biết cách “tìm những quả ngon chưa chín”. Họ luôn đầu tư vào những quả ngon này và kiên nhẫn chờ nó chín để thu hoạch. Sự kiên nhẫn này có thể kéo dài trong nhiều năm, thậm chí vài thập kỷ. 

Do thời gian đầu tư của bất động sản rất dài nên nhìn chung nó hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Nhà đầu tư có thể yên tâm “rót tiền” vào kênh này khi thị trường có dấu hiệu lạm phát.

Trái phiếu

Trái phiếu là một loại chứng khoán. Tuy nhiên, nó lại không bị ảnh hưởng nhiều bởi thị trường và mang nhiều rủi ro như cổ phiếu. Rủi ro duy nhất của kênh đầu tư này là nguy cơ phá sản của doanh nghiệp. 

Đối với các ngân hàng, tỷ lệ phá sản gần như là 0%. Ngược lại, đối với trái phiếu do doanh nghiệp phát hành thì bạn cần chịu nhiều rủi ro hơn. Bạn cần cẩn trọng chọn lựa doanh nghiệp có uy tín và khả năng phát triển lâu dài trong tương lai. 

Từ những điều trên, có thể thấy rằng trái phiếu là kênh đầu tư rất phù hợp để chống lạm phát. Với lãi suất có thể cao gấp 2-3 lần ngân hàng, bạn có thể yên tâm chọn trái phiếu làm kênh đầu tư nhằm vượt qua cơn bão lạm phát.

Cổ phiếu

Cổ phiếu là một kênh đầu tư tuyệt vời giúp bạn gia tăng lợi nhuận, đặc biệt là khi lựa chọn được một doanh nghiệp tiềm năng. Cổ phiếu cũng có thể giúp các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn hơn vàng hay bất động sản. 

Tuy rằng trong thời kỳ lạm phát, cổ phiếu có thể chịu các ảnh hưởng tiêu cực từ vĩ mô nhưng nếu có lựa chọn phù hợp, đây vẫn là kênh đầu tư sinh lời lý tưởng. Trong bối cảnh đồng tiền mất giá, bạn có thể tìm cách để giảm chi phí bằng cách mở tài khoản tại các công ty chứng khoán miễn phí giao dịch như DNSE để tối ưu hiệu suất đầu tư.

Nhìn chung, cổ phiếu vẫn có rủi ro và mức độ biến động thị trường cao hơn các kênh đầu tư khác (như vàng, trái phiếu,…). Nhà đầu tư cần trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm nếu muốn sử dụng kênh này để chống lại lạm phát.

Chứng chỉ quỹ

Khi bạn góp vốn vào quỹ mở (mua chứng chỉ quỹ), các chuyên gia tài chính hàng đầu thuộc công ty quản lý quỹ đó sẽ thay mặt bạn đầu tư. Điều này giúp tối ưu hóa nguồn vốn và giảm thiểu rủi ro cho bạn. Đây là kênh đầu tư dành cho những ai không có thời gian và không có nhiều kiến ​​thức về tài chính.

Mua chứng chỉ quỹ cũng là một hình thức đầu tư dài hạn như bất động sản. Do đó, nó ít khi bị ảnh hưởng bởi sự lên xuống thất thường của thị trường cũng như rất phù hợp để đầu tư vào thời kỳ lạm phát.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cho mình câu trả lời về vấn đề “lạm phát nên đầu tư gì?” rồi nhé! Chúc các bạn đầu tư an toàn, thuận lợi và thành công.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);