Kinh nghiệm chọn trường- Kinh tế Quốc Dân và đại học Ngoại Thương

Kinh nghiệm chọn trường- Kinh tế Quốc Dân và đại học Ngoại Thương. Sắp đến mùa tuyển sinh rồi và các trường lại tiếp tục lại có nhiêu băn khoăn về chọn trường. Xin chia sẻ lại tới các bạn những câu chuyện thật từ chính các bạn đang học tại đại học Kinh tế Quốc Dân Đại học Ngoại Thương những nơi đó.

Kinh nghiệm chọn trường- Kinh tế Quốc Dân và đại học Ngoại Thương
Kinh nghiệm chọn trường- Kinh tế Quốc Dân và đại học Ngoại Thương

 

Kinh nghiệm chọn trường- Kinh tế Quốc Dân và đại học Ngoại Thương:

Đọc một cái lời thú tội thật lòng (confession) của một bạn nào đó, thú thực mình muốn bình luận ngay về vấn đề này, nhưng vì đây là vấn đề không nhỏ nên mình mới gửi hẳn luôn một bài confession. Gửi tặng đến những ai đang học ở Kinh tế quốc dân-NEU (NEUer) mà trong lòng luôn cảm thấy mình thua kém dân ngoại thương( FTUer), hy vọng đọc xong bài này sẽ thay đổi cách nhìn trước kia của bạn ( tất nhiên là nếu admin thương tình mà đăng lên, không thì chịu, hehe).

Đầu tiên xin cho mình nói qua một chút về bóng đá. Bạn biết Messi chứ, và đội bóng ngoài hành tinh của anh ta, Barca. Thiên tài Messi xuất hiện sau khi Ronaldo đã tỏa sáng trước đó (quả bóng vàng năm 2008 thì phải), và rực rỡ hơn bao giờ hết với 4 danh hiệu quả bóng vàng. Chưa bao giờ giấy báo tốn nhiều giấy mực như thế để so sánh 2 siêu sao sân cỏ.Messi và Ronaldo ai hơn ai vẫn chưa có hồi kết khi cả 2 đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp.Messi có 4 quả bóng vàng, và được sống trong môi trường của Barca, nói hơi quá thì đây là câu lạc bộ có dàn cầu thủ đồng đều và tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy vậy, Ronaldo lại có khả năng thích ứng của một thiên tài. Rời MU, cập bến Real nhưng chưa bao giờ anh ngưng tỏa sáng, và vì thế người ta thích CR7 ( gọi thân mật với Ronaldo) bởi anh là một thiên tài rèn luyện, sống trong môi trường nào cũng đá tốt. Bây giờ thì bạn đã hiểu vì sao mình lại nói dài dòng về bóng đá chưa? Thực tế mặc dù mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng có vẻ như NEU vs FTU đang có sự so sánh như 2 cầu thủ nói trên. Ngoại thương ra đời sau chúng ta, nhưng sự nhỉnh hơn về điểm đầu vào( mặc dù số chỉ tiêu thấp hơn hẳn), cộng với hàng loạt hiệu ứng như trình độ ngoại ngữ, môi trường năng động, các câu lạc bộ đông đảo của họ… đã tạo ra một câu hỏi lớn cho nhưng học sinh đang học lớp 12, cho phụ huynh của họ, cho dư luận nữa. Rốt cuộc thì NEU vs FTU, nên chọn trường kinh tế nào hơn, bởi ai chả muốn chọn trường tốt nhất cho mình.

Xin nói qua một chút về bản thân, thú thực ngày xưa tôi chọn NEU bởi vì nghe một người bạn nói rằng học phí ở đây rẻ……như các trường đại học BÌNH DÂN khác. Vì nhà tôi nghèo mà, nên trường nào tốt tốt một chút, kinh phí học rẻ rẻ là tôi chọn thôi. Thú thực thêm là ngày đó nghe cái tên kinh tế quốc dân có cái gì đó oai oai, đẹp đẹp nên tôi điền vào hồ sơ mà không có tham vọng gì thêm, chứ còn Ngoại thương à, chưa từng nghe nói tới. Mãi sau này, lên năm nhất đại học là tôi mới biết ngoại thương là gì, lên năm 2 mới biết FTU là gì, nghe có buồn cười không? Nhưng đấy là sự thật. Lần đầu tiên tôi nghe đến ngoại thương là khi một thầy giáo dạy toán cao cấp 1 giảng đạo sự đời cho chúng tôi nghe. Thầy bảo rằng, nếu cháu thầy sau này xin lời khuyên nên chọn trường nào, thầy ấy sẽ khuyên người cháu chọn ngoại thương chứ không phải là ktqd. Từ lần đấy tôi bắt đầu thấy buồn. Giảng viên trường mình mà còn suy nghĩ tiêu cực về trường như vậy, thử hỏi tại sao học sinh lại không so sánh này so sánh nọ được cơ chứ.???


