Chia sẻ kinh nghiệm và lý do chọn thi kho bạc nhà nước của một bạn

Chia sẻ đời sống thật của một người làm kho bạc nhà nước. Giúp các bạn trả lời câu hỏi có nên thi kho bạc nhà nước hay không.

Mấy nay mình thấy mấy bạn tranh luận làm kho bạc nhàn hay không, rồi nên làm hay không nên làm, bản thân mình từng làm kiểm toán và ngân hàng nên muốn chia sẻ với các bạn.

Mình từng có cơ hội làm kiểm toán, công việc phù hợp với chuyên ngành mình.Vào mùa (peak season) ấy, 10 pm nhiều khi vẫn còn ở văn phòng (về là là do bác bảo vệ tòa nhà đuổi ra, thuê đến giờ đó thui, nên phải về T_T), thứ 7 và chủ nhật cả văn phòng cứ đông như hội ấy. Tình trạng ấy trong suốt gần như từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau. Công tác cũng khác nhiều, nhiều khi mình phải đi job 5 tỉnh trong 2 tuần. Có đợt có job ở Kontum, không có sân bay, sân bay Gia Lai kế bên đang sửa chữa, thế là phải đi qua Bình Định rùi đi Taxi mấy tiếng đồng hồ lên Kon Tum, phê cực ^^. Làm kiểm, mình thấy vui, mọi người hoạt động theo team nên hỗ trợ giúp đỡ nhau, khám phá nhiều loại hình khác nhau, nhưng là con gái nên mình không thể gắn bó lâu dài được. Vài lý do cá nhân nên mình apply vào 1 ngân hàng ở tỉnh, công việc đỡ hơn, không đi công tác, nhưng không biết các ngân hàng khác sao, ngân hàng mình đấu đá cứ như trong cung ý (^^). Công việc mình ko cực nhưng tốn time, quỹ cân mới được về, chả xác định thời gian.Còn phải làm t7 í. Buồn buồn sai cái gì đó là xác định về muộn rồi. Còn mấy bạn khác còn tè le chỉ tiêu, cũng áp lực không kém,ngân hàng nhiều khi khó khăn còn cắt giảm nhân sự nữa. Nói chung ngân hàng giờ cũng vất vả lắm bạn ạ. Mình làm cũng cách nhà 30Km lận. ^_^. Bạn mình con gái làm tín dụng cũng cực lắm. Cơ mà so với các ngành khác, lương ngân hàng ở tỉnh thuộc dạng khá rùi.

Bởi vậy, tiêu chí kiếm việc của mình là đúng chuyên ngành, mức lương phù hợp, không phải làm thứ 7, không phải đi công tác, môi trường ổn là mình vui rồi. Vào kho bạc là ước mơ rất lớn của mình bây giờ ^_^.

Theo ý kiến CÁ NHÂN của mình, nếu các bạn đang làm ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Sài Gòn thì không nhất thiết phải vào nhà nước. Năng lực của các bạn có thể kiếm được thu nhập cao hơn rất nhiều, đủ để trang trải và vui chơi cho mức sống thành phố và cũng năng động hơn nhiều, du lịch đây đó các kiểu. Còn nếu về tỉnh, thì vào nhà nước ổn hơn rất nhiều, kiếm việc ở tỉnh phù hợp với chuyên ngành và mức lương tạm chấp nhận được của mình cũng rất khó. Nhiều khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ lại giải thể, nay đây mai đó, cũng vất vả lắm.

Vậy nên, viết cho những bạn nào muốn làm hay không làm mình chỉ muốn chia sẻ rằng: Nếu muốn bỏ thì phải nghĩ lại nhưng lý do tại sao lúc ấy các bạn lại bắt đầu? Để mấy tháng ròng rã ôn thi, rồi ròng rã mấy tháng chờ đợi kết quả rồi đến khi đạt được lại muốn bỏ. Còn nếu nghĩ dọc nghĩ ngang, nghĩ xuôi nghĩ ngược, nghĩ lên nghĩ xuống rồi mà vẫn muốn bỏ thì ừ! Bỏ đi, đừng làm nữa, sau này cũng không hối hận vì đã suy nghĩ kỹ cả rồi. ^^. (Câu này gạch đít, highlight ^^)

Công việc mà, nhàn hay không? Phù hợp hay không ? Cá nhân mình tự đánh giá được. Công việc nào cũng khó khăn vất vả riêng, không thể việc nhẹ lương cao, môi trường thoải mái được.
Xong, nhẹ lòng, chào thân ái và quyết thắng cả nhà, sắp qua 2017, chúc cả nhà mình thật thành công và hạnh phúc. Yeah yeah.

