Chứng chỉ CPA là gì? Kế toán cần những chứng chỉ gì?

Chứng chỉ CPA là gì? Kế toán  cần những chứng chỉ gì?Chứng chỉ không chỉ ghi nhận khả năng, trình độ học vấn của bạn mà còn là một trong những điều kiện cần thiết cho sự phát triển sự nghiệp của bạn. Vậy đối với lĩnh vực kế toán thì các chứng chỉ kế toán cần có hiện nay cụ thể là gì? 

Chứng chỉ CPA là gì? Kế toán cần những chứng chỉ gì?
Chứng chỉ CPA là gì? Kế toán cần những chứng chỉ gì?

Chứng chỉ CPA là gì

 
1. CPA là cụm từ viết tắt của Certified Public Accountants là chứng chỉ do Viện Kế toán Công chứng Hoa kỳ cấp cho các kế toán viên lành nghề và trình độ vượt qua kỳ thi CPA.
Chứng chỉ CPA được xem là chứng chỉ chuyên nghiệp trong ngành kế toán. Ở nhiều quốc gia còn sử dụng các chứng chỉ tương đương với CPA, điển hình là chứng chỉ kế toán CA (Charter Accountant).
2. Để được cấp chứng chỉ CPA, ứng viên cần:
– Đáp ứng các yêu cầu về bằng cấp, công việc và vượt qua kì thi CPA. Ứng viên cần có bằng tốt nghiệp đại học trở lên các chuyên ngành: quản trị kinh doanh, tài chính hoặc kế toán và hoàn thành 150 giờ học.
– Một yêu cầu khác nữa là ứng viên cần có 2 đến 3 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí kế toán và vượt qua kỳ thi CPA do Viện Kế toán Công chứng Hoa kỳ tổ chức.
3. Các kế toán viên có chứng chỉ CPA có thể làm nhiều công việc như kế toán công hoặc kế toán doanh nghiệp, các vị trí điều hành như kiểm soát viên hoặc giám đốc tài chính (CFO). Bên cạnh đó họ còn có thể làm các công việc như kê khai thuế thu nhập, kiểm toán, kế toán, kế toán pháp y, kế toán quản lý và công nghệ thông tin… Bên cạnh đó, ứng viên thi CPA còn có thể sẽ phải trải qua kỳ thi về tiêu chuẩn đạo đức.
 
4. Những người có chứng chỉ CPA thường làm gì?
Những kế toán viên có chứng chỉ CPA thường sẽ không làm một kế toán đơn thuần mà họ sẽ phối kết hợp để duy trì và xem xét báo cáo tài chính và các giao dịch liên quan cho các công ty. Nhiều CPA còn đệ trình các biểu mẫu thuế hoặc lợi nhuận cho các cá nhân và doanh nghiệp. CPA có thể làm kiểm toán.
CPA là không bắt buộc khi muốn làm việc trong kế toán doanh nghiệp hoặc cho các công ty tư nhân. Tuy nhiên, kế toán viên công vẫn có thể làm việc cho các công ty.

DANH SÁCH CÁC CHỨNG CHỈ KẾ TOÁN CẦN CÓ

Chứng chỉ CPA Việt Nam

CPA là cụm từ viết tắt của ( Certified Public Accountants ) Nó có nghĩa là những kế toán viên công chứng được cấp phép. Hoặc bạn có thể hiểu là những người hành nghề trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán được công nhận bởi các hội nghề nghiệp của quốc tế hoặc nội địa.

Đây là một chứng chỉ hành nghề khi bạn sở hữu chứng chỉ này bạn mới có thể trở thành một kiểm toán viên còn trước đó bạn sẽ được gọi với cái tên là trợ lý kiểm toán viên. Chỉ những kiểm toán viên mới có quyền điều hành cuộc kiểm toán đồng thời ký báo cáo kiểm toán tại Việt Nam. Vậy bao lâu thì có được chứng chỉ kiểm toán viên này? Và phải trải qua những giai đoạn nào mới có thể qua được kỳ thi này?

Chứng chỉ ACCA

Cụm từ ACCA (the Association of Chartered Certified Accountants). Đây là loại chứng chỉ dô hiệp hội kế toán công chứng Anh Quốc cấp. Được thành lập năm 1904 đã mang đến cho giới chuyên môn ngành kế toán, tài chính và kiểm toán một chương trình chuyên nghiệp. Chứng chỉ này được công nhận có giá trị trên toàn thế giới. Hiện nay, ACCA là một trong những tổ chức nghề nghiệp có được sự phát triển nhanh trên thế giới với hơn 147.000 hội viên và 424.000 học viên ở hơn 170 quốc gia trên toàn cầu.

