Đề thi kiểm toán viên 2016- môn Pháp luật (CPA 2016)

Đề thi kiểm toán viên 2016- môn Pháp luật (CPA 2016).

Đề thi CPA 2016 Môn Pháp Luật Về Kinh Tế Và Luật Doanh Nghiệp (đề chẵn)

HỘI ĐỒNG THI KIỂM TOÁN VIÊN

VÀ KẾ TOÁN VIÊN HÀNH NGHỀ

NĂM 2016

ĐỀ THI VIẾT

MÔN THI:PHÁP LUẬT VỀ KINH TẾ VÀ

LUẬT DOANH NGHIỆP

                                                                                       (Thời gian làm bài 180 phút)                     
Câu 1
 (2 điểm)
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, tài sản nào có thể được sử dụng làm tài sản góp vốn? Việc chuyển quyền sở hữu tài sản góp vôn khi thành lập doanh nghiệp được thực hiện thế nào?
Câu 2 (2 điểm): Phân tích các trường hợp áp dụng pháp luật khi có quy định khác nhau giữa Luật doanh nghiệp năm 2014, Luật đầu tư năm 2014 với các luật khác.
 Cầu 3 (2 điểm)
Công ty trách nhiệm hữu hạn Y có trụ sở tại quận Đống Đa Hà Nội gồm 4 thành viên: A, B, C, D có vốn điều lệ 1 tỷ (A 300 triệu, B 300 triệu, C 300 triệu, D 100 triệu). Theo điều lệ công ty, A là chủ tịch hội đông thành viên, C là giám đốc công ty và là người đại diện theo pháp luật của công ty. Ngày 10/2/2016, A đã đại diện cho công ty ký hợp đồng mua 10 tấn xi măng Bim Sơn của công ty trách nhiệm hữu hạn Z có trụ sở tại huyện Đông Anh mà không có sự ủy quyên của C. Hỏi:
1.Hợp đồng do A ký kết có hiệu lực pháp luật hay không? Vì sao?
2.Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết tranh chấp phát sinh từ hợp đồng nói trên? Vì sao?
3.Nếu 4 thành viên trên mới chỉ góp A 30 triệu, B 30 triệu, C 30 triệu, D 10 triệu và có giấy chứng nhận góp vôn nhưng B không muốn tham gia nữa mà muốn bán lại phần góp vốn 30 triệu cho A với số tiền 20 triệu. Khi công ty nhờ dịch vụ tiến hành làm thủ tục chuyên nhượng vốn góp thì bên dịch vụ không căn cứ trên số tiền góp vốn ban đầu (100 triệu) mà sử dụng số tiền trên vốn điêu lệ (1 tỷ), câu hỏi đặt ra như sau:
a.Bên dịch vụ làm như vậy có đúng không? Vì sao?
b.B bán phần vốn góp 30 triệu cho A với giá 20 triệu có hợp pháp không?
4.C ký hợp đồng mua 100 tấn xi măng Bỉm Sơn của công ty Z. Công ty Z giao hàng cho công ty Y nhưng nhận thây đây không phải là xi măng Bỉm  Sơn như trong hợp đồng mà là loại xi măng giả, kém chất lượng dán mác xi măng Bỉm Sơn. Hỏi:
a.Công ty Y có được đơn phương hủy hợp đồng không?
b.Công ty Y có được yêu cầu bồi thường thiệt hại không?
Câu 4(2 điểm):
 Dương, Dũng và Trung quyết định thành lập công ty TNHH Thái Bình Dương đề kinh doanh xuât nhập khẩu với số vốn điều lệ là 3,5 tỷ đồng. Trong thỏa thuận góp vốn;

  • Dương cam kết góp 800 triệu đồng tiền mặt
  • Dũng góp vốn bằng một giấy nhận nợ của công ty Thành Mỹ (tổng số tiền trên giây nhận nợ là 1,3 tỷ đông và được các thành viên nhất trí định giá là 1,2 tỷ đông)
  • Trung góp vốn bằng ngôi nhà của mình và được tất cả thành viên thỏa thuận định giá 1,5 tỷ đồng do tin rằng trong thời gian tới có mở đường rộng trước căn nhà mặc dù giá thị trường của ngôi nhà hiện tại chỉ khoảng 700 triệu đồng.

