Cách chọn máy tính cũ, mainboard máy tính cũ : cả AMD và Intel

Cách chọn máy tính cũ, ✅mainboard máy tính cũ : cả AMD và Intel ✅.Những Mainboard máy tính cũ để thay thế bộ phận hỏng hoặc nâng cấp máy là một lựa chọn rất kinh tế đặc biệt đối với học sinh sinh viên khi kinh tế còn hạn chế.

Tuy nhiên vì là các thiết bị đã qua sử dụng nên việc tìm kiếm được một sản phẩm chất lượng và có độ bền lâu dài không phải là điều dễ dàng. Một số kinh nghiệm mua main máy tính cũ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin.

Các yếu tố để chọn mainboard cũ

Nhà sản xuất, hãng: 

Đây là thông số quan trọng nhất, ví dụ như Giga là hãng khá bền về main cũ, tụ ít bị hỏng. Main giga một khi đã sống là rất dai và ổn định.

Mục đích dựng máy

Mỗi đối tượng thường có nhu cầu mua mainboard để phục vụ cho một mục đích nhất định bởi vậy tùy theo sở thích cũng như yêu cầu của bản thân mà bạn nên phân loại theo các sản phẩm để có lựa chọn phù hợp. Nếu như bạn là một game thủ, cần khả năng đồ họa cao thì nên chọn main có cấu hình tốt còn nếu chỉ là những tác vụ văn phòng cơ bản thì chỉ cần một loại main thông thường.

Thông số kỹ thuật:

Thường phần này bạn có chủ đích rồi.   Đây được xem là yếu tố quan trọng khi bạn quyết định mua main máy tính cũ. Bạn cần phải đối chiếu những thông số của main với các yếu tố của máy như cấu hình, kích cỡ, chủng loại,… cho thật phù hợp bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và sự tương thích giữa các linh kiện của máy với nhau. Nhiều bạn thường lầm tưởng rằng RAM càng cao thì máy chạy càng nhanh nhưng sự thật thì như vậy là chưa đủ. Bạn nên quan tâm thêm đến băng thông hay chính là Bus của máy tính bởi đây chính là bộ phận sẽ hỗ trợ cho CPU RAM hoạt động. Bus có chỉ số càng cao thì RAM sẽ càng phát huy tác dụng tốt hơn.

Hướng dẫn cách chọn main cũ

Quan sát thật kỹ bề ngoài của main: 

Tuyệt đối không lựa chọn những linh kiện đã có dấu hiệu hàn chì hay sửa chữa, những sản phẩm bị cong vênh cũng không phải lựa chọn thông minh. Bạn nên yêu cầu người bán hàng đưa cho mình miếng kim loại che ở các cổng phía sau main, trong khi vận chuyển cũng nên dùng giấy che chắn kỹ bề mặt socket để đảm bảo socket không bị cong hoặc gãy chân.

Chế độ bảo hành: 

Đây là yếu tố cần quan tâm khi mua bất lỳ thiết bị điện tử nào, đối với mua main máy tính cũ thì điều này càng quan trọng. Nên lựa chọn những đơn vị đưa ra thời gian bảo hành tối thiểu là 1 tháng để đảm bảo an toàn. Bạn cũng không nên mua sản phẩm của những cá nhân đơn lẻ rao bán trừ khi là người thân thiết và bạn có đủ kiến thức để kiểm định chất lượng, cố gắng lựa chọn những cửa hàng lớn, chuyên cung cấp linh kiện máy tính để bàn để có nhiều lựa chọn cũng như thuận tiện khi đổi trả nếu sản phẩm có sự cố.

Cách chọn mua máy tính cũ 

1. Chi phí bỏ ra là bao nhiêu? 

Từ việc xác định được chi phí mình có thể bỏ ra bạn có thể tìm mua cho mình một case máy tính cũ phù hợp. Và tránh những lựa chọn sai lầm như:

    + Chọn được case nhưng giá lại cao hơn  chi phí bỏ ra

    + Chi phí bỏ ra nhiều mà lại mua case kém chất lượng.

2. Nhu cầu mua case máy tính cũ để làm gì?

( Chơi game, đồ họa, hay đơn giản là mua để dùng văn phòng…)

Vì từng loại mục đích sử dụng sẽ cần case máy tính có những đặc điểm khác nhau: nếu bạn cần chơi game, case máy tính có cấu hình cao hơn khi chỉ dùng làm việc văn phòng.

Nếu sử dụng case máy tính chỉ phục vụ cho dân văn phòng vẫn có thể chơi những game đơn giản, nhưng khi chơi sẽ bị ảnh hưởng về hình ảnh, tốc độ chậm…

3. Các linh kiện case máy tính cũ bạn cần lưu ý:

Cách chọn CPU  của case máy tính cũ
– Khi chọn lựa CPU bạn cần xem nhu cầu sử dụng máy tính và khả năng cung cấp của CPU có phù hợp với nhu cầu của mình hay không. Về CPU bạn cần phải biết trên thị trường hiện nay có hai loại CPU chính hãng là AMD và INTEL.

   + Đối với Intel là hãng sản xuất CPU nổi tiếng với thương hiệu đã lâu và ổn định. Do đó có khá nhiều người chọn hang sản xuất này.

   + Đối với AMD là hãng sản xuất CPU về giá thành rẻ và phù hợp với nhiều người nhưng khi sử dụng thì nhiệt năng tỏa ra khá nhiều khi dung.

