Hướng dẫn chọn mua xe nâng

Hướng dẫn chọn mua xe nâng. Thời gian làm tại Komatsu có tích lũy lại chút kinh nghiệm về mua xe nâng cũ và mới cho mọi người. Những ưu nhược điểm của các dòng xe nâng hiện nay. cách chọn mua xe nâng để các bạn có thêm một góc nhìn chuẩn xác cho vấn đề này.
Hướng dẫn chọn mua xe nâng
Hướng dẫn chọn mua xe nâng

1- Nguồn gốc của các dòng xe nâng hiện nay trên thị trường

a. Xe nâng mới được chia ra 2 loại:

 
– Xe nâng tư bản cao cấp: Nhật Bản (TCM, Komatsu, Toyota, Mitsubishi, ) , Âu- Mỹ (caterpillar, Jungheinrich của Đức, )
– Xe nâng Trung Quốc: như Heli, Matador, Hangcha ..v..v nổi tiếng nhất trong đám này là Hangcha.
Hoặc 1 cách phân loại khác là máy dầu hay chạy điện (gas thì ít phổ biến hơn)
 

b. Xe nâng cũ được chia ra 3 dòng chính:

 
– Xe nâng nhập chuẩn từ Nhật Bản
– Xe nâng nhập từ nguồn khác Nhật (thường ít có CO và CQ, hồ sơ xe, nhưng mấy năm gần đây có đầy đủ phết )
– Xe nâng mua đi bán lại trong nước
 

2- Cách thức chọn xe nâng

a. Năng lực và Layout sử dụng xe nâng

 
Có mấy câu hỏi sau bạn chắc chắn phải đặt ra trước
– Làm gì, nâng bao nhiêu , nâng cao đến đâu
– Layout di chuyển của xe nâng là gì – cái này rất quan trọng , đặc biệt khi bạn thiết kế lại các kho, xe nâng có 2 loại chính là nâng thường- reachtruck và kẹp
 
​- Càng lên cao xe sẽ càng nâng được trọng lượng nhỏ hơn, cái này người bán xe nâng sẽ tính toán và bạn có thể test trực tiếp được. Điểm này các bạn nhớ lưu ý  hỏi kĩ và test trực tiếp nhất là với xe nâng cũ.
Biết chiều cao nâng thực tế ? Chiều cao cửa ra vào xưởng, cũng như trần nhà của xưởng… Điều này ảnh hưởng rất nhiều, đặc biệt trong các nhà máy cám, dược phẩm. Thường chọn xe nâng điện với kiểu lái đứng phía sau. Nếu không biết xắp xếp là khi lái kiểu gì cũng xô vào giá hàng.
 

3- Thương hiệu và các ưu nhược điểm của từng thương hiệu

 
– Xe nâng thật ra trong giới xe cộ nó là con xe phổ thông, việc đơn giản và làm nhẹ, không bao giờ có cái gì gọi là quá tải cả. Như máy xúc còn có thể quá tải, rồ ga hoặc đập thẳng gầu và đá, chứ xe nâng thì hoàn toàn không.
 
– Xe nâng Komatsu và Toyota, TCM đang là 3 hãng được chuộng nhất Việt Nam. TCM hiện đang là thương hiệu được đánh giá p/p cao nhất và được nhiều nhà máy đang dùng ngang Toyota. Komatsu và Mitsubishi hiện đang bán rộng khắp ở các nơi có xe nâng cỡ lớn như các bến cảng, nhà máy thép như Kyoei ở Ninh Bình .v.v. Tuy nhiên các bạn nhớ hỏi kĩ các dòng vì ví như xe nâng điện có một số dòng tiêu thụ pin rất nhanh. Cái này các bạn hạn chế mua bản mới nhất mà nên chọn đời phổ thông đang chạy có kiểm chứng.
 
