Marketing Online khác gì Digital Marketing?

Marketing Online khác gì Digital Marketing? Tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) hay còn gọi Marketing Online và tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) là hai thuật ngữ thương bị nhầm lẫn nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa và tính chất, phương thức  và mục đích của cả hai phương pháp này.

Digital Marketing là cụm từ được rất nhiều đơn vị định nghĩa khác nhau trên các tài liệu thông qua internet và các giáo trình đại học. “Digital” là kỹ thuật số. Kỹ thuật số này được hiểu là các phương tiện đơn giản như: máy ảnh, phim ảnh, tivi, radio,… cho đến các thiết bị phức tạp hơn như internet, điện thoại di động,…

Digital Marketing là hoạt động marketing dựa trên các phương tiện kỹ thuật số bao gồm tất cả thiết bị trực tuyến và không trực tuyến (online và offline) như: tivi, biển bảng, radio, internet, sms,… để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Hay nói cách khác Digital Marketing là sự kết hợp của Online/Internet Marketing và Non-Online Marketing.

Digital Marketing
Digital Marketing

Online/Internet Marketing

Online/Internet Marketing (tiếp thị trực tuyến) là tất cả các hình thức tiếp thị quảng cáo trên môi trường internet nhằm phát tán và truyền tải thông tin có giá trị về thương hiệu, sản phẩm đến đến một nhóm người cụ thể.

Online/Internet Marketing là một phần nằm trong hoạt động Digital Marketing. Online/Internet Marketing bao gồm các hình thức sau:

Search Marketing (SEO & SEM): Là tất cả các loại hình tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing. Các hoạt động SEO giúp tối ưu hóa website, từ đó nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. SEM là các hoạt động quảng cáo trả phí giúp tăng khả năng tiếp cận người dùng trên bộ máy tìm kiếm. Tham gia chương trình đào tạo SEO thực chiến giảng dạy bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm – đào tạo chuẩn quốc tế tại FPT Skillking để có cái nhìn tổng quát nhất về SEO & SEM

Mobile Marketing: Là các hoạt động tiếp thị cả tính phí và miễn phí trên các thiết bị di động để tối ưu hóa khả năng hiển thị trên các chợ ứng dụng, App, quảng cáo hiển thị trên web,… nhằm tối ưu khả năng hiển thị qua đó khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.

Mobile Marketing
Mobile Marketing

Email Marketing: Là hình thức gửi thư qua email tới khách hàng trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu có sẵn để giới thiệu, thông báo về sản phẩm, dịch vụ, các sự kiện của bạn.

Content Marketing: Là hoạt động xuyên suốt, liên tục cung cấp các nội dung có giá trị dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm thu hút một nhóm người tạo a các hành động có lợi cho bạn như: tương tác, gia tăng lưu lượng truy cập, điền thông tin, khuyến khích cài ứng dụng.

Content Marketing
Content Marketing

 

Social Marketing: Là tất cả các hình thức tiếp thị trên mạng xã hội: Facebook, Zalo, Twitter, LinkedIn,… bao gồm cả mất phí và không mất phí với mục đích tăng khả năng nhận diện, tạo tương tác, tăng doanh thu đối với các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.

Display: Là hình thức quảng cáo lập trình thông qua các nền tảng Ad Networks dưới các dạng hình ảnh, video, html,… trên các website, ứng dụng,… để truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng.

Online/Internet Marketing
Online/Internet Marketing

Non-online Marketing

SMS: Là hình thức quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại. các tin nhắn này dưới dạng chăm sóc khách hàng và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, nhãn hàng tới người dùng.

TV/Radio: Là hình thức quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.

Digital Out-of-Home: Là định dạng quảng cáo điện tử như màn hình LCD, đèn led, biển hiệu ngoài trời (cửa hàng, các tòa nhà, sân bay,…)

Non-online Marketing
Non-online Marketing

 

Sự khác biệt giữa Online Marketing và Non-Online Marketing

Sự khác biệt của Online Marketing và Non-Online Marketing được so sánh trên 3 khía cạnh chính:

  Online Marketing Non-Online Marketing
Đo lường Đo lường dễ hơn do có nhiều công cụ hỗ trợ Khó đo lường được hiệu quả
Phương thức Dựa trên internet Dựa vào các cơ sở vật chất điện tử
Mục tiêu Hướng dẫn đến việc tăng cường bán hàng và kết quả Hướng đến việc xây dựng thương hiệu

Đo lường hiệu quả

Online Marketing là hình thức có khả năng đo lường dễ dàng và hiệu quả. Thông thường mọi người sử dụng công cụ đo lường trên web là Google Analytics. Từ các số liệu thống kê, bạn sẽ biết được người dùng đến từ kênh nào, họ ở lại web có lâu hay không, họ dừng ở trang web nào đâu lâu nhất, họ có mua hàng hay không,…. Mặc dù có thể khẳng định Online Marketing đo lường dễ hơn. Tuy nhiên tính chính xác từ các dữ liệu này ở mức tham khảo và không thể hoàn toàn dựa theo các số liệu.

