Học công nghệ thông tin thì ra trường làm nghề gì ? Lương bao nhiêu

Học công nghệ thông tin thì ra trường làm nghề gì ? Lương bao nhiêu. Theo quy hoạch phát triển kinh tế giai đoạn đến 2020 thì Công nghệ thông tin là một trong những ngành mũi nhọn. Trong bối cảnh đó, ngày càng nhiều công ty công nghệ trong và ngoài nước mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam và hướng ra khu vực, thế giới. Vì vậy, nhân sự ngành công nghệ thông tin hứa hẹn sẽ trở thành nguồn nhân lực then chốt để phát triển lĩnh vực công nghệ trong tương lai. Những ai theo đuổi ngành Công nghệ thông tin cần tìm hiểu rõ học ngành Công nghệ thông tin ra trường làm gì? và làm ở đâu?…khi chọn ngành này làm hành trang nghề nghiệp.

Học công nghệ thông tin thì ra trường làm nghề gì ?
Học công nghệ thông tin thì ra trường làm nghề gì ?

1. Lập trình viên:

Lập trình viên là công việc IT đầu vào, các lập trình viên có thể được gọi là kĩ sư công nghệ, nhà phát triển web, tùy theo nội dung công việc cụ thể. Để trờ thành lập trình viên thành công, bạn cần có các tố chất như sau:

– Có khả năng làm về kĩ thuật

– Tiếp cận logic trong giải quyết vấn đề

– Khả năng làm việc độc lập & làm việc nhóm

– Kĩ năng giao tiếp tốt, đặc biệt khả năng nói và viết là một điểm cộng

– Sẵn sàng học hỏi những thay đổi liên tục về công nghệ

2. Các nhà phát triển web:

Đây là những lập trình viên làm việc trên các ứng dụng trực tuyến (web). Họ tạo ra các nguyên mẫu của trang web dựa trên các mục tiêu của trang web. Tùy thuộc vào trang web, nhà phát triển có thể phải phát triển các hình thức tương tác, giỏ hàng, danh sách gửi thư và các chương trình trực tuyến khác. Các nhà phát triển web sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Java, VB Script, MS-SQL, MySQL CGI, Perl, Visual C ++, C #, SQL, JSP, ASP.NET, PHP, XML và DHTML để tạo các chương trình và ứng dụng này.

3. Nhà phân tích hệ thống

Các nhà phân tích hệ thống nghiên cứu nhu cầu của người dùng của hệ thống và xác định các yêu cầu của họ thông qua các tài liệu và quy trình. Các tài liệu này sau đó được team lập trình sử dụng để tạo ra một hệ thống tốt hơn.

4. Kiểm thử phần mềm và đảm bảo chất lượng

– Phần mềm được kiểm tra bởi ‘Software Testers’ để xác nhận xem nó có được xây dựng theo kế hoạch hay không và liệu nó có đang hoạt động tối ưu hay không. Điều này bao gồm tìm phần mềm ‘lỗi’. Phần mềm được đưa vào một số loại kiểm tra. Nhiều phương pháp thủ công và công cụ tự động được sử dụng cho việc này.

Đảm bảo chất lượng phần mềm liên quan đến toàn bộ quá trình phát triển phần mềm và được định hướng theo hướng phòng ngừa các vấn đề.

– Chuyên gia đảm bảo chất lượng (QA):

Thực hiện các tác vụ sau:

Giám sát và cải tiến các quy trình mà phần mềm được tạo ra.

Đảm bảo rằng mọi tiêu chuẩn và thủ tục đã thỏa thuận được tuân theo.

Đảm bảo rằng các vấn đề được tìm thấy và xử lý.

5. Các nhà phân tích dữ liệu, kiến trúc sư và quản trị viên

Dữ liệu là không thể thiếu đối với bất kỳ ứng dụng CNTT nào. Chuyên gia dữ liệu đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập và quản lý dữ liệu một cách linh hoạt, hiệu quả và bảo mật.

Họ thực hiện các tác vụ sau:

Phân tích và thiết kế cơ sở dữ liệu.

Phát triển, cài đặt và triển khai cơ sở dữ liệu.

Thực hiện quản trị và bảo trì cơ sở dữ liệu để đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu.

Thực hiện kiểm tra cơ sở dữ liệu.

Cung cấp bảo đảm dữ liệu , ví dụ như bảo mật dữ liệu.

6. Kỹ sư phần mềm , Nhà tư vấn & Xây dựng giải pháp

Đây là những công việc cấp cao.

Kỹ sư phần mềm cần có một sự hiểu biết sâu sắc về một khu vực công nghệ duy nhất.

Các nhà xây dựng giải pháp hiểu một loạt các công nghệ và kéo chúng lại với nhau để tạo ra một giải pháp cho vấn đề của khách hàng.

Các chuyên gia tư vấn không chỉ có kiến thức rộng về công nghệ, họ cũng thường có kiến thức chuyên sâu về một ngành hoặc doanh nghiệp cụ thể.

7. Quản lý dự án

Các lập trình viên và kĩ sư phần mềm thường làm việc theo nhóm. Mỗi nhóm dự án có thể bao gồm từ 10 đến 15 kỹ sư và được lãnh đạo dự án đứng đầu. Hai, ba hoặc nhiều nhóm dự án được giám sát bởi một người quản lý dự án. Quản lý chuyển giao là những giám sát cao cấp người quản lý một số nhóm dự án và phối hợp với nhân viên kinh doanh trong công ty và với khách hàng.
Một kỹ sư phần mềm có thể chọn theo ‘con đường quản lý’ và phát triển thành người lãnh đạo dự án và sau đó trở thành người quản lí dự án. Hoặc anh ta hoặc cô ấy có thể làm theo ‘đường dẫn kỹ thuật’ và trở thành chuyên gia cơ sở dữ liệu, kiến trúc sư phần mềm hoặc chuyên gia trong một công nghệ nhất định.

8. Người viết hướng dẫn sử dụng và chuyên gia tài liệu

Họ tạo hướng dẫn sử dụng cho người dùng:

Xây dựng tài liệu cho từng dự án / ứng dụng.

Duy trì các bản sao của tất cả các tài liệu được phát triển để sử dụng trong tương lai.

Nhà phát triển ứng dụng di động.

9. Hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ

Họ thực hiện các tác vụ sau:

Giúp cài đặt, bảo trì và sửa chữa máy tính, máy in và các thiết bị khác, LAN, WAN, v.v.

Đảm bảo kết nối Internet.

Thường có sẵn ngay lập tức để giải quyết các vấn đề về phần cứng và kết nối.

Phần mềm hoặc phần cứng được cài đặt tại cơ sở của khách hàng có thể yêu cầu hỗ trợ các loại sau: cài đặt, cấu hình, gỡ rối, truy vấn khách hàng hoặc đào tạo.

10. Hệ thống thông tin quản lý (MIS)

Để quản lý bất kỳ tổ chức nào, người quản lý cần thông tin về các hoạt động khác nhau, ví dụ: bán hàng, tài chính, mua hàng và nhân sự. Thông tin này thường được lấy từ cơ sở dữ liệu và báo cáo từ mạng / hệ thống máy tính của tổ chức.

Một số công việc đầu vào MIS là các nhà phân tích dữ liệu và các nhà khai thác dữ liệu.

Ngoài ra, còn nhiều nghề hơn nữa: Những chuyên viên CNTT cũng có thể làm việc trong lĩnh vực sale và marketings hoặc trở thành giảng viên. Họ cũng có thể làm các công việc mạng và phần cứng như quản trị viên mạng hoặc quản trị viên hệ thống.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);