Phân biệt Basic salary- Net salary- Gross salary

Phân biệt Basic salary- Net salary- Gross salary. Gross base salary là gì, Lương Net và lương Gross, Lương net la viết tắt của từ gì, Gross là đơn vị gì, Gross to net, Lương Gross NET, Lương gộp là gì, Lương net có bao gồm phụ cấp không Theo luật việt nam thì chỉ có một khái niệm lương duy nhất là lương cơ bản hay là Basic salary.

Lương
Lương

Thời gian sau này xuất hiện khái niệm lương net và lương gross.

Net = taken home. Nghĩa là cái còn lại sau khi trừ tất cả các khoản phải nộp (nếu có) như Bảo hiểm (y tế, xã hội, thất nghiệp), thuế TNCN…
Gross salary được hiểu là tất tần tật các khoản phải mà người lao động phải chi trả cho người lao động khi nhận họ vào làm việc. Mà trong tình hình hiện tại là nó bao gồm cả cái khoản bảo hiểm (yt, xh, tn) mà người sử dụng lao động phải nộp. Theo mức tính hiện tại là 17% * lương cơ bản.
Đây là cách hiểu cho các cá nhân làm tại các công ty nước ngoài. Các mẹ lưu ý khi đàm phán lương. Thông thường làm tại các công ty nước ngoài chúng ta hay thoả thuận lương net.
Trong trường hợp của bạn gì ở trên gross = 500$ -> basic = 500$/1.17
Net = Basic – Basic *6% (phần bảo hiểm xã hội và bhyt mà người lao động phải nộp để hợp thức hóa theo luật hiện hành ) – PIT = 391$ 
(Hiện tại, không có quy định nào về lương net và lương gross, chỉ có quy định về lươgn cơ bản)

công thức tính từ lương Gross sang Net cho bạn tham khảo, tải file tại đây nhé. Theo mức lương bạn đưa ra, tạm tính 1 USD = 17,000 VND thì gross bạn sẽ có là 8.500.000 VND, theo công thức, lương net bạn sẽ có là 7.691.000 VND, tương đương khoảng 452 USD. Trong đó, 5% BHXH: 425K1% BHYT: 85K, thu nhập trước khi đóng thuế thu nhập cá nhân: 7,99 triệu, và thuế thu nhập cá nhân phải đóng là 299K. Trừ đi 3 khoản Callalily in nghiêng, bạn sẽ còn mức thu nhập sau thuế (net salary) là 7,691 triệu VND

Khi bạn tham gia buổi phỏng vấn hoặc bạn đã và đang làm việc tại một công ty nào đó, thì bạn nên hỏi rõ xem công ty sẽ trả lương Gross hay lương Net. Bởi, nếu không biết rõ về vấn đề này thì bạn chính là người bị mất rất nhiều quyền lợi mà đáng ra bạn được hưởng. Nếu đến giờ bạn vẫn còn mơ hồ lương Net, lương Gross là gì? Nên chọn lương Net hay lương Gross cái nào có lợi hơn thì hãy đọc những thông tin dưới đây để đưa ra giải đáp cho chính bạn.

Lương Gross, lương Net là gì?

Lương Gross: là tổng các khoản thu nhập mà người lao động được nhận (bao gồm lương cơ bản, phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng…).

Lương Net: là khoản lương Gross trừ đi các khoản bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân, hoặc tiền ứng trong tháng, hoặc các khoản phải được khấu trừ của người lao động.

Có thể hiểu đơn giản rằng lương Net là lương thực tế, còn lương Gross là tổng thu nhập.

Phân biệt Basic salary- Net salary- Gross salary
Phân biệt Basic salary- Net salary- Gross salary

Nên chọn công ty trả lương Gross hay lương Net?

Nếu bạn đàm phán được mức lương Gross sau khi trừ các khoản trên mà lớn hơn hoặc bằng lương Net bạn kỳ vọng thì đây là mức lương có lợi cho bạn.

Ví dụ: Khi ứng tuyển vào 1 công ty, bạn muốn mức lương thực nhận (lương Net) là 10,000,000 VND, thì bạn nên chuyển lương Net thành lương Gross theo cách sau: lương Gross = lương Net + 10,5 % lương Net = 11,050,000 VND.

Việc Làm 24h khuyên bạn nên chọn lương Gross, vì khi hợp đồng là lương Gross, luật quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi bên đóng BHXH, BHYT, BHTN, Công đoàn và Thuế TNCN. Bạn lấy lương Gross – mức phí mình phải đóng = lương thực nhận hàng tháng. Khi có vấn đề về thai sản, tai nạn lao động, mất sức lao động, thất nghiệp, thì bạn hưởng được quyền lợi trên số lương Gross mà bạn đóng và công ty bạn đồng ý chi trả.

Còn nếu bạn chọn lương Net thì:

– Trường hợp 1: Với công ty đoàng hoàng, họ sẽ dựa vào lương Net ký hợp đồng với bạn, quy ra lương Gross và đăng ký với cơ quan BHXH mức lương này và trả cho bạn tất cả (về bản chất thì chẳng khác với lương Net ở trên).

Ví dụ: nếu công ty chuyển vào tài khoản của bạn 17,01 triệu đồng vào cuối tháng, công ty sẽ tính ngược ra lương gross của bạn là 20 triệu đồng và đóng cho các Quỹ bảo hiểm theo mức này. Ở trường hợp này, bạn sẽ không có gì phải phàn nàn.

– Trường hợp 2: Hàng tháng công ty trả cho bạn lương Net. Nhưng họ sẽ đăng ký với cơ quan BHXH mức lương rất thấp và họ sẽ đóng BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN,… rất thấp và khi bạn gặp vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, thai sản, thất nghiệp thì bạn mới phát hiện ra.

Ví dụ: nếu công ty trả cho bạn lương Net 17,01 triệu đồng thì khi đối phó với cơ quan bảo hiểm, thuế, công ty sẽ coi số này là lương Gross luôn. Các chi phí khác mà bạn được đóng sẽ tính theo số 17,01 triệu đồng này.

Nhìn từ phía công ty, điều này giúp giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp. Trong tình huống công ty đang cần tiền mặt khẩn cấp thì đây đúng là “chiêu trò” rất hiệu quả. Nhưng với bạn, điều này sẽ làm thiệt thòi vì trên lý thuyết thì vẫn là lương của bạn góp vào các Quỹ Bảo hiểm. Nếu bạn góp ít thì đến khi thai sản, có tai nạn lao động xảy ra, hưởng an sinh xã hội…những quyền lợi này sẽ không đến với bạn.

Hãy suy nghĩ nên đàm phán mức lương nào khi tham gia phỏng vấn vào vị trí công việc mà bạn mong muốn để không bị thiệt thòi
Hãy suy nghĩ nên đàm phán mức lương nào khi tham gia phỏng vấn vào vị trí công việc mà bạn mong muốn để không bị thiệt thòi

Nói tóm lại, tốt hơn hết nên đàm phán nhận lương Gross để bạn chủ động hơn. Thường thì các công ty nước ngoài mới trả lương Gross hoặc nếu họ trả lương Net thì họ cũng kê khai mức đóng bảo hiểm đúng theo quy định và không có bất cứ chiêu trò gì. Và đa số công ty Việt Nam thì họ chuộng trả lương Net hơn.

Hy vọng với những chia sẽ trên sẽ giúp bạn hiểu được khái niệm về lương Net và lương Gross và biết được nên đàm phán mức lương nào khi tham gia phỏng vấn vào vị trí công việc mà bạn mong muốn.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);