Học quản trị kinh doanh sau này ra trường có khó xin việc không?

Học quản trị kinh doanh sau này ra trường có khó xin việc không? Đây là một câu hỏi mà bất cứ bạn học sinh lớp 12 nào đều tìm hiểu trước khi lựa chọn học ngành QTKD. Ngolongnd sẽ giải đáp thắc mắc và tư vấn giúp các bạn.

Học quản trị kinh doanh sau này ra trường có khó xin việc không?
Học quản trị kinh doanh sau này ra trường có khó xin việc không?

Thứ nhất – QTKD là đào tạo ra trường làm gì?

Ngành này như hay đùa thì gọi là đào tạo giám đốc,quản lý mà 1000 công nhân mới cần 1 quản lý hơn nữa mới ra trường thì hỏi đúng ngành thì hơi khó. Tuy nhiên, bạn sẽ rất dễ xin việc ở ngành này sau khi ra trường, nếu bạn được thực hành công việc thực tế liên tục trong suốt 4 năm học. Bởi khi đó bạn sẽ có kỹ năng – kinh nghiệm làm việc. bạn sẽ mang lại lợi nhuận, doanh thu cho doanh nghiệp.

Thứ hai – Học QTKD học những gì?

Thực chất thì cái gì cũng học nhưng lại không học sâu 1 mảng nào cả. Thế nhưng, nếu bạn học tốt những chuyên ngành hot và xu hướng như là thương mại điện tử, digital marketing, logistic thì không những tương lai rất nhiều cơ hội việc làm cho bạn mà lương còn cao nữa. Nhiều trường quản trị kinh doanh bao gồm cả marketing thường sau 1 năm sẽ phân chuyên ngành.

Quản trị kinh doanh là ngành học đa nghề nghiệp. Sinh viên sẽ học tất cả những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp. Bao gồm: Marketing, Bán hàng, Tài chính, nhân sự, ngoại giao, chiến lược, quản lý,… Nên sau tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, sinh viên có thể làm được ở những bộ phận sau:

  • Phòng Marketing
  • Phòng Kinh doanh
  • Phòng Tài chính
  • Phòng Nhân sự

Thống kê cho thấy, 80% sinh viên ngành QTKD sẽ làm tại bộ phận Marketing hoặc bộ phận kinh doanh. Mỗi bộ phận này sẽ có công việc cụ thể khác nhau. 

Thứ ba – Bạn có thực sự phù hợp với ngành quản trị kinh doanh?

Sau khi hiểu rõ bản chất ngành quản trị kinh doanh làm gì và học những gì, bạn cũng cần đánh giá bản thân liệu bạn có phù hợp với bộ môn đặc thù này.

Thông thường, đây sẽ là chuyên ngành cực kỳ phù hợp cho những bạn trẻ năng động, “máu kinh doanh” và đam mê khởi nghiệp. Tuy nhiên đam mê là chưa đủ, khả năng tư duy hệ thống với tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén trong kinh doanh cũng là những yếu tố vô cùng cần thiết. Không chỉ đến từ quá trình học tập rèn luyện, bản thân tính cách cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Đừng bỏ qua “lý thuyết con nhím” và bộ trắc nghiệp tính cách MBTI để đánh giá độ tương thích của bản thân với ngành nghê này nhé.

  • Hedgehog Concept – thuyết con nhím: Truyện kể rằng, cáo là một con vật khôn ngoan, hung hăng nhưng suy nghĩ của chúng lại dễ bị phân tán. Nhím là con vật nhỏ bé, di chuyển chậm chạp và không ồn ào nhưng lại hiểu rất rõ thế mạnh của bản thân.

    Ngày qua ngày, cáo luôn nghĩ ra nhiều chiêu trò để tấn công nhím nhưng lần nào cũng bị đánh bại, thân mình cắm chi chít gai. Sau tất cả, cáo không hiểu được rằng, phản đòn của nhím chỉ đơn giản là cuộn tròn mình và xù gai. Hành động tự vệ này tuy hết sức đơn giản và dễ hiểu nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ.

