Disavow Link là gì? Hướng dẫn cách ngăn chặn link xấu

Disavow Link là một công cụ được cung cấp bởi Google cho phép chủ sở hữu website có thể gỡ bỏ hoặc từ chối các liên kết không mong muốn hoặc có hại đến website của họ từ các trang web khác.

Quá trình này giúp loại bỏ các backlink kém chất lượng, spam, hoặc có thể gây tổn hại cho sự uy tín của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Cùng LBK.VN  tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Disavow Link là gì?

Disavow Link là gì?
  • Disavow Link là một thuật ngữ chỉ việc loại bỏ các liên kết không mong muốn hoặc có hại đến sự uy tín của trang web từ các trang web khác, nhưng không ảnh hưởng đến toàn bộ website. Đây là một công cụ hỗ trợ quản trị website giúp từ chối, loại bỏ các backlink xấu trỏ về trang chính.
  • Disavow Link được coi là một trong những công cụ hữu ích nhất giúp giảm thiểu tình trạng bị phạt từ Google khi gắn nhầm các backlink kém chất lượng.
  • Công cụ Disavow Link trở nên phổ biến từ cuối năm 2012. Trong giai đoạn đầu, khi ngành làm website còn mơ hồ và chưa tiếp cận với công cụ này, Disavow Link không nhận được sự quan tâm đúng mức. Khi đó, quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google còn đơn giản hơn.
  • Các bài viết trên website thường chỉ cần viết lại nội dung từ website khác và thêm vào các từ khóa hữu ích để có cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
  • Tuy nhiên, với sự phát triển và cải tiến của thuật toán tìm kiếm của Google, người làm SEO ngày càng phải học hỏi và sáng tạo hơn để đưa website lên vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm.

Hiện nay, Google có khả năng nhận biết các loại backlink xấu và áp dụng các biện pháp xử phạt nặng nề. Disavow Link được sử dụng như một công cụ hữu ích để loại bỏ các backlink xấu một cách triệt để và nhanh chóng khôi phục lại thứ hạng cao ban đầu của website.

Các thuật toán google dành cho Disavow Link

  • Penguin 4.0 là một phiên bản mới của thuật toán Google, với tiêu chí không chỉ xử phạt những website gắn link kém chất lượng mà còn giảm bớt giá trị của các liên kết được xem là spam. Hình phạt này có thể gây ra sự suy giảm nghiêm trọng về hiệu quả SEO và thứ hạng của website.
  • Khi lượng backlink kém chất lượng trên một website đạt mức báo động, thay vì bị phạt bởi Penguin, website sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm trọng hơn từ Google. Thứ hạng của website sẽ giảm đột ngột và các từ khóa từng đạt vị trí hàng đầu cũng sẽ bị ảnh hưởng, có thể mất khỏi kết quả tìm kiếm hoàn toàn.

Trong tình huống như vậy, việc sử dụng Disavow Link trở nên cực kỳ cần thiết để cải thiện thứ hạng và khôi phục sự uy tín cho website. Tuy nhiên, khả năng cải thiện từ Disavow Link có thể khác nhau tùy thuộc vào tình hình cụ thể của website.

Vì sao Disavow Link được tạo ra?

Disavow Link là một công cụ quản trị website quan trọng giúp tránh được các hình phạt từ Google khi bị liên kết với backlink kém chất lượng. Hiện nay, nhiều trang web đã bị suy giảm lượng truy cập đáng kể do hình phạt từ Google đối với các backlink xấu.

Vì sao Disavow Link được tạo ra?

Ngay cả những website được đầu tư chuyên nghiệp cũng khó tránh khỏi tình trạng này và có thể gây ra mất Index, từ khóa thương hiệu, làm tổn hại đến uy tín của trang web.

Disavow Link có thể coi là một giải pháp tốt cho những người làm website để loại bỏ các backlink xấu khỏi trang web của họ. Nhìn chung, các lý do chính đáng mà mọi cá nhân hoặc doanh nghiệp làm website cần sử dụng Disavow Link như sau:

  • Cải thiện thứ hạng hiệu quả cho website bằng cách loại bỏ các liên kết có thể làm giảm uy tín và chất lượng của trang web
  • Tránh các hình phạt không mong muốn từ Google, đặc biệt là thuật toán Google Penguin, bằng cách loại bỏ các liên kết không tự nhiên, không chất lượng, hoặc do đối thủ cạnh tranh spam.
  • Khôi phục tác vụ của website sau khi bị ảnh hưởng bởi các backlink xấu, bằng cách gửi yêu cầu cho Google xem xét lại website và loại bỏ các liên kết không mong muốn.

Khi nào nên sử dụng Disavow Link?

