Hướng dẫn chọn mua laptop đồ họa cụ thể

Hướng dẫn chọn mua laptop đồ họa cụ thể .Lâu nay với tính cơ động của mình thì việc chọn 1 laptop đồ họa là một điều rất cơ bản đối với hầu hết mọi người. Laptop đồ họa nói chung là rất đắt để mua mới, giá những dòng work station của dell , hp hay thinkpad thì quá là chát, thường tới 40-50 triệu một máy. Bài viết này mình sẽ phân tích và hướng dẫn các bạn chọn laptop đồ họa, cả việc chia sẻ kinh nghiệm chọn lap cũ để làm đồ họa.
Hướng dẫn chọn mua laptop đồ họa cụ thể
Hướng dẫn chọn mua laptop đồ họa cụ thể
 

Các kiến thức cần biết để mua laptop đồ họa

Trước hết mình cần biết bạn cần làm công việc render  nào là chính (live render: là thiết kế và chỉnh sửa trực tiếp trên màn hình hay là finish render: là công việc render và xuất ra hình cuối cùng để cho khách hàng xem- giống như việc bạn nối các video đơn quay bằng điện thoại chẳng hạn thành 1 video bằng window movie maker).

 
(tải phần mềm benmark ở đây: )
Nếu là live render: bạn cần thiết đầu tư mạnh vào laptop có card màn hình khỏe vì đây là yếu tố quyết định việc chỉnh sửa và xuất hình trực tiếp có chất lượng tốt và nhanh chóng hay không.
 
Nếu là finish render: bạn nên đầu tư vào laptop có CPU với số nhân càng nhiều càng tốt và RAM dung lượng lớn.
 
 
”Điều khác biệt giữa Laptop Workstation mà laptop phổ thông là GPU. những Card nVIDIA GTX khi chạy phần mềm chuyên dụng điển hình là 3DMax, các phần mềm dựng video như adobe effect  (cái này nói ai cũng biết) chỉ đạt được khoảng 20 khung hình/ giây trong khi quadro cùng chủng loại đạt 40-50 khung hình trên giây, điều này là do driver đặc biệt cho Card quatro và những người thật sự cần nó mới xài nên không ai mua Quadro đi chơi game mặc dù vẫn chơi tốt.”
 
Các điều các bạn phải hết sức cân nhắc khi chọn laptop cũ để làm đồ họa:
 

1.Màn hình – chú ý hết sức chú trọng màn hình

Laptop đồ họa hiện nay có các dòng chính W của Thinkpad, W của Hp, và Precision (dòng M) của Dell

Hp có công nghệ Dreamcolor 1 và Dreamcolor 2 mang đến màu sắc khá đẹp, và nổi bật ( tuy nhiên bị ám màu đỏ màu chút ít, màn Dreamcolor 1 thì ít rực hơn màn Dreamcolor 2, và được đánh giá thật hơn ), Còn Dell và ThinkPad cũng công nghệ màn hình rực rỡ đó nhưng mang Tên RGB. ( riêng Thinkpad tự sản xuất tấm màn riêng nên có nhỉnh hơn màn Dell 1 chút ). 2 Option này nước ngoài bán đều phải cộng thêm vài trăm USD

 
màn dreamcolor của hp 8770 W với góc nhìn rất rộng, màu cực kì trung thực và rất thật. 
màn dreamcolor của hp 8770 W với góc nhìn rất rộng, màu cực kì trung thực và rất thật.
 
 
Đây là màn tiêu chuẩn cho máy tính đồ họa, chính vì thế bạn cần phải tuyệt đối cân nhắc và mua bằng được laptop này nếu muốn chọn đúng máy có màn cho chất lượng chuẩn. Trên mạng cũng khá nhiều bạn hướng dẫn cách test màn hình, kiểm tra Color gamut [ là độ rộng của dải màu mà màn hình có thể hiển thị, thường được biểu thị bằng tỉ lệ % so với độ rộng dải màu cơ bản, như Rec.709 (HDTV) hay sRGB (máy tính và máy ảnh kĩ thuật số) ] tuy nhiên thực tế người ta hay căn cứ vào độ cảm nhận màu sắc của người chọn mua máy, sau đây là 2 chia sẻ khác của các bạn trên các diễn đàn:
 
