Hệ soạn thảo văn bản có thể làm được những việc gì?

Hệ soạn thảo văn bản có thể làm được những việc gì? Ngày nay, máy tính đã trở thành một công cụ giải trí và làm việc vô cùng quan trọng đối với con người. Nó mang đến nhiều tiện ích, nguồn lợi cho doanh nghiệp và người sử dụng. Một trong những thao tác mà con người thường xuyên thực hiện trên máy tính chính là soạn thảo văn bản. Có thể coi soạn thảo văn bản như một người đồng hành của những dân văn phòng, đặc biệt là những người viết truyện, biên tập hay thư ký,… Công việc chính của họ chính là liên quan đến soạn thảo văn bản trên máy tính. Vậy hệ soạn thảo văn bản là gì? Nó có những chức năng chung gì? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ điều đó.

Hệ soạn thảo văn bản có thể làm được những việc gì?
Hệ soạn thảo văn bản có thể làm được những việc gì?

Hệ soạn thảo văn bản là gì?

Hiện nay, soạn thảo văn bản không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 thì lại càng cần phải biết đến soạn thảo văn bản. Trước khi khám phá sâu hơn về soạn thảo văn bản, ta sẽ tìm hiểu khái niệm thế nào là hệ soạn thảo văn bản?

Hệ soạn thảo văn bản là phần mềm ứng dụng cho phép thực hiện các thao tác liên quan đến công việc soạn văn bản trên máy tính. Ví dụ như: gõ (nhập) văn bản, sửa đổi, trình bày hay kết hợp với các văn bản khác, lưu trữ và in văn bản. Nó như một công cụ giúp cho quá trình thực hiện các công việc liên quan đến việc nhập dữ liệu trở lên dễ dàng, nhanh chóng. Văn bản soạn thảo có thể là bảng tính, hình ảnh, chữ viết, chữ nghệ thuật, bài thuyết trình,… Trong số đó nổi bật nhất và đa số được thực hiện trên máy tính bằng ứng dụng Microsoft Word.

Các chức năng chung của hệ soạn thảo văn bản- hệ soạn thảo văn bản có thể làm được những việc gì

Phần mềm soạn thảo văn bản là phần mềm “quốc dân” của giới văn phòng bởi những tiện ích mà nó mang lại. Đó chính là bệ phóng cho điều ấy. Vậy thì các chức năng chung của hệ soạn thảo văn bản là gì?

Nhập và lưu trữ văn bản

Hệ soạn thảo văn bản cho phép người dùng nhập dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Với tính năng nổi bật tự động xuống dòng, nó không làm mất thời gian và gián đoạn thao tác của người dùng. Ngoài ra, khả năng lưu trữ văn bản theo thời gian cũng giúp bạn không bị mất dữ liệu.

Sửa đổi văn bản

Trong quá trình nhập dữ liệu sẽ không tránh khỏi những sai sót. Đừng lo lắng, hệ soạn thảo cũng hỗ trợ bạn tính năng sửa đổi văn bản. Bạn có thể sửa đổi kí tự và từ như xóa, chèn thêm hoặc thay thế ký tự, từ hay cụm từ nào đó hoặc cấu trúc cả bài viết.

Trình bày văn bản

Chỉ dừng lại ở nhập, lưu trữ và sửa đổi dữ liệu là không đủ để tạo ra những văn bản đúng mà đẹp. Chức năng trình bày văn bản giúp cho người dùng tạo ra được những văn bản không những phù hợp với nội dung mà còn ở dạng đẹp nhất. Bạn có thể định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản và định dạng trang văn bản.

Các chức năng quan trọng khác

Ngoài những chức năng chính vừa nêu ở trên thì hệ soạn thảo văn bản còn có những chức năng quan trọng khác sau đây:

  • Tìm kiếm và thay thế từ ngữ.
  • Tự động đánh số trang mỗi khi bạn chuyển sang trang mới.
  • Cho phép gõ tắt và hỗ trợ tính năng tự động sửa chữa lỗi chính tả.
  • Chia sẻ văn bản thông qua internet.
  • Tạo bảng và thực hiện tính toán, sắp xếp dữ liệu trong bảng.
  • Viết chữ nghệ thuật, tạo hiệu ứng cho văn bản.

Ý nghĩa của hệ soạn thảo văn bản

Có thể thấy rõ được ý nghĩa thực sự của phần mềm soạn thảo văn bản là gì? Nếu như trước đây khi ứng dụng này chưa ra đời, con người muốn ghi chép, lưu trữ văn bản thì cần phải viết bằng tay trên giấy rất mất thời gian và công sức. Có một thời kỳ cải tiến hơn là dùng máy đánh chữ. Tuy cải thiện về tốc độ nhập dữ liệu nhưng cũng có nhược điểm là khó đánh và khó lưu trữ nhiều văn bản.

Khi hệ soạn thảo văn bản ra đời, nó thật sự trở thành một người bạn hữu ích giúp đỡ con người rất nhiều trong công việc. Nó tạo ra những văn bản vừa đầy đủ nội dung vừa trình bày đẹp, ấn tượng. Hệ soạn thảo văn bản còn cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả. Nó khắc phục mọi nhược điểm của thao tác lưu trữ thô sơ, truyền thống trong quá khứ.

Cũng vì vậy, nhiều người bắt đầu tìm hiểu xem hệ soạn thảo văn bản là gì và sử dụng chúng. Hơn thế nữa, nó còn cho phép chúng ta in ấn văn bản không giới hạn. Chỉ cần kết nối với máy in hoặc máy photo, người dùng có thể in sao ra nhiều bản từ một văn bản gốc. Điều này hoàn toàn không thể đối với cách nhập dữ liệu truyền thống.

Có thể nói hệ soạn thảo văn bản là một phát minh vĩ đại, thiết yếu trong cuộc sống hiện đại đặc biệt với nhân viên văn phòng. Đây cũng là một kỹ năng mà giới trẻ hiện nay cần phải thuần thục để có thể được làm những công việc yêu thích, mơ ước.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);