Tìm hiểu một số thuật ngữ SEO cơ bản

Để thành công trong việc tối ưu hóa trang web và cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm như Google, việc hiểu và áp dụng những thuật ngữ SEO cơ bản là rất quan trọng.

Hãy cùng tìm hiểu và làm quen những khái niệm này để bạn có thể xây dựng một chiến lược SEO hiệu quả cho trang web của mình.

Thuật ngữ SEO là gì?

Thuật ngữ SEO là gì?

SEO

SEO là việc tối ưu hóa trang web để thân thiện với công cụ tìm kiếm, và ở Việt Nam, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google, do đó khi nói đến SEO, mọi người thường hiểu ngầm là SEO Google. Nhiệm vụ của một SEOer là đưa trang web của họ lên trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ, nếu bạn đang SEO trang web bán máy tính, và khách hàng tìm kiếm từ khóa “máy tính bộ giá rẻ”, thì nhiệm vụ của bạn là đưa trang web bán máy tính lên trang đầu tiên của Google.

Hiện nay, kinh doanh online trở nên rất phổ biến, và đây cũng là một thị trường cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp đã biết nắm bắt cơ hội này, họ thiết kế website bán hàng và thực hiện marketing online đa kênh, trong đó SEO website là một phần quan trọng. Nhờ vào việc này, doanh thu của họ tăng trưởng ổn định và liên tục.

Để bắt đầu SEO, có nhiều công việc cần phải làm, như lên danh sách từ khóa, tối ưu cấu trúc trang web, tối ưu bài viết, landing page giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, đi backlink lên diễn đàn, mạng xã hội, blog, và các trang web khác.

Nếu bạn mới bắt đầu làm SEO, bạn nên nắm rõ những thuật ngữ SEO cơ bản, đây là những khái niệm giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc mình đang làm.

Thuật ngữ SEO

Bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó là những cụm từ viết tắt để mô tả khái niệm, nội dung, thuật toán, hoặc cách thức làm việc

Việc bạn thuộc lòng những thuật ngữ SEO sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc SEO website của mình, nó giống như bạn học thuộc các biển báo giao thông vậy, khi ra đường gặp biển báo, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì.

Tương tự thế, khi bạn lên mạng tìm một cách làm SEO mới nào đó mà bắt gặp những thuật ngữ này sẽ dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn đang tìm hiểu.

Dưới đây là những thuật ngữ SEO thông dụng do LBK.VN tổng hợp được, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bổ sung kiến thức

Danh sách các thuật ngữ SEO thông dụng

Rediret 301

Rediret 301
  • Một phương pháp để chuyển hướng người truy cập từ một trang web sang một trang web khác là sử dụng redirect 301. Khi bạn thay đổi địa chỉ của trang web và áp dụng redirect 301, URL cũ sẽ tự động chuyển hướng người dùng đến trang web mới.
  • Điều này đảm bảo rằng những người đã có liên kết hoặc đánh dấu trang tại địa chỉ cũ sẽ vẫn có thể truy cập được nội dung mong muốn, đồng thời cho phép các công cụ tìm kiếm xây dựng danh sách chính xác của trang web.

Error 404

Một trang lỗi xuất hiện khi một khách truy cập nhấp vào một liên kết trong một URL không tồn tại. Trang lỗi 404 được sử dụng để thông báo cho người dùng biết rằng trang họ đang tìm kiếm không thể được tìm thấy.

Lỗi 404 not found là gì?

Nếu không có trang lỗi 404, người dùng có thể sẽ được chuyển hướng đến trang lỗi mặc định của trình duyệt, làm mất khách truy cập và cơ hội bán hàng.

Một trang lỗi 404 tùy chỉnh có thể được thiết kế để phản ánh phong cách và nội dung của trang web, cung cấp các lựa chọn hoặc liên kết đến các trang khác để khuyến khích người dùng tiếp tục duyệt trang web.

Thuật toán

Bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào cũng sẽ trả về hàng ngàn, thậm chí hàng triệu trang web chứa thông tin hữu ích. Thuật toán là các công thức mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định trang nào sẽ xuất hiện trong danh sách kết quả trả về.

Thuật toán tìm kiếm của Google hiện tại dựa trên hơn 200 phép so sánh để chọn ra những trang phù hợp nhất với bất kỳ truy vấn nào.

Mặc dù công thức chính xác của thuật toán vẫn là bí mật, nhưng chúng ta biết rằng các phép so sánh này bao gồm các cụm từ được sử dụng trong nội dung của các trang web được tối ưu hóa SEO.

Thẻ Alt

Cũng được gọi là văn bản thay thế hoặc thuộc tính alt, mô tả một hình ảnh trong mã HTML của trang web của bạn. Mặc dù các công cụ tìm kiếm có khả năng tạo ra nhiều điều mọi người muốn, nhưng chúng vẫn không thể đọc hình ảnh.