Chương trình học chứng chỉ ACCA cân bằng các kỹ năng trong lĩnh vực kinh doanh và kế toán tài chính. Chứng chỉ này được thiết kế dựa trên kết quả thu được từ 30.000 cuộc điều tra năng lực của các bên liên quan trong đó có rất nhiều các nhà tuyển dụng và được tham khảo từ những nước phát triển mới nhất. Để đáp ứng nhu cầu phát triển chuyên môn cho các chuyên gia tài chính hiện nay. Có rất nhiều nhân viên kế toán, kiểm toán có thâm niên vẫn theo học chứng chỉ ACCA. Đây được xem là một trong các chứng chỉ kế toán cần có trong sự nghiệp của mình.

Chứng chỉ CPA Úc

Đây là chứng chỉ kế toán – kiểm toán viên hành nghề của Úc. Tuy nhiên đây là chứng chỉ uy tín đồng thời có giá trị trên nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Cụ thể như: Úc, Mỹ, Anh, … Để có thể đăng ký được chứng chỉ CPA Úc thì phải làm hồ sơ xét duyệt đầu vào theo môn học và bằng cấp. Đặc biệt là xét duyệt thành tích sau đại học. Cũng giống như chứng chỉ CPA Việt Nam nhưng hiệp hội của Úc uy tín trên toàn cầu đồng thời chứng chỉ của họ cũng có giá trị tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam sau chứng chỉ ACCA thì CPA Úc cũng đang mở rộng mạng lưới và cạnh tranh trực tiếp với ACCA.

Chương trình ICAEW ACA

Đây là một trong những chương trình học tập và phát triển nghề nghiệp chuyên nghiệp nhất hiện có. Đồng thời được công nhận rộng rãi trong thế giới ngành kế toán, tài chính và kiểm toán … Chứng chỉ ACA được thành lập theo hiến chương hoàng gia năm 1818 và hiện đang có 140.000 thành viên có trụ sở tại 165 quốc gia khác nhau. Hiện có 67% trong số 100 công ty FTSE Anh Quốc có ít nhất một thành viên ACA đảm đương các vị trí cao trong công ty.

 Chương trình CFA

CFA viết tắt của cụm từ: Chartered Financial Analyst. Đây là một loại chứng chỉ dành riêng cho các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực :

  • Chứng khoán
  • Đầu tư
  • Quản lý rủi ro
  • Ngân hàng và tài chính.

Chứng chỉ CFA được đánh giá rất cao bởi các công ty và các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp. Các nhà đầu tư và các tổ chức kinh doanh trên thế giới quan tâm. Đối với chương trình CFA tập trung vào các kỹ năng quản lý danh mục đầu tư và phân tích tài chính. Áp dụng cho các loại tài sản khác nhau đồng thời sẽ cung cấp các kiến thức tổng quát trong lĩnh vực tài chính.

Chương trình CIMA

CIMA là cụm từ viết tắt của Chartered Institute of Management Accountants. Đây là chứng chỉ do hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh Quốc đào tạo. Được thành lập năm 1919 hiện nay có khoảng hơn 227.000 hội viên và học viên trên 179 quốc gia trên toàn cầu.

Chứng chỉ CIMA được công nhận rộng rãi trên toàn cầu về quản trị tài chính và quản trị chiến lược. Chứng chỉ sẽ được cấp cho người học những kiến thức mang tính thực tế cao giúp họ thành công trong công tác quản lý và hoạt động trong ngành kế toán.

Chương trình CIA

Các chứng chỉ kế toán cần có và được nhiều người theo đuổi hiện nay là CIA. Đây là chứng chỉ được cấp bởi hiệp hội kiểm toán nội bộ IIA được viết tắt của cụm từ Institude of Internal Auditors. Đây là chương trình được tổ chức nghề nghiệp duy nhất thế giới công nhận về kiểm toán nội bộ. IIA được thành lập vào năm 1941 và hiện nay có hơn 180.000 hội viên đến từ hơn 190 quốc gia

CIA chính là chứng chỉ kiểm toán nội bộ công chứng được các nhà tuyển dụng xem như chứng nhận đáng tin cậy nhất nhằm đánh giá năng lực chuyên môn trong kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp hiện nay.

 

Chương trình CMA

Đây là khóa học kế toán quản trị do hoa kỳ tổ chức. CMA được viết tắt của Certified Management Accountant. Đây là chương đào tạo các chuyên gia về kế toán quản trị và quản trị tài chính doanh nghiệp. Khóa học sẽ cung cấp các kỹ năng thiết yếu cho CFO chuyên nghiệp. Đây là một tổ chức nghề nghiệp danh tiếng toàn cầu được thành lập năm 1919 với hơn 65.000 hội viên được công nhận tại hơn 120 quốc gia.Chứng chỉ kế toán CMA có giá trị toàn cầu, được các tập đoàn đa quốc gia công nhận như Johnson & Johnson, P&G, IBM, Microsoft, Bayer, Shell…

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);