Câu chuyện về Thomas Jefferson Phần 1

Thomas Jefferson-( được mình dịch từ wikipedia vào năm 2013)

Tống thống thứ 3 của mỹ
 Nhiệm kì tháng 4-1981 đến tháng 3- 1809
 Phó tổng thống: Aaron Burr George Clinton
Tiền nhiệm: John Adams
Kế nhiệm: James Madison

Phó tổng thống thứ 2 của mỹ dưới thời John Adams

Câu chuyện về Thomas Jefferson Phần 1

4 1797 đến 4-1801

Tổng thống John AdamsTiền nhiệm : John AdamsKế nhiệm Aaron BurrBộ trưởng bộ ngoại giao đầu tiên của mỹ
Tổng  thống WashingtonTiền nhiệm John jay (thế vai)Kế nhiệm Edmund Randolph

Thomas jefferson sinh ngày 13-8-1943- mất ngày 4-6-1826 là một trong những người cha đẻ của nước mỹ, là tác giả của tuyên ngôn độc lập 1776 và là tổng thống thứ 3 của mỹ 1801-1809. Thời điểm bắt đầu của cách mạng hoa kì, ông phục vụ trong quốc hội lục địa, đại diện cho Virginia và sau đó là đô đốc chiến tranh bang Virginia (1779-1781) sau khi chiến tranh kết thúc ,  Jefferson phục vụ ngoại giao tại Paris. Tháng 5 1785 ông trở thành đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại pháp và trở thành bộ trưởng bộ ngoại giao đầu tiên của mỹ dưới thời tổng thống Oasington. Với Người bạn thân của ông là James Madison ông thành lập đảng dân chủ  cộng hòa rồi từ bỏ nội các của Washington. Được bầu làm phó tống thống năm 1796 khi ông đứng thứ hai cùng với John Adams của đảng Federalists, Jefferson chống lại Adams và với Madison đã bít mật viết nghị quyết Kentucky và Virginia  để cố gắng vô hiệu hóa những người ngoại kiều và chống nổi loạn.
 
Đắc cử tổng thống trong cái mà Jefferson gọi là cuộc cách mạng năm 18, ông giám sát việc mua lại bang rộng lớn Louisiana Territory từ pháp (1803) và cử đoàn thám hiểm Lewis và Clacker (1804-1806) để khám phá miền đất mới phía tây. Nhiệm kì thứ 2 bị bao quanh với những rắc rối trong nước, như cuộc mưu phản bất thành của phó tổng thống Aaron Burr.Cuộc theo thang rắc rối với người anh những người thử thách tính trung lập của Mỹ và đe dọa vận tải trên biển, ông cố chiến tranh kinh tế với lệnh cấm vẫn cái mà chỉ nhắm đánh vào thương mại của mỹ. Năm 1803 ,  Jefferson khởi xướng quá trình di dời bộ lạc Anh điêng đến địa hạt Louisiana phía tây sông Mississippi, cốt là để mở đất đai cho những người đến lập nghiệp ở Mỹ.
 
Là người mở đầu cho thời đại ánh sáng, Jefferson là một nhà thông thái người nói được 5 thứ tiếng thông thạo và có hiểu biết sâu về khoa học, phát minh, kiến trúc, tín ngưỡng và triết học, lợi ích cái đã dẫn lối ông sáng lập ra đại học Virginia  sau nhiệm kì tổng thống.Ông thiết kế lâu đài của mình trên một diện tích 5000 mẫu anh(0,4 ha)  gần Charlottesville , Virginia cái  ông gọi là Monticell.Không là một nhà hùng biện có tiếng, Jefferson có kĩ năng viết và diễn đạt bằng thư với rất nhiều người có ảnh hưởng ở mỹ và châu âu trong suốt cuộc đời. Ông được các nhà nghiên cứu lịch sử xếp hạng là một trong những tổng thống tuyệt với nhất hoa kì.

 

Dù Jefferson sở hữu nhiều nô lệ, ông chống lại thể chế (hoa kì lúc đó vẫn còn chế độ nô lệ) suốt cuộc đời mình và vì thế ông đối đãi tốt với họ, cho họ làm như còn không quá những nông dân tự do. Từ 1802 những nhà nghiên cứu lịch sử và nhiều người khác đã bị chia rẽ trên tranh cãi về việc Jefferson có phải là cha của một hoặc nhiều đứa trẻ thuộc về Sally Hengming, một nô lệ tại Monticello. Các nhà nghiên cứu lịch sử cũng bất đồng với việc bao nhiêu nguyên nhân khiến Jefferson chống lại chế độ nô lệ. Vào 1807 Jefferson kí luật cấm nhập khẩu nô lệ vào hoa kì. Sau khí MArtha Jefferson, người vợ trong 11 năm chết vào 1782 Jefferson vẫn là một người góa vợ trong phần còn lại của cuộc đời, cuộc hôn nhân có 6 đứa trẻ trong đó có 2 người sống sót đến tuổi trưởng thành.
Tags:

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Câu chuyện về Thomas Jefferson Phần 1

  1. Pingback: Devops Consulting company

  2. Pingback: faceless niches

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);