Chiến lựơc marketing của VINGROUP là gì ?

Tỷ phú Phạm Nhật VượngChủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup là một trong số ít nhà kinh doanh sự phát triển nhưng rất kiệm lời. Hầu hết thông tin về ông, bây giờ phần nhiều đến từ những bàn bạc sau những dự án “khủng” mà Vingroup không ngừng dựng xây trong hơn 10 năm qua.
Đặc biệt, trong ngành bất động sản, Vingroup – một tập đoàn tư nhân sinh sau đẻ muộn, nhưng đã nhanh chóng vượt mặt toàn bộ các ông lớn nhà nước trong ngành xây dựng Viet Nam đã có bề dày trải nghiệm giống như Vinaconex, Sông Đà, HUD… để trở thành đạt ty bất động sản to nhất cả nước. Điều quan trọng là Vingroup vừa mới góp phần mang lại sự thay đổi trong tư duy, style sống, khái niệm khu đô thị và nhà chung cư tại Việt Nam.

1. Khởi nghiệp từ mỳ gói

Trong vòng 5 năm trở lại đây, các thương hiệu gắn liền với chữ “Vin” xuất hiện trên khắp các ngành, từ trung tâm thương mại Vincom, những khu đô thị cao cấp Vinhome, khu vui chơi giải trí Vinpearl, bệnh viện, trường học với brand Vinmec và Vinschool. không chỉ công trình to, Tập đoàn Vingroup cũng ghi dấu ấn của mình ở nhiều ngành khác như chuỗi shop tiện lợi Vinmart và nông sản VinEco.
 
Tiền thân của tập đoàn Vingroup là công ty Technocom, một doanh nghiệp chuyên sản xuất mì gói được thành lập năm 1993 tại Ukraina. Trên tờ Tin tức Kharkov của Nga, cựu thị trưởng Kharkov, ông Mikhail Pilipchuk đã lý giải khởi nguồn thịnh vượng của vị tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại Tp này: “Tên của ông Vượng trong tiếng Việt nghĩa là “sự phồn vinh”. Tờ báo địa phương này viết và ghi nhận sự phồn vinh của vị tỷ phú này: “Khởi gốc từ thành phố Kharcov vào những năm 1990 khó khăn của Ucraina”. Tờ báo còn nêu rõ, trong lịch sử của Tp cũng đang có những doanh nhân to, song với tỷ phú, thêm nữa lại là người nước ngoài thì mãi gần đây mới có. Và vị tỷ phú người nước ngoài trước nhất tại đây là Phạm Nhật Vượng, người đã tạo nên những kỳ tích mang tên VN.
 
Ông Mikhail Pilipchuk kể lại rằng, đầu những năm 1990, sau khi tốt nghiệp trường Địa chất khảo sát Moscow, ông Phạm Nhật Vượng cùng vợ quyết định đến Kharkov (Ukraine) sinh sống. Tại đây, câu chuyện khởi nghiệp từ mì gói huyền thoại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt đầu.
 
Vào những năm khủng hoảng kinh tế và tài chính, khi các cửa hàng trống rỗng và chế độ tem phiếu cho hàng loạt mặt hàng được áp dụng, Phạm Nhật Vượng và các cộng sự của mình vừa mới bắt đầu sản xuất mì ăn liền tại Kharkov. Loại mì còn lạ lẫm ấy được gọi tên Mivina gấp rút trở nên thân thuộc với phân khúc Kharkov và toàn Ucraina. Các chi nhánh được mở thêm liên tục tại các Tp khác. “Loại thực phẩm có chất lượng tốt, nhưng giá tốt và được sản xuất từ các nguyên liệu bản địa của Ucraina này trong thời gian ngắn đã được bán rộng rãi trên 30 đất nước – Estonia, Litva, Latvia, Moldavia, Ba Lan, Đức, Israel…”, cựu thị trưởng Kharkov kể lại.
 
Với vai trò là người đứng đầu công ty, ông Vượng đang mang Technocom từ một công ty nhỏ trở thành một tập đoàn hùng mạnh với thương hiệu Mivina danh tiếng. Mivina đã giữ vị trí số 1 trên phân khúc thực phẩm ăn mau, được phong tặng danh hiệu Nhà sáng lập đối tượng và nằm trong top 100 công ty hàng đầu Ucraina.
 

2. Kéo dắt phân khúc bất động sản 

Sau khi đã mang tầm ảnh hưởng của brand Technocom ra khắp châu Âu bằng các hàng hóa thực phẩm xuất khẩu, năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng vừa mới bán công ty cho Nestle SA với cái giá k được tiết lộ. Vào thời điểm bán, doanh nghiệp Technocom đang có thu nhập hơn 100 triệu USD mỗi năm. Ông Vượng quyết định trở về Việt Nam đầu tư khi tham dự đối tượng du lịch và bđs cấp cao với hai brand plan là Vinpearl và Vincom.
 
