Review các trường chuyên cấp 3 tại Hà Nội từ A đến Z. 

Review các trường chuyên cấp 3 tại Hà Nội từ A đến Z. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội. Đây là thời điểm phụ huynh tìm hiểu để nộp hồ sơ vào các trường cho con. Trên địa bàn Hà Nội hiện có 7 trường chuyên trực thuộc Sở GD và ĐT HN và trực thuộc các trường đại học. Phụ huynh tham khảo bài viết sau để có thể chọn cho mình một trường phù hợp.

Độ khó của bài thi đầu vào và cách tính điểm

1. Các chuyên trường của Sở GD Hà Nội

Chuyên Ams, chuyên Nguyễn Huệ, chuyên Chu Văn An thi cùng 1 đề. Các đề tài của chuyên ngành thì thiên về chuyên môn thì cực khó, còn các môn toán, văn bản thì bình thường nhưng thiên về chữ và cách trình bày. Học sinh thi công lập thường hay bị trừ bởi các điểm cách trình bày toán, văn, v..v.
Năm 2019, Hà Nội tổ chức thi 4 môn, cách tính điểm sẽ khác các năm trước: Toán (x1) + Văn (x1) + ANh (x1) + Chuyên (x2)
 

2. Trường chuyên sư Phạm

Thi 3 môn toán, văn, môn chuyên. Điểm xét tuyển chuyên môn x2 + toán + văn. Cấu trúc của chuyên sư phạm giống với chủ đề của chuyên ngành nhưng độ khó cao hơn, người hỏi học sinh hiểu rất sâu và hỏi trình tư duy cao. Đề văn yêu cầu dài và khác hẳn, môn chuyên cũng khó như chuyên của Sở. Trường chuyên phạm vi có hệ thống chuyên môn, chỉ xét tuyển theo điểm toán và văn bản.

3. Trường chuyên KHTN

Tính điểm xét tuyển chỉ tính toán + môn chuyên x2, điểm điều kiện toán, văn, môn chuyên phải trên 4. Trong hệ thống trường chuyên thì chuyên KHTN có cách ra đề khá lạ, môn chuyên thường dễ thở hơn một chút so với các trường chuyên khác nhưng môn toán thường khó nhất, khó như môn chuyên toán ở đề của các trường kia.

4. Hệ cận chuyên:

Các trường chuyên không thuộc Sở thường có hai hệ là hệ chuyên và hệ chất lương cao (cận chuyên). Hệ chất lượng cao thường chọn các bạn có điểm toán, văn cao mà không cần quan tâm đến điểm môn chuyên. Trường chuyên Sư Phạm thì xét toán + văn, trường chuyên KHTN xét điểm toán x2 + văn + tổ hợp ( tiếng anh, toán, lý hóa) + phỏng vấn.
Học phí của hệ cận chuyên cũng cao gấp nhiều lần hệ chuyên.

Tỉ lệ học sinh thi vào các trường chuyên

1. Trường chuyên Ngữ năm 2019

Tỉ lệ dự thi chuyên năm học 2019-2020
Tỉ lệ dự thi chuyên ngữ năm học 2019 – 2020
 

2. Trường chuyên Sư Phạm năm học 2020 – 2021

Tỉ lệ dự thi chuyên phạm năm học 2020 - 2021
Tỉ lệ dự thi chuyên Sư phạm năm học 2020 – 2021

3. Trường chuyên KHTN năm 2020

Tỉ lệ thi chuyên KHTN năm 2020
Tỉ lệ thi chuyên KHTN năm 2020

Về việc học tập tại các trường chuyên

1. Hệ thống trường chuyên của Sở

Mỗi trường đều có 1 lớp chuyên với 40 học sinh. Buổi sáng học bình thường và buổi chiều học môn chuyên. Trừ Chu văn an còn các trường Nguyễn Huệ và Ams, đặc biệt là Ams các thầy cô dạy rất ít ở các môn không chuyên, còn lại học sinh phải đi học thêm. Học sinh vào Ams đa phần không phải để học, mà để hoạt động ngoại khóa lấy nhiều thành tích để sau này đi du học, số ít như học sinh toán, tin lý hóa thì ôn tập miệt mài để dự các kỳ thi học sinh giỏi.