Disavow Link là một công cụ của Google cho phép bạn loại bỏ các liên kết không chất lượng trỏ về website của bạn nhằm tránh bị phạt bởi thuật toán Google Penguin. Theo ý kiến từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm, bạn nên sử dụng Disavow Link khi:

  • Bạn nhận được thông báo về các liên kết không tự nhiên từ Google Webmaster Tool.
  • Bạn phát hiện ra rằng website của bạn bị đối thủ spam backlink xấu.
  • Bạn mua hoặc trao đổi backlink từ các nguồn không uy tín.
  • Bạn muốn gỡ bỏ các backlink từ các trang web bị hack, spam, hoặc chứa nội dung xấu.
  • Bạn muốn khôi phục thứ hạng và lưu lượng truy cập của website sau khi bị hình phạt.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng Disavow Link:

  • Bạn chỉ nên sử dụng Disavow Link khi thực sự cần thiết, không nên lạm dụng công cụ này.
  • Bạn cần phân tích kỹ lưỡng các backlink trước khi quyết định từ chối, để tránh loại bỏ nhầm các backlink có ích.
  • Bạn cần tuân thủ đúng định dạng và quy tắc khi tạo file Disavow Link, và gửi nó lên Google Search Console.
  • Bạn cần kiên nhẫn chờ đợi kết quả sau khi sử dụng Disavow Link, vì Google có thể mất một thời gian để xử lý yêu cầu của bạn.

Định nghĩa về tác vụ thủ công

Tác vụ thủ công là một hình thức hình phạt của Google đối với các trang web vi phạm các nguyên tắc về chất lượng trong quản trị website của Google. Các trang web bị tác vụ thủ công có thể bị hạ thứ hạng, giảm lưu lượng, hoặc bị loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Một số nguyên nhân dẫn đến tác vụ thủ công là:

  • Sử dụng các liên kết không tự nhiên, không chất lượng, hoặc do đối thủ cạnh tranh spam.
  • Tạo ra các trang web có nội dung nghèo nàn, ít hoặc không có giá trị, sao chép, hoặc tạo tự động.
  • Sử dụng các kỹ thuật che giấu, chuyển hướng lén lút, văn bản, liên kết ẩn, hoặc nhồi nhét từ khóa.
  • Bị tấn công bởi hacker, spammer, hoặc các trang web có nội dung xấu.

Để khắc phục tác vụ thủ công, bạn cần phải xác định và sửa chữa các vấn đề gây ra vi phạm, sau đó gửi yêu cầu xem xét lại cho Google.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Disavow Link để từ chối các liên kết xấu trỏ về website của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi sử dụng công cụ này vì nó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng và lưu lượng của website nếu bạn từ chối nhầm các liên kết có ích.

Cách phát hiện backlink xấu

Phát hiện backlink xấu đang tồn tại trên website là bước quan trọng bạn cần phải thực hiện. Đây là bước khá phức tạp cần nhiều kinh nghiệm của người làm SEO. Cụ thể, những cách phát hiện backlink xấu bạn có thể tham khảo như sau:

Hướng dẫn cách phát hiện backlink xấu

Backlink không liên quan đến lĩnh vực website

Backlink xấu là những liên kết được trỏ đến các website không liên quan đến lĩnh vực của website chính. Điều này khiến nội dung bài viết không đảm bảo tính logic và Google sẽ đánh dấu những backlink này vào mục spam. Một bài viết có nhiều backlink không liên quan đến lĩnh vực website sẽ khó có thể đạt thứ hạng cao trên trang tìm kiếm.

Đuôi tên miền lạ và bất thường

Những website có đuôi tên miền lạ và bất thường như .ooo, .clothing,… thường là những website rác được làm với mục đích spam. Hầu hết các website uy tín sẽ chuộng các tên miền quen thuộc như .com, .org, .net… hay những tên miền mang đặc tính quốc gia như .vn.

Domain trùng IP và không traffic

Những domain trùng IP và không traffic được Google đánh giá thấp về độ uy tín. Vì vậy, khi website của bạn gắn những link này sẽ được coi là loại link spam không có giá trị dẫn đến kéo traffic của bài viết.

Link Research Tools

Để phát hiện các backlink xấu, bạn có thể cân nhắc nhờ sự hỗ trợ của Link Research Tools. Đây là công cụ hỗ trợ người dùng hiệu quả bằng những thao tác nhanh gọn để xác định đâu là backlink chất lượng và đâu là backlink xấu.

Ngoài ra, bạn có thể dùng công cụ này để lọc backlink theo yêu cầu của mình. Đồng thời, công cụ Link Research Tools cũng sẽ giúp bạn biết được thời điểm lý tưởng để tối ưu backlink nhằm cải thiện thứ hạng website hiệu quả.