– Xe nâng Trung Quốc thì nổi nhất và có chất nhất là xe nâng Hangcha,làm thị trường tốt nhất là Heli do Hải Âu phân phối, sắp tới có những dòng như Matador,  Thật ra bạn nào đã sang Trung Quốc rồi thấy nhiều nhà máy sản xuất xe nâng, xúc lật của họ to khủng khiếp, hàng về miền Bắc nhanh và rẻ. Đó là lý do mà những hãng xe như Hổ vồ hoặc nhiều dòng xe khác đang làm mưa làm gió ở các mỏ tư nhân tại Việt Nam. Nhược điểm của xe tầu luôn là: nhanh tã. Nói chung là các bộ phận liên quan đến gioong phớt, thủy lực thì Trung Quốc cần phải phát triển các dòng phổ thông sâu hơn nữa mới cạnh tranh được
 

4- Các đặc tính kĩ thuật khác

 
– Với xe nâng mới: bạn chỉ cần người bán hàng tư vấn được đúng nhu cầu sử dụng là được: còn lại có bảo hành. Như xe nâng Hàn Quốc cũng rất tốt nhưng có đợt mình biết có đúng 1 lô bị lỗi. Xong sản xuất là thế, mua bán may hơn khôn nên nếu mua mới thì cứ thương hiệu với giá cả đem ra so sánh, giải quyết được vấn đề cho mình là xong. Còn lại là có bảo hành nên các bạn đừng lo.
 
– Với xe nâng cũ: Các đơn giản nhất là nhờ thợ xe nâng đi cùng chọn hộ, cho họ chút tiền là xong. Chủ yếu là chảy dầu, gioăng phớt, bánh lái, tay lái .v.v. Không gì bằng thợ giỏi chọn cả. Các bạn nhớ lưu ý điểm này, vì trên mạng hiện cũng có rất nhiều phân tích rồi- nhưng đó chỉ là phân tích 1 chiều và không có phản biện. Niềm tin thì chỉ được củng cố bởi thương hiệu nổi tiếng theo thời gian hoặc những người giỏi quanh ta.
 
Chúc các bạn mua được xe nâng như ý
 

Tìm hiểu thông số kỹ thuật của xe nâng hàng

+ Tải trọng: Tải trọng nâng là một yếu tố quan trọng vì nó quyết định khối lượng hàng hóa có thể nâng của xe. 2 dòng xe nâng phổ biến nhất hiện nay là dòng xe nâng dầu 2,5 tấn và xe nâng dầu 3 tấn.

+ Chiều cao nâng: Đối với xe nâng dầu diesel thì chiều cao là 2,7m – 7,9m, xe điện: 1,5m – 12m, xe xăng/gas: 3m – 7,9m.

+ Loại trục nâng: Trục V, VF, TF, QF. Mỗi loại có chiều cao xác định, loại V và TF được sử dụng thông thường nhất.

+ Chiều dài càng nâng: Tiêu chuẩn chiều dài từ 900 – 1200mm.

+ Lốp xe: có 3 loại. Lốp hơi giúp cho xe di chuyển êm ái nhưng trong quá trình vận hành nếu xe đi vào vật nhọn thì lốp có thể bị thủng xăm. Đối với lốp đặc thì xe không bị thủng xăm nhưng lại di chuyển không êm như lốp hơi.

Kinh nghiệm chọn mua xe nâng hàng phù hợp

 Xác định khối lượng và loại hàng hoá cần nâng

Điều quan trọng trước khi đưa ra quyết định chọn mua xe nâng là bạn cần xác định loại hàng hoá cần nâng hạ. Nó được đóng khối hay đóng thùng? Việc làm này sẽ giúp bạn cân nhắc lựa chọn được loại càng nâng phù hợp. Trong trường hợp không có nhiều hiểu biết cũng như kiến thức chuyên môn, bạn nên trao đổi kĩ với nhân viên tư vấn.