Thẻ Alt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của hình ảnh, và nên được thêm vào trang web của bạn mỗi khi có thể, đặc biệt là cho hình ảnh sản phẩm, là một cách lý tưởng để mô tả đơn giản về hình ảnh.

Anchor text

Liên kết đến một trang web, được gọi là siêu liên kết hoặc liên kết “a” trong ngôn ngữ lập trình. Trên hầu hết các trang web, liên kết này thường được đánh dấu bằng màu xanh đậm và có gạch chân dưới nội dung.

Anchor text

Văn bản mô tả liên kết (Anchor text) giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu trang đích là gì và hiển thị thông tin gì sẽ xuất hiện nếu bạn chuyển hướng đến đó.

Backlink

Backlink, còn được gọi là liên kết đến, là liên kết từ một trang web này sang một trang khác. Việc có backlink từ các trang web bên ngoài có thể cải thiện SEO của bạn, miễn là những trang đó có uy tín, liên quan và đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn.

Black hat SEO

Được coi là bộ sưu tập các chiến lược bí mật, nhằm lôi kéo mang lại kết quả trong thời gian ngắn tuy nhiên nó cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm có nguy cơ cao bị xử phạt từ công cụ tìm kiếm nếu bị phát hiện.

Tỷ lệ truy cập

Phần trăm người dùng truy cập vào một trang web và sau đó thao tác trong một khoảng thời gian trên website và không tương tác bất kỳ trang nào khác.

Thuộc tính Canonical

Thường thì một trang web có một vài URL liệt kê cùng một bộ sản phẩm.

Ví dụ: một URL có thể hiển thị các sản phẩm được sắp xếp từ giá cao xuống thấp, trong khi một URL khác sắp xếp chúng theo xếp hạng.

Một thẻ rel = “canonical” cho Google biết rằng các trang này giống nhau và chỉ được lập danh sách trang được chỉ ra bởi thuật ngữ SEO này.

Chuyển đổi

Việc đạt được mục tiêu định lượng trên trang web đối với các trang web thương mại điện tử, bán hàng là hình thức chuyển đổi quan trọng nhất. Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập trang web hoàn thành mua hàng hoặc các thao tác giao dịch khác.

Tên miền – Domain

Địa chỉ chính của trang web của bạn (hay còn gọi là tên miền) là địa chỉ URL mà người dùng nhập vào trình duyệt để truy cập vào trang web của bạn, ví dụ như www.example.com.

Domain

Tên miền và băng thông lưu trữ dữ liệu là những yếu tố mà chủ sở hữu trang web phải mua và thường xuyên gia hạn để duy trì hoạt động của trang web.

Nội dung trùng lặp là khi nội dung trên trang web của bạn giống hoặc tương tự với nội dung trên một trang web khác. Các trang web có SEO tốt thường tránh nội dung trùng lặp bằng cách viết mô tả sản phẩm, dịch vụ của riêng mình thay vì sao chép từ trang web của nhà sản xuất hoặc từ các nguồn khác.

Mặc dù nội dung trùng lặp không dẫn đến vi phạm nào, nhưng nó có thể làm cho trang web của bạn trở nên ít thuận lợi hơn trong việc xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm so với các trang có nội dung duy nhất.

Google Analytics

Công cụ theo dõi mạnh mẽ cung cấp dữ liệu chi tiết về lưu lượng truy cập trang web. Khi mã theo dõi Google Analytics được thêm vào trang web của bạn, tài khoản Analytics của bạn sẽ cung cấp thông tin về khách truy cập, các trang phổ biến, và những trang nào dẫn đến nhiều chuyển đổi nhất.

Google Search Console

Trước đây được gọi là công cụ quản trị website của Google, Search Console là công cụ cho phép chủ sở hữu trang web thu thập dữ liệu về từ khóa đang thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên đến website của họ.

Ngoài ra, Search Console cũng cho phép bạn gửi và kiểm tra hoạt động của trang web, xem tỷ lệ lập danh sách URL của website trên Google.

Tiêu đề – title

Bất kỳ đoạn nội dung nào trên trang web của bạn đều cần được đặt bên trong thẻ tiêu đề, chẳng hạn như H1 hoặc H2.

Các tiêu đề này thường xuất hiện trong một phông chữ lớn hơn và in đậm hơn các nội dung khác trên cùng một trang và giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết được đâu là nội dung quan trọng nhất trên trang.

Liên kết nội bộ – internal link

Liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một trang web, chẳng hạn như từ trang chủ đến trang thông tin sản phẩm cụ thể gọi là internal link

Trang được lập danh sách

Các trang trên website của bạn được lưu trữ bởi các công cụ tìm kiếm, chỉ những trang này mới được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Từ khoá – keywords

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm. Mỗi trang trên website của bạn phải được tối ưu hóa với mục tiêu thu hút khách truy cập tìm kiếm các từ khóa cụ thể có liên quan đến nội dung xuất hiện trên trang đó.

