Nên chọn SSD hay M.2 SSD, NVMe

Nên chọn SSD hay M.2 SSD, NVMe. Nên chọn SSD hay M.2 SSD. M.2 là cổng giao tiếp có tốc độ cao tới 32 GB/s nghĩa là trên lý thuyết nó sẽ truyền được tới  3,2 gb dữ liệu /s. Còn SSD với giao tiếp cao nhất hiện nay là sata 3 chỉ truyền được 6 GB/s  dữ liệu, tức là thấp hơn nhiều lần.

Nên chọn SSD hay M.2 SSD, NVMe
Nên chọn SSD hay M.2 SSD, NVMe
 

Vậy ta cùng xem qua xem chọn Nên chọn SSD hay M.2 SSD ,NVMehay hợp lý nhé.

NVMe là gì? khi nào nên dùng

NVMe – viết tắt của Non-Volatile Memory Express (Bộ nhớ không biến đổi cao tốc). Ổ NVMe truyền tải dữ liệu bằng bus PCIe nhanh hơn nhiều – chính là bus được sử dụng bởi các loại card đồ họa hiện nay – thay vì SATA. Điều này cho phép tốc độ đọc và ghi tuần tự nhanh đến điên rồ, vượt trội hoàn toàn so với tốc độ của các ổ SSD SATA

Ưu điểm của SSD NVMe

  • Độ trễ thấp

Khi một bộ điều khiển AHCI (trên các chuẩn giao tiếp SATA) thực thi một lệnh, một lệnh đọc không lưu tạm thời (uncacheable) trên thanh ghi bộ nhớ sẽ dùng mất 2000 vòng xử lý của CPU và có 4 lệnh đọc không thể lưu vào bộ nhớ đệm trên mỗi lệnh. Việc này đồng nghĩa với 8000 vòng xử lý của CPU, hoặc khoảng 2,5 millisecond độ trễ mỗi lệnh. NVMe, mặt khác, sẽ không bị chậm như vậy vì nó trực tiếp liên lạc với CPU thông qua cổng PCI-Express, do đó, bỏ qua tất cả các quá trình giao tiếp gây chậm trễ. NVMe đem đến năng suất gấp 2 lần đối với SAS 12 Gb / s & 4-6X của SATA 6 Gb / s.

  • Hiệu năng cao

Độ trễ thấp không phải là lợi thế duy nhất NVMe mang lại, vì giao tiếp này còn cung cấp chỉ số xuất nhập trên giây IOPS (Input/Output Operations Per Second) cao. NVMe có khả năng hỗ trợ lên đến 64K hàng đợi (I/O queue) xử lý các lệnh xuất nhập, với mỗi hàng đợi I/O hỗ trợ lên đến 64K lệnh, tận dụng đầy đủ khả năng đọc và ghi dữ liệu song song của công nghệ chip nhớ Flash NAND. Mặt khác trên AHCI, hỗ trợ chỉ duy nhất một hàng đợi I/O với tối đa 32 lệnh một hàng đợi, dẫn đến mức hiệu suất thấp hơn nhiều so với NVMe.

NVMe là gì? khi nào nên dùng
NVMe là gì? khi nào nên dùng

Nhìn chung thì việc liệu bạn có cần đến tốc độ lưu trữ nhanh hơn hay không sẽ tùy thuộc vào khối lượng và loại công việc cụ thể mà bạn thực hiện hàng ngày. Hiện giá bán của các ổ cứng NVMe đang giảm dần xuống mức khá phải chăng, có thể tiếp cận được với nhiều phân khúc người dùng hơn. Ví dụ như Samsung 970 Pro NVMe và Samsung 860 Pro SATA đều có giá bán không chênh lệch nhau quá nhiều, chỉ rơi vào khoảng 150 USD (khoảng 3 triệu đồng) cho dung lượng 500GB. Tuy nhiên, dẫu vậy thì cũng không có nghĩa là bạn cần phải vội vã thay thế ổ SSD SATA cũ của mình nếu nhu cầu công việc không thực sự đòi hỏi tốc độ lưu trữ quá cao.

Nên chọn SSD hay M.2 SSD

TRước tiên là về hiệu năng load game của SSD với cổng Sata 3 so với M.2 SSD:

Nên chọn SSD hay M.2 SSD, NVMe
Nên chọn SSD hay M.2 SSD

Có thể thấy rõ ràng M.2 SSD   cho tốc độ cao hơn khá nhiề ở các game nặng, gần gấp đôi. (giá tiền thì cũng gấp đôi rồi- một con ssd 240 gb khoảng 2 triệu cho những thương hiệu lớn thì phải 4,5 triệu cho một con M.2 SSD.
Game càng nặng giá trị của M.2 SSD càng cao. Hiển nhiên chúng ta dễ dàng thấy đó là lý do tại sao những laptop cao cấp của các hãng lớn đều đã trang bị M.2 từ rất lâu rồi.  Điển hình như HP 840G1 có một cổng M.2 rất tiện ngay cạnh HDD.

M.2 SSD
M.2 SSD

Về giá cả giữa SSD hay M.2 SSD:

M2.SSD thường đắt gấp đôi SSD và có giá từ 4,5 triệu cho một ssd 240 – vừa đủ để chơi một số game nặng như Gta5, hiển nhiên cùng lắm chỉ được 2 game nặng và bạn phải mua thêm HDD để lưu thư viện và các video khác.
Trong khi với SSD thì rẻ hơn nhiều và có nhiều lựa chọn hơn. Thói quen của người tiêu dùng sẽ thường mua đồ cao cấp hẳn khi mua M.2 nên phân khúc này ít cạnh tranh hơn hẳn SSD. SSD vô vàn lựa chọn và giá cả phải chăng còn M.2 SSD thì hiển nhiên không.

Kết luận:

Nên mua SSD nếu bạn cần chơi nhiều game, giá cả tiền bạc có hạn. Còn với M.2 SSD là sự trải nghiệm và tận hưởng tốc độ. Đặc biệt với các laptop cũ – trạm đồ họa, các bạn có thể dùng nó để gia tăng hiệu năng cho laptop (Vì mỗi cái đó cũng tầm 17 triệu trở nên nếu mua cũ)

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Nên chọn SSD hay M.2 SSD, NVMe

  1. Pingback: ทรัสเบท

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);