Cách khắc phục máy in bị kẹt giấy

Cách khắc phục máy in bị kẹt giấy. Máy in bị kẹt giấy là một hiện tượng rất phổ biến và dễ gặp phải khi sử dụng máy in, đặc biệt là với những doanh nghiệp, văn phòng hay cá nhân có tần suất sử dụng máy in liên tục. Lúc này bạn thường loay hoay cố kéo giấy ra và dẫn đến rách luôn tờ giấy. Tuy nhiên, để sửa chữa hiện tượng kẹt giấy không phải là điều quá khó khăn, chỉ cần hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục những hiện tượng kẹt giấy đơn giản mà không cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia kỹ thuật. Những thủ thuật sau sẽ giúp bạn vận hành máy in bình thường.

Cách khắc phục máy in bị kẹt giấy
Cách khắc phục máy in bị kẹt giấy

1. Nguyên nhân của hiện tượng máy in bị kẹt giấy

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng máy in bị kẹt giấy, một trong số đó là những nguyên nhân phổ biến sau:

– Chất lượng của giấy in không đảm bảo: có nhiều loại giấy in với dộ dày mỏng khác nhau, bạn nên chọn loại tương thích với máy của mình; dày quá, mỏng quá hoặc không đồng đều rất có thể là nguyên nhân gây kẹt giấy.

– Giấy bị ẩm: Có thể do quá trình sử dụng hoặc quá trình bảo quản không tốt làm giấy in của bạn bị ẩm, hoặc cũng có thể do vô tình làm rớt nước vào giấy in cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy in bị kẹt giấy.

– Trục kéo giấy in bị mòn: Máy in sử dụng lâu ngày thì trục kéo giấy in sẽ bị mòn dần. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng máy in bị kẹt giấy vì khi mòn đi trục kéo giấy sẽ không còn lấy giấy in chuẩn nữa mà sẽ lấy 2 3 tờ, thậm chi nhiều tờ một lúc. Lấy nhiều giấy như vậy thì kẹt giấy là điều đương nhiên.

– Rách bao lụa: Có thể do vô tình dùng giấy có kẹp bấm khi in hoặc có vật gì đó rơi vào máy nên làm rách bao lụa của máy in mà không biết, nếu đã kiểm tra mà tất cả những nguyên nhân trên mà thấy không đúng thì hãy nghĩ ngay đến máy in của bạn bị rách bao lụa nhé.

Bề mặt tiếp xúc với trang in không đều nên trang in bị lệch sang một bên: Đây cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng kẹt giấy máy in.

2. Cách khắc phục máy in bị kẹt giấy

Kẹt tại bộ phận load giấy (vừa ra khỏi khay giấy, chưa tới hộp mực)

Nguyên nhân: Khi bạn tận dụng lại giấy đã in (giấy đã in một mặt) thường thì giấy bị cong, giấy bị nhăn nhúm, bỏ giấy lệch, xéo giấy nên khi giấy vừa rời khỏi khay giấy chuẩn bị in thì bị kẹt lại, chất lượng giấy quá mỏng cũng có thể dẫn đến kẹt giấy.

Cách khắc phục: Trước khi bỏ giấy, bạn làm tơi giấy ra, và đặt giấy ngay ngắn vào khay giấy

Nếu sử dụng lại giấy đã in 1 mặt thì kiểm tra kỹ xem có kim bấm, kim kẹp còn trên giấy hay không, xem giấy có bị ẩm, giấy mỏng,…Nếu giấy đã bị kẹt, bạn cầm 2 tay tờ giấy và kéo từ từ nó ra.

Kẹt tại hộp mực máy in

Nguyên nhân: Khi hộp mực đã quá cũ, nạp đi nạp lại đã nhiều lần linh kiện hộp mực đã yếu đi, dẫn đến việc Drum không xoay được hay xoay rất cứng, xoay rất khó khăn, đó chính là nguyên nhân gây ra kẹt giấy ở khu vực này. Ngoài ra, dù bạn đã thay hộp mực tương thích (thương hiệu) thì hộp mực kém chất lượng cũng có thể gây ra trình trạng kẹt giấy này.

