Kinh nghiệm cho con vào mầm non công lập

Kinh nghiệm cho con vào mầm non công lập. Năm học mới sắp tới gần, bé nhà bạn đã chuẩn bị xin được vào trường mầm non công lập nào chưa? Bố mẹ cần chuẩn bị những gì? hãy tham khảo bài viết sau đây để có kinh nghiệm chuẩn bị tốt nhất cho con em mình nhé.

Kinh nghiệm cho con vào mầm non công lập
Kinh nghiệm cho con vào mầm non công lập

1. Nằm trong đối tượng tuyển sinh của trường

Khác với các trường mầm non dân lập, tư thục, trường mầm non công lập có những quy định riêng về tuyển sinh. Điều kiện đầu tiên là về hộ khẩu thường trú, nơi cư trú của trẻ cùng gia đình. Dựa trên hộ khẩu thường trú của gia đình, ba mẹ xác định con mình có thuộc đối tượng được tuyển sinh hay không. Có 3 loại đối tượng sau:

  • Đối tượng 1: Trẻ có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú đều thuộc địa bàn tuyển sinh của trường.

  • Đối tượng 2: Trẻ có hộ khẩu thường trú thuộc địa bàn tuyển sinh của trường nhưng nơi cư trú thì không.

  • Đối tượng 3: Trẻ có nơi cư trú thuộc địa bàn tuyển sinh của trường nhưng hộ khẩu thường trú thì không thuộc.

Hiện nay, có trường mầm non tuyển trẻ thuộc cả 3 đối tượng trên. Cũng có trường được phân tuyển chỉ tuyển trẻ thuộc đối tượng 1, tức là phải có sổ hộ khẩu và đang lưu trú tại địa bàn trường tuyển sinh. Chủ yếu, điều kiện này áp dụng ở thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh bởi ở đây tập trung đa dạng dân cư, người lưu trú đến từ những nơi khác. Trong khi số lượng trường công có hạn, không đủ để tiếp nhận trẻ ở cả đối tượng 2,3. Vì vậy, ba mẹ cần có hộ khẩu tại nơi cư trú có trường mầm non công lập tuyển sinh.

Ngoài ra, trường mầm non công lập nhận trẻ từ 2 tuổi đến 6 tuổi. Ở Hồ Chí Minh, hiện nay một số trường đã cho thí điểm nhận trẻ từ 6 tháng tuổi. Nếu gia đình bạn có hộ khẩu và nơi cư trú tại địa bàn trường tuyển sinh nhưng bé không trong độ tuổi quy định của trường thì cũng không được chấp nhận.

2. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, Thủ tục nhập học mầm non công lập

Sau khi xác định được bé nhà mình thuộc diện được tuyển sinh, tiếp theo ba mẹ phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Hồ sơ tuyển sinh của các trường mầm non công lập thông thường gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin học (theo mẫu của trường).

  • Bản sao giấy khai sinh (kèm theo bản chính để đối chiếu).

  • Bản photo sổ hộ khẩu (kèm theo bản chính để đối chiếu), hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an quận hay giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn.

Việc chuẩn bị thiếu một trong những giấy tờ trên sẽ ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển của trẻ. Vì vậy, phụ huynh cần nắm rõ các thủ tục, giấy tờ có liên quan.

Một điểm ba mẹ cần đặc biệt lưu ý khi nộp hồ sơ tuyển sinh cho con là các trường công lập chỉ mở 1 đợt tuyển sinh trong năm vào khoảng tháng 5-6, sau khi kết thúc năm học cũ. Kết quả tuyển sinh thường có vào tháng 8. Ba mẹ nên theo dõi thông tin tuyển sinh của trường để biết chính xác thời gian trường nhận hồ sơ từ khi nào.

3. Một số chuẩn bị khác khi cho con học trường mầm non công lập

Sau khi trải qua các bước ứng tuyển và trúng tuyển, ba mẹ cần chuẩn bị thêm cho bé những điều sau trước khi chính thức đi học ở trường mầm non công lập.

  • Cho bé làm quen thời gian biểu của trường

Thời gian học của trường mầm non công lập thường bắt đầu từ 7h đến 16h30 và cố định, ít thay đổi, không linh động như các trường ngoài công lập. Tuy nhiên, đây cũng là quy định thời gian học khi bé vào cấp 1, cấp 2, cấp 3, nếu bé làm quen sớm thì khi lên các cấp học trên bé sẽ dễ thích nghi.

Mặc khác, nhiều ba mẹ cho con thoải mái sinh hoạt ở nhà, giờ giấc không khoa học, gò bó. Nếu có thời gian trống trước khi bé đi học chính thức, ba mẹ nên cho bé làm quen với thời gian biểu của trường để bé đỡ bị sốc vì thay đổi đột ngột.

  • Sắp xếp thời gian, tuyến đường đưa đón con hợp lý

Phần lớn ba mẹ chọn cho con học trường mầm non công lập không phải vì vị trí của trường thuận tiện mà do học phí hay chương trình học chuẩn. Do đó, sau khi xác định cho con học tại trường công nào, ba mẹ cũng cần tính toán thời gian, tuyến đường đưa đón con đi học và mình đi làm được hợp lý.

Thông thường, thời gian đi làm và tan làm của ba mẹ trễ hơn so với con đi học nên ba mẹ có thể đưa con đi học trước và đi làm sau nhưng nếu không thể đón con sớm, ba mẹ có thể đăng kí dịch vụ đón muộn của trường. Khi đón con muộn, ba mẹ cũng nên xác định tuyến đường có thể con được nhanh nhất.

  • Chuẩn bị các đồ dùng cần thiết cho bé

Ngoài ra, để bé hào hứng với việc đi học, ba mẹ hãy đưa bé đi mua sắm một số đồ dùng cần thiết như balo, quần áo, tập viết, bút màu, đất sét, đồ chơi,… miễn là để bé thấy an tâm khi đến trường và không làm ảnh hưởng việc học ở trường.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ba mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất khi muốn cho con học trường mầm non công lập. Có thế nói, để con được học ở trường công lập, ba mẹ khó khăn và có sự chuẩn bị phức tạp hơn nhiều. Ba mẹ hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định cho con theo học ở môi trường nào nhé.

Link bài viết liên quan

Nên chọn mầm non công lập hay tư thục cho trẻ?

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);