2. Hệ thống các trường chuyên không trực thuộc Sở

Chuyên Ngữ, chuyên SP và chuyên KHTN đều học như nhau đối với cả hai hệ chuyên và chất lương cao (cận chuyên), nhưng mức độ yêu cầu cao hơn, cần phải chăm chỉ học nhiều hơn. Nếu đã vào trường thì toàn bộ số học sinh chất lương cao và chuyên đều có quyền lợi như nhau (trừ việc đóng tiền học phí). Mỗi kỳ sẽ có 2 kỳ thi kiểm tra để tuyển học sinh vào các đội tuyển. Một khi đã được lựa chọn tham gia đội tuyển thì các môn phụ sẽ gần như được bỏ qua và luôn có điểm số rất đẹp, nhưng phải học thêm các môn chuyên rất nặng. Riêng hệ chất lượng cao của KHTN được học thêm tiếng Anh vào các buổi chiều trong tuần.

3. Hệ chất lượng cao của KHTN và hệ cận chuyên sư phạm

Đều tiến tới đích thi đại học nên học khá nặng nhưng đồng đều về các môn và tiếng Anh hơn các lớp đội tuyển. Mức học phí rất hợp lý là 1500k/ tháng. Đặc biệt trường KHTN được dạy tin rất nhiều và chuyên sâu.

Về việc các hoạt động ngoại khoá tại các trường chuyên

Hiện nay đã số các trường chuyên đều đã nhận tầm quan trọng của các hoạt đông ngoại khoá nên tại các trường cấp 3 ngoại khoá đã được coi trọng hơn xưa rất nhiều.

Ams luôn dẫn đầu trong các hoạt động ngoại khóa

Nhưng dẫu vậy thì Ams luôn dẫn đầu về các hoạt động ngoại khoá. Học sinh Ams khi làm hồ sơ apply đi du học thì luôn có cực kỳ nhiều các chức danh và các hoạt động ở trong trường. Nghe nói số chủ tịch câu lạc bộ có rất rất nhiều. Ví dụ có tận 13 câu lạc bộ học thuật, 11 câu lạc bộ nghệ thuật, 6 câu lạc bộ thể thao và 10 câu lạc bộ xã hội.

CNN với hơn 10 câu lạc bộ cho học sinh

Tiếp đến là trường chuyên Ngữ. Mặc dù được mệnh danh là trường chuyên 13 môn (môn nào cũng phải học cẩn thận) thì bù lại Chuyên Ngữ cũng có rất nhiều hoạt động để các bạn có thể khẳng định mình làm đẹp hồ sơ sau này. Học sinh chuyên Ngữ xét về độ năng động thì chẳng kém gì các bạn Amser mặc dù số câu lạc bộ có vẻ khiêm tốn hơn, chỉ khoảng hơn 10 câu lạc bộ.

Chuyên KHTN đã đưa vào nhiều hoạt động ngoại khóa hơn

Trước giờ mọi người cứ cho rằng chuyên KHTN có hoạt động ngoại khoá yếu và thiếu thì thực sai lầm. Hiện nay, số học sinh nữ tại các lớp đã tăng lên rất nhiều so với năm trước nên việc lệch đội hình đã đỡ hơn rất nhiều. Cùng với việc đó là các câu lạc bộ cũng nhanh chóng được thành lập và hoạt động đều đặn. Các con bây giờ đã không còn chỉ biết học mà còn biết chơi. Chất lượng hoạt động ngoại khoá cũng đã được nâng cao đáng kể, số lượng cũng nhiều, đủ để các bạn có được một bộ hồ sơ đẹp nếu cố gắng tham gia chí ít là 1 câu lac bộ ở trường tuỳ theo sở thích.

Chuyên SP ít hoạt động nhất

Ít số câu lạc bộ ngoại khoá nhất trong các trường chuyên ở Hà nội là trường Chuyên Sư Phạm. Nhưng với 8 câu lạc bộ thì các bạn cũng không phải quá bận tâm lo lắng vì số học sinh trường chuyên sư Phạm khá ít .
Hiện tại, chuyên ngành học sinh không chỉ biết học như xưa mà khả năng chơi đã gần bằng khả năng học. Với các hoạt động ngoại khóa bao phủ các tuần của lạc bộ, phụ huynh yên tâm rằng các trường chuyên môn sẽ có rất nhiều đất để có thể thể hiện mình. Học sinh chuyên ngành bây giờ không còn “đầu đến mắt cận” chỉ biết học không biết chơi mà học sinh chuyên hiện giờ, bản lĩnh học ra học, chơi ra trò chơi. Bằng chứng là trong số các giải học sinh giỏi các môn học, các giải thể thao sinh học chuyên ngành, ví dụ như bóng tròn, bóng đá v..v

Điểm chuẩn của một số trường chuyên

Điểm chuẩn của CNN qua các năm

 

Chuyên sư phạm điểm chuẩn 2020

Chuyên KHTN điểm chuẩn năm 2020

Trên đây là Review các trường chuyên cấp 3 tại Hà Nội, hi vọng các mẹ sẽ có những lựa chọn tốt cho con của mình.
 
 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);