Câu chuyện về Jefferson (phần 2)

Câu chuyện về Jefferson (phần 2). Mục chính: Tuổi thơ và sự nghiệp Jefferson . Bài dịch của mình từ 2013 lúc bắt đầu phát triển blog này
Câu chuyện về Jefferson (phần 2)
Câu chuyện về Jefferson (phần 2)
 

Con thứ 3 trong 10 anh em, Jefferson sinh vào 13-8 năm 1743  tại nhà riêng ở Shadwell thành phố Goochland , bang Virginia, bây h trở thành một phần của thị xã Albemarle. Bố ông là Peter Jeff, một chủ đồn điền và một nhân viên thuế.  Ông là người gốc xứ Wales mặc dù có thế chưa rõ ràng. Mẹ ông là Jane Randolph, con gái của Isham Randlph, một thuyền trưởng và đôi khi là chủ điền. Peter và Jane cưới nhau năm 1793. Jefferson cho thấy ít quan tâm về tổ tiên , ông chỉ biết đến sự tồn tại của ông nội.

Trước khi người góa vợ William Randolph, một người bạn cũ của Peter Jefferson, chết năm 1745, ông chọn Peter là người giám họ quản lý rừng Tuckahoe và chăm sóc 4 đứa con ông. Năm đó gia đình jefferson xây dựng lại Tuckahoe, nơi họ sống trong 7 năm tiếp sau khi quay lại Shadwell vào 1752. Peter jefferson chết năm 1757 và tài sản của Jefferson được chia giữa 2 người con của Petter; Thomas và Randolph. Thomas được hưởng khoảng 5000 mẫu anh( 2000ha) ruộng đất, bao gồm Monticello và từ 20-40 nô lệ. Ông nắm kiềm kiểm soát tài sản đến khi ông trưởng thành vào năm 21 tuổi. Số lượng thực tế đất đai và nô lệ mà Jeffeson được thừa kế là ước đoán. Ghi chép đầu tiên được biết đến cho thấy Jefferson quan tâm đến quyền sở hữu nô lệ vào năm 1774 khi ông được sở hữu.

Giáo dục
Thông tin thêm: Thomas Jefferson và học vấn

Jefferosn bắt đầu việc học lúc thơ ấu dưới sự dìu dắt của những người giám hộ ở Tuckahoe cùng với những đứa con của Randolph(bạn bố ông đã chết). Vào 1752, jefferson bắt đầu theo học ở một trường học đĩa phương  được điều hành bởi mục sư người Xcot len Presbyterian. Vào năm 9 tuổi, Jefferson bắt đầu học tiếng la tinh, hy lạp và pháp., ông học cưỡi ngựa và bắt đầu việc đánh giá cao việc nghiên cứu thiên nhiên. Ông học dưới sự chỉ bảo của Đức cha James Maury từ năm 1758-1760 gần Gordonsville , Virginia. Trong khi ở cùng Gia đình Maury ông nghiên cứu lịch sử khoa học và các tác phẩm kinh điển

Năm 16 tuổi, Jefferson vào trường cao đằng William và Mary ở thành phố Williamsburg và lần đầu gặp giáo sư luật George Wythe, người trở thành người thầy đầy ảnh hưởng của ông. Ông nghiên cứu toán, triết học siêu hình và triết học dưới sự chỉ dạy của giáo sư William Small, người mở đầu sự nhiệt tình của Jefferson để viết về những người theo chủ nghĩa kinh nghiệm ở Anh bao gồm John Locke, Francis Bacon và Issac Newton. Ông cũng cải thiện tiếng pháp, hy lạp và chơi violon. Là một học sinh cần cù, Jefferson thể hiện một sự khao khát trong tất cả các lĩnh vực và tốt nghiệp năm 1762, hoàn thành việc học chỉ trong 2 năm. Jefferson đọc luật trong khi làm như là một trợ lí luật cho Wythe. Trong thời gian đó, ông cũng nghiên cứu nhiều thứ rộng hơn về các tác phẩm Anh cổ điện và các công trình chính trị. Jefferson  được nhận vào bang Virginaia vào 1767.

Suốt cuộc đời, Jefferson dựa vào sách cho việc học. Ông sưu tầm và tích lũy hàng nghìn cuốn sách cho thư viện của mình ở Monticello. Khi Bố.  ông chết, Thomass được thừa kết trong những thứ đó có cả một thư viện rộng lớn . Ý nghĩa lớn lao của  thư viện Jefferson cũng là nhắn nhủ tới ông lòng hăng say của George Wythe người đã có công quyên góp. Sau khi nước anh đốt thư viện quốc hội vào 1814 Jefferson đã chào bán bộ sưu tập của ông với hơn 6000 cuốn sách cho quốc hội với giá 4 dô mỗi cuốn. Sau khi bán ông nhận ra mình không còn sở hữu một bộ sưu tập lớn nữa ông viết trong một bức thứ cho Jonh Adams “ tôi không thể sống thiếu sách” . Luôn ham hiểu biết , Jefferson lập tức mua lại nhiều cuốn sách và tiếp tục học đến hết đời

