Nên chọn mầm non công lập hay tư thục cho trẻ?

Nên chọn mầm non công lập hay tư thục cho trẻ? đang là một thắc mắc, nỗi niềm lớn của các bậc phụ huynh. Trên nhiều diễn đàn, có quá nhiều luồng thông tin trái chiều về vấn đề này. Nên cha mẹ thường phân vân không biết chọn như thế nào cho phù hợp.

Nên chọn mầm non công lập hay tư thục cho trẻ?
Nên chọn mầm non công lập hay tư thục cho trẻ?

Bài viết dưới đây sẽ phân tích những điểm tích cực và mặt hạn chế của hai môi trường công lập và tư thục. Nhằm giúp phụ huynh chọn lựa được ngôi trường hợp với con em của mình. 

1. Trường mầm non công lập, Nên cho con học trường mầm non nào

Trường mầm non công lập là trường do Nhà nước thành lập. Đồng nghĩa với việc, mọi chi phí xây dựng, hoạt động đều được nắm bởi cơ quan Nhà nước. Cho nên, học phí và chương trình dạy học của trường mầm non công lập đều phải tuân theo quy định của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Điều này, giúp đảm bảo các em học sinh đều có căn bản kiến thức để bước chân vào cấp bậc tiểu học.

Ngày nay, một số trường Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo chú trọng phát triển ngoại ngữ, kỹ năng sống như những ngôi trường quốc tế khác.

Ưu điểm

  • Học phí của trường công lập luôn thấp hơn nhiều so với các trường mầm non khác. Vì đã được hỗ trợ kinh phí từ Nhà nước.
  • Chương trình theo sát Bộ Giáo Dục, chất lượng dạy và học được đảm bảo. Mọi hành vi, hoạt động của trường đều theo nội quy bài bản. 
  • Các cô trong trường đều phải kiểm tra chất lượng đầu vào và định kỳ. Giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy.
  • Trường mầm non Nhà nước thường cho các bé tham gia những trò chơi tập thể dân gian ngoài trời. Từ đó, nâng cao tinh thần đoàn kết và giúp trẻ hiểu hơn về nguồn cội, văn hóa Việt Nam. 

Mặt hạn chế

  • Sỉ số lớp học đông, trung bình hơn 30 học sinh trong khi chỉ có 2 giáo viên đứng lớp. Bởi vì số lượng đông như thế nên giáo viên khó có thể quan tâm hết từng em nhỏ. 
  • Cơ sở vật chất còn hạn chế, do kinh phí đầu tư chưa đủ.
  • Các lớp học gần như không có lắp đặt camera để phụ huynh có thể quan tâm những hoạt động trong ngày của con mình. Và để kiểm tra khi có vấn đề sảy ra.
  • Thời gian học cố định nên không nhận chăm trẻ vào những ngày cuối tuần hoặc ngoài giờ lên lớp. Phụ huynh thường gặp bất cập vì không phù hợp giờ đưa đón. Đây được đánh giá là nhược điểm lớn nhất của trường mầm non công lập.

2. Trường mầm non tư thục

Trường mầm non tư thục được tư nhân, hoặc tổ chức ngoài nhà nước tự thành lập. Nhưng vẫn nhận chịu sự quản lý từ Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Nhằm giúp những tất cả những đứa trẻ đang có độ tuổi mẫu giáo được học tập và học tập trong môi trường hiện đại.

Trường mầm non tư thục giúp giảm áp lực cho các trường công lập. Nhất là ở các thành phố lớn các trường mầm non công lập bị quá tải số lượng học sinh. Phát sinh nhiều tiêu cực chạy trường lớp từ cấp mầm mon, đển chất lượng dạy học thấp.

Ưu điểm

  • Sỉ số một lớp rất ít học sinh, trung bình chỉ từ 10 đến 20 bé một lớp. Do đó, cô giáo dễ dành quan tâm chăm sóc từng em học sinh tốt hơn. 
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại và sạch sẽ. 
  • Thời gian đưa đón linh hoạt, phù hợp với mọi thời gian tan sở của phụ huynh. Một số trường mầm non tư thục khác còn nhận chăm trẻ cả thứ 7 và Chủ Nhật và nhận giữ thêm giờ ngoài giơ hành chính.
  • Chương trình dạy học nâng cao hơn so với trường mầm non Nhà nước. Có thêm các lớp ngoại ngữ và áp dụng phương pháp giáo dục từ nước ngoài. 
  • Các trường giờ đa số đã có lắp đặt hệ thống camera an ninh. Tiện lợi cho phụ huynh trong việc theo dõi quá trình vui chơi, học tập của các con.

Mặt hạn chế

  • Đầu tiên phải nói tới học phí. Học phí trường mầm non tư thục cao hơn so với trường mầm non công lập. Thậm chí có những trường cao hơn rất nhiều. Do lớp ít học sinh và vật dụng thiết bị hiện đại. Đồng thời, tư nhân phải chịu mọi chi phí như lương bổng, chi phí vận hành nhưng không có sự hỗ trợ của Nhà nước.
  • Giáo viên trông lớp có thể thay đổi liên tục. Một số trường tuyển giáo viên không có chuyên môn, hoặc chuyên môn thấp. Chất lượng giữa các giáo viên không có sự đồng đều. Khi tìm hiểu trường cho con học, chất lượng giáo viên là vấn đề quý phụ huynh nên quan sát tìm hiểu trước khi cho con học.

  • Ngoài những trường chất lượng, vẫn có một số trường tư nhân kém chất lượng mà Bộ GDĐT khó kiểm soát, quản lý được hết như vệ sinh an toàn thực thẩm, bạo hành trẻ em, bạo lực học đường…

Ngồi trường đầu tiên của con mình học, tới việc lần đầu con rời xa Cha mẹ đi học là một thử thách đối thật sự với các phụ huynh, nhất là những ai cho con đi học lần đầu. Nên cho trẻ học trường mầm non công hay tư vẫn luôn là một bài toán khó đối với các bậc phụ huynh. Quan trọng là môi trường đó liệu có phù hợp với nguyện vọng và điều kiện của cha mẹ và con trẻ. Phụ huynh hãy tìm hiểu thật kỹ để đưa ra quyết định sáng suốt. Cho các con có một tuổi thơ thật ý nghĩa ở trường mầm non.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);