Khác biệt giữa ram ddr3 và ddr4? RAM hãng nào tốt nhất ?

Khác biệt giữa ram ddr3 và ddr4? RAM hãng nào tốt nhất ? Main hỗ trợ DDR3 và DDR4 .RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ dữ liệu tạm thời, đơn giản là RAM(DRAM) là một phần của máy tính, cho phép lưu giữ thông tin trong 1 khoảng thời gian ngắn. Là bộ nhớ PC nơi lưu giữ thông tin và là nơi để các phần mềm máy tính truy cập vào lấy dữ liệu.

Khác biệt giữa ram ddr3 và ddr4? Main hỗ trợ DDR3 và DDR4
Khác biệt giữa ram ddr3 và ddr4? Main hỗ trợ DDR3 và DDR4

Vậy tại sao lại phải dùng RAM trong khi chúng ta đã có HDD và SSD? Thật ra việc đọc và ghi dữ liệu trên các ổ cứng điển hình là SSD vẫn là Chậm hơn khi so sánh với RAM. Việc kết nối giữa CPU và RAM gọi là Bus bộ nhớ, được thiết kế riêng biệt về tốc độ và chỉ sử dụng một lượng nhỏ năng lượng để làm công việc của mình.

RAM DDR3 là gì?

DDR3 là tên gọi tắt của DDR3 SDRAM. Loại RAM dựa trên thiết kế SDRAM truy cập ngẫu nhiên đồng bộ, xử dụng tín hiệu xung nhịp để đồng bộ hóa mọi thứ. Đây là công nghệ RAM thông dụng nhất trong khoảng thời gian năm 2015 trở về trước. Hiện tại, DDR4 đang trở nên phổ biến hơn DDR3.

Có Mainboard nào hỗ trợ DDR3 và DDR4 cùng lúc không?

Điểm khác biệt đáng chú ý nhất giữa 2 loại RAM này đến từ chân cắm vật lí. Đối với DDR3 sử dụng 240 chân kết nối còn DDR4 con số này lên đến 288 chân.

Vậy điều này cũng đồng nghĩa những bo mạch chủ sử dụng RAM DDR3 sẽ không thể sử dụng DDR4 do khác biệt về số lượng chân cắm và nếu cắm thì cũng không thể vừa được. Và ngoài ra bạn cũng nên biết không phải tất cả các loại RAM đều hoạt động được với mọi vi xử lí, ngay cả khi nó vừa kít với bo mạch chủ.

Và bạn cũng có thể từng nghe đến RAM DDR3L, đây là một loại RAM có cùng số chân cắm và hoạt động với mọi CPU và bo mạch chủ sử dụng RAM DDR3. Điểm khác biệt nằm ở chổ RAM DDR3L có thể chuyển đổi giữa 1.5V và 1.35V trong khi RAM DDR3 mặc định ở 1.5V

Không nhiều nhưng có một số Mainboard cho Chip Intel Skylake (thế hệ 6), hỗ trợ RAM DDR3 hoặc DDR4. Nhưng, có một điểm rất lớn: Đó phải là RAM DDR3L, nghĩa là RAM 1.35V. Rất có thể bạn có RAM 1,5V hoặc có thể là 1,65V. Bạn có thể sử dụng RAM 1,5V cho đến khi bộ điều khiển bộ nhớ của bạn bị lỗi và bạn đang mua một CPU mới (Microsoft sẽ không thay thế bộ điều khiển đó).

Khác biệt giữa ram ddr3 và ddr4

Điểm khác biệt đầu tiên giữa 2 loại RAM này đến từ chân cắm vật lý. Đối với RAM DDR3 chỉ sử dụng 240 chân kết nối còn DDR4 con số này lên đến 288 chân.

Với việc kích thước tổng thể giữa DDR3 và DDR4 không có sự thay đổi đã dẫn dẫn đến khoảng cách giữa các chân với nhau trên DDR4 được giảm xuống thành 0.85mm, trong khi DDR3 là 1mm, chiều cao của các chân DDR4 là 31.25mm, hơn 0.9mm so với RAM DDR3.

Ưu Nhược điểm Ram DDR3

Ưu điểm Nhược điểm
Giá thấp

 

Phổ biến

Có thể cải thiện tốc độ của các thiết bị cũ

Không tương thích với một số CPU

 

Có thể yêu cầu nâng cấp ứng dụng, driver

Bo mạch chủ phải có pin DDR3

Khó mua hơn theo thời gian

Ưu Nhược điểm Ram DDR4

Ưu điểm Nhược điểm
AM nhanh nhất hiện nay

 

Kích thước mô-đun lớn nhất

Tương thích với hầu hết bo mạch chủ hiện tại

Giá cao hơn

 

Hiệu suất phụ thuộc vào CPU

Bị thay thế vào năm 2020

So Sánh 2 Chuẩn Ram PC3 Và PC4

RAM DDR4 nhanh hơn DDR3

DDR4 nhanh hơn DDR3, dữ liệu sẽ được truyền tải giữa RAM, CPU và các thành phần khác trong máy tính với tốc độ cao hơn so với DDR3 giúp thiết bị sẽ hoạt động nhanh hơn.