Hôn nhân và gia đình

Sau khi thực tập như là một luật sư khảo sát trong vài năm, jeffersonlaays một góa phụ 23 tuổi là Martha Wayles Skelton vào 1-1-1772. Martha Jefferson là một người quyến rũ, thanh lịch và thân thiện với bạn bè, bà là một bà chủ nhà thường xuyên cho Jef và quản lí cả ngôi nhà rộng lớn. Họ có một hôn nhân hạnh phúc. Bà đọc rộng, làm tốt   các việc và như là một nhạc sĩ nghiệp dư. Jefferson chơi violon và Martha là nghệ sĩ piano tài năng.  Điều đó nói lên rằng bà có một sức hút rất lớn với Thomas bởi vì họ chung tình yêu với âm nhạc. Trong 10 năm hôn nhân m Martha hạ sinh 6 đứa con: Martha còn gọi là Patsy, (1772-1836); Jane (1774-1775),
Mộc con không tên (1777), Mary Wayles, còn gọi là Polly, (1778-1804), Lucy Elizabeth (1780-1781) và Lucy Elizabeth (1782-1785) và chỉ Martha và Mary sống sót đến lúc trưởng thành.
Sau cha của bà là John Wayles qua đời năm 1773, Matha và chồng Jefferson thừa kế từ ông 135 nô lệ, 11000 dặm anh(4500ha), và các khoản nợ mà ông để lại. Những tài sản đó giúp Jefferson có thêm tài sản để có thể trả nhiều khoản phát sinh trong nhiều cho các vấn đề tài chính sau này của ông. Cuối đời, Martha Jefferson chịu bệnh đái đường và đau ốm, và cả lần sinh đẻ cuối cùng của bà. Ít tháng sau khi sinh nhật của đứa cong út, Martha mất vào 6-9 năm 1782 , lúc bà 33 tuổi. Jefferson luôn ở bên giường vợ và quẫn chí khi vợ mất. Trong 3 tuần tiếp heo, Jefferson giam mình trong phòng nơi mà ông đi tới đi lui tới tận khi ông gần kiệt sức. Sau đó, ông thường cưỡi ngựa trên các đoạn đường hẻo lãnh để khóc thương vợ, Và ông thề với vợ rằng, ông không bao kết hôn nữa.
 
Monticello
Thông tin thêm: Monticello và kiến trúc của Jefferson
 
 
Monticello với bãi có hướng về phía tây vào năm 2010
Vào 1768, Jefferson bắt đầu xây dựng dinh thự riêng của mình , Monticello , trên một đỉnh đồi nhìn xung quanh ra 5000 mẫu anh đồn điền. Dinh dự được làm chủ yếu bởi các thợ nề , thợ mộc địa phương với sự hỗ trợ từ các nô lệ của Jefferson. Jefferson chuyên tớ Nam Pavilion( một nhà phụ) vào năm 1770 nơi mà vợ ông , Martha đến ở cùng năm 1772. Hướng Monaco trở thành một tác phẩm tân cổ điển lớn sau khi kiến trúc Palladian sẽ là dự án chủ đạo của ông.
Khi làm lãnh sứ quán tại pháp từ năm 1784 -1789, jefferson có cơ hội được xem một số tòa nhà cổ điển mà ông đã làm quen từ việc đọc sách của mình cũng như khám phá những xu hướng hiện đại trong kiến trúc pháp sau đó là tính sang trọng ở Paris. Vào năm 1794, sau khi là bộ trưởng bộ ngoại giao (1790-1793), ông băt đầu xâu dựng lại Monticello dựa trên ý tưởng ông có được ở Châu âu. Sự tu sửa thiết lúc trong suốt  quá trình làm tổng thống(1801-1809). Sự thay đổi nổi tiếng nhất là việc thêm mái vòm bát giác.
Luật sư và nghị sĩ dân biểu

 

Jefferson là luật sư ở thuộc địa Virginia từ 1768 đến 1773 với bạn của ông và người thầy thông thái George Wythe.  Danh sách khách hàng của jefferson chủ yếu là các gia đình tri thức ở Virginia bao gồm các thành viên của gia đình mẹ ông , nhà Randolphs. Bên cạnh hành nghề luật sư, Jefferson đại diện cho Hạt Albemarle ở hội đồng nhân dân Virginia từ 11-5 -1769 và kết thúc vào 20-6-1775. Sau khi  thông qua các đạo luật quá khích của nghị viện Anh vào 1774 , Jefferson viết một tập hợp những nghị quyết chống lại các đạo luật đó. Sau đó mở rộng thành một báo cáo tóm tắt về quyền của của người Anh Mỹ, trong đó ông bày tỏ sự tin tưởng rằng mọi người có  quyền tự trị.

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Câu chuyện về Jefferson (phần 2)

  1. Pingback: bonanza178

  2. Pingback: ผลบอล

  3. Pingback: casinos not on gamstop

  4. Pingback: ขึ้นทะเบียน อย

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);