Cảnh giác các chiêu trò lừa đảo chuyển tiền qua Facebook

Cảnh giác các chiêu trò lừa đảo chuyển tiền qua Facebook : Bạn mình mới mất 9 triệu đồng, một người bạn khác suýt chuyển khoản 12 triệu, chỉ với 1 chiêu lừa cũ rích là hack tài khoản FB. Ngày hôm đó, mình cũng nhận được tin nhắn đó: “tao nhờ chút được ko? Tao nhắn số tk mày chuyển hộ tao được ko, tại tao cần chuyển tiền gấp cho người ta mà ko chuyển được”.

Chuyện bị hack tài khoản FB thì mình biết cả chục năm nay rồi, nên chỉ cười khẩy bỏ qua. Nhưng hoá ra vẫn còn nhiều người chưa biết, nhất là bạn bè mình, khoảng trên dưới 40 tuổi và ko xài FB nhiều.

Tháng này, mình cũng liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại lừa.

Có người xưng là cán bộ toà án, nói là: Chị Hà đang nợ tín dụng hơn 50 triệu từ thẻ visa. Ngân hàng thưa kiện chị lên toà án, toà đã gửi giấy mời tới cho chị 3 lần tại địa chỉ này… blablabla mà ko thấy chị trả lời”.

“Cán bộ toà án” đọc vanh vách ra số cmt, địa chỉ nhà, địa chỉ cơ quan của mình, và còn chu đáo lo lắng: “Có thể chị đã bị giả mạo chữ ký làm thẻ, và bây giờ chị sẽ phải đền tiền oan”.

Năm ngoái, lần đầu tiên nghe thế mình cũng lo lắm, và cũng thấy có lý. Nhưng vài lần thì quen rồi.

Rồi 1 bạn mình ko biết bị hack ĐT kiểu gì mà họ lấy được danh bạ, rồi gọi điện thoại tứ tung. Mình cũng nhận được ĐT, rằng: “Chị Hà phải ko ạ? Tôi tới lấy tiền chị nợ chị T”.

Cứ vậy, trong hàng trăm cuộc gọi hay tin nhắn, chỉ cần 1 người sụp bẫy là nó đã đủ xài và chúng ta cũng đã đủ đau rồi.

Bài này của a Tri Quang La tổng hợp, hoá ra vẫn hiều người chưa biết lắm:

Chiêu1 : Họ gọi điện thông báo là tài sản/tiền của bạn sẽ bị tịch thu nếu không hành động kịp thời trong thời gian vài giờ hay vài ngày, việc bạn cần làm là chuyển cho họ một số tiền để họ xử lý tránh cho bạn việc mất thêm tiền.

Chiêu 2: Họ giả dạng công an gọi điện thoại cho bạn thông báo cho bạn rằng bạn đang dính dáng đến vụ án nào đó và số tiền bạn đang gửi ở ngân hàng có liên quan đến vụ án đó, bạn phải chuyển số tiền đó vào một tài khoản do họ đưa ra để công an thẩm định. Thẩm định xong họ sẽ trả lại tiền vào tài khoản cho bạn.

– Chắc chắn một điều rằng, các cơ quan công an điều tra trên khắp thế giới chả ai điều tra qua điện thoại. Khi cần họ sẽ gõ của nhà bạn với hàng tá công an đầy đủ sắc phục và có tổ dân phố đi cùng.

Chiêu này báo chí đã đăng nhiều lần nhưng vẫn có người bị lừa mất hàng tỷ đồng đấy ạ.

Chiêu 3: Giả đạng cơ quan thuế/công an phòng cháy chữa cháy/công an điều tra gọi điện cho bạn thông báo rằng các cơ quan này đang có những thông báo mới, những tập sách mới cập nhật đầy đủ các kiến thức mới mà bạn phải mua để cập nhật. Họ sẽ xin địa chỉ của bạn để gửi những tài liệu đó và nhân viên giao hàng thu hộ tiền (COA).

Chiêu 4: Email thông báo là tài khoản ngân hàng của bạn đã bị hacked, cần bấm vào đường link sau để thay đổi thông tin lại.

– Thường các link này sẽ rất giống với website của ngân hàng kể cả đường link và giao diện. Nhưng nếu bạn điền đầy đủ các thông tin của bạn vào đó thì tài khoản ngân hàng của bạn đã rơi vào tay của họ, số tiền trong tài khoản của bạn có thể sẽ mất.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);