Người ta chỉ tự kinh doanh khi nào?

Các anh chị đi trước cho em hỏi hơi ngoài lề 1 tí, vợ chồng em đều làm nhà nước, định nghỉ việc ra mở tạp hoá bán, chứ làm nhà nước lương ba cọc ba đồng lại làm giờ hành chính nên việc chăm sóc con cái và gia đình khó quá. Các anh chị cho em ý kiến đc không ạ?

Người ta chỉ kinh doanh khi:

1. Trường hợp làm ăn nhỏ, chỉ mở 1 cửa hàng và tự kinh doanh: Người ta hoặc là ko có việc làm hoặc ko muốn đi làm, ko có nghề nghiệp cơ bản, hết tuổi lao động (về hưu),… nhưng lại có tiền và sẵn địa điểm là nhà mặt đường thuận lợi. Ở quy mô này bạn phải luôn tính là có lãi ở mức tối thiểu bằng = lãi tiền gửi ngân hàng số vốn mà bạn đầu tư + lương của bạn thân bạn nếu bạn đi làm ở đâu đó (gọi là chi phí cơ hội).

Ví dụ bạn đầu tư 500tr và bạn đang có mức lương trc khi bỏ là 6tr. Vậy bạn TỐI THIỂU cần mức lãi ròng hàng tháng >= Lãi tiền gửi 1 tháng của 500tr (chưa kể lũy kế nhé) + 6tr tiền lương + Tiền bạn cho thuê nhà của bạn (nếu bạn ko tự kd).

Chú ý: Lãi ròng không phải là cái lãi gộp trên phần mềm mà các bạn hay xem đâu nhé, nó còn trừ 1 đống thứ điện nước, thất thoát, tiền thuế, tiền nộp phạt cho quản lý thị trường, v.v… nữa đấy.

Gần như 100% các bạn sai giá vốn nên lãi gộp là ko biết đc (xem trên mấy pm đó cho vui thôi chứ có đúng đâu mà các bạn khoe ác thế). Lãi gộp thì sai rồi, chi phí thì ko tính toán chuẩn thì lãi ròng ko có. Cho nên đc ít tiền lại cứ tưởng là làm cửa hàng có lãi. Rồi đi bỏ doanh nghiệp, bỏ nghề nghiệp đang làm.

Để có lãi đúng nghĩa, bạn cứ bán khoảng 30tr doanh thu mỗi ngày cho cửa hàng 50-80m2 (ngoài cái tiền lương, tiền thuê nhà, tiền lãi tiết kiệm ra thì mới gọi là tiền lãi kd chứ)

2. Bỏ công việc làm thuê để mở 1 sự nghiệp về kinh doanh bán lẻ mà ở đây chủ yếu là mở chuỗi cửa hàng, làm cty phân phối lớn, v.v… Mô hình này là kinh doanh dạng hệ thống và phải đầu tư học rất nhiều về quản trị doanh nghiệp, về bán lẻ ở mức quy mô đó.

Đó là bạn chưa tính tới rủi ro trong kinh doanh. Đùng 1 cái có ông siêu thị to đùng nó mọc ra ngay cạnh. Lúc đó mình ko chết, chỉ sống ngoắc ngoải thôi. Còn đi làm thuê thì rủi ro ông chủ họ chịu thay bạn rồi.

Tags:

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Người ta chỉ tự kinh doanh khi nào?

  1. Pingback: click here to find out more

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);