Hướng dẫn học word 2016

Hướng dẫn học word 2016. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng word 2016 giúp các bạn thao tác nhanh hơn cũng như hỗ trợ chỉnh sửa. Nếu trong quá trình soạn thảo văn bản bạn còn chỗ nào không thực hiện được hãy comment bên dưới mình sẽ hỗ trợ các bạn. 

1. Giới thiệu thanh công cụ của word 2016

Giống như các phiên bản khác, Word 2016 tiếp tục sử dụng các tính năng như Ribbon và Quick Access Toolbar – nơi bạn sẽ tìm thấy các lệnh để thực hiện các nhiệm vụ, thao tác đơn giản trên Word, cũng như Backstage View.

Word sử dụng hệ thống Ribbon theo tab chứ không còn sử dụng menu truyền thống như trước nữa. Ribbon chứa nhiều tab công cụ, và bạn có thể tìm thấy các tab này ở gần phía trên cửa sổ giao diện Word.

Trong mỗi tab chứa nhiều công cụ khác nhau để bạn có thể lựa chọn và chỉnh sửa văn bản theo ý muốn của mình. Ví dụ như tab Home là tab chỉnh sửa văn bản như căn lề cỡ chữ màu chữ,….

2. Hướng dẫn làm menu thực đơn trong word

Nếu bạn là nhà hàng hay các quán ăn nhỏ muốn làm menu thực đơn đơn giản thì bạn hoàn toàn có thể tạo bằng word và in ra để cho khách tham khảo.

Bước 1: Định dạng khổ giấy thực đơn

Để làm thực đơn bước đầu tiên ta cần liệt kê các tên đề mục và chọn khổ giấy sao cho vừa với các tên danh mục đó. Bạn chọn vào Layout > Size > More Paper Size để mở Page Setup

Trong bài hướng dẫn này chúng ta sẽ sử dụng Menu có kích thước bằng khổ giấy A4 (8.27×11.69cm) và định khoảng cách của các lề là 2cm. Để làm thử một mẫu thực đơn đơn giản. Sau khi cài đặt các định dạng kích chuột vào Ok để hoàn tất.

Margins: Căn lề văn bản

Paper: Định dạng kích thước khổ giấy

Bước 2: Nhập nội dung cho menu

Nhập nội dung cho Menu của bạn, mỗi danh mục là một dòng (nhấn phím Enter để xuống dòng). Bạn cứ nhập văn bản bình thường không cần định dạng.

Bước 3: Định dạng tiêu đề menu

Bôi đen chữ Menu và tiến hành chỉnh sửa cỡ chữ, loại chữ, căn lề sao cho vừa mắt

Bước 4: Đặt giá tiền cho các danh mục của Menu

Trước tiên bạn cần căn chỉnh khoảng cách để bố trí giá tiền bạn vào View > Ruler để bật thước kẻ kích đúp chuột vào biểu tượng thước kẻ để bât Tabs

 

 

Bạn hãy thiết lập như sau:

  • Tab stop position: nhập vào 17cm để đặt dấu Tab ở vị trí 17cm
  • Alignment: Chọn Right tạo Tab phải để canh lề phải cho giá tiền.
  • Leader: Chọn 2…… để tạo các dấu chấm từ danh mục đến giá tiền để dễ dò giá.

Sau khi chọn xong nhấn Set để tạo Tab sau đó nhấn Ok để hoàn tất việc đặt các dấu Tab.

 

Tiếp theo bạn hãy đặt dấu nháy của con trỏ chuột phía sau chữ cuối cùng của dòng danh mục, nhấn phím trắng (Space-bar) để tạo một khoảng cách nhỏ sau đó nhấn phím Tab để di chuyển chon trỏ đến vị trí đặt Tab, bây giờ bạn hãy nhập giá tiền cho danh mục.

3. Cách căn chỉnh lề trong word 2016

Việc căn lề trong Word rất quan trọng, đây cũng là yếu tố hay bị xem nhẹ trên Word, ở trên các phiên bản Word 2016, tính năng này được đơn giản hóa để người sử dụng có thể căn chỉnh tốt nhất.

Bước 1: Ở Tùy chọn Word, các bạn click và Options (Tùy chọn)

Bước 2: Khi cửa sổ Word  Options bật lên chọn Advanced (Nâng cao). Kéo chuột xuống mục Display tại đây ở mục Show measurements in units of chọn Inches. Thiết lập hoàn tất ấn OK để về giao diện soạn thảo văn bản.

Bước 3:Chỉnh sửa căn lề tại Layout > Margins > Custom Margins

 

Tại đây cửa sổ Page Setup hiện lên bạn thiết lập như trên

4. Cách tạo khung bìa trong word 2016

Nếu bạn cảm thấy những mẫu khung bìa có sẵn trong word không thích hợp với công việc bạn đang làm thì bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình những khung bìa theo ý muốn. Để làm được điều đó bạn cần làm những bước sau đây.

Bước 1: Các bạn chọn Tab Design rồi chọn Page Borders. 

Bước 2: Khi cửa sổ Page Border hiện lên bạn thiết lập khung bìa theo ý muốn của mình

Setting: Loại hình khung viền

Style: Kiểu cách bao viền

Color: Màu sắc khung viền

Width: Bề dầy của viền

Art: Kiểu khung viền

Apply to các bạn chọn This section – First page only để khung viền được áp dụng trong trang đầu tiên.

Bước 3: Sau đó các bạn chọn Option.

Sau khi lựa chọn Option hộp thoại xuất hiện -> loại bỏ hết các dấu tích trong mục Option để khung viền khi in được căn sát lề trái. Sau đó nhấn OK để xem kết quả

5. Tạo mục lục tự đông trong word 2016

Nếu bạn soạn thảo một văn bản dài thì mục lục là điều cần thiết để bạn có thể định hướng xem nội dung mình đang muốn tìm ở chỗ nào. Vậy  qua bài viết dưới đây mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo mục lục tự động trong Word 2016, với các bản Word cũ hơn bạn cũng có thể thao tác tương tự.

Để tạo mục lục trước tiên bạn nên lựa chọn chế độ hiển thị văn bản dưới dạng Outline để thuận tiện cho việc lựa chọn các Level cho tiêu đề. Bạn vào thẻ View -> Outline:

Kết quả văn bản hiển thị dưới dạng outline rất dễ cho bạn quan sát và lựa chọn level:
 
Bước 1: Lựa chọn văn bản cần tạo tiêu đề -> bôi đen dòng tiêu đề cần tạo trong mục lục -> References -> kích chọn Add Text -> lựa chọn mức level phù hợp với tiêu đề: (Tiêu đề ở mục lớn tương ứng với level thấp, tiêu đề ở cấp độ nhỏ sẽ tương ứng level cao)
 
 
 
Bước 2: Sau khi lựa chọn xong các cấp độ level cho toàn bộ tiêu đề cần tạo mục lục -> đặt con trỏ chuột tại vị trí muốn tạo tiêu đề (thường đặt sau lời nói đầu) kích chọn References -> Table of Content -> lựa chọn mẫu mục lục có sẵn:
 
 
 
Bước 3: Sau khi tạo xong mục lục tự động để di chuyển tới nội dung theo ý muốn bạn chỉ cần nhấn phím Ctrl + Click chuột vào nội dung tương ứng trong lục lục. Đây là tính năng chỉ có ở mục lục tự động, với mục lục các bạn tự tạo bằng tay sẽ không có tính năng này.
Trường hợp muốn loại bỏ mục lục kích chọn References -> Table of Contents -> Remove Table of Contents
 
 
Trong trường hợp bạn chỉnh sửa lại nội dung trong file dữ liệu, giữa các tiêu đề và số trang có sự thay đổi bạn cần cập nhật lại những thay đổi cho mục lục.Tại hộp thoại Update Table of Contents xuất hiện tích chọn vào mục Update page number only để cập nhật số trang, nếu muốn cập nhật cả nội dung và số trang tích chọn Update entire table -> OK:
 

6. Hiện Khung Căn Lề Trong Word 2016

Bước 1: Để hiện khung căn lề bạn click vào File trên thanh menu.

Bước 2: Nhấn vào Options để truy cập vào Word Options.

Bước 3:Tại đây bạn vào mục Advanced và tìm kiếm Show text boundaries, tích vào đó rồi xác nhận OK.

7. Cách lưu văn bản

Để lưu văn bản trong word 2016 bạn chỉ cần thao tác theo các bước sau đây

Bước 1: Kích chuột vào biểu tượng lưu bên phải màn hình

Cách lưu văn bản

Bước 2: Chọn chế độ lưu Save  – Lưu trực tiếp trên file đó và Save As – lưu ra thành 1 file mới. Tiếp theo bạn kích vào Browse để chọn thư mục lưu

Bước 3: Tiến hành đặt tên và định dạng file. Sau khi cài đặt hoàn tất nhấn đúp chuột vào Ok

File name: Tên file

Save as type: Kiểu file

Trên đây là hướng dẫn sử dụng word 2016 giúp các bạn thao tác nhanh hơn cũng như hỗ trợ chỉnh sửa. Nếu trong quá trình soạn thảo văn bản bạn còn chỗ nào không thực hiện được hãy comment bên dưới mình sẽ hỗ trợ các bạn.

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “Hướng dẫn học word 2016

  1. Pingback: Reduziert Plaid Bassetti

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);