RAM DDR4 có thể truyền dữ liệu giao động trong khoản 2133-4266MT/s, còn RAM DDR3 chỉ có thể đạt tốc độ truyền dữ liệu vào khoảng 800-2133MT/s. Ngoài ra, RAM DDR4 cũng nhanh khi đọc và ghi dữ liệu và độ trễ thấp hơn so với RAM DDR3.

RAM PC4 sử dụng điện áp thấp hơn

DDR4 tiết kiệm điện năng hơn DDR3, tức là máy tính của bạn sẽ có thời gian sử dụng pin dài hơn. Điện áp tiêu chuẩn của RAM DDR3 được đặt ở mức 1.5V, trong khi DDR3L có thể dùng cả 1.35V và 1.5V. Ngược lại RAM DDR4 chỉ sử dụng điện áp 1.2V.

Tính tương thích của Ram PC3 và PC4

DDR3 sẽ tương thích với các bo mạch có thời gian sản xuất từ năm 2007 đến năm 2014, sau thời gian này một số nhà sản xuất vẫn có ra mắt các phiên bản bo mạch hỗ trợ DDR3 để phù hợp với nhu cầu người dùng.

DDR4 thường sẽ có sự hỗ trợ tốt hơn trong phần lớn các bảng mạch ra mắt trong khoảng thời gian sau năm 2014. RAM DDR4 được hỗ trợ bởi mainboard dùng chipset Intel X99 và các CPU thuộc dòng Haswell-EX, nhiều CPU mới thuộc dòng Intel Skylake với chipset H110, B150, Q150, H170, Q170 và Z170 cũng đã hỗ trợ cho RAM DDR4.

Vậy nên chọn bộ nhớ RAM nào?

Việc nâng cấp RAM DDR3 và DDR4 h còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

Phần cứng máy chủ , máy tính , laptop bạn đang sử dụng có phù hợp với loại ram

Chi phí bạn đang có, từ đó bạn đưa ra quyết định nâng cấp loại RAM minh cần.

Nên chọn RAM hãng nào – Top 10 thương hiệu chất lượng và phổ biến hiện nay

Để có đáp án chính xác nhất cho băn khoăn nên chọn RAM thương hiệu nào cho laptop, mời bạn cùng tham khảo những điểm nổi bật của 10 thương hiệu chất lượng hiện nay sau đây.

2.1. RAM Corsair Vengeance LED

– Corsair là một trong những cái tên đáng tin cậy khi nói đến RAM tốt nhất trên thị trường. 

– Đặc biệt, dòng Vengeance của nó dành cho mọi đối tượng với các dịch vụ LED DDR4. 

– Ngoài việc cung cấp cho những người dùng PC tự lắp thêm cảm giác ánh sáng rực rỡ, RAM này có bộ tản nhiệt mạnh mẽ giúp tối đa hóa khả năng làm mát để ép xung cao hơn và hiệu suất tối đa. 

– Dòng Vengeance LED DDR4 của Corsair cũng có độ trễ CL16 và tốc độ khổng lồ 3,466 MHz, vì vậy, nó vừa nhanh vừa nhạy vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.

2.2. RAM G.Skill TridentZ Royal

– Trên thực tế, bộ nhớ TridentZ Royal của nó được bình chọn là RAM RGB tốt nhất trên thị trường hiện tại, nhờ thiết kế hình vương miện độc đáo. Nếu bạn băn khoăn “Nên chọn RAM hãng nào” thì đây là một lựa chọn hàng đầu có thể xem xét.

– Điều đó có nghĩa là nó được trang bị một thanh ánh sáng tinh thể, hiểu cơ bản là để tán xạ tám màu RGB có thể tùy chỉnh được, để ánh sáng lấp lánh hơn

– Bản thân RAM cũng được đánh bóng với các tấm tản nhiệt bằng nhôm được mạ vàng hoặc bạc để giữ cho toàn bộ thiết bị luôn ở nhiệt độ vừa phải.

– Tất nhiên, ngoại hình không phải là tất cả – G.Skill TridentZ Royal cũng mang lại độ tin cậy và hiệu suất tuyệt vời.

2.3. RAM Corsair Vengeance LPX

Nên chọn RAM hãng nào: RAM Corsair Vengeance LPX

– Corsair Vengeance LPX RAM được sản xuất cho những người dùng muốn có hiệu suất tối đa với dấu hiệu tối thiểu.

– RAM cấu hình thấp này rất cần thiết cho các máy PC dựng có bộ làm mát CPU lớn. 

– Mặc dù cấu hình thấp nhưng chúng vẫn có bộ tản nhiệt tám lớp để làm mát trong khi ép xung. 

– Thiết kế mỏng của nó không cho phép đèn LED, nhưng bạn vẫn có thể nhận được ba màu: đen, đỏ hoặc xanh lam.

2.4. Nên chọn RAM hãng nào – RAM G.Skill Trident Z RGB

– Đây là một trong số những RAM tốt nhất không chỉ vì tốc độ nhanh mà phần đầu của mỗi DIMM có thanh ánh sáng cầu vồng toàn phổ mà bạn có thể sử dụng kết hợp với ánh sáng RGB trên toàn bộ hệ thống của mình. 