Lương công chức kho bạc nhà nước bao nhiêu hay thu nhập 1 tháng là bao nhiêu cũng là chủ đề được nhiều bạn quan tâm trong đợt thi tuyển công chức này. Mình thì lại có duyên và có người quen làm trong kho bạc nên cũng biết qua đôi chút.
Lương công chức kho bạc nhà nước bao nhiêu?
Lương công chức kho bạc nhà nước bao nhiêu?

(chú ý trên là Bảng lương của cán bộ, công chức năm 2017 thông thường nói chung)

Thông tin bên lề

Cách đây nhiều năm trước với hệ số 1.65, ăn thêm 0.6 phụ cấp thì lương cơ bản là ổn. Một số chia sẻ lại rằng Tổng lương={ Hệ số lương+ hệ số phụ cấp(chức vụ, khu vực, thu hút, ưu đãi….)} x lương tối thiểu. (hiện rơi vào khoảng 4,5- 6 triệu). Nếu đi vùng cao có thể lên tới gần 10 triệu.

Thông tin chính thống Quy định về lương cán bộ Kho bạc Nhà nước

Theo đó, về biên chế và lao động của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) từ năm 2014 ổn định theo chỉ tiêu biên chế và lao động đã được cấp thẩm quyền giao đến ngày 31/5/2013. Kho bạc Nhà nước từng bước tổ chức định biên trên cơ sở xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp Thủ tướng Chính phủ giao thêm nhiệm vụ mới hoặc Nhà nước có quyết định chia tách địa giới hành chính, phải thành lập bổ sung KBNN cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Nội vụ báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung biên chế cho KBNN.
Ngoài số biên chế và lao động được giao, KBNN được ký hợp đồng thuê khoán công việc và hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.
Nguồn kinh phí hoạt động hằng năm của KBNN gồm nguồn ngân sách Nhà nước cấp bảo đảm chi một lần tiền lương, tiền công, phụ cấp lương và các khoản đóng góp theo chế độ Nhà nước quy định trên cơ sở chỉ tiêu biên chế và lao động hợp đồng theo quy định của pháp luật được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao; các nguồn kinh phí khác được ngân sách Nhà nước giao theo quy định của pháp luật (như kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát hành, thanh toán công trái, trái phiếu, tín phiếu…); toàn bộ nguồn thu từ hoạt động nghiệp vụ của KBNN theo quy định của Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Chi tiền lương bình quân không quá 1,8 lần

Theo Quyết định, các nội dung chi thực hiện theo chế độ, tiêu chuẩn định mức đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành. Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt, ban hành định mức chi nghiệp vụ KBNN trên cơ sở vận dụng các tiêu chuẩn, mức chi quy định hiện hành, phù hợp tình hình cụ thể và khả năng nguồn kinh phí.

Mức chi tiền lương, tiền công đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bình quân toàn hệ thống KBNN áp dụng không vượt quá 1,8 lần và chi bổ sung thu nhập từ kinh phí tăng thu tiết kiệm chi không vượt quá 0,2 lần so với mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định; tiền lương tăng thêm và bổ sung thu nhập không bao gồm phụ cấp công vụ, phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ.
Mức chi tiền lương, tiền công đối với cán bộ, công chức, viên chức của KBNN được điều chỉnh phù hợp với lộ trình cải cách chính sách tiền lương của Nhà nước và chấm dứt khi thực hiện chế độ tiền lương mới.
Việc phân phối tiền lương, tiền công theo kết quả chất lượng hoàn thành công việc của từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo nguyên tắc công bằng, hợp lý, gắn tiền lương với hiệu quả công việc, đồng thời phải được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Nguồn: tổng hợp từ diễn đàn vào báo chính thống, thuvienphapluat.vn

update 2021

Lương công chức, viên chức Kho Bạc Nhà Nước hiện nay bao tiền 1 tháng? Lương công chức kho bài viết giúp các bạn tính phụ cấp ngành kho bạc, chạy vào kho bạc nhà nước, kế toán viên kho bạc, lương chuyên viên ngành thuế, để trả lời các câu hỏi:  có nên làm kho bạc nhà nước, lương kho bạc bao nhiêu, ngành thuế thưởng tết, hay  phụ cấp ngành thuế

Chi tiết câu hỏi :

Hiện tôi đang công tác ở phòng kế toán của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh. Tôi được tuyển dụng vào năm 2012, đến nay hệ số lương của tôi là 2,34. Theo Nghị định 17/2015/NĐ-CP thì người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống được hưởng tiền lương tăng thêm. Mức lương tăng thêm bằng 8% mức lương hiện hưởng (gồm hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh hiện hưởng nhân mức lương cơ sở), được tính theo công thức: Mức tiền lương tăng thêm hàng tháng = Hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh x Mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng x 8%. Vậy tôi là công chức của KBNN có được tăng không? Vì khi tôi hỏi phòng Tài vụ ở cơ quan tôi thì nhận được câu trả lời là phải chờ văn bản của KBNN Trung ương cho phép chi.