Hướng dẫn chọn mua xe nâng
Hướng dẫn chọn mua xe nâng
Xe nâng với tải trọng nâng phù hợp giúp nâng hạ hàng hoá dễ dàng

Ngoài ra, cần xác định chính xác khối lượng hàng hoá cần nâng để lựa chọn được mức tải trọng nâng phù hợp. Thực tế, nếu chỉ dừng lại ở việc vận chuyển những hàng hoá có khối lượng trung bình, các dòng xe nâng cỡ lớn đương nhiên sẽ không phù hợp. Điều này không những lãng phí tiền của mà còn tiêu tốn nhiều diện tích kho bãi. Ngược lại, nếu đưa vào sử dụng các dòng xe nâng có tải trọng quá nhỏ so với nhu cầu cần vận chuyển sẽ không đáp ứng được hiệu suất công việc, kéo dài thời gian hoạt động và gây mất an toàn do quá tải.

Xác định chiều cao và kích thước hàng hoá

Một trong những bí kíp giúp bạn lựa chọn được dòng xe nâng hàng phù hợp là xác định được chiều cao tối đa cần thực hiện nâng hàng hoá. Để đảm bảo tính chính xác, bạn nên đo khoảng cách giữa điểm cao nhất và điểm thấp nhất của tiến trình nâng hạ để đưa ra quyết định mua xe với chiều cao khung nâng phù hợp.

Kích thước hàng hoá liên quan trực tiếp đến tâm nâng của khối hàng. Vì vậy nếu xác định được kích thước hàng hoá, các nhân viên kinh doanh sẽ dễ dàng đưa ra tư vấn chính xác giúp bạn lựa chọn được loại càng xe cũng như tải trọng nâng phù hợp nhất.

 Xác định phạm vi không gian hoạt động

Lối đi yêu cầu tối thiểu đối với xe nâng hàng ngồi lái là 3,8 mét và 2,7 mét đối với xe nâng điện đứng lái. Vì vậy, bạn cần căn cứ vào diện tích đường di chuyển của kho hàng để có thể đưa ra quyết định mua xe nâng phù hợp. Tránh trường hợp xe không thể vận hành được do lối đi quá nhỏ.

Bán kính quay vòng nhỏ giúp xe nâng điện di chuyển linh hoạt

Xe nâng điện mang thiết kế nhỏ gọn, bán kính quay vòng nhỏ. Chính vì ưu điểm này mà xe nâng điện có thể linh hoạt di chuyển ở cả những điều kiện kho xưởng có diện tích lối đi nhỏ hẹp. Tuy nhiên, các dòng xe nâng điện nói chung không thích hợp với mục đích sử dụng liên tục ngoài trời. Vì rất có thể sẽ gây ra nhiều nguy cơ liên quan đến chập mạch điện nếu bị ngấm nước mưa.

Nếu nhu cầu của bạn là mua xe nâng hàng để hoạt động ngoài trời thì nên lựa chọn các dòng xe nâng động cơ đốt trong như xe nâng dầu, xăng, gas. Những mẫu xe nâng động cơ đốt trong có thể hoạt động tốt ở môi trường ngoài trời như sân bãi. Bên cạnh đó, xe nâng dầu cũng có thể hoạt động tốt trên bề mặt gồ ghề hay phải leo dốc.

Căn cứ vào đặc thù công việc

Hiện nay, 2 dòng xe nâng được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường là xe nâng động cơ điện và xe nâng động cơ đốt trong. Mỗi dòng xe được trang bị động cơ khác nhau, vì thế mà chúng cũng có những đặc điểm riêng trong nguyên lí hoạt động.

Nếu môi trường làm việc của bạn yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe về khí thải, tiếng ồn thì xe nâng điện là sự lựa chọn phù hợp. Do quá trình vận hành xe nâng điện không sản sinh ra các khí thải công nghiệp độc hại và tiếng ồn nhỏ. Nên nó được khuyến khích sử dụng trong các kho lạnh, xưởng sản xuất và chế biến thực phẩm, dược phẩm, hoá chất,….

Ngoài ra, bạn cũng cần căn cứ vào thời gian dự tính cho mỗi lần thực hiện công tác nâng hạ. Với mỗi lần sạc đầy ac quy, xe nâng điện có thể hoạt động tối đa 8 tiếng liên tục. Tuy nhiên, xe nâng dầu diesel có khả năng làm việc 2, thậm chí 3 ca trong ngày, chỉ cần bạn đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho xe hoạt động.

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);