– RAM Trident Z RGB DDR4 có độ trễ CAS từ 14 đến 19, vừa đủ tuyệt vời, nhưng với tốc độ lên đến 4.266, nó gần như hoàn hảo. 

– Dù bạn có khó tính như thế nào đi chăng nữa, thật khó để bác bỏ ý kiến rằng G. Skill TridentZ RGB là RAM RGB tốt nhất.

Nên chọn RAM hãng nào: RAM G.Skill Trident Z RGB

2.5. RAM Kingston HyperX Predator

– HyperX hiệu suất cao của Kingston có một số RAM DDR3 tốt nhất trên thị trường và các mẫu Predator được điều chỉnh đặc biệt để có tốc độ và hiệu suất cực cao, có thể mở rộng thêm với cấu hình XMP. 

– Dòng Predator DDR3 đạt được độ trễ CL9 đến CL11 và tốc độ từ 1866MHz đến 2666MHz.

Nên chọn RAM hãng nào: RAM Kingston HyperX Predator

2.6. RAM Kingston HyperX Fury

– RAM DDR3 hoặc DDR4 thông minh là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua khi bạn băn khoăn “Nên chọn RAM hãng nào”. Sản phẩm có thể tự động phát hiện các thành phần hệ thống để ép xung lên tốc độ cao nhất có thể, tối ưu hóa hiệu suất cho tất cả các chipset mới nhất của Intel.

– Nó đi kèm với độ trễ giữa CL14 và CL16, và có tốc độ từ 2.133 đến 2.666MHz.

– Mặc dù không quá đắt đỏ, nhưng nó thực sự có thể có tác động rất lớn đến hiệu suất của thiết bị của bạn.

2.7. RAM HyperX Fury RGB 3733MHz

Nên chọn RAM hãng nào:  RAM HyperX Fury RGB 3733MHz

– HyperX Fury RGB 3733MHz Với tốc độ từ 2400MHz đến 3.733MHz cũng như độ trễ CL15 đến CL19, nó vừa nhanh vừa đáng kinh ngạc, xứng đáng nhận được giải thưởng RAM tần số cao tốt nhất. 

– Hơn nữa, nó được trang bị cấu hình bộ nhớ Intel Extreme được xác định trước để có hiệu suất tối đa cũng như công nghệ đồng bộ hóa hồng ngoại đang chờ cấp bằng sáng chế của HyperX. 

– Để có trải nghiệm chơi game đỉnh cao hơn nữa, bạn có thể kết nối bộ nhớ RAM này để đồng bộ hóa với nhiều thiết bị RGB khác. Đây là một số RAM tốt nhất để đầu tư ngay bây giờ.

2.8. RAM G.Skill Trident Z RGB DC

– Nên chọn RAM hãng nào khi bạn muốn có nhiều RAM hơn những gì cần thiết? Khi đó bạn sẽ muốn sử dụng bộ nhớ G.Skill Trident Z RGB DC. DC là viết tắt của double capacity (dung lượng gấp đôi), nghĩa là 32GB cho mỗi thanh RAM. 

– Đây chắc chắn không phải là bộ nhớ nhanh nhất trên thế giới, ngay bây giờ nó chỉ có sẵn ở tốc độ lên đến 3.200 MHz, nhưng nếu bạn cần nhiều RAM mà không chiếm quá nhiều khe DIMM.

– G.Skill TridentZ RGB DC sẽ hoạt động vô cùng hoàn hảo.

2.9. RAM Adata Spectrix D80

Nên chọn RAM hãng nào: RAM Adata Spectrix D80

– Nếu bạn đang xây dựng một dàn máy chơi game toàn diện thì Adata Spectrix D80 là RAM phù hợp nếu bạn đang có nhu cầu này. 

– Nó không chỉ có sẵn ở tần số lên đến 5.000MHz mà còn được làm mát bằng chất lỏng, có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc RAM quá nóng.

– Adata Spectrix D80 sẽ là RAM tốt nhất để chơi game có ánh sáng RGB. Đây cũng là một trong những sản phẩm bạn có thể cân nhắc nếu băn khoăn nên chọn RAM hãng nào

2.10. RAM Corsair Dominator Platinum RGB

Nên chọn RAM hãng nào: RAM Corsair Dominator Platinum RGB

– Nếu bạn muốn những thứ tốt nhất trong số những thứ tốt nhất và không quan tâm đến giá cả, bộ nhớ Corsair Dominator Platinum luôn đứng đầu danh sách. 

– Tuy nhiên, vào năm 2019, nó đã được làm mới bao gồm đèn LED RGB Capellix mới của Corsair, dẫn đến một thiết kế phong phú và nhiều màu sắc hơn nhiều. 

– Đó là cùng một loại RAM cao cấp mà chúng tôi biết và yêu thích, với tốc độ lên đến 3.600 MHz, nhưng RGB tốt hơn khiến Corsair Dominator Platinum RGB trở thành RAM tốt nhất vào năm 2020.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);