Thăng trầm nghề nghiệp – chuyện thường ở đời

Thăng trầm nghề nghiệp – chuyện thường ở đời. Khi mình đi làm, dù ở cả tư nhân và nhà nước, mình thấy một điều rất lạ là:khá nhiều người  ở mình coi nhân viên là những quân cờ hơn là một phần không thể thiếu để cùng nhau phát triển. và chính những văn hóa như thế dẫn đến không ít người stress và cảm thấy mệt mỏi, đầy tiêu cực với cuộc sống.
Thăng trầm nghề nghiệp - chuyện thường ở đời
Thăng trầm nghề nghiệp – chuyện thường ở đời

Mình có ngồi với một anh làm kĩ thuật tin học đỉnh cao, bây giờ làm hoàn toàn với công ty và quản lý người nước ngoài. Có được nhận xét một câu: ở các công ty kĩ thuật nước ngoài nào a đã từng làm, cứ công ty nào quản lý người Việt thì hỏng, còn công ty nào quản lý người nước ngoài thì môi trường còn thoải mái, có động lực,làm việc còn cảm thấy nó coi trọng mình.
 
Hầu hết chúng ta sống ở Việt Nam thì sẽ làm với người Việt. Người Việt thì thường  có kiểu quan cách, khi có lợi ích lớn thì không có cơ chế phân chia mà hay chia bằng chiêu trò, quyền lực,  bởi họ bị ảnh hưởng bởi văn hóa dòng họ và văn hóa Vùng Miền. À mình cùng họ ,như kiểu cùng dân Bắc, cùng Tỉnh. Kiểu như Thiên An Môn năm xưa điều quân khu thủ đô Bắc Kinh không được mà phải điều một quân ở tỉnh Khác.
 
Chúng ta bị văn hóa tôn sùng cao quá. Chúng ta có nhiều cái xấu. Nhưng chúng ta tránh nhìn nhận nó mà không hề biết rằng nó ảnh hưởng rất nhiều đến những người trẻ. Họ là những người sẽ hấp thu đào tạo và triết lý của người đi trước, để rồi không áp dụng được vào cuộc sống ngày càng đòi hỏi sự tự lập và lợi thế cạnh tranh,
 
Đó – thế giới của các bạn đang sống có những điểm yếu như thế về giáo dục- trong đó bao gồm sự nâng đỡ, dạy dỗ của các thế hệ đi trước. Nói chung ra ngoài các bạn sẽ thấy. Số người gọi là mở (open) -còn ít lắm. Trong công việc của các bạn đấy nhé, chứ mình không muốn nhắc đến mấy ông suốt ngày hô hào dạy làm giầu hay gì đó để mở lớp thu tiền..,. Hay đại loại bạn không thể thấy Bill Gate hay Steve Job của Việt Nam đến các trường đại học dạy và nói cho sinh viên được.Do đó khi ra trường bạn sẽ phải đối mặt với nhiều lần gặp được những môi trường làm việc mà sự nâng đỡ hay giúp đỡ là rất khó khăn. Nếu xác định trước thì bạn sẽ đỡ cảm thấy hụt hẫng, mất nhiều thời gian cho những khó khăn không đáng có từ ngoại cảnh để sớm tập trung xây dựng khả năng làm việc của mình.
 
Điểm mạnh của xã hội mình  là hiện nay nó vẫn đang thay đổi theo chiều hướng phát triển. Dù còn nhiều cái chưa được, tồn dư của tư tưởng và văn hóa. Nhưng hòa bình,ổn định và ngày càng có nhiều Tiền hơn là điều xã hội vẫn đang làm được. Còn đương nhiên đất nước tư liệu sản xuất còn yếu và trí tuệ còn kém thì còn lâu mới theo được những  tư liệu , ý thức và bản năng phát triển của người nước ngoài rồi. Do đó cũng đừng bi quan. Đất nước ta sẽ phát triển lên thôi. Nó phụ thuộc vào mỗi cái nhân có dám vươn lên hay không.
 
Vì tất cả những điều phân tích ở trên, mong tất cả chúng ta ra ngoài đời : Hãy bình tĩnh, vững tin vào bản thân. Thất bại thì hãy coi đó là bài học, chẳng ai thắng ai trong quá trình lớn lên cả, chỉ có ngày càng trường thành nếu biết vươn lên mà thôi.  Cố gắng nếu trưởng thành thì hãy dành chút thời gian dạy những người trẻ hơn một cách miễn phí. Bởi sau này họ chính là môi trường cho con cháu các bạn. Và xã hội này muốn khác thì phải từ những người sớm nhận thức ra những cái sai đang tồn tại. Dám giúp đỡ, dám cạnh tranh với người khác bằng khả năng của mình.

 

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);