Nguyên lí làm việc của đông cơ xăng 4 kì là gì?

Nguyên lí làm việc của đông cơ xăng 4 kì là gì? Động cơ 4 kỳ là một trong những cải tiến, tiến bộ của hệ thống đốt trong trên ô tô. Nó được ra đời ở thế kỷ 20 .

nguyên lí làm việc của đông cơ xăng 4 kì
nguyên lí làm việc của đông cơ xăng 4 kì

Hiện nay nó được áp dụng hầu hết trong các động cơ của xe ô tô. Nhưng không phải người dùng nào cũng biết về động cơ 4 kỳ.

Hãy cùng ngolongnd.net đi tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ.

Động cơ 4 kỳ là gì ?

Cũng như tên gọi của nó. Động cơ 4 kỳ nó gồm bốn hành trình 9 4 kỳ ) riêng biệt: nạp, nén , nổ, xả. Được thực hiện khi piston dịch chuyển lên xuống trong một chu kỳ làm việc.

Động cơ 4 kỳ giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ, momen và công suất lớn, lượng khí thải thải ra môi trường ít. Nhưng nó có một nhược điểm đó là, có cấu trúc phức tạp, khó chế tạo và giá thành cao hơn động cơ hai kỳ. Đồng thời phải trang bị thêm nhiều thiết bị khác cồng kềnh.

Ngày nay động cơ bốn kỳ đã trở thành loại động cơ bốn kỳ đã trở thành loại động cơ phổ biến được áp dụng trên hầu hết các ô tô.

Cấu tạo và nguyên lí làm việc của đông cơ xăng 4 kì

Động cơ 4 kỳ gồm những bộ phận nào ? Chúng hoạt động ra sao ? Cùng tìm hiểu để biết thêm nhé

Cấu tạo của động cơ 4 kỳ

Động cơ 4 kỳ bao gồm:

  • Piston: Được đặt ở bên trong của động cơ. Piston được sử dụng với vai trò giúp chuyển đổi năng lượng khi nhiên liệu được đốt cháy và giãn nở trong buồng đốt. Sẽ được đưa tới trục khuỷu thông qua thanh truyền. Piston sẽ chuyển động tịnh tiến xung quanh xi-lanh. Ở giữa piston và xylanh có bố trí các vòng séc măng.
  • Trục khuỷu: Đây là bộ phận giúp Piston chuyển sang chuyển động tròn thay vì chuyển động tịnh tiến.
  • Thanh truyền: Đây là bộ phận giúp chuyển dao động đến trục khuỷu từ Piston.
  • Đối trọng: Được đặt trên trục khuỷu với mục đích làm giảm sự rung động được sinh ra. Do quá trình lắp ráp các bộ phận lại với nhau không được cân bằng một cách chính xác.
  • Xupap nạp và xupap xả: Bộ phận này được ví như những cái van. Nó sẽ tự động mở ra cho hòa khí đi vào cũng như mở cho khí thải đi ra.
  • Bugi: Bộ phận này giúp Bộ phận này giúp đánh lửa đốt cháy hòa khí trong động cơ.

Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ trong một chu kỳ

  • Kỳ 1: Piston sẽ di chuyển từ điểm chết trên xuống tới điểm chết dưới. Lúc này xupap nạp sẽ được mở ra để dẫn hòa khí đi vào buồng đốt. Xupap xả sẽ đóng lại. Đồng nghĩa với việc trục khuỷu sẽ quay 180 độ.

  • Kỳ 2: Piston di chuyển từ điểm chết dưới đến điểm chết trên để đóng hòa khí lại. Cả hai Xupap sẽ cùng đóng lúc này. Trục khuỷu vẫn quay 180 độ.
  • Kỳ 3: Bugi lúc này sẽ là nhiệm vụ đánh lửa để đốt cháy hòa khí, cung cấp năng lượng cho piston. Lúc này khi có năng lượng Piston sẽ di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới. Cả Xupap nạp và xả đều đóng. Trục khuỷu vẫn quay 180 độ.
  • Kỳ 4: Lúc này Piston sẽ di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên. Xupap nạp sẽ mở ra để lượng khí thải được thoát ra ngoài. Xupap nạp vẫn đóng. Thanh truyền sẽ quay góc 180 độ.

Phân loại động cơ 4 kỳ

Hiện nay có 2 loại đó là động cơ 4 kỳ về diesel và động cơ 4 kỳ động cơ xăng. CÙng đi xem hai loại động cơ này có gì khác nhau.

So sánh về nguyên lí làm việc của đông cơ xăng 4 kì

  Động cơ xăng Động cơ diesel
Kỳ nạp Nạp hỗn hợp không khí và nhiên liệu Chỉ nạp không khí
Kỳ nén Piston nén hỗ hợp không khí nhiên liệu Piston nén không khí đạt được nhiệt độ và áp suất cao
Kỳ nổ Bugi đốt cháy hỗ hợp nén Nhiên liệu phun với áp suất cao và bị đốt cháy bởi nhiệt độ của không khí
Kỳ thải Lực Pistong đẩy khí ra khỏi xy-lanh Lực Piston đẩy khí ra khỏi xy-lanh
Điều tiết công suất Điều khiển lượng hỗn hợp không khí, nhiên liệu cung cấp Điều khiển lượng nhiên liệu phun

Ưu nhược điểm của động cơ 4 kỳ Diesel so với động cơ sử dụng nhiên liệu xăng

Ưu điểm

  • Hiệu suất của động cơ sử dụng nhiên liệu diesel cao hơn nhiên liệu xăng
  • Giá thành rẻ hơn
  • Mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn động cơ xăng
  • Ít gây nguy hiểm hơn do không bốc cháy ở nhiệt độ thường
  • Động cơ diesel ít hư hỏng vặt do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa
  • Chịu tải tốt hơn

Nhược điểm

  • Khối lượng nặng hơn động cơ xăng.
  • Giá thành cao hơn do yêu cầu thiết bị tốt
  • Nếu hỏng hóc thì sửa chữa sẽ khó khăn và tốn kém hơn
  • Tốc độ chậm hơn động cơ xăng
  • Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.

Dù là động cơ 4 kỳ bằng nhiên liệu xăng hay diesel thì đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào mục đích của nhà sản xuất mà họ áp dụng hai loại động cơ này với từng loại xe.

Việc lựa chọn động cơ 4 kỳ thuộc loại nào thì phụ thuộc và nhu cầu sử dụng của mỗi người. Mong rằng với những thông tin trên bạn sẽ lựa chọn được chiếc xe phù hợp với mình.

 

So sánh Nguyên lí làm việc của điêzen 4 kì và xăng 4 kì

Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì cũng tương tự như động cơ điêzen 4 kì (gồm 4 kì: nạp, nén, cháy-dãn nở, thải), khác nhau ở hai điểm sau:
– Trong kì nạp khí nạp vào xilanh của động cơ điêzen là không khí, còn ở động cơ xang là hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí). Hòa khí này được tạo bởi bộ chế hòa khí lắp trên đường ống nạp.
– Cuối kì nén, ở động cơ điêzen diễn ra quá trình phun nhiên liệu còn ở động cơ xăng thì bugi bật tia lửa điện để châm cháy hòa khí.

Câu hỏi thường gặp

nguyên lí làm việc của đông cơ xăng 4 kì ?
So sánh Nguyên lí làm việc của điêzen 4 kì và xăng 4 kì?

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);