Ngoài ra, còn có thuật ngữ mật độ từ khóa, dùng để chỉ số lượng từ khóa xuất hiện trong một trang cụ thể.

Trang đích

Trang đầu tiên mà khách truy cập ghé thăm khi họ nhấp vào liên kết hoặc nhập URL, trang chủ có thể là trang đích phổ biến nhất trên trang web của bạn.

Liên kết xây dựng

Thực tế là, tiền chỉ đến khi co một liên kết từ các trang bên ngoài tới website của bạn bởi vì các công cụ tìm kiếm sử dụng liên kết để đánh giá thẩm quyền và xác định bảng xếp hạng SERP, chiến lược xây dựng liên kết là không thể thiếu cho bất kỳ chiến dịch SEO dài hạn nào.

Từ khóa dài

Cụm từ khóa thường bao gồm ba từ trở lên. Các doanh nghiệp nhỏ thường xem xét tập trung vào mục tiêu các từ khóa dài vì sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn với những cụm từ đó và sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập có chất lượng hơn. Các từ khoá ngắn và phổ biến hơn rất khó để có thể xếp hạng.

Mô tả meta – meta description

Mô tả ngắn gọn về một trang web (thường dưới 160 ký tự) nhằm thuyết phục người dùng truy cập trang của bạn, mô tả meta xuất hiện trong SERP dưới dạng một vài dòng văn bản bên dưới liên kết màu xanh (thẻ tiêu đề) và URL.

Từ khoá meta

Trước đây vào các năm 90 và đầu những năm 2000, từ khóa meta dùng để các công cụ tìm kiếm xác định trang web, sau đó từ khóa meta không còn được sử dụng bởi bất kỳ công cụ tìm kiếm nào nữa.

Thuộc tính Nofollow

Vì giá trị được truyền qua các liên kết, việc sử dụng thẻ rel = “nofollow” cho chủ sở hữu trang web có thể kiểm soát giá trị liên kết. Đối với một trang web thương mại điện tử, truyền tải nhiều giá trị cho các trang phân loại và sản phẩm có lợi hơn các trang đăng nhập và thông tin bản quyền.

Tối ưu hóa các trang web bên ngoài

Thực tiễn SEO không chỉ dừng lại ở việc tối ưu trang web của bạn mà còn bao gồm việc đảm bảo rằng trang web của bạn được công nhận và được tham khảo trên các kết quả tìm kiếm từ các trang web khác.

Điều này sẽ giúp tăng sự ưa chuộng của trang web của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm. Các chiến lược quan trọng trong thực tiễn SEO bao gồm xây dựng liên kết và chiến lược truyền thông xã hội vững chắc.

Tối ưu hóa website

Kết hợp chiến lược nội dung được tối ưu hóa từ khóa vào các phần quan trọng của một trang web giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin và xác định chủ đề của trang đó.

Điều này bao gồm cả việc tối ưu hóa nội dung không hiển thị trực tiếp trên trang web (như dữ liệu meta) và nội dung thực tế được hiển thị trên trang web.

Thực tế cho thấy việc tối ưu hóa trên trang web là nền tảng quan trọng cho một chiến dịch SEO thành công.

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền

Các trang web xuất hiện trong khu vực không phải trả phí của SERP khi người dùng thực hiện việc tìm kiếm, kết quả không phải trả tiền không bao gồm cung cấp dữ liệu mua sắm hoặc quảng cáo.

Trang tĩnh – static page

Một trang web không có bất kỳ dữ liệu động nào (như thông số tìm kiếm hoặc session ID) trong URL hoặc nội dung được tạo tự động. Các trang tĩnh được ưu tiên cho SEO bởi vì chúng dễ dàng hơn cho công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin.

Thẻ tiêu đề – title

Tiêu đề trang trên trang web của bạn thường nằm trong khoảng dưới 70 ký tự. Thẻ tiêu đề xuất hiện trong kết quả tìm kiếm (SERP) dưới dạng một liên kết màu xanh và trong tab của trình duyệt web của người truy cập.

Các công cụ tìm kiếm đọc thông tin này và xem nó như một trong những chỉ số quan trọng nhất để xác định về nội dung và chủ đề của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Sơ đồ trang web

Một tệp .xml chứa danh sách tất cả các trang trên trang web của bạn. Điều này đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng định vị và lập chỉ mục danh sách các trang mà chúng có thể không tìm thấy thông qua việc duyệt trang web. Việc định dạng đúng và gửi sơ đồ trang web của bạn là rất quan trọng để đạt được hiệu quả tối ưu về SEO.

Trên đây chỉ là một số thuật ngữ SEO phổ biến, mong rằng chúng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO website. Nếu bạn không có nhiều kiến thức về kỹ thuật hoặc cách thức thực hiện SEO để đưa trang web lên top trên Google, bạn có thể liên hệ với dịch vụ SEO của LBK.VN để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);