Răng số 5 bị sâu khi nào nên nhổ?

Răng số 5 bị sâu khi nào nên nhổ? Nhổ răng số 5 bị sâu có ảnh hưởng gì không? Bài viết dưới đây nha khoa VIET SMILE sẽ cùng bạn đi giải đáp.

Răng 5 là răng nào? Có vai trò gì?

Răng số 5 là loại răng cối nhỏ thứ hai (sau răng số 4) nằm sát bên cạnh răng số 6. Răng số 5 còn được gọi là răng tiền hàm số 2 trong sơ đồ vị trí các răng trên cung hàm. Chức năng của răng số 5 là nghiền nát thức ăn, giúp cho quá trình nhai và tiêu hóa diễn ra thuận lợi kết hợp . Vì thế, có thể thấy vai trò quan trọng của chiếc răng này, quan trọng ngang hàng với răng số 6 và răng số 7
Răng số 5 nằm vị trí thứ 5 tính từ răng cửa giữa vào phía trong. Một hàm răng bình thường của người trưởng thành có 4 răng số 5 nằm ở các vị trí: răng 15 (răng số 5 thứ 1) ở cung hàm trên, bên phải; răng 25 (răng số 5 thứ 2) nằm ở cung hàm trên, bên trái; răng 35 (răng số 5 thứ 3) nằm ở cung hàm dưới, bên trái và răng 45 (răng số 5 thứ 4) nằm ở cung hàm dưới, bên phải.

Sâu răng số 5 là hiện tượng bệnh lý về răng miệng thường gặp vì chức năng nhai nghiền của loại răng này dễ để lại mảng bám gây sâu răng nếu không được vệ sinh kỹ càng.

Trường hợp nào nên nhổ răng số 5 bị sâu?
Nhổ răng số 5 thường được bác sĩ chỉ định trong một số trường hợp sau:

Sâu hỏng nặng

Sâu răng là do vệ sinh răng miệng không đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công làm phá vỡ các tổ chức răng. Lúc này trên răng sẽ xuất hiện những lỗ sâu gây đau nhức, ê buốt khi ăn uống. Một số trường hợp không quan tâm đến sức khỏe răng miệng, những lỗ sâu răng ngày càng lan rộng.

Với những trường hợp răng bị sâu vỡ quá lớn, chỉ còn chân răng, không thể khôi phục được bằng phương pháp trám răng hoặc bọc răng sứ, nhổ răng là lựa chọn tốt nhất để loại bỏ nguồn gốc của sâu răng và tránh viêm nhiễm.

Viêm tủy nặng

Viêm tủy nặng có thể gây đau đớn, sưng viêm và có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu không được điều trị kịp thời. Trong một số trường hợp, việc nhổ răng có thể là cách tốt nhất để loại bỏ nguy cơ viêm nhiễm lan rộng.

Răng 5 hàm dưới bị gãy vỡ nặng

Nếu răng số 5 hàm dưới bị gãy vỡ nặng mất hết thân răng do bị tai nạn va đập mạnh mà không thể phục hồi lại được việc nhổ răng là cần thiết để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng và tổn thương lan rộng hơn đến các khu vực xung quanh.

Nhổ răng để niềng răng

Niềng răng là giải pháp điều chỉnh các răng hô, móm, khấp khểnh, sai lệch khớp cắn về đúng vị trí, chuẩn khớp cắn giúp ăn nhai tốt hơn. Tuy nhiên, một số trường hợp bác sĩ sẽ cần kết hợp với nhổ răng số 5 hàm dưới để tạo khoảng giúp răng dịch chuyển tốt nhằm đạt hiệu quả chỉnh nha cao nhất.

Răng số 5 bị sâu có ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng số 5 hàm dưới có sao? Thông thường khi nhổ răng bác sĩ sẽ cần thăm khám kỹ lưỡng về tình trạng răng để đánh giá xem răng có cần thiết phải nhổ hay không. Kết hợp với công nghệ nhổ răng hiện đại tại nha khoa, kết hợp với sự hỗ trợ của thuốc tê nên toàn bộ quá trình nhổ răng của bạn diễn ra nhanh chóng, an toàn, nhẹ nhàng.

Ngoài ra nhổ răng khôn có sao không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ. Nếu bác sĩ có chuyên môn tốt, tay nghề vững vàng thì quá trình nhổ răng của bạn sẽ nhanh chóng, chính xác, không gây tổn thương đến các vùng mô nướu xung quanh.

Còn với những nha sĩ mới vào nghề, kinh nghiệm còn ít thì khả năng bạn gặp phải những biến chứng sau nhổ sẽ cao hơn. Do vậy khi nhổ răng 5 hàm dưới bạn nên lựa chọn nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ tốt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho quá trình nhổ răng.

Vậy nên, bạn cần thăm khám trực tiếp để bác sĩ kiểm tra, tư vấn và bạn sắp xếp thời gian phù hợp điều trị cụ thể bạn nhé! Nếu còn bất kỳ băn khoăn gì bạn có thể bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ hotline 1900 3331 để được VIET SMILE hỗ trợ miễn phí ngay bạn nhé!

Tags:

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);