Ví dụ 1: Khi bạn đo lường thời gian người dùng trên web, thực chất họ mở một lúc nhiều tab khác nhau trên một trình duyệt và chỉ đọc bài trên web của bạn có 20s. Nhưng khi Google Analytics đo vẫn tính tổng thời gian từ khi người dùng truy cập vào web của bạn.

Ví dụ 2: Một ví dụ khác về số lượng người dùng trên web, có khi một người dùng nhiều thiết bị truy cập vào web của bạn như: laptop, máy tính, di động. Song kết quả Google Analytics đo về là nhiều người chứ không phải một người. (Nguồn: Conversion.vn).

Với các kênh Non-Online Marketing thì có nhiều vướng mắc và chúng khó đo lường hơn. Bởi khi các kênh này không có sự phụ thuộc và liên quan đến website, hay internet, nên khó đo lường hơn. Chúng tương tự như các hoạt động marketing truyền thống).

Ví dụ 3: Bạn không thể kiểm soát hay tác động đến những người mở tin nhắn khi bạn thực hiện SMS Marketing. Bạn cũng không thể thống kê số lượng người thực hiện việc mua hàng sau đó.

Sự khác nhau khi đo lường hiệu quả của Online Marketing và Non-Online Marketing
Sự khác nhau khi đo lường hiệu quả của Online Marketing và Non-Online Marketing

Phương thức hoạt động

Các kênh Online Marketing có các phương thức hoạt động đều dựa trên mạng internet. nếu không có mạng, thì các hoạt động đều bị ngừng lại. Bên cạnh đó, các kênh Non-Online Marketing thì không phụ thuộc vào mạng internet mà hoạt động nhờ các cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại,… Bởi vậy, chúng hoạt động ổn định, không có nhiều phụ thuộc dù có internet hay không.

Mục đích sử dụng

Các phương thức tiếp thị và quảng cáo dựa trên 2 phương thức chính là: tăng cường chuyển đổi (bán hàng và đăng ký tham gia sự kiện, điền form,…) và phương thức thứ 2 là tăng cường nhận diện thương hiệu.

Online Marketing giúp tăng khả năng chuyển đổi, dễ đo lường. Đặc biệt chúng phương pháp này dễ đo lường và tối ưu nhanh kể cả khi đang thực hiện chiến dịch.

Mục đích sử dụng của Online Marketing
Mục đích sử dụng của Online Marketing

 

Non-Online Marketing có độ phủ rộng rãi. Bởi vậy, chúng giúp mạnh về tăng cường nhận diện thương hiệu.

Việc đưa ra kết luận này về cả hai kênh Online Marketing và Non-Online marketing không có nghĩa là độ phủ của Online marketing không có khả năng tăng độ phủ hay Non-Online Marketing không có khả năng chuyển đổi. Điều chúng tôi muốn khẳng định là mỗi kênh này đều có một thế mạnh đặc trưng. Bởi vậy, khi ứng dụng bạn nên chọn kênh cho phù hợp.

Mục đích sử dụng của Non-Online Marketing
Mục đích sử dụng của Non-Online Marketing

Ranh giới của Digital Marketing và Online marketing đang dần mờ đi vì sự phát triển của công nghệ

Khi so sánh Digital Marketing và Online Marketing thì ranh giới này đã không có quá nhiều sự khác biệt. Chính sự phát triển của internet và công nghệ hiện đại. Các thiết bị tivi có thể kết nối internet, di động có thể truy cập 3G, 4G, mạng online có ở khắp mọi nơi. Lúc này các dạng quảng cáo SMS với quảng cáo tin nhắn dạng Push Message, hay tivi kết nối mạng nhận email thì nó gọi email marketing hay quảng cáo tivi. Điều này không thật sự có sự phân biệt rõ ràng.

Để hiểu rõ “Online Marketing, Internet Marketing, Digital Marketing” cụm từ nào được sử dụng nhiều hơn thì Google đã có thống kê số lượng tìm kiếm của người dùng từ năm 2005 tới 2013. Từ biểu đồ chúng ta có thể nhận thấy sự phát triển của Digital Marketing trong những năm qua. Bạn có thể tham khảo Khóa học Digital Marketing tại FPT Skillking để hiểu hơn về ngành Digital Marketing.

Thống kê số lượng tìm kiếm của người dùng từ năm 2005 tới 2013 trên Google Trend
Thống kê số lượng tìm kiếm của người dùng từ năm 2005 tới 2013 trên Google Trend

 

(Nguồn: Tham khảo Conversion.vn)

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);