Hướng dẫn chọn mua laptop mới và nơi mua laptop tại Việt Nam

Hướng dẫn chọn mua laptop mới và nơi mua laptop tại Việt Nam – Với nhiều bạn , dịp hè là dịp tìm hiểu và chọn mua laptop khá nhiều trên thị trường. Mùa hè cũng là mùa nhiều bạn chuẩn bị nhập học nên nhu cầu mua máy tính cũng cao hơn bình thường. Các bạn cũng có nhiều thời gian hơn cho việc lựa chọn laptop. Trong bài viết này mình sẽ viết chi tiết những điều cần lưu ý khi mua laptop.

Hướng dẫn chọn mua laptop mới và nơi mua laptop tại Việt Nam

Khả năng tài chính

Đây là điều cần chú ý nhất cũng là yếu tố tiên quyết khi bạn có nhu cầu mua một chiếc lap top. Một chiếc máy tính xách tay “second hand” vẫn có thể sử dụng tốt, nhưng các phần mềm với phiên bản mới hệ từ điều hành sẽ không hỗ trợ nó nữa đâu. Hoàng Phát nghĩ chúng ta vẫn nên mua một chiếc laptop mới là cách tốt nhất.

Đối với những người dùng bình thường, không có nhu cầu đặc biệt mà đơn thuần chỉ dùng phụ vụ nhu cầu cá nhân như lướt Web, đọc báo, xem phim, sử dụng Word, Excel,… thì trong khoảng 8 – 12 triệu đã đáp ứng được. Còn đối với những người muốn sử dụng máy với cấu hình tốt hơn thì mức giá trên 12 triệu sẽ đáp ứng được cả nhu cầu về giải trí chơi game hoặc phần mềm đồ họa cơ bản.

Tùy vào nhu cầu sử dụng

Đừng nên vội mua một chiếc laptop với giá “quá phải chăng” hoặc “ném tiền” bằng chiếc laptop quá đắt đỏ. Điều bạn cần suy nghĩ là bản thân mình mua máy tính để phục vụ cho nhu cầu là gì? (công việc văn phòng, chơi game, thiết kế đồ họa hoặc đơn giản mua để học tập…). Do vậy chúng ta sẽ chia ra thành một vài trường hợp cụ thể như sau:

  • Mục đích cơ bản (học tập, công việc văn phòng…): bạn chỉ cần lựa chọn một chiếc laptop có cấu hình vừa đủ để thỏa mãn yêu cầu của mình, vừa lãng phí hiệu năng mà lại vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư.
  • Mục đích giải trí (chơi game online/offline cấu hình cao…): nếu bạn là một game thủ ưa thích những tựa game đang hot trong thị trường hiện nay như Liên Minh Huyền Thoải, FiFa Online, DOTA… thì sự lựa chọn đúng đắn là những chiếc máy tính có cấu hình khỏe (có thể từ ≥ Core i5) sẽ giúp hiệu suất máy được tăng cường, hoạt động rất mượt mà ít khi bị treo giật khi chơi game.
  • Mục đích làm đồ họa: Thiết kế đồ họa có đặc thù rất khác biệt so với mục đích giải trí hay cơ bản. Do đó, bạn cần phải hỗ trợ cho mình một chiếc laptop có cấu hình cực khủng từ VGA, CPU, RAM, ổ cứng… Lý do bởi vì hầu hết các công cụ và ứng dụng cho việc lập trình, thiết kế đồ họa rất nặng, đa tác vụ trong thời gian ngắn nên yêu cầu xử lý phải cao, tốc độ nhanh.

Phần cứng phù hợp     

Như các bạn đã biết, để đánh giá một chiếc máy tính mạnh hay yếu thì phần cứng chính là yếu tố quyết định đến hiệu suất hoạt động của máy.