Sau một năm hoạt động, các thành viên họp để phân chia lợi nhuận nhưng không thốngg nhất được tỉ lệ chia. Dương cho rằng vốn góp bằng giấy nhận nợ của Dũng là không hợp pháp và Dũng phải bồi thường cho công ty phần nợ chưa đòi được từ công ty Thành Mỹ do công ty này đã phá sản và mới chỉ đòi được 600 triệu đông. Dương cũng phản đối chia lợi nhuận cho Trung theo vốn góp là 1,5 tỷ đồng vì phần vốn góp của Trung là cao hơn giá trị thực tế.
Yêu cầu:
1.Việc góp vốn bằng giấy nhận nợ của Dũng. có hợp pháp không? Vì sao?
2.Việc các thành viên dự tính giá cả tài sản tăng đề định giá tài sản cao hơn giá trị thực tế tại thời điểm góp vốn có hợp pháp không? Vì sao?
3.Dũng có phải bồi thường cho công ty đối với phần nợ chưa đòi được từ công ty Thành Mỹ không? Vì sao?
Câu 5: (2 điểm ) Hai anh chị Mạnh Thắng và Hồng Hoa là nhân viên của Công ty TNHH XYZ quyết định cưới vào dịp lễ X. Người lao động được nghỉ 02 ngày, do ngày nghỉ lễ trùng, vào ngày nghỉ hằng tuần, nên người lao động được nghỉ thành 04 ngày. Anh chị báo cáo tổ chức, làm thủ tục pháp lý và phong tục cưới truyền thống. Khi tổ chức đám cưới ở quê vừa xong thì Ông ngoại của anh Mạnh Thắng do bị cảm nên đã qua đời. Anh có điện thoại đề báo với Công đoàn và Giám đốc Công ty về việc xin nghỉ để lo hậu sự cho Ông ngoại và được Giám đốc đồng ý. Sau khi lo tang ma cho Ông xong, anh chị quay trở về cơ quan làm việc bình thường sau 10 ngày kể từ ngày nghỉ đầu tiên. Cuối tháng, hai anh chị thấy số lương của mình bị trừ đi mất 01 ngày lương. Anh Mạnh Thắng đã gửi đơn kiến nghị tới Giám đốc Công ty TNHH XYZ  và đòi phải được nhận đầy đủ lương của mình như trong hợp đồng lao động đã được ký kết.
 Hỏi: Anh (chị )hãy đưa ra căn cứ pháp luật giải quyết vụ việc trên? MT

Đề thi CPA năm 2016- môn Pháp Luật Về Kinh Tế Và Luật Doanh Nghiệp (đề lẻ)

HỘI ĐỒNG THI KIỂM TOÁN VIÊN VÀ

KẾ TOÁN VIÊN HÀNH NGHỀ

NĂM 2016

ĐỀ THI VIẾT

MÔN THI: PHÁP LUẬT VỀ KINH TẾ VÀ

LUẬT DOANH NGHIỆP

ĐỀ: LẺ SỐ BÁO DANH:

(Thời gian làm bài 180 phút)