Ngoài ra màn hình % gamut của dài mầu nào cũng quan trọng, mấy con Lenovo cứ thông báo 95% RGB thực là là sRGB béo bọt thôi marketing thôi, còn Dell premier Color, dreamcolor của HP thì toàn ~ 100% Adobe RGB thôi, nhìn màn 100% adobe rgb nó rực rỡ lắm nhiều lúc chênh lệch đến mức khó kiểm soát vs các thiết bị màn phổ thông ( cùng 1 cái ảnh nhìn màn mình đẹp mê li nhìn màn máy thằng bạn xấu hoắc ), trừ khi bác là thợ ảnh chuyên nghiệp và hiểu sâu sắc về lí thuyết mầu mè hiển thị color profile trên máy tính. Màn nào có mức độ bao phu gần sRGB thì màn đó dễ nhìn hơn. Mặc dù để làm ảnh thì cần độ chính xác mầu thì ta cần adobe RGB hơn là sRGB. Có thể hình dung ta có 2 mầu vàng sát nhau ngoài tự nhiên, khi đưa lên màn hình sRGB có dải mầu hẹp hơn nên ko phân biệt đc, chỉ nhận 2 mầu đó là 1 mầu vàng và hiển thị 1 mầu vàng, còn adobe RGB do rộng hơn nên có thể hiển thị đc đó đúng là 2 mầu vàng sát nhau.
 
PS: Muốn so sánh hai cái màn hình, cách duy nhất là đặt 2 cái bên cạnh nhau nhé, chứ nhìn cái này lúc này nhìn cái kia lúc kia, mắt mình bị điều chỉnh theo cái gam mầu của màn hình nên ko so sánh đc đâu. Màn mac retina có 70% adobe rgb ( ~100% sRGB ) thôi, chắc chắn kém rực rỡ hơn bọn 100% adobe rgb nhé.

 1. Muốn biết % gamut bác dùng thiết bị đo chuyên dụng hoặc có thể vào một số trang Web review danh tiếng để xem. Mình hay vào trang notebookcheck.net để xem. Họ test và đưa ra các thông số đúng thực tế, nhiều khi khác so với quảng cáo của hãng sx.

 

 2. Màu sắc hiển thị trên màn hình sử dụng công nghệ Dreamcolor I, Dreamcolor II, RGB trên một số dòng máy dell, Premier color (RGB IPS trên một số dòng máy dell) hiển thị tốt hơn rất nhiều so với các màn laptop thường khác. Không phải là dân chuyên đồ họa cũng thấy được sự khác biệt. Tuy nhiên nhiều khi màu sắc bão hòa quá nên cảm giác hơi đậm (đặc biệt màu đỏ và xanh dương). Cá nhân mình xếp hạng về màu sắc hiển thị Dreamcolor I=RGB 

3. Theo mình macbook retina không có cửa khi so sánh về hiển thị màu sắc với các loại màn hình bên trên mình nêu. Tuy nhiên chất lượng màn hình của macbook retina cũng đã quá tốt để làm đồ họa rồi. Độ phân giải cao có lợi thế khi sử lý những bức ảnh lớn.
 Để nhận biết được rõ nhất màu sắc hiển thị, bạn nên Down 1 bộ phim hoạt hình chất lượng thật tốt cỡ HD rồi mang đi test sẽ thấy rõ được sự khác biệt trong hiển thị. Nếu dùng ảnh hoặc phim khác sẽ ít nhận rõ được sự khác biệt

 
Hoặc chí ít các bạn cũng cố kiếm cho mình một màn hình máy tính sử dụng công nghệ IPS, ảnh sâu và thật màu hơn:
 
Mình xin tổng kế chốt 1 câu này về màn hình các máy đồ họa: 

Các mẫu của Hp gồm 8730w, 8540w, 8740w, 8560w, 8760w có thêm option màn Dream Color chuyên cho đồ họa hình ảnh hiện thị số lượng màu cao hơn (Hp Dream Color dùng panel P-IPS ( Performance IPS- góc nhìn hơn IPS nhiều nhé, giảm sự biến đổi màu khi nhìn nghiêng) cho ra 1 tỷ màu với độ sâu 30 bit và hiển thì màu sắc gấp 64 lần laptop thường.
Riêng màn hình Dream color của HP được đánh giá cao nhất hiện nay, vượt màn ultrasharp RGB IPS của Dell vì độ phủ màu cao hơn (màn HP có bề dày lịch sử hơn, dòng workstation dòng Z của HP sẽ thấy về máy chủ máy trạm, lcd đặc chủng của HP luôn thuộc đạng đứng đầu). Còn các màn phổ biến hiện nay thì Dell lại ưu thế hơn.

 
 

2- Các phần cứng khác

 
Card đồ họa– mình nói luôn là tiền nào của lấy, card đồ họa càng mạnh thì tiền càng cao, các bạn mua máy tính cũ nhớ test kĩ card đồ họa nhé, vì nó là 1 tấm card rời hẳn ra chứ không phải là chip gắn trên main, test kĩ theo video này để benmark, đặc biệt nó có thể nâng cấp khá dễ dàng được, Ví dụ option thông thường của dell M4600 là Nvidia quadro 1000 bạn có thể chọn NVIDIA Quadro 2000M, ATI FirePro M5950 và Intel HD Graphics 3000 để thay thế, nâng cấp. Bạn nhớ check kĩ dòng card được hỗ trợ để nâng lên cho hợp lý.
 
 
 
 Bộ vi xử lý CPU– các bạn nhớ chọn cpu có càng nhiều nhân càng tốt nhé, riêng về phần này hiện có dòng có chữ QM là dòng 4 lõi thật, dòng chỉ có chữ M thì chỉ có 2 lõi, còn 2 luồng kia là công nghệ siêu phân luồng nên hiệu suất thua xa dòng QM khi render.
 
 Tuy nhiên nhược điểm của  nó cũng là nóng, do đó phải có đế tản nhiệt hoặc thường xuyên vệ sinh bằng thợ giỏi. Về phần này các bạn chỉ cần lưu ý là hầu hết main của các máy laptop đồ họa là loại main hỗ trợ tối đa cpu đời cao, nó thường là các main cao nhất, tốt nhất nên dễ dàng nâng cấp cpu vô cùng. Do đó tùy ngân sách các bạn có thể chọn cấu hình thấp trước rồi nâng len cao sau cũng được, hoặc bạn có con máy cấu hình thấp mà giá cpu giảm thì nên tiến hành nâng cho khỏe, nhớ tăng cường vệ sinh và tản nhiệt nhé.
 
Ổ cứng nên thay thế bằng 1 ổ ssd để tăng cường sức mạnh cho máy tính. Các bạn hạn chế tắt bằng nút nguồn để tránh máy bị xanh, bad và hỏng ổ cứng. Mỗi lần tắt bằng nút nguồn sẽ làm ổ cứng bị xanh một vài vạch là cái chắc nhé. Và ổ cứng nó sẽ siêu chậm luôn, con nào mà khởi động quá chậm dù đã cài lại win thì phải check ngay ổ cứng. Cho nên dùng ổ cứng phải hết sức giữ gìn, dữ liệu quan trọng thì backup lên driver hoặc các chỗ an toàn nhé.
 
Và quan trọng nhất, vẫn phải có một bài test chuẩn để chọn mua máy tính trước, kể cả là khi bạn không biết được nó sửa chữa ở đâu, thì nếu máy bạn vượt qua bài test này thì nó đã ok tới 90% rồi

Mình suốt ngày làm 3d, trong quá trình làm thì rút ra kinh nghiệm sau khi xây dựng máy tính chuyên về 3d :
1. Khâu dựng hình :
a. Đúng là nếu bạn có điều kiện mua quadro là tốt nhất, nó sẽ giúp bạn dựng hình các bài nặng, có nhiều vật thể, tăng tốc khả năng quan sát (zoom, pan, rotate) còn nếu không có điều kiện thì làm con card rẻ tiền thôi, thực sự mình không thấy sự khác biệt gì nhiều của các card chơi game khi dùng cho dựng hình.
2. Khâu render :
a. CPU là quan trọng nhất, tốc độ render phụ thuộc vào tốc độ cpu
b. Ram rất quan trọng khi bạn render các file lớn – có nhiều ảnh map, nhiều vật thể phức tạp, khi cpu tính toán thì dữ liệu sẽ lưu vào ram, nếu ram không đủ thì hệ thống sẽ dùng đến ổ cứng để hỗ trợ, mà tốc độ của ổ cứng thì rất chậm so với ram, khi mà máy đã phải dùng đễn ổ cứng thì khả năng rất lớn là bạn không thể làm gì khác được, thậm chí bật một trang web lên cũng khó khăn, cho nên, nếu bạn muốn vừa render vừa có thể thực hiện các công việc khác ( sửa shop, vẽ cad, thậm chí là bật một Max nữa để dựng hình ) thì bắt buộc bạn phải có dung lượng ram lớn. Mình vừa làm một dự án lớn – khu Usilk city, file rất nặng, lúc render nó ngốn tới 10 gb ram lận,ngoài ra khi làm việc với các files shop nặng thì ram cũng cực kỳ quan trọng, cho nên nếu bạn có điều kiên thì mua 12 gb ram hay hơn nữa cũng không có gì là lãng phí.

 

3- Phần mềm test chọn mua laptop đồ họa

Cài hệ điều hành đúng  tiêu chuẩn, hạn chế dùng hệ điều hành ghost vì hay làm lỗi máy, lỗi màn  hình xanh dẫn đến việc bị tắt đột ngột, gây hại máy. 

 
Phải nói đây là điều mà ít bạn quan tâm nhất, mình từng chứng kiến 1 con thinkpad W540 cài ghost chậm như rùa bò, sau đó cài phần mềm và driver chuẩn thì chạy mượt khác một trời một vực. Anh khách choáng luôn, khỏi đổ lỗi cho máy nữa.
Laptop đồ họa cũng rất hay bị giật lag, gặp hiện tượng này các bạn kiểm tra kĩ

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Hướng dẫn chọn mua laptop đồ họa cụ thể

  1. Pingback: ai nude

Comments are closed.

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);