1. Màn hình

Là yếu tố khá quan trọng khi bạn cân nhắc mua chiếc laptop mới, bạn sẽ nhận thấy sự tương phản giữa màn hình Full HD với màn hình thông thường. Với laptop hiện nay thì màn hình 14 inch và 15.6 inch được người dùng ưa chuộng nhất, màn hình có kích thước lớn sẽ thuận tiện hơn trong giải trí, công việc. Còn nếu đối tượng là học sinh thì chủ yếu hướng tới loại có màn hình khoảng 13.3 inch. Một số mẫu laptop có thể bạn quan tâm: ASUS VivoBook 15 X505ZAAsus X509FJ-EJ158TAsus X409FA-EK156TAsus VivoBook S330FA-EY113T

2. Bộ vi xử lý CPU

CPU được ví như là bộ não của cả hết thống máy tính, tốc độ xử lý của máy tính phụ thuộc 1 phần không nhỏ vào sự hoạt động của CPU. Các bạn nên lựa chọn 2 thương hiệu nổi tiếng nhất, có uy tín rất lớn tại thị trường chuyên sản xuất về CPU là Intel và AMD. Như ở trên Hoàng Phát cũng đã chia sẽ, chúng nên chọn CPU đáp ứng vừa đủ nhu cầu của mình thôi nhé: lập trình, thiết kế thì chọn ≥  Core  i7, chơi game giải trí thì tìm ≥ Core i5, còn sử dụng nhu cầu cơ bản thì chỉ cần Core i3 hoặc các dòng tương đương. Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm CPU được khách hàng đánh giá cao như CPU Intel Core i3-9100FCPU Intel Core i3-9100CPU AMD Athlon PRO 200GE và những sản phẩm tương tự tại đây nhé!

3. RAM

Nhiều người vẫn hay nghĩ rằng máy tính có RAM càng nhiều thì máy chạy càng mượt mà, tuy nhiên dung lượng RAM chỉ cần phù hợp với CPU thôi, không nhất thiết phải RAM 8GB hay 16GB trừ khi họ là những dân chuyên nghiệp với đặc thù công việc (thiết kế đồ họa, lập trình…). Sử dụng laptop với nhu cầu bình thường thì cần khoảng 2 – 4GB là thoải mái. Còn nếu giải trí, công việc liên quan đến thiết kế thì cứ chọn RAM ≥ 4GB nhé (tùy tình huống).

Tham khảo thêm: Ram NB Kingmax 8GB DDR4 Bus 2666Ram NB Kingmax 4GB DDR4 Bus 2666 và nhiều sản phẩm phẩm hơn nữa tại Hoàng Phát.

4. Card đồ họa rời VGA

VGA thường được sử dụng với yêu cầu về giải trí gaming hoặc cho các lập trình viên, kiến trúc đồ họa sử dụng ứng dụng chuyên biệt. Tại thị trường trong nước hiện nay thì VGA của NDIVIA được mọi người ưa chuộng hơn nhiều so với đối thủ AMD bởi hiệu năng của NDIVIA vượt trội hơn.

5. Ổ cứng (HDD và SSD)

Tất cả mọi dữ liệu của máy tính đều được lưu trữ tại ổ cứng từ dữ liệu hệ điều hành, video, hình ảnh, âm thanh, tệp tin,… Tốc độ truy xuất của dữ liệu, tốc độ khởi động máy bị chi phối bởi tốc độ đọc của ổ cứng. Quan trọng nhất một số bộ phận trong máy bị hư hỏng có thể khôii phục, sửa chữa lại NHƯNG một khi ổ cứng đã hỏng thì cơ hội lấy lại dữ liệu gần như là không có! Vì vậy mà ổ cứng có vai trò vô cùng quan trọng đối với người dùng.

Hiện nay có 02 loại ổ cứng là Hard Disk Drive (HDD) và Solid State Drive (SSD). Ổ cứng HHD ( là ổ cứng truyền thống, SSD là loại thế hệ mới cho khả năng truy xuất dữ liệu rất nhanh, mã hóa dữ liệu an toàn cao hơn, tiết kiếm điện hơn so với HHD. Với nhiều ưu điểm vượt trội hoàn toàn HHD cho nên chi phí để đầu tư một ổ cứng SSD cũng không hề rẻ hơn. Tùy vào tình huống mà bạn nên cân nhắc lựa chọn sử dụng giữa 02 loại. Nếu không chắc chắn thì bạn có thể gọi điện cho Hoàng Phát để được tư vấn và lựa chọn ổ cứng sao cho phù hợp nhé!

6. Dung lượng pin

Pin laptop là đại diện cho tính cơ động, là một bộ phận không thể thiếu được với hoạt động của laptop. Với các dòng laptop phổ thông ngày nay thường có thời gian sử dụng pin lý tưởng từ 03 đến 05 giờ, một số dòng thuộc phân khúc cao cấp như Macbook Air của Apple có dung lượng pin kéo dài đến tận 12 giờ.

7. Hệ điều hành

Giống như hệ thần kinh của con người, hệ điều hành đóng vai trò chuyển giao các tín hiệu thành hành động của máy tính, giữa phần cứng máy tính và con người. Hệ điều hành thông dụng nhất là Windows – chạy trên hầu hết các loại máy tính và laptop bởi khả năng tương thích rất lớn, hỗ trợ người dùng tối đa và dễ sử dụng. Còn Mac OS mang lại tính ổn định cao, bảo mật tốt, thân thiện người dùng nhưng lại khá đắt đỏ nếu laptop sử dụng hệ điều hành này. Hệ điều hành Linux ít thấy với tất cả phiên bản miễn phí hoàn toàn như Ubuntu, Fedora,… nhưng lại ít ứng dụng và khó sử dụng.

Một vài chú ý khác

Ngoài các yếu tố trên, khi mua laptop bạn cũng cần nên để ý đến các chi tiết trên máy tuy nhỏ nhưng mạng lại tiện ích vô cùng quí giá dưới đây:

1. Bàn phím

Nếu bạn có ý định mua laptop mới thì nên chọn những máy có bàn phím độ nảy tốt để sử dụng dễ dàng thuận lợi và êm ái hơn khi sử thác tác gõ phím. Sẽ rất tuyệt nếu bạn lựa chọn được những chiếc laptop có đèn bàn phím bởi có khi chúng ta sẽ phải dùng trong môi trường thiếu ánh sáng, lúc đó chúng sẽ phát huy tác dụng. Còn nếu bàn phím laptop không được như mong muốn thì bạn có thể tham khảo một vài mẫu bàn phím rời đa dụng tại đây:

2. Trackpad

Tuy thao tác sử dụng trên trackpad sẽ không nhạy bén được như chuột thường nhưng vẫn nên chọn chiếc nào có trackpad rông rãi, nhạy và hỗ trợ đã điểm vì sẽ đa năng hơn và chính xác hơn khi sử dụng.

3. Loa ngoài

Là một fan giải trí thì bạn nên mua thêm loa ngoài hỗ trợ cho nhu cầu của mình, nâng cao được cảm xúc khi theo dõi những bộ phim,  nghe nhạc…

4. Cổng giao tiếp

Điều mà chúng ta cũng nên để ý là các cổng kết nối được hỗ trợ trên máy. Tuy rằng số lượng cổng có thể sẽ không thể dùng hết được. Nhưng bạn nên ưu tiên với những loại kết nối phổ biến nhất của máy tính vì biết đâu bạn sẽ dùng trong một hoàn cảnh nào đó không xa thì sao?

5. Chính sách bảo hành

Cẩn tắc vô áy náy, trước khi ra quyết định mua bất kì mặt hàng gì cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành, thời gian bảo hành và chất lượng bảo của nhà sản xuất. Điều này vô cùng cần thiết bởi linh kiện điện tử không thể cho chúng ta biết trước điều gì, chúng có thể sáng chạy ngon lành nhưng tối lại dở chứng ngay được. Bởi vì nó còn liên quan đến tính chất phức tạp, mức độ hư hỏng linh kiện mà chi phí bỏ ra cũng không hề rẻ đâu nhé!

6 Cuối cùng là nơi mua:

– Mua offline với các laptop mới tốt hơn, các bạn có thể tham khảo giá để mua trên lazada nều deal thơm giá rẻ. Các nơi mua tốt ngoài Hà Nội là: Phúc Anh computer, Hanoi computer, Thegioididong, …Những chỗ to cho đồ chuẩn, các bạn mua đồ mới đừng lăn tă so sánh về giá quá nhiều nhé, những ông to này cạnh tranh là đủ cho các bạn giá tốt rồi.

Nên mua laptop nào 2020,
Nên mua laptop hãng nào 2021,
13 triệu nên mua laptop nào 2020,
Nên mua laptop nào dưới 10 triệu,
Nên mua laptop hãng nào 2020,
Nên mua laptop nào 2021,
Kinh nghiệm mua laptop cho sinh viên,
Cách chọn mua laptop Dell

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “Hướng dẫn chọn mua laptop mới và nơi mua laptop tại Việt Nam

  1. Pingback: คอมพิวเตอร์

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);