Trả lời :

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Bà Nguyễn Thị Phương Thúy, ngụ tại 33/3 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 8 thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên hiện là Kế toán viên, Phòng Kế toán KBNN Phú Yên. Bà Nguyễn Thị Phương Thúy, sinh 14/11/1984, được tuyển dụng vào KBNN Phú Yên từ 5/2012, chính thức là Kế toán viên Phòng Kế toán KBNN Phú Yên từ 5/2013, mức lương hiện ở ngạch kế toán viên, bậc 1, hệ số 2,34.

Tuy nhiên, tiền lương tăng thêm hiện hưởng của bà Nguyễn Thị Phương Thúy theo mức tiền lương tăng thêm được hưởng của hệ thống KBNN hiện cao hơn mức lương tăng thêm hàng tháng theo Mục a Khoản 1 Điều 2 Nghị định 17/NĐ-CP của Chính phủ.

Căn cứ Điều 3, Khoản 3 của Nghị định 17/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ thì bà Nguyễn Thị Phương Thúy không thuộc đối tượng được áp dụng để hưởng tiền lương tăng thêm hàng tháng theo Nghị định này.

Nguồn: https://chinhsachonline.chinhphu.vn/Chi-tiet-cau-hoi/Nhan-vien-Kho-bac-co-duoc-huong-tien-luong-tang-them-8/2712.vgp

Các khoản tính lương của nhân viên kho bạc nhà nước

– Lương cơ bản 2,34x1300k =  3042k
– Phụ cấp kho bạc nhà nước- phụ cấp công vụ: 25% = 765k
– Phụ cấp đặc thù ngành: 1,8 x lương cơ bản = 1,8 x 2,34x 1300 = 2433 k
– Tiền phụ cấp ăn trả mỗi quý = 2700k : 3 = 900k
– Tiền abc thưởng =2000k : 3= 667k

Trừ bảo hiểm xã hội 8% và bảo hiểm y tến 1,5 % thì còn khoảng 7,5 triệu

Lương công chức kho bạc- cách tính lương:

Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 được Quốc hội thông qua ngày 9/11 quy định từ ngày 1/7/2019, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1,39 triệu lên thành 1,49 triệu đồng/tháng.

Mức lương cơ sở này sẽ được dùng làm căn cứ để tính lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Đây cũng là mốc được dùng để tính hoạt động phí, sinh hoạt phí và các khoản trích lập, các chế độ thưởng theo mức lương này.

Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước từ ngày 1/7/2019 cũng được điều chỉnh tăng cho phù hợp với quy định mới.

Với việc bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với các cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước được chia thành 6 ngạch (A3; A2; A1; A0; B; C) và 12 bậc hiện nay, việc điều chỉnh mức lương cở sở cũng giúp mỗi bậc trong từng ngạch tăng một phần so với mức thực lĩnh hiện nay.

Như với công chức loại A3, tính lương bậc 1, nhân hệ số 6,2, mức lương thụ hưởng hiện nay là 8,6 triệu đồng/tháng, nhưng từ tháng 7 năm sau sẽ được tăng lên 9,24 triệu đồng/tháng, tăng hơn 600.000 đồng mỗi tháng.

Tương tự với các công chức loại A2, thuộc nhóm 1 có hệ số lương nhân 4,4, mức lương hàng tháng sẽ tăng lên 6,56 triệu đồng từ 6,11 triệu đồng hiện nay.

Xem thêm lương các ngành khác:

Lương kho bạc hiện nay
Lương công chức thuế hiện nay
Lương Ngân hàng nhà nước hiện nay
Lương techcombank , vietcombank .v.v.
Lương kiểm soát nội bộ hiện nay
Lương công viên chức hải quan hiện nay
Lương ngân hàng nông nghiệp

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Chia sẻ kinh nghiệm và lý do chọn thi kho bạc nhà nước của một bạn

  1. Pingback: ห้องพักรายวัน ใกล้คู้บอน

  2. Pingback: upx1688.com

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);