Cách khắc phục: Để khắc phục trường hợp kẹt giấy do hộp mực quá cũ hoặc kém chất lượng gây ra, bạn nên thay thế hộp mực khác chính hãng, hay một hộp mực tương thích có chất lượng tốt để giải quyết tình trạng kẹt giấy ở hộp mực.Nếu việc kẹt giấy ở hộp mực không xuất hiện thường xuyên, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây để khắc phục hiện tượng này:

Bước 1: Mở nắp của máy in

Tuy nhiên, bạn đừng vội kéo giấy ra một cách vội vàng vì việc này có thể gây ra hiện tượng giấy bị rách khiến việc lấy giấy ra trở nên khó khăn hơn hoặc tệ hơn chúng có thể làm ảnh hưởng tới hộp mực của máy in.

Mở nắp của máy in
Mở nắp của máy in

Bước 2: Lấy hộp mực ra khỏi máy in

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc lấy hộp mực ra khỏi máy in, bạn có thể quan sát và thực hiện theo hướng mũi tên trong hình bên dưới:

Lấy hộp mực ra khỏi máy in
Lấy hộp mực ra khỏi máy in

Tuy nhiên, khi thực hiện thao tác lấy hộp mực ra khỏi máy in, bạn cần thực hiện nhẹ nhàng, tránh gây ra những va chạm mạnh, chạm tay hoặc để các vật thể cứng tiếp xúc với thanh Drum bên trong hộp mực. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bề mặt Drum bị xước, khiến bản in bị lỗi, mờ hoặc xuất hiện những đường sọc ảnh hưởng đến chất lượng của bản in.

Một lưu ý nữa là không được để hộp mực ra ngoài ánh nắng các bạn nhé, vì nhiệt độ sẽ làm thanh Drum bị hư.

Bước 3: Kéo giấy bị kẹt ra khỏi máy in

Sau khi thực hiện xong thao tác lấy hộp mực ra khỏi máy in, công việc đã bắt đầu dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần dùng 2 tay nắm vào 2 góc của tờ giấy in bị kẹt, sau đó từ từ kéo chúng thật nhẹ nhàng và đều tay, tránh để tờ giấy in bị rách

Kéo giấy bị kẹt ra khỏi máy in
Kéo giấy bị kẹt ra khỏi máy in

Kẹt tại bộ phận sấy (giấy vừa ra nhú khỏi máy in)

Bộ phận sấy máy in là nơi có nhiệt độ rất cao với tác dụng làm chín, nung chảy mực in để mực in có thể bám chắc vào mặt giấy đồng thời kết hợp với bộ phận con lăn để mực có thể dính chắc vào giấy.

Bộ phận sấy là một trong những thiết bị hoạt động nhiều nhất ở bên trong máy in, do đó sau khi sử dụng máy in trong một thời gian dài, bộ phận sấy của máy in sẽ hao mòn,rulo ép bị kim kẹp,bị lỗi… khiến khả năng hoạt động của máy yếu đi, từ đó dẫn đến hiện tượng bản in bị nhăn, kẹt giấy thường gặp ở máy in. Ngoài ra, nhiều trường hợp do tháo lắp khối sấy không  cẩn thận khiến thanh nhiệt bị gãy, rách bao lụa….

Cách khắc phục: Nếu giấy đã kẹt, bạn có thể kéo giấy ra và in lại nếu như hiện tượng kẹt giấy ở bộ sấy không diễn ra thường xuyên.

3. Cách phòng tránh hiện tượng máy in bị kẹt giấy :

– Nên nạp mực in chất lượng, tránh làm rơi mực ảnh hường không tốt đến bộ sấy.

– Hãy dùng cùng một loại giấy trong khay nạp giấy. Nếu bạn có nhiều loại khác nhau, hãy dùng vừa đủ 1 loại cho 1 lần in, sau đó hãy thay giấy khác.

– Khi nạp giấy lại, hãy chú ý cách nạp giấy ngay ngắn, kiểm tra lại có cần điều chỉnh thanh chỉ chiều dài hay chiều ngang hay không nhé.

– Không nên sử dụng giấy lâu ngày hoặc giấy đã bị ẩm để in.

Tốt nhất là trước khi in bạn nên kiểm tra lại chất lượng giấy in để tránh tình trạng máy in bị kẹt giấy nhé!!

Để sử dụng máy in được hiệu quả, bạn nên chọn mua chủng loại giấy in theo đúng yêu cầu của sách hướng dẫn đi kèm, không nên mua những giấy in kém chất lượng như quá mỏng có thể dẫn đến trường hợp kẹt giấy, và không để giấy in trong môi trường ẩm ướt vì có thể dẫn đến hiện tượng dính các đốm mực trên giấy.

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);