   + Vậy nên việc lựa chọn CPU cho máy là việc hoàn toàn còn dựa vào sở thích và nhu cầu thực tế của mỗi  người.

Với CPU tầm thấp có :

   – AMD Sempro (AMD Sempron 145, AMD Sempron 3850…)

   – Intel Celeron (Intel Pentium G2020, Intel Core i3-2120…) .

Những CPU này thì thường dành cho các máy tính đời thấp hoặc phục vụ công việc nhẹ nhàng ở văn phòng.

Với CPU trung bình cao :

   – AMD Athlon 64 x2 (AMD Athlon 64 X2 4400, AMD ATHLON 64 x2 7750…)

   – AMD Athlon FX (AMD Vishera FXV2 8350, AMD FX-8320e…)

   – Intel Core Duo và Intel Core2Duo

Những CPU công nghệ đa nhân này thường dành cho các máy tính sử dụng chương trình chuyên nghiệp như xử lý đồ họa hay lập trình…

Kết luận: chi chọn mua case máy tính cũ bạn nên chọn lựa kĩ loại CPU có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Cách chọn Chip của case máy tính cũ

Một lưu ý thứ 2 khi chọn case máy tính cũ là chíp. Loại chíp này có tương thích với những linh kiện của case máy tính cũ hay không, tốc độ xử lý ra sao. Những kiến thức bạn cần lưu ý khi chọn chip là

    + Chip Intel có 4 socket phổ biến được bán là LGA775, LGA1366, LGA1155 và LGA1156.

   + Đối với người sử dụng chip AMD thì một số chip đời mới của AMD sử dụng socket mới và có thể hoạt động trên các dòng main đời cũ.

Kết luận: Nên chọn case máy tính cũ có chip tương thích với những linh kiện khác trong case, chứ không phải chip càng đắt tiền thì chọn.

 

Một số dòng main cũ trên thị trường hiện nay

Mainboard là bản mạch mạch in chính trong thiết bị điện tử, khi lựa chọn mua mainboard bạn cần đặc biệt quan tâm  xem CPU hoặc RAM có tương thích hay không? Cần chú ý tới Socket, tốc độ Buzz, loại RAM (DDRAM2, DDRAM3…). Nếu bạn chỉ cần nâng cấp bo mạch chủ thì cần đảm bảo những linh kiện khác mà bạn đang dung không quá cũ và mainboard mới phải giống main cũ về các chuẩn của chip. Sau đây mình sẽ hướng dẫn bạn chọn mainboard cũ phù hợp.

   + Với các máy sử dụng chip Intel

Mainboard cho chip Intel hiện đang có 4 Socket phổ biến là LGA 775, LGA 1366, LGA 1156, LGA 1155. Trong đó LGA 775 dành cho các dòng chip đời Core 2 Dou, Dual Cora, LGA 1366 dành cho chip Core i7 cao cấp đời đầu tiên, LGA1156 dùng cho chip Core i5, Core i3 đời đầu.

  + Với các máy sử dụng chip AMD

Việc chọn Mainboard cũ phù hợp với chip AMD cũ thực sự là đơn giản hơn Intel rất nhiều, vì  hầu hết các main sử dụng socket AM3 đều có thể sử dụng đời cũ được.

Cách chọn RAM của case máy tính cũ

Khi chọn mua case máy tính cũ thì không thể thiếu yếu tố bạn sẽ phải cân nhắc và quyết định để chọn đúng RAM. Có 2 vấn đề thường được xem quan trọng nhất đó chính là là chất lượng và giá cả.

Trước khi chọn mua RAM bạn cần phải xem Mainboard và CPU có phù hợp hay không? Phù hợp về chủng loại và tốc độ bus. Bạn nên chú ý bus của ram cũ là bao nhiêu main của bạn hỗ trợ cho ram với bus lớn nhất là bao nhiêu.Và main có thể nhận đc bao nhiêu GB ram?

    + Có hai bus thông dụng là 1333 và 1600 không chênh lệch về hiệu năng nhiều .Tuy nhiên nếu sử dụng đồ hoạ tích hợp thì nên lựa chọn bus 1600 trở lên

    + Sử dụng ram thì tốt nhất là bạn nên sử dụng 2 thanh cùng dung lượng để có được hiệu năng cao nhất. Ví dụ: 2x2gb, 2x4gb, 2x8gb hoặc 4 thanh ví du: 4x4gb. ..

    + Phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng mà cần xác định bao nhiêu ram.

– 2gb: lướt web, công việc văn phòng, web game…

– 4gb: chơi thoải mái game offline….

Muốn ổn định hơn, bạn chọn loại RAM trung bình nhãn hiệu Kingmax, Corsair ValueSelect, Kingston…,

Lựa chọn nơi mua case máy tính cũ ở đâu?

Việc lựa chọn mua ở đâu cũng rất quan trọng, nếu bạn mua ở những nơi không uy tín thì sản phẩm case máy tính cũ của bạn rất dễ bị hỏng. Vì vậy hãy tìm cho mình địa chỉ bán máy tính cũ uy tín giá rẻ nhé.

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Cách chọn máy tính cũ, mainboard máy tính cũ : cả AMD và Intel

  1. Pingback: best faceless youtube niches

  2. Pingback: Codeless software testing tool

  3. Pingback: เครื่องสแกนบัตร

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);