Cách làm căn phòng thoáng mát trong ngày hè oi bức

Nhiệt độ những ngày hè gần đây luôn ở ngưỡng 40 độ C và không phải ai cũng có điều kiện để mua một chiếc máy điều hòa trong mùa nắng nóng thế này, nhất là những người thuê phòng trọ. Có thể nói những người có mức thu nhập thấp cũng như sinh viên đi ở trọ luôn bị ám ảnh bởi cái nóng trong không gian phòng chật hẹp, nhất là với những phòng lại không có cửa sổ. Chính vì vậy họ luôn tìm cách làm thế nào để phòng thoáng mát hơn.

Nếu bạn chưa biết phòng trọ quá nóng phải làm sao, thì còn chần chờ gì mà không áp dụng ngay những cách làm mát, giảm nhiệt độ trong phòng kín tức thì dưới đây để chống chọi qua được mùa hè nóng như đổ lửa thế này.

Cách làm căn phòng thoáng mát trong ngày hè oi bức
Cách làm căn phòng thoáng mát trong ngày hè oi bức

Kéo kín rèm cửa, mành treo cửa sổ giúp phòng thoáng mát 

Để làm mát phòng trọ chống nóng mùa hè, bạn hãy luôn kéo rèm cửa kín vào ban ngày khung giờ từ 8 đến 17 giờ là thời điểm nắng nóng gay gắt.

Chọn rèm cửa màu sáng để phản xạ nhiệt hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể lắp đặt thêm hệ thống cửa chớp bên trong hoặc những chiếc rèm cửa bằng nan gỗ hoặc nan tre treo ở mặt ngoài cửa sổ để ngăn nhiệt độ nóng vào phòng. Bạn có tin cách làm phòng trọ bớt nóng này giúp giảm được 60% nhiệt lượng nóng ánh nắng mặt trời vào phòng không?

Ngoài ta, có thể bơm thêm nước cho mành hoặc miếng vải che cửa sổ cũng là cách để phòng mát hơn. Một cách làm mát phòng trọ vào mùa hè cực đơn giản!

Làm mát sàn nhà

Với những phòng có sàn đá hoa thì ngủ trên sàn là một cách chống nóng cho phòng trọ. Để sàn mát bạn hãy lau nhà 2 – 3 lần bằng nước mát, để làm mát nhanh có thể thêm đá vào nước và để khô tự nhiên.

Cách làm phòng thoáng mát hơn bằng đá

Một cách chống nóng trong nhà hiệu quả nhanh chóng và rẻ tiền là đặt những viên nước đá mát lạnh trong chiếc thau và để trước quạt đang chạy ở tốc độ nhẹ để tạo luồng gió luân chuyển làm thông thoáng và dịu không khí. Cách làm cho phòng trọ mát hơn, làm mát phòng ngủ quá kín là đặt quạt ở cửa sổ thoáng mát cùng chậu đá trước quạt.

Nếu phòng bạn không có thiết bị làm mát mùa hè như điều hòa thì dùng đá chính là cách làm cho phòng mát hơn rất đơn giản. Bạn chỉ cần mua khoảng 1 bát đá hoặc nhiều hơn với giá từ 5-10 nghìn đồng. Sau đó để bát đá trước quạt, hơi nước đá lạnh bốc lên sẽ được quạt thổi đi khắp phòng, giúp phòng của bạn mát mẻ dễ chịu hơn rất nhiều. Đây là cách làm giảm nhiệt độ phòng trọ mà bạn sẽ dễ dàng thực hiện.

Cách làm căn phòng thoáng mát trong ngày hè oi bức
Cách làm căn phòng thoáng mát trong ngày hè oi bức

Trang trí thêm cây xanh trong phòng

Chậu cây cảnh hay hoa, cây dây leo đều có thể làm mát nhà. Cách làm mát phòng trọ mùa hè không chỉ giúp không gian thêm tươi xanh mà còn giúp không khí thêm thoáng mát.

Hãy đặt chậu cây ở hướng Đông và hướng Tây để chặn ánh nắng chiếu vào nhà.

Cách sử dụng quạt sao cho mát

Hãy xem lại ngay quạt phòng bạn có nhiều bụi, dầu mỡ hay không bởi nó sẽ làm giảm hiệu suất của quạt và khiến gió tỏa ra không mát. Lau sạch cánh quạt cây, quạt trần và quạt thông gió để quạt hoạt động tốt nhất.

Bạn có biết cách làm phòng trọ mát hơn là không phải bật quạt cỡ mạnh nhất mà là tốc độ gió thấp tạo ra làn gió nhẹ thổi xung quanh.

Một cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè khác khá sáng tạo là lắp thêm một vài chai nhựa trước quạt có thể giúp giảm gần 6 độ C… Nguyên lý làm việc của cách làm mát nhà này là khi không khí nóng đi từ bên ngoài sẽ bị nén lại ở cổ chai và trở nên mát hơn trước khi đi vào phòng.Với những gia đình sử dụng màn, có thể ngâm màn và vắt khô, sau đó bật quạt đi ngủ, đó cũng là cách cách làm nhà mát hơn.

Cách làm căn phòng thoáng mát trong ngày hè oi bức
Cách làm căn phòng thoáng mát trong ngày hè oi bức

Với những cách chống nóng mùa hè vô cùng hay ho và hữu ích trong bài, hi vọng sẽ giúp bạn thoải mái hơn tại phòng trọ vào những ngày hè oi bức.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);