Mùa hè năm 2011, ông Vượng cho khai trương và mang vào hoạt động khu nghỉ dưỡng Vinpearl Luxury Nha Trang đẳng cấp 5 sao và sân golf biển đảo trước hết Vinpearl Golf Club. Một loạt các khu nghỉ dưỡng cao cấp đưa brand Vinpearl cũng xuất hiện như Vinpearl Luxury Đà Nẵng, Phú Quốc… đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch tăng trưởng chuỗi dự án đưa thương hiệu Vinpearl trên toàn lãnh thổ VN.
 
Tháng 11/2011, ông Phạm Nhật Vượng từ bóng tối chính thức bước ra ánh sáng với chức danh Chủ tịch Vincom. Đầu năm 2012, ông cho sáp nhập công ty Vinpearl vào doanh nghiệp cổ phần Vincom thành Tập đoàn Vingroup. Cũng từ đây, Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng công khai thích thú trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, phát triển với các nhóm brand chiến lược.
 
khả năng dẫn dắt đối tượng của Vingroup được thể hiện rõ nhất ở các ngành tăng trưởng bds, ngành nghề cốt lõi mà họ đang chứng minh được năng lực trải qua tiến trình tăng trưởng tại phân khúc VN gần 10 năm qua.
 
Giữa năm 2014, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã khuấy động thị trường bds phía Nam khi chính thức khởi công dự án khu đô thị Vinhomes Central Park với tổng vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng, trong đó có tòa tháp Vincom Lanmark 81 tầng. Khi hoàn tất dự kiến vào năm 2018, Landmark 81 sẽ vượt Landmark 72 (Keangnam) để trở thành tòa nhà chọc trời cao nhất VN.
Ngay cả với quy mô và tốc độ xây dựng kỷ lục như vậy, Vinhomes Central Park cũng chỉ là một trong hàng đống dự án mà tập đoàn Vingroup đã triển khai trên khắp cả nước trong nhiều ngành nghề khác nhau.
 
Chuỗi đô thị của Vingroup đã liên tục được tôn vinh là “tốt nhất” tại các giải thưởng quốc tế và khu vực giống như Vinhomes Riverside với “Dự án phức hợp tốt nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2012”; Times City, Royal City với “Dự án phức hợp tốt nhất Việt Nam” năm 2014 và 2015; Vinhomes Central Park, Landmark 81 và Park Hill cùng đồng loạt được vinh danh tốt nhất Viet Nam và đề cử đại diện khu vực đi tranh giải toàn cầu ở các hạng mục “Dự án phức hợp tốt nhất”; “Tòa nhà cao tầng tốt nhất”; “Dự án có cảnh quan đẹp nhất” 2016…
 
Đây là những tiện lợi mà trước đây, chưa có một khu đô thị nào tại Viet Nam đủ sức phát triển được tới tầm tổng thể và đồng bộ giống như Times City, Royal City, Vinhomes Riverside… tại Hà Nội; Vinhomes Central Park tại Tp. HCM… Chuỗi đô thị Vinhomes của Vingroup vừa mới góp phần xây dựng một mặt bằng tiêu hợp lý đô thị mới trên phân khúc bds trung/cao cấp.
 
Mô ảnh nhà phố thương mại – Vincom shophouse do Vingroup tăng trưởng nằm trong quần thể khu cư dân, gắn kết với trung tâm thương mại cũng là một điển hình cho thấy khả năng dẫn dắt đối tượng của tập đoàn này. Vincom shophouse đã giải quyết được “nhu cầu kép” truyền thống vừa ở vừa mua bán. Đặc biệt, mô hình này đang được các tỉnh thành đón nhận do phù hợp với nhu cầu và thói quen kinh doanh, sinh hoạt tại các địa phương.
 
Trong khi đó, VinCity được nhìn thấy là động thái đáng chú ý nhất trong năm 2016 của Vingroup, trở thật tâm điểm chú ý của toàn thị trường bđs từ những ngày đầu khi dự án được mô tả. Dự án VinCity được khai triển tại các tỉnh, tp to, tạo cơ hội cho các KH có doanh thu trung bình – thấp có cơ hội sở hữu nhà tại các Tp lớn.
 