Đúng, có thể trường NEU chúng tôi kém hơn trường các bạn về sự năng động( nghe nói thôi nhé, là sinh viên các bạn được dạy nhiều về kỹ năng mềm lắm, còn chúng tôi thì chỉ biết đến lý thuyết thôi), về ngoại ngữ ( cái này chắc chuẩn rồi, Vì mấy đứa bạn của tôi sợ English lắm, có đứa trượt học bổng vì môn bá đạo này đấy), về điểm đầu vào, về sự chênh lệch trình độ giữa các sinh viên có thể cũng thua kém nốt…NHƯNG nếu chọn lại, tôi vẫn muốn mình là một sinh viên của trường Kinh tế quốc dân, vẫn tự hào là một NEUer, bạn biết vì sao không?

Bởi vì học ở NEU, bạn được dạy làm kinh tế không chỉ trong bài giảng, trong hoạt động nhóm, trong câu lạc bộ, mà bạn còn được học ở cuộc sống thường ngày! Là một NEUer, bạn mới biết được sự bất công của cuộc đời khi gửi xe trong trường, phí cao ngất ngưởng, sự lạnh lùng của cán bộ trông xe khi phụ lại cho bạn 198 nghìn đồng tiền lẻ mà không nhận thiếu 1k mặc dù trong ví bạn chỉ còn 1 tờ 200k và 1 tờ 1k. Là một NEUer, bạn mới hiểu tại sao mình học chăm chỉ như mọt sách mà môn Vi mô bạn chỉ được 8,9 trong khi thằng bạn lười biếng của bạn chỉ cần 1 đêm thức trắng đã được 9,3? Đây là lý do vì sao 11B Tuấn Hùng nổi tiếng, và cũng là lý do Đề thi-NEU trở thành page facebook có số thành viên kỷ lục, bạn sẽ hiểu ra rằng, cách học khổ luyện theo kiểu cấp 3 không phù hợp nữa. Là một NEUer, bạn sẽ thấy sự ảo diệu của điểm số, khi bạn nghĩ chắc bài thi môn xác suất chắc ít nhất cũng phải 9 điểm, nhưng khi tra cứu điểm, kết quả nhận được là 6? Cán bộ chấm bài đã nhầm chăng, có thể, có thể thôi nhé. Và vì thế bạn sẽ học được một điều, học đại học, kiến thức là quan trọng, điểm số thì giảng viên không quan trọng cho lắm, đừng phúc khảo hay thắc mắc làm gì, nếu không hài lòng thì lần sau có thể nâng điểm mà, nhà trường đâu có cấm! Sự ảo diệu càng ngày càng bá đạo hơn khi có lần, bạn chợt lệch tủ môn Triết 1 chẳng hạn, viết kín bốn mặt giấy thi và tự an ủi, chắc lần sau học lại thôi, tạch môn này không sao cả, để rồi ngẩn người khi kết quả bạn nhận được là 8đ cuối kỳ, ôi kỳ tích!

 Là một NEUer, bạn sẽ mếu mặt khi phải lặn lội đến học ở Phương Nam xa xôi, sẽ đôi lần ghé qua những cửa hàng xôi ở đấy ăn sáng mà có lẽ là nơi cạnh tranh khốc liệt nhất, vì giá bán ở đây có thể nói là rẻ nhất Hà Nội, không tin thì cứ thử rồi sẽ tin. Bạn sẽ học được rằng, trong kinh doanh, giá cả là một vấn đề quan trọng, nhất là những nước đại đa số là nông dân như nước ta. Là một NEUer, bạn sẽ mỉm cười thú vị vì có những bức tranh đối lập giữa những cán bộ của phòng QLĐT, có thầy thì khiến bạn sôi máu khi ghé qua nhà 10, có người lại làm bạn hài lòng sung sướng khi giải đáp giúp bạn những thắc mắc trong một vấn đề nào đó, không tin thì bạn có thể ghé qua trang Quần Long Địa Thổ-Kim Tinh Quy Diệt và đặt một câu hỏi, 24h sau chắc là bạn sẽ có câu trả lời từ 1 thầy giáo kute nhất Ktqd. Và vì vậy bạn tự nhủ, cuộc sống luôn như thế, có công bằng và có bất công, có người dễ tính và cũng có người thì k, trường mình như thế mà, đời cũng thế! Nhắc đến qldt, bạn là một NEUer bạn sẽ biết cảm giác bấm phím F5 đến hỏng bàn phím là như thế nào khi đăng ký tín chỉ cho học kỳ mới. Đăng ký học sẽ giúp bạn thông minh hơn trong việc chọn thời gian đăng nhập.Là một NEUer, bạn sẽ đôi lần trốn học, điểm danh hộ, chép phao trong phòng thi nhưng không bị bắt, nhưng cũng có lần bạn đi học 4 buổi không điểm danh, buổi thứ 5 bạn nghỉ thì hôm ấy giảng viên đột nhiên điểm danh…Đen đủi sẽ dạy bạn cách học giỏi xác suất hay chí ít sau này bạn là một nhà đầu tư chứng khoán tài ba.Là một NEUer, có thể bạn không biết tên giáo viên chủ nhiệm là gì, nhưng tòa nhà khởi công từ cách đây gần 10 năm rồi mà giờ vẫn chưa hoàn thành thì bạn không thể không biết. Tòa nhà dở dang ấy dạy bạn cách đầu tư bất động sản phải có tầm nhìn chiến lược, đừng bao giờ đùa với đồng vốn của mình, nhất là trong thời kỳ suy thoái.Là một NEUer,bạn k thể k nhắc tới vụ lạm thu hơn 5 chục tỷ của giám hiệu trường mình, và nhiều sai phạm khác đã được lên đài lên báo…Trường NEU sẽ dạy bạn rằng, nếu sếp của bạn tham nhũng, liệu bạn có dũng cảm đứng lên phát giác để bị đuổi việc hay là “gió chiều nào che chiều ấy”, sống sao cho an lành là được rồi, việc không liên quan đến mình, mặc kệ. Rõ ràng là về cái khoản dạy dỗ cho sinh viên một thực tế phũ phàng trước mặt những nhà kinh tế tương lai, không đâu bằng NEU nhà mình. Là một NEUer, bạn học được nhiều thứ lắm, tốt đẹp cũng có , xám màu cũng có, nhưng bạn chắc chắn học được rằng, cuộc sống không có màu hồng như bạn nghĩ, bạn sẽ từ từ học được cách chấp nhận và bước tiếp.