    Từ câu chuyện đó, triết gia Isaiah Berlin đã phân loại con người thành hai nhóm: cáo và nhím. Những người như cáo luôn nghĩ ra nhiều chiến lược, theo đuổi nhiều mục tiêu và lợi ích nhưng thường khó đạt được hiệu quả trong dài hạn. Trong khi những người như nhím chỉ tập trung vào một tầm nhìn bao quát nhất và giải quyết mọi việc theo cách đơn giản.

Tuy nhiên nếu bả thân bạn vẫn đang hoang mang trong hành trình truy tìm đam mê, vậy thì ngành quản trị kinh doanh cũng là một lựa chọn lý tưởng. Bởi đam mê không giống như 1 cuốn sách trên giá cho bạn lựa chọn mà đến từ sự trải nghiệm và thành công. Với cơ hội được trải nghiệm không ngừng các lĩnh vực trong ngành kinh tế, bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra đam mê đích thực của mình thôi!

Thứ tư – Sự cố gắng – yếu tố cần thiết để xin việc

Vấn đề xin việc còn tuỳ thuộc năng lực, tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm trong những năm tháng học đại học của bạn nữa, phải cố gắng thì mới có thành công, bất cứ lĩnh vực ngành nghề nào cũng phải có sự cố gắng

Một số ý kiến tham khảo

K hề nha e, nếu e cố gắng chăm chỉ học tập học hỏi thì k có gì là khó e nhé đặc biệt ở ngành này. E có thể tham khảo trường c nhé, cd thương mại và du lịch HN, trường có gth cả việc làm cho sv sau khi ra trường nên e k cần quá lo ngại nhé.
 
Ủa, ai nói vậy thế :))) chị mình học qtkd và đang có công việc cho cty nước ngoài đc đãi ngộ rất oke nhé. Đi làm từ năm 2 rồi. Nghe thì nghe ý kiến những a/c đã học xong và ra trường chứ đừng nghe các bạn cùng lứa nói. Nhiều khi các b ấy chê để muốn giảm bớt đối thủ thôi :))) hề hề
 
Trường c k lo về đầu ra nha em ơi, gv cực kì tận tâm, mà trường công lập nữa. Em có thể tham khảo thêm trườnng Cđ Thương Mại và Du Lịch Hà Nội nhé

Tóm lại

  • Bạn sẽ rất dễ xin việc ở ngành này sau khi ra trường, nếu bạn được thực hành công việc thực tế liên tục trong suốt 4 năm học. Bởi khi đó bạn sẽ có kỹ năng – kinh nghiệm làm việc. bạn sẽ mang lại lợi nhuận, doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Ngược lại, bạn sẽ khó xin việc hơn nếu bạn chưa có kinh nghiệm, chưa làm việc bao giờ. Bởi ngành QTKD nội dung học tập rất chung chung nhiều mảng khác nhau. Không cẩn thận bạn sẽ nằm ở nhóm này vì đa số chương trình đào tạo đều mang lý thuyết xuông. Đơn vị tuyển dụng họ cần những nhân sự làm được việc, có kinh nghiệm ở những ngành trên. Doanh nghiệp họ không dám tuyển những nhân sự chưa có kinh nghiệm, bởi vì mất chi phí đào tạo lại và rủi ro lớn.

=> Hãy tìm môi trường giúp bạn được thực hành liên tục trong 4 năm. Để ngay khi ra trường, bạn có thể bắt tay vào làm việc được ngay mà không phải đào tạo lại tại doanh nghiệp.

=> Hoặc nếu bạn xác định là hoặc khởi nghiệp hoặc gia đình có công ty thì nên học. Nếu thích thì theo quản trị nhà hàng, khách sạn rồi bảo bố mẹ xây cho cái khách sạn 5* quản lí cho sướng.

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);