Câu 1 (2 điểm): Trình bày quy định cơ bản của Luật doanh nghiệp hiện hành về doanh nghiệp nhà nước và phân tích tác động lớn nhât của các quy định này đên các quy định hiện hành về doanh nghiệp nhà nước như thê nào?
Câu hỏi 2 (2 điểm) So sánh các điểm giống nhau và khác nhau của tạm ngừng, đình chỉ và hủy bỏ hợp đồng.
Câu 3 (2 điểm):
Chính, Bắc và Dũng có ý định thành lập một công ty TNHH với ngành nghề kinh doanh là sản xuât hàng thủ công mỹ nghệ.Chính hiện là thành viên của công ty TNHH Nhất Tín, Bắc đang là giáo viên dạy tiếng Anh hợp đồng thời vụ tại một trường cấp 3 công lập và Dũng là trưởng phòng sản xuất một công ty 100% vốn sở hữu nhà nước.
Yêu cầu:
1.Chính Bắc và Dũng có quyền thành lập và quản lý công ty không? Vì sao?
2.Công ty trên có bắt buộc phải có Ban kiểm soát hay không? Vì sao?
3.Công ty trên có quyền phát hành các loại chứng khoán để tăng vốn điều lệ không? Có những cách nào để tăng vốn điều lệ của công ty?
Câu 4 ( 2 điểm ): Công ty TNHH ABC sử dụng 200 người lao động. Anh M đã ký kết hợp đồng lao động 12 tháng với Công ty ABC. Do buông thả và lười lao động. sau 12 tháng làm việc, Anh M đã sử dụng ma túy trong phạm vi nơi làm việc và để có tiền mua ma túy, Anh M đã ăn trộm 40 thùng sản phẩm của công ty. Anh M đã bị bảo vệ bắt quả tang vì hành vi trộm cắp nêu trên. Phó Giám đốc Công ty TNHH ABC đã ra quyết định kỷ luật sa thải Anh M và thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với Anh M; Anh M đã gửi đơn kiến nghị tới Giám đốc Công ty TNHH ABC và đòi bồi thường thiệt hại do Công ty TNHH ABC  đã chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn 04 tháng mà không được báo trước theo Luật lao động hiện hành ;
Hỏi: Anh (chị )hãy đưa ra căn cứ pháp luật giải quyết vụ việc trên
Câu5 (2 điểm). Tình huống góp vốn thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn A: Tuấn, Thành, Hưng, Hoàng quyết định thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn với vốn điều lệ 2 tỷ đồng, và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 7/2015. Trong bản cam kết góp vốn: Tuấn góp 200 triệu bằng tiền mặt; Thành góp vốn bằng ngôi nhà của mình và được các thành viên thỏa thuận định giá là 1 tỷ, mặc dù hiện tại có giá khoảng 500 triệu (vì theo quy hoạch đến cuối 2015 sẽ có 1 con đường lớn mở trước nhà, Hưng góp 400 triệu bằng tiền mặt, nhưng lúc đầu chỉ góp 300 triệu, phần còn lại sẽ góp khi nào công ty cần. Hoàng góp bằng Giấy xác nhận nợ của Công ty Trần Anh với số nợ 500 triệu, với thời hạn là ngày 31/12/2015, được các thành viên định giá là 400 triệu. Đến 31/12/2015, công ty Trần Anh chỉ trả được 300 triệu, phần còn lại không đòi được. Mặc dù cuối năm 2015, con đường đã làm xong, nhưng do thị trường bất động sản đóng băng nên giá ngôi nhà của Thành không có gì biến động. Cuối 2015, công ty chưa lần nào yêu cầu Hưng góp phần vốn còn thiếu. Tháng 3 năm 2016, công ty lãi ròng 400 triệu đồng. Hội đồng thành viên họp để chia lợi nhuận, các thành viền không thống nhất được với nhau, họ cho rằng việc chia phải tính theo số vốn thực tế đã góp, nên xảy ra tranh chấp giữa các thành viên. Với tư cách là thẩm phán giải quyết vụ việc này, bạn hãy cho biết:
1.Việc góp vốn bằng giấy xác nhận nợ có hợp pháp hay không? Vì sao?
2.Việc định giá tài sản cao hơn thực tế tại thời điểm góp vốn có hợp pháp không? Những vân đê đặt ra là gì?
3. Nếu công ty trách nhiệm hữu hạn A chuyển sang công ty cô phần P và Tuấn tham gia góp vốn vào một công ty cô phần với tỉ lệ vốn góp là 15%, trên vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ. Hỏi sau l năm hoạt, công ty sẽ tăng vốn điều lệ lên, ví dụ: sang năm 2017 vốn điều lệ công ty là 50 tỷ, thì số tiền vốn góp ban đầu 15% của Tuấn sẽ được tính dựa trên 15% của 5 tỷ hay là 15% của 50 tỷ.
4. Tháng 11/2016, Hoàng làm giám đốc – công ty cô phần P, công ty P có kí hợp đồng (Hoàng là người kí) với công ty Q và công ty Q yêu cầu chung tiền với công ty Q là 1 tỉ thì công ty Q sẽ giao việc cho công ty P làm, sau khi làm thì công ty P trả được 500 triệu còn nợ 500 triệu. Hiện tại công ty P đã được bán lại cho công ty M và Hoàng vẫn còn cô phần trong đó nhưng không còn là giám đốc. Công ty Q kiện Hoàng (cá nhân) ra toà vì số nợ 500 triệu trên. Hỏi:
a. Công ty Q kiến Hoàng ra tòa có đúng không?
b. Nghĩa vụ thanh toán khoản nợ 500 triệu của công ty Q thuộc về công ty P hay công ty M?

 

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);