Trước đây nhiều người nghĩ rằng, nhà giá rẻ là nhà chất lượng thấp, quy hoạch k được tốt, nằm ở vùng sâu vùng xa và tiện lợi k có gì. Với VinCity, lãnh đạo Vingroup cho rằng, tập đoàn muốn cải thiện hoàn toàn ý kiến này. Người doanh thu trung bình luôn luôn có thể hưởng những tiện lợi đồng bộ như những người ở khu có thu nhập cao, chỉ có điều diện tích nhỏ hơn, vị trí xa hơn.
cùng lúc với việc phát triển các dự án nhà ở, Vingroup cũng đang kéo đầu trong việc xây dựng khu trung tâm thương mại bán lẻ. Trong sáu ngành nghề Vingroup đầu tư định dạng rất rõ ràng, bán lẻ là chủ lực. Trong tương lai bán lẻ chiếm 50% doanh thu của Vingroup. Vingroup đã có chiến lược mở 2.000 điểm Vinmart+, trước mắt chưa đặt mục đích lợi nhuận mà chỉ để chớp thời cơ phủ kín đối tượng. Sau đó, khi các nhà đầu tư nước ngoài đổ bộ vào thì cũng chỉ là người đến sau. Sau ba năm nữa, Vingroup có khoảng 10.000 điểm sale Vinmart+ và 400 trung tâm thương mại cả nước.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, một yếu tố đặc biệt quan trọng giúp cho Vingroup phát triển nhanh trong thời gian qua là khả năng huy động và sử dụng khéo léo các nguồn vốn vay trong nước và quốc tế cũng giống như trái phiếu biến đổi. Đây được nhìn thấy là thành công “riêng biệt” của tập đoàn này. Vingroup cũng thành thạo trong việc quay vòng vốn/tạo ra loại tiền sớm trong vòng đời dự án bằng hướng dẫn bán các bất động sản thương mại (thường là các tòa nhà văn phòng) để đẩy nhanh tiến độ thiết lập vốn đang trở thành một thương hiệu của Vingroup
Các chuyên gia tài chính ước tính Vingroup tiết kiệm được khoảng 3% chi phí vốn vay mỗi năm trong hai năm 2012-2013 bằng việc sử dụng nợ quốc tế trong bối cảnh vốn vay trong nước chịu lãi suất cao. cấp độ tiếp cận vào đối tượng vốn rộng lớn giúp Vingroup thường xuyên duy trì hoạt động xây dựng và mở rộng quỹ đất cố chấp đối tượng chông gai.
 

3.Mãi mãi  tinh thần khởi nghiệp

Ngày 2/9/2017, Tập đoàn Vingroup đang chính thức khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Đây là ngành nghề kinh doanh cốt lõi thứ 7, là bước khởi đầu cho việc gia nhập ngành nghề công nghiệp nặng cùng 6 ngành cốt lõi trước đó của Vingroup.
 
Với VINFAST, đam mê của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là nơi đây sẽ trở thành nhà cung cấp ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất design lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Việc Vingroup quyết định bước sang lĩnh vực sản xuất ô tô và tuyên bố sau 2 năm sẽ cho ra hàng hóa trước hết với phần trăm nội địa lên đến 60% khiến nhiều người đặt dấu hỏi về cấp độ thành công, khi mà ngành nghề công nghiệp ô tô trong nước đã trải qua 20 năm, nhưng vẫn chỉ luẩn quẩn ở việc lắp ráp với % nội địa hóa dưới 10%.
 
Thế nhưng nếu Quan sát vào những thành tích trong quá khứ “đánh đâu thắng đấy” của Vingroup, nhiều người sẽ đặt câu hỏi trái lại, tại sao từ nhà sản xuất mì gói, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lại thành công to trên nhiều ngành nghề như vậy?
công thức sự phát triển của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, thực tế đã được chính ông mách nhỏ vào năm 2016, trong buổi trò chuyện với cán bộ Tập đoàn Viettel. Theo vị tỷ phú này, không có gì đảm bảo thành công cả, nhưng để có được thành đạt, ông cùng với VinGroup cần 4 nhân tố: can đảm – “liều” , thích thú cùng với chăm chỉ – “lăn xả” và sự nghiêm túc trong hành động.
“Bảo tự tin thì chẳng tự tin lắm đâu. Bước sang ngành nghề khác thì chỉ có liều thôi. Nhưng làm gì thì cũng phải đam mê, nỗ lực chăm chỉ và nghiêm túc”, ông Vượng nói.
Cũng trong buổi giao lưu tại Vietel, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng share mong muốn có một Vingroup với hơn 50.000 nhân viên cùng hướng đến một văn hóa công ty. Và với Vingroup, văn hóa ấy được định vị bằng khẩu hiệu: “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp.
 
Nguồn: tổng hợp
 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);