Disavow trong 5 phút với Ahrefs

Việc tìm kiếm backlink xấu sẽ dễ dàng hơn với Ahrefs. Bạn không cần thực hiện quá trình tách lọc link tốt và link xấu bằng tay mà cần sử dụng công cụ phân tích link để hỗ trợ quá trình lọc link nhanh gọn hơn. Ahrefs sẽ giúp bạn lọc ra những backlink xấu và loại bỏ những backlink này khỏi website một cách hiệu quả nhất.

Phát hiện Domain mất Index

Các website bị mất index trên Google thường là những website bị lỗi, báo xấu hoặc đang gặp hình phạt của Google. Khi website chính của bạn gắn link của những website mất index đồng nghĩa với việc trang web bị đánh giá thấp và khó lên hạng trên trang tìm kiếm.

Hướng dẫn xóa backlink xấu bằng công cụ Disavow của Google Search Console

Để xóa backlink xấu bằng công cụ Disavow của Google Search Console, bạn có thể tham khảo chi tiết các bước sau:

Xác định backlink xấu/domain xấu

Đầu tiên, bạn cần xác định các backlink xấu để thuận tiện cho việc lọc ra khỏi website. Tất cả những đường link từ domain khác trỏ đến trang web của bạn nhưng không có giá trị hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng website đều được liệt vào danh sách backlink xấu.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs, Majestic, Moz, hoặc Google Search Console để kiểm tra số lượng và chất lượng các backlink của website. Các công cụ tìm kiếm sẽ có thuật toán riêng để phát hiện ra những backlink xấu và đồng thời loại bỏ chúng. Các backlink xấu nếu sử dụng nhiều sẽ dẫn đến giảm uy tín của website đồng thời dễ bị Google xử phạt hoặc bị cấm.

Tạo danh sách các đường liên kết xấu

Sau khi xác định được các backlink xấu, bạn cần tạo danh sách các liên kết xấu này. Các liên kết cần từ chối nên được tạo trong một tệp văn bản được mã hoá. Bạn cần Xác định một URL hoặc miền cần từ chối trên mỗi dòng. Bạn không từ chối được toàn bộ đường dẫn phụ, chẳng hạn như example.com/vi/.

Tải danh sách đã lọc lên công cụ Disavow

Cách tải danh sách đã lọc lên công cụ Disavow của Google Search Console là:

  • Bước 1: Tạo một file văn bản có đuôi .txt, trong đó liệt kê các domain hoặc URL có backlink xấu mà bạn muốn từ chối. Bạn có thể sử dụng ký hiệu domain để từ chối tất cả các backlink từ một domain, hoặc chỉ định từng URL riêng lẻ. Mỗi domain hoặc URL nằm trên một dòng riêng biệt. Bạn cũng có thể thêm các dòng bắt đầu bằng ký hiệu # để ghi chú cho file Disavow Link.
  • Bước 2: Truy cập vào trang Disavow Link của Google Search Console tại địa chỉ tại đây, chọn website của bạn và nhấn vào nút Disavow Links. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu tải lên file Disavow Link mà bạn đã tạo ở bước trên. Bạn nên kiểm tra kỹ file Disavow Link trước khi tải lên, vì nếu bạn từ chối nhầm các backlink có ích, nó có thể ảnh hưởng xấu đến website của bạn.
  • Bước 3: Sau khi tải lên file Disavow Link thành công, bạn sẽ nhận được thông báo từ Google Search Console. Tuy nhiên, bạn cần phải chờ một thời gian để Google xử lý yêu cầu của bạn và loại bỏ các backlink xấu khỏi hồ sơ của website. Thời gian này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào số lượng và chất lượng các backlink mà bạn từ chối.

Phương pháp dùng SEMrush từ chối liên kết xấu

SEMrush là công cụ SEO khá phổ biến hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng hữu ích. Trong đó, tính năng kiểm tra và từ chối các liên kết xấu là một trong những tính năng được đánh giá cao, có Index liên kết rộng lớn có thể tìm kiếm những trang mới và liên kết ngược một cách nhanh chóng.

Người dùng có thể dùng bộ lọc để tìm các liên kết đồng thời lọc ra các liên kết xấu để đảm bảo độ uy tín cho website.Cách từ chối liên kết xấu bằng SEMrush là một chủ đề được nhiều người quan tâm.

Bạn có thể tham khảo một số cách từ chối liên kết xấu bằng SEMrush như sau:

  • Bước 1: Tạo một project cho website của bạn trên SEMrush và kết nối với Google Analytics và Google Search Console.
  • Bước 2: Chọn Backlink Audit Tool trong mục SEO Toolkit và bắt đầu quét các backlink trỏ về website của bạn.
  • Bước 3: Xem kết quả quét và phân tích các backlink theo các tiêu chí như toxic score, anchor text, domain authority, trust score, domain rating, v.v.
  • Bước 4: Chọn các backlink xấu mà bạn muốn từ chối và thêm vào danh sách Remove trước rồi sau đó mới vào công cụ Disavow.

Hơn nữa, bạn có thể liên hệ với các webmaster qua email trong phần Remove để yêu cầu họ gỡ bỏ các backlink đó. Còn nếu thời gian dài họ không phản hồi thì qua bước tiếp theo.

  • Bước 5: Xuất file Disavow từ SEMrush và tải lên Google Disavow Tool để thông báo cho Google biết bạn không muốn nhận các backlink đó.
  • Bước 6: Dùng Google Disavow Tool để gỡ Bad Backlinks.

Nhìn chung, cách từ chối liên kết xấu bằng SEMRush cần tuân thủ theo nhiều bước. Bạn cần nghiên cứu kỹ trước khi làm để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Khi nào không nên sử dụng Disavow Link?

  • Disavow Link là công cụ giúp bạn loại bỏ các backlink xấu trỏ về website của mình nhằm tránh bị Google phạt hoặc giảm giá trị của website. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng nên sử dụng công cụ này vì nó có thể ảnh hưởng đến hồ sơ backlink của website. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng Disavow Link là không phù hợp:
  • Khi Google cập nhật thuật toán: Khi Google thay đổi thuật toán, đặc biệt là liên quan đến backlink, việc bạn vội vàng từ chối backlink có thể tạo tín hiệu là backlink website của bạn có vấn đề. Bạn nên chờ đợi một thời gian để xem xét kỹ lưỡng các backlink và chỉ từ chối những backlink thực sự có hại.
  • Khi mới xây dựng website: Khi website của bạn mới được tạo ra, bạn nên tập trung vào việc xây dựng nội dung chất lượng và thu hút backlink tự nhiên. Việc sử dụng Disavow Link quá sớm có thể khiến bạn bỏ lỡ những backlink có ích cho website. Bạn chỉ nên sử dụng công cụ này khi website của bạn bị bắn tool hoặc có quá nhiều backlink spam.

Ngoài ra, khi sử dụng Disavow Link, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Hãy cẩn thận và chỉ từ chối những backlink mà bạn chắc chắn là xấu.
  • Bạn nên liên hệ với các chủ sở hữu website có backlink xấu trỏ về website của bạn và yêu cầu họ gỡ bỏ. Nếu không được, bạn mới nên sử dụng Disavow Link.
  • cần kiểm tra thường xuyên các backlink trỏ về website của bạn và cập nhật danh sách Disavow Link khi cần thiết. Sử dụng các công cụ như Google Search Console, Ahrefs, Moz cũng là giải pháp hay để phân tích và theo dõi các backlink.

Cách giữ lại các liên kết tốt khi tiến hành Disavow Link

Cách giữ lại được các liên kết tốt khi tiến hành disavow liên kết là một vấn đề quan trọng. Nếu bạn từ chối nhầm những liên kết có ích cho website của bạn, bạn sẽ mất đi những nguồn traffic và uy tín quý giá. Để tránh điều này, bạn nên thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Phân tích kỹ lưỡng các backlink trỏ về website của bạn, để xác định được những backlink nào là tốt và nào là xấu. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console, Ahrefs, Moz, v.v. để kiểm tra các chỉ số như toxic score, anchor text, domain authority, trust score, v.v. của các backlink.
  • Bước 2: Liên hệ với các webmaster của các website có backlink xấu trỏ về website của bạn, và yêu cầu họ gỡ bỏ các backlink đó. Đây là cách tốt nhất để loại bỏ các backlink xấu mà không ảnh hưởng đến các backlink tốt.
  • Bước 3: Nếu không thể liên hệ được với các webmaster hoặc họ từ chối gỡ bỏ các backlink xấu, bạn mới nên sử dụng công cụ Disavow Link của Google để từ chối các backlink đó. Bạn nên cẩn thận và chỉ từ chối những backlink mà bạn chắc chắn là xấu, và không có giá trị cho website của bạn.
  • Bước 4: Cập nhật thường xuyên danh sách Disavow Link của bạn, để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ hoặc từ chối nhầm bất kỳ backlink tốt nào. Bạn cũng nên theo dõi hiệu quả của việc Disavow Link bằng cách kiểm tra xếp hạng, traffic, và sức khỏe của website của bạn.

Với bốn bước kể trên, bạn sẽ lọc ra được những liên kết tốt và giữ lại chúng khi tiến hành disavow. Cách làm này tương đối đơn giản nhưng giúp ích cho website của bạn có độ traffic cao đồng thời tăng thứ hạng trên Google.

Bài viết trên là những chia sẻ về Disavow Link là gì, cách gỡ Disavow Link trên website và những thông tin liên quan mật thiết. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu hơn về cách phát triển website cho công việc.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);