Đừng nghĩ rằng tôi đang nói xấu trường tôi, bạn nhầm! Tôi chỉ ra những điều không hay của trường mình không vì chê bai. Chí ít tôi tự hào. Dám nhìn thẳng vào những khuyết điểm của nơi mình được đào tạo không phải để có những cái nhìn tiêu cực, mà là để cho bạn hiểu rằng, trường chúng tôi có nhiều cái xấu lắm, nhưng cái tốt thì không hề ít đâu nhá, chỉ là k muốn bộc lộ ra mà thôi. Muốn biết thì bạn phải tự trải nghiệm. Tôi chỉ có thể nói cho bạn biết rằng, những nhân tài đi ra từ lò NEU hầu hết đều đã trở nên thành đạt và nổi tiếng. Trương Đình Anh, cựu CEO của FPT là một ví dụ điển hình. Trường chúng tôi dạy nhiều lý thuyết, đúng, nhưng sinh viên NEU thì không đơn thuần chỉ học mỗi lý thuyết. Chúng tôi được rèn luyện nhiều hơn các bạn tưởng đấy.

Chung quy lại, bạn muốn làm một cầu thủ cho Barca, được hằng ngày đá bóng với Messi, hay là trở thành thiên tài rèn luyện như Ronaldo? Bạn có biết, nếu hôm nay được 10đ, thì ngày xưa Messi đã xuất phát từ 8đ hay k, còn Ronaldo, xuất phát chỉ ở mức 5đ trung bình để tiến đến 9,5đ như bây giờ đấy. Mà thiên tài bẩm sinh như Messi thì hiếm lắm, còn Ronaldo thì rất nhiều. Có một bình luân viên bóng đá đã nói, trong tương lai sẽ có rất nhiều Ronaldo, nhưng sẽ còn lâu lắm mới có thêm được một Messi…

Nói vậy thôi, chứ quan trọng là bản thân mình, nếu suốt ngày cứ hối tiếc quá khứ vì đã không chọn Ngoại thương, cứ đứng núi này trông núi nọ thì học ở đâu cũng thế cả. Cảm ơn vì trường Ngoại thương đã ra đời, đã suất sắc để thiên hạ phải đem trường NEU chúng tôi ra so sánh như vậy, để nhờ đó mà trường chúng tôi có cơ hội để phát triển hơn, tuyệt vời hơn trong tương lai…
Bài viết này đề cập đến Ronaldo và Messi chỉ trong phạm vi tài năng trên sân cỏ, không nhắc đến các vấn đề khác, các fan hâm mộ đừng vì đó mà “đổ dầu vào lửa”. Xin hết

Kết luận về Kinh tế Quốc Dân và đại học Ngoại Thương

Tái bút: Là một NEUer, facebook sẽ dạy bạn cách nói láo đẳng cấp, khiến người khác không biết là bạn đang đùa hay là đang nói thật.(Cười)
Nguồn : facebook neuer 

Nên học quản trị kinh doanh ở Ngoại thương hay Kinh tế quốc dân, Nên học Ngoại thương hay Ngoại giao, Nên học Ngoại thương hay Bách khoa, Bách khoa và Kinh tế Quốc dân, Nên học ngành gì ở Kinh tế Quốc dân, Kinh tế quốc tế đại học Ngoại thương điểm chuẩn, Nên học Ngoại thương hay Kinh tế quốc dân, ngành kinh doanh quốc tế (đại học ngoại thương lấy bao

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Kinh nghiệm chọn trường- Kinh tế Quốc Dân và đại học Ngoại Thương

  1. Pingback: bonanza178

  2. Pingback: get more

  3. Pingback: วิเคราะห์บอลวันนี้

  4. Pingback: ขายส่งอะไหล